Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh doanh quốc tế là gì? Những thông tin quan trọng không thể bỏ qua

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang mơ ước được khám phá ngành Kinh doanh Quốc tế? Bạn còn mơ hồ Kinh doanh Quốc tế là gì? Hãy cùng Kim Thoa khám phá những thông tin cực thú vị của ngành Kinh doanh Quốc tế nhé.

1. Khái niệm Kinh doanh Quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là toàn bộ những hoạt động giao dịch được thực hiện giữa các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế của các quốc gia với nhau, nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kinh doanh mà các doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế này đề ra.

Nếu bạn thuộc tuýp người năng động, thích xông pha và muốn được hòa tan hết mình với một công việc đầy năng động, chuyên nghiệp và có mức lương hấp dẫn thì Kim Thoa xin được bật mí với các bạn một trong những ngành đang cực kỳ hót hòn họt trên thị trường việc làm, đó là lĩnh vực Kinh doanh Quốc tế hứa hẹn mang tới cho các bạn rất nhiều trải nghiệm thú vị. Vậy, các bạn hiểu gì về kinh doanh quốc tế? Những thông tin quan trọng cần nắm được khi theo học ngành kinh doanh quốc tế?

Cùng với sự đam mê vô hạn đối với kinh doanh, Kim Thoa không ngừng tìm hiểu về kinh doanh và những thay đổi không ngừng của thị trường kinh doanh, chính vì thế mình đã đúc kết được một bọc những thông tin tuyệt vời để chia sẻ cho những bạn có cùng niềm đam mê giống như mình. Sau khi đã nghiên cứu rất kỹ càng đối với lĩnh vực Kinh doanh Quốc tế thì mình hiểu rằng Kinh doanh Quốc tế là một lĩnh vực mang tính chất vô cùng năng động, mang tầm cỡ toàn cầu đối với nhóm ngành kinh doanh, mang tới cho tất cả chúng ta khối kiến thức chung về Quản trị kinh doanh, những chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia.

Kinh doanh Quốc tế là gì?
Kinh doanh quốc tế là gì

2. Học ngành Kinh doanh Quốc tế ra trường làm gì?

2.1. Cơ hội nào dành cho người học ngành Kinh doanh Quốc tế sau khi ra trường?

Các bạn biết không, vào những năm 90 của thập kỷ 20, lĩnh vực kinh doanh Quốc tế đã len lỏi và thực sự bùng nổ khắp các ngõ ngách và được các vị doanh nhân hiền tài trên toàn cầu với niềm đam mê cháy bỏng nghiên cứu và càng phát triển mạnh mẽ hơn. Chính vì lẽ đó mà nhu cầu nhân lực chất lượng cao đối với ngành này là vô cùng lớn và cần thiết, cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế thực sự không ngừng rộng mở.

Tại Việt Nam, với xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay thì các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh Quốc tế sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, các doanh nghiệp liên doanh hay công ty FDI. Tình hình kinh tế của Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập mạnh mẽ, quy mô và số lượng các doanh nghiệp ngày càng tăng và lớn mạnh, do đó nhu cầu tìm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đều tăng cao nên các bạn sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế sẽ thoát khỏi nỗi lo không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp ngành học này.

Khi tốt nghiệp ngành học này thì các bạn có nhiều cơ hội làm việc tại các công ty liên doanh nước ngoài, các công ty nước ngoài với các vị trí công việc thực sự rất đa dạng như là: Chuyên viên tư vấn đầu tư nước ngoài, chuyên viên xuất nhập khẩu, chuyên viên tư vấn luật thương mại quốc tế...

2.2. Những nghề hót không thể bỏ qua khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh Quốc tế

“Kinh doanh Quốc tế” là ngành học với tên gọi mang tính bao quát và tầm cỡ, chính vì vậy mà nhiều bạn sinh viên Việt Nam cũng như các bạn sinh viên trên toàn cầu vẫn không khỏi hoang mang không biết nên lựa chọn công việc như thế nào sau khi tốt nghiệp. Và đây cũng chính là lý do Kim Thoa chia sẻ cho các bạn biết thông qua bài viết này, sẽ thật đáng tiếc nếu các bạn không lựa chọn một trong những nghề đã và đang phát triển của ngành Kinh doanh Quốc tế ngay dưới đây:

2.2.1. Ngành Xuất - Nhập khẩu

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng của Việt Nam như hiện nay, nghề xuất nhập khẩu đang cực kỳ phát triển và mở ra nhiều cơ hội tuyển dụng ngành xuất nhập khẩu cho những bạn theo học ngành Kinh doanh Quốc tế. Các bạn có để ý trong nhiều năm trở lại đây, rất nhiều mặt hàng nông sản, rau củ quả hay lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu ra các nước trên thế giới, hay những hàng tiêu dùng của nước ngoài được nhập khẩu vào Việt Nam tạo điều kiện cho người dân Việt Nam được sử dụng những mặt hàng đa dạng.

Khi mà hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài càng nhiều, hàng hóa của các nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam không ngừng tăng lên thì ngành Xuất - Nhập khẩu sẽ càng phát triển hơn, thu hút nhiều nhân lực cũng như tạo nhiều điều kiện việc làm cho các bạn có niềm yêu thích đối với nghề này.

2.2.2. Ngành Logistic

Những ngành hót của lĩnh vực kinh doanh quốc tế là gì?

Học ngành Kinh doanh Quốc tế ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm

Logistic là ngành có vai trò xử lý các quy trình khép kín trong các lĩnh vực kinh doanh từ khâu hoạch định, lập kế hoạch, kiểm soát hàng hóa cho tới nơi tiêu thụ cuối cùng là người tiêu dùng hàng hóa. Hiện nay với sự phát triển của mạng thông tin với các dịch vụ mua sắm trực tuyến thì không thể không có hậu phương vững chắc là ngành Logistic.

Ngành Logistic tại Việt Nam đang là một ngành khá mới mẻ, được đầu tư và đẩy mạnh. Chính vì thế mà Logistic được xem là ngành có nhu cầu nhân lực lớn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn.

2.2.3. Ngành Marketing

Sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook, Zalo, công cụ tìm kiếm Google… ngày càng khiến cho nhu cầu tiếp thị trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều có nhu cầu phát triển marketing làm nền tảng phát triển nền kinh tế toàn doanh nghiệp. Ngành Marketing luôn là ngành đứng trong top đầu các ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

2.2.4. Ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh luôn là ngành có sức hút mãnh liệt đối với các bạn trẻ có đam mê kinh doanh. Thêm vào đó, số lượng các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng tăng, quy mô của các doanh nghiệp ngày càng được mở rộng. Số lượng các doanh nghiệp liên doanh, các doanh nghiệp hoạt động ngoài nước tăng lên kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong ngành Quản trị Kinh doanh ngày càng tăng, và đó cũng chính là cơ hội việc làm lớn dành cho các bạn theo học ngành này.

2.3. Mức lương của ngành Kinh doanh Quốc tế có thực sự hấp dẫn?

Các bạn biết đấy, bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ giúp các bạn kiếm được tiền và vấn đề mà Kim Thoa muốn đề cập tới trong phần này chính là chọn nghề nào lương cao đây? Mỗi công việc sẽ có tính chất riêng, và công việc ở lĩnh vực Kinh doanh quốc tế cũng vậy. Chỉ nghe đến cái tên “ Kinh doanh quốc tế” thôi là chúng ta đã thấy thật hoành tráng và chỉ những người thực sự có bản lĩnh và có niềm đam mê đối với kinh doanh mới có thể đảm nhiệm những vị trí công việc trong ngành này.

Khi bạn theo học ngành kinh doanh quốc tế mà bạn có thêm chứng chỉ Ngoại ngữ và thông thạo tin học thì Kim Thoa tin chắc rằng, bạn sẽ là ứng cử viên sáng giá của rất nhiều doanh nghiệp liên doanh hoặc doanh nghiệp ngoài nước và đương nhiên bạn sẽ dễ dàng nhận được mức lương cao vời vợi. Bạn có thể kiếm được từ 20 - 50 triệu hàng tháng, thậm chí cả trăm triệu nếu như bạn thực sự xuất sắc. Ngoài tiền lương cơ bản thì bạn còn có thể nhận được tiền hoa hồng theo doanh số; hoặc bạn cũng có thể nhận được cả tiền thưởng hàng tuần, hàng tháng nếu bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

3. Những vấn đề cần lưu ý khi học ngành Kinh doanh Quốc tế

3.1.  Con gái có nên học ngành Kinh doanh Quốc tế không?

Với thời đại hội nhập kinh tế của nước ta như hiện nay thì ngành kinh doanh quốc tế là một trong những ngành dễ xin việc và có các công việc đa dạng. Nếu như bạn là người có chuyên môn và năng động thì bạn sẽ dễ dàng xin việc tại các doanh nghi lớn với mức lương hấp dẫn, bạn càng có nhiều cơ hội để thăng tiến trong công việc.

Nếu bạn là con gái, mình khuyên bạn nên theo học ngành này, bởi vì ngành này không kén chọn người, lại càng tạo hứng thú cho mọi đối tượng theo đuổi đồng thời cũng là ngành hái ra tiền.  

3.2. Những tố chất cần có khi học ngành Kinh doanh Quốc tế

Việc xác định những yếu tố cần thiết của mỗi người khi theo học ngành kinh doanh quốc tế chính là nền tảng để biết được bạn có phù hợp với ngành này hay không? Những tố chất mà ngành này đòi hỏi ở người học là gì? Dưới đây, Kim Thoa sẽ gửi đến bạn những tố chất quan trọng nhất cần phải có để theo đuổi ngành kinh doanh quốc tế thành công.

3.2.1. Có niềm đam mê kinh doanh

Niềm đam mê chính là yếu tố quan trọng để níu chân các bạn khi làm bất cứ việc gì. Chỉ khi bạn có niềm đam mê thì bạn mới có thể gắn bó với công việc mà bạn làm một cách lâu dài.

Khi làm công việc kinh doanh, các bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều áp lực, những nguy cơ và rủi ro không lường trước, chính vì vậy mà các bạn cần phải thực sự đam mê với công việc của mình thì mới có thể vượt qua được những áp lực và khó khăn trong công việc.

Niềm đam mê sẽ giúp bạn khám phá những chân trời mới, những điều tuyệt vời trong công việc. Thật là thú vị khi mà bạn luôn muốn đắm mình vào công việc, dành thời gian cho công việc phải không nào.

3.2.2. Có năng khiếu về ngoại ngữ

Ngoại ngữ chính là chiếc đòn bẩy giúp các bạn theo học ngành Kinh doanh quốc tế có nhiều cơ hội xin việc và thăng tiến trong công việc. Bởi vì thời kỳ hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp rất cần những người giỏi ngoại ngữ để nâng cao hiệu quả làm việc với các công ty nước ngoài, các đối tác nước ngoài, nhằm tăng hiệu thành công trong các giao dịch.

3.2.3. Có khả năng giao tiếp và thuyết phục người khác

Ngoài khả năng về ngoại ngữ và niềm đam mê kinh doanh thì các bạn cũng cần phải thực sự tinh tế và linh hoạt trong các tình huống đàm phán trong kinh doanh, bạn cần thương lượng các điều kiện hợp đồng mua bán hàng hóa với đối tác kinh doanh. Nếu bạn có khả năng thuyết phục người khác thì việc kiếm được khách hàng hoặc ký thành công hợp đồng làm ăn không phải là chuyện khó khăn.

Những tố chất của ngành Kinh doanh Quốc tế là gì?

Ngành Kinh doanh Quốc tế cần nhiều tố chất 

3.2.4. Tự tin, quyết đoán

Làm kinh doanh, các bạn cần phải xác định để bản thân lăn xả vào chiến trường khốc liệt với sự cạnh tranh gay gắt. Lăn xả vào chiến trường kinh doanh chính là việc sẽ có kẻ thua người thắng, chính vì thế khi trở thành chuyên viên Kinh doanh quốc tế thì bạn cần tự tin, quyết đoán trong công việc để có thể đưa ra những quyết định kịp thời trong quá trình xử lý vấn đề.

3.3. Nên chọn trường nào để học Kinh doanh Quốc tế?

Nếu bạn đang có ý định theo học ngành Kinh doanh quốc tế nhưng lại không biết học tại trường nào thì mình xin liệt kê các trường có đào tạo ngành này tại đây để các bạn nắm được và lựa chọn cho mình một ngôi trường thích hợp để theo học nhé. Một số trường đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế như: Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Luật đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học kinh tế tài chính thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Ngân hàng, khoa Quốc tế Đại học Quốc gia Hà Nội… Bạn có thể lựa chọn bất cứ trường nào để theo học ngành Kinh doanh Quốc tế mà mình đã liệt kê nhé.

Khi các bạn hiểu được kinh doanh quốc tế là gì thì sẽ tự tin hơn trong quyết định chọn ngành nghề trong tương lai. Kinh doanh quốc tế là ngành nghề mang đến nhiều triển vọng và cơ hội thăng tiến cao, đồng thời giúp các bạn mở mang được nhiều điều mới mẻ đầy thú vị trong công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý