Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CDIO là gì? Những tiêu chuẩn chung đánh giá của CDIO

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

CDIO là một đề xướng giáo dục mang tầm vóc quốc tế, được áp dụng vào Việt Nam với mục đích cải cách những chương trình đào tạo trên phương diện kỹ thuật ở bậc đại học. Để hiểu cụ thể CDIO là gì, hãy theo ngòi bút của Bích Phượng để cùng luận bàn sâu hơn vấn đề này trong thông tin bài viết dưới đây. 

1. Đi tìm khái niệm CDIO là gì?

CDIO là một thuật ngữ viết tắt được hình thành bởi những chữ cái đầu của 4 động từ tiếng Anh sau:  Conseive (C) – Design (D) – Implement (I) – Operate (O). Nếu như bạn là người có vốn tiếng Anh khá thì có lẽ không phải là vấn đề quá nghiêm trọng để giải nghĩa giá trị của những động từ biểu thị trên đúng không nào. Phượng cũng biết đôi chút về tiếng Anh nên trong quá trình nhận diện CDIO cũng biết được ý nghĩa hàm chứa trong đó bao gồm: hình thành ý tưởng – thiết kế - thực hiện – vận hành.

Nhưng 4 yếu tố trên tạo thành CDIO để làm gì? Và rốt cuộc CDIO là gì? Với sự tổ hợp 4 giá trị C – D – I – O, thuật ngữ CDIO đề cập tới một đề xướng trong lĩnh vực giáo dục,  được áp dụng rộng ra trong phạm vi toàn cầu ở trong nhiều giảng đường đại học, cao đẳng trên khắp thế giới. Nhìn từ phương diện bản chất mà nói thì CDIO được định nghĩa là một trong những giải pháp hàng đầu để giúp nền giáo dục được nâng cao, tạo ra chất lượng chuẩn đầu ra để có thể đáp ứng hiệu quả mọi nhu cầu của xã hội. Dựa trên cơ sở đó có thể thiết kế nên những chương trình đào tạo phù hợp.

Hiểu rõ khái niệm CDIO
Hiểu rõ khái niệm CDIO

Bởi vì được tạo ra nhằm mục đích to lớn phục vụ hiệu quả cho giáo dục vậy nên, CDIO được giới chuyên môn xây dựng một cách logic, bài bản, có tính khoa học cao và có khả năng áp dụng vào nhiều chương trình đào tạo giáo dục khác nhau. Nếu như bạn muốn bước chân vào lĩnh vực giáo dục, sẽ thật đáng tiếc khi không hiểu biết gì về CDIO và bạn sẽ đánh mất đi nhiều cơ hội tạo ra những bước tiến quan trọng cho sự nghiệp của mình cũng như không thể đóng góp toàn diện cho nền giáo dục nước nhà.

Đây cũng là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu thêm những nội dung thông tin bên dưới đây để chủ động xây dựng những cơ sở vững chắc cho tương lai sự nghiệp của mình sau này.

Tìm việc làm giáo viên tiếng anh

2. Nguồn gốc của CDIO khởi nguồn từ đâu?

Vào tháng 10 đầu tiên của thế kỷ 21, một dự án mới tầm vóc quốc tế đã được khởi xướng nhằm cải cách về chương trình đào tạo ở mảng kỹ thuật tại các trường đại học. Người ta đặt cho dự án cái tên cụ thể làĐề xướng CDIO. Tầm nhìn của đề xướng này chính là mang tới cho người học chương trình giáo dục tập trung chủ yếu ở phương diện kỹ thuật thực hiện theo đúng quy trình thể hiện của C – D – I – O.

Nguồn gốc của CDIO
Nguồn gốc của CDIO

Mục tiêu chung mà CDIO hướng tới đó chính là giúp người học có thể hình thành những kỹ năng sau:

- Nắm vững các kiến thức kỹ thuật ở mức chuyên sâu

- Có khả năng kiến tạo sản phẩm, vận hành hệ thống mới

- Hiểu rõ giá trị quan trọng cùng với sự tác động to lớn của việc nghiên cứu đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ trong xã hội.

Nội dung của đề xướng CDIO hoàn toàn phù hợp để xây dựng những nguồn tài liệu có thể thích nghi được và triển khai được trong hệ thống giáo dục của các quốc gia và đảm bảo người học có thể đạt được những mục tiêu này.

3. Bản chất CDIO là gì?

Mặc dù có căn nguyên nguồn gốc từ hệ thống các chương trình và phương pháp để đào tạo kỹ sư thế nhưng CDIO lại mang bản chất của một quy trình đào tạo dựa trên nền tảng chuẩn đầu ra để có thể thiết kế các nội dung đào tạo chuẩn đầu vào. Khi xây dựng quy trình này, các chuyên gia phải đáp ứng được điều kiện : phối hợp chặt chẽ giữa hai tính chất: tính khoa học và tính thực tiễn.

Bản chất CDIO thể hiện điều gì?
Bản chất CDIO thể hiện điều gì?

Nhìn một cách bao quát, CDIO hoàn toàn có thể được sử dụng để tạo dựng nên quy trình đào tạo chuẩn ở nhiều lĩnh vực khác nhau mà không chỉ riêng có áp dụng cho ngành kỹ sư. Lý do của điều này đó chính là bởi vì CDIO có được khả năng đào tạo tiêu chuẩn cả về mảng kiến thức lẫn kỹ năng, tạo ra sự hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, vậy nên bạn cũng có thể đem CDIO vận dụng cho chu trình đào tạo ở lĩnh vực kinh doanh hay các ngành kinh tế chẳng hạn.

Bởi vậy cho nên chúng ta mới có thể khẳng định được rằng, thực chất CDIO chính là một giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao hiệu quả cho hoạt động đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, dựa vào cơ sở xác định chuẩn đầu ra để thiết kế nên chương trình và kế hoạch đào tạo phù hợp, hiệu quả.

Việc làm giáo viên toán

4. Những đặc điểm tiêu biểu xuất hiện trong CDIO

Dựa trên việc tìm hiểu CDIO là gì, bạn có thể tìm ra những đặc điểm mà CDIO biểu thị. Trong số các đặc điểm đó, có hai yếu tố đặc biệt nổi bật. Hãy cùng Phượng xoáy sâu hơn về chúng để tìm ra giá trị ấn tượng nhất của CDIO nhé. Đồng thời qua đó cũng định hướng giúp cho bạn xây dựng cho mình một khung chương trình đào tạo phù hợp và hiệu quả.

4.1. CDIO mang tính tích hợp và chủ động 

Với cách tiếp cận của CDIO, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kỹ năng cho chính cá nhân của mình và đó đều là những kỹ năng có thể phục vụ hiệu quả trong xã hội, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng hệ thống, xây dựng quy trình và kỹ năng kiến tạo nên các sản phẩm. Điều quan trọng khác nữa mà CDIO hướng tới, bên cạnh giúp sinh viên hình thành các kỹ năng thiết yếu đó thì đề xướng này còn giúp người học sở hữu được những kiến thức chuyên ngành một cách toàn diện. Sự kết hợp song song của hai mảng kiến thức trong cùng một quá trình học tập theo phương pháp CDIO này chính là cách học tập tích hợp.

Đặc điểm này mang đến cho sinh viên ưu điểm lớn trong việc cho phép các bạn sử dụng được thời gian kép để vừa học được lý thuyết lại có cơ hội thực hành ngay, gắn liền giữa lý thuyết và thực hành mà có thể tiết kiệm thời gian một cách tối ưu nhất.

Tuy nhiên để tận dụng tốt nhất quỹ thời gian kép đó để học tập thì những người đào tạo cần phải xây dựng được một phương pháp giảng dạy phù hợp và tương tự, người học cũng phải có phương pháp tiếp cận phù hợp. Khi đó, người đào tạo sẽ phải giải đáp được bài toán làm sao vừa tận dụng được tốt nhất về thời gian mà cẫn không gây cho chương trình đào tạo lý thuyết bị nặng nội dung. Trả lời cho câu hỏi đó, mỗi trường, mỗi người thực hiện sẽ có những cách thức và phương pháp áp dụng khác nhau. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn cho bản thân phương pháp đào tạo như thế nào?

Đặc điểm thể hiện của CDIO
Đặc điểm thể hiện của CDIO

Theo nhận định được đưa ra bởi nhiều chuyên gia, chương trình CDIO mang đến những trải nghiệm học tập tích hợp khá thú vị khi nó có khả năng mang lại sự chủ động tiếp thu luồng kiến thức chuyên ngành ở người học. Nó đáp ứng được yêu cầu học tập chủ động trong thời đại mới. Chẳng những thế, những yếu tố trong đào tạo sẽ giúp sinh viên được tích hợp cả lý thuyết lẫn kỹ năng, mang đến cho các bạn sinh viên có thêm nhiều cơ hội tốt để phát triển bản thân nhiều hơn. Dây chính là phương pháp sư phạm quan trọng mà mỗi nhà đào tạo đều phải có để thích ứng với đòi hỏi nhân lực trong thời đại mới.

Ngoài ra, phương pháp CDIO với đặc điểm tích hợp và chủ động này còn giúp sinh viên có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động đồi hỏi tính tư duy cao và thường xuyên đòi hỏi bạn giải quyết vấn đề.

4.2. CDIO cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao

Với phương pháp CDIO, các nhà đào tạo đã có thể tạo ra những thành công đột phá khi gắn kết hiệu quả chất lượng đầu ra của người học với nhu cầu thiết yếu của giới tuyển dụng. Đây được đánh giá là một cách hiệu quả để giúp cho khoảng cách từ nhà trường đến xã hội được thu hẹp lại đáng kể, có nghĩa là những đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực dường như đều được nhà trường đáp ứng một cách có hiệu quả.

Ngoài ra, CDIO còn có tác động tuyệt vời hơn cả đến chính bản thân người học, Chúng ta có thể nhìn thấy kết quả của lời truyền dạy mà ông cha để lại « học đi đôi với hành » đang hiển hiện trong CDIO. Người học qua phương pháp đào tạo này có cơ hội phát triển bản thân một cách toàn diện. khi sở hữu chẳng những là kiến thức chuyên ngành mà còn có được cả kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm – những điều kiện quan trọng giúp con người hội nhập, thích ứng nhanh với thời đại mới luôn ẩn chứa nhiều biến động, đổi thay.

Thêm vào dó, CDIO cũng có tác động trực tiếp đến nội dung của chương trình đào tạo. Nói một cách chi tiết hơn thì phương pháp này định hướng rất rõ ràng việc xây dựng chương trình đạo tạo đảm bảo đúng quy trình tiêu chuẩn mang tầm vóc quốc tế. Toàn bộ mọi quy trình diễn ra bên trong CDIO, được CDIO thực hiện đều liên két với nhau bền chặt bởi tính khoa học, sự logics.

Thông qua hai đặc điểm nổi bật này của CDIO chúng ta có thể rút ra được những lợi ích to lớn khi hệ thống giáo dục của Việt Nam ta áp dụng nó trong chiến lược đào tạo của mình. Phượng sẽ liệt kê một cách vắn tắt những giá trị đó trong những gạch đầu dòng bên dưới để bạn tiện theo dõi và nắm bắt.

5. Những lợi ích tuyệt vời đến từ đề xướng CDIO

Lợi ích mà CDIO mang lại
Lợi ích mà CDIO mang lại

- Thứ nhất, CDIO là phương thức đào tạo giáo dục tân tiến có khả năng gắn chặt với nhu cầu của nhà tuyển dụng. Từ đó, khoảng cách bước từ nhà trường đến công sở trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

- Thứ hai, người học nhận được cơ hội phát triển toàn diện nhờ có CDIO để thích ứng nhanh với mọi sự biến đổi của môi trường làm việc

- Thứ ba, CDIO giúp cho chương trình đào tạo giáo dục được xây dựng, thiết kế đảm bảo quy chuẩn nhất định và tân tiến.

- Thứ tư, CDIO mang đến sự đánh giá sát sao mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo bậc đại học. Từ đây, đặt ra cho các nhà đào tạo những trăn trở về việc cần đổi mới phương thức đào tạo để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã hội và nhu cầu tuyển dụng hiện thời.

6. 12 tiêu chuẩn có trong chương trình đào tạo CDIO

Tiêu chuẩn của CDIO
Tiêu chuẩn của CDIO

Bạn có thể theo dõi 12 tiêu chuẩn đánh giá của CDIO dựa theo bảng nội dung tóm lược bên dưới:

TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CỦA CDIO

Bối cảnh

Chuẩn đầu ra

Tích hợp

Tiêu chuẩn kỹ thuật

Trải nghiệm

Không gian học kỹ năng

Trải nghiệm phương pháp học tích hợp

Học chủ động

Nâng cao năng lực giáo viên đối với kỹ năng vận dụng CDIO

Nâng cao năng lực giáo viên trong vấn đề giảng dạy

Đánh giá kỹ năng vận dụng chương trình CDIO

Đánh giá chương trình

Việc làm giáo viên mầm non

7. CDIO có ý nghĩa như thế nào trong vấn đề tìm việc?

Không thể phủ nhận giá trị quan trọng của đề xướng CDIO đối với nền tảng giáo dục Việt Nam nói riêng và nền giáo dục toàn cầu nói chung. Khi có một chương trình, một đề án mới có khả quan để đưa nền tảng giáo dục phát triển, tất nhiên chúng ta sẽ phải tìm cách vận dụng những cái hay, cái mới đó vào để phát triển toàn hệ thống. Với CDIO, đó là một sự lựa chọn cần thiết để giúp nền giáo dục của nước ta được cải cách và đổi mới.

Do vậy, khi xin việc làm trong ngành giáo dục ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, nhất định bạn sẽ phải nắm bắt được các vấn đề có liên quan đến chương trình CDIO. Những hiểu biết này bao gồm cả khái niệm CDIO là gì kèm các nội dung như bản chất, đặc điểm, lợi ích,… Rất có thể trong một buổi phỏng vấn nào đó, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra cho bạn một vài câu hỏi liên quan đến CDIO chẳng hạn, nếu không tìm hiểu trước về nó thì có thể bạn sẽ chẳng biết ứng phó với nhà tuyển dụng như thế nào. Bài viết của Phượng sẽ trở thành nguồn tài liệu hữu ích cho bạn, đủ cung cấp những thông tin quan trọng về phương pháp đào tạo mới này. Và điều quan trọng hơn nữa ở đây đó chính là những cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành giáo dục cũng sẽ được mở ra và gửi tới bạn.

Ý nghĩa quan trọng của CDIO trong vấn đề tìm việc
Ý nghĩa quan trọng của CDIO trong vấn đề tìm việc

Hãy tìm đến với website hỗ trợ tuyển dụng và tìm việc số 1 Việt Nam – trang web timviec365.vn để tìm kiếm nhiều gợi ý việc làm trong lĩnh vực giáo dục. Với một vị trí bạn hài lòng, đừng quên thể hiện những yếu tố tích cực của bản thân mà phương pháp CDIO đã đề cập tới, lựa chọn đúng các mẫu CV ứng tuyển chuyên ngành giáo dục và đưa sự vào trong đó kiến thức hiểu biết về CDIO để gia tăng cơ hội ứng tuyển việc làm thành công.

Như vậy, thông qua bài viết này, Phượng đã hoàn thành mục tiêu giúp bạn đọc hiểu đưiọc CDIO là gì. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ thuật ngữ này và vận dụng nó linh hoạt trong câu chuyện nghề nghiệp của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;