Việc làm Giáo dục - Đào tạo1. Tìm hiểu về Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học
Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về khái niệm mà chúng ta đang tìm hiểu như sau:
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được biết tới chính là một hệ thống hàng loạt những yêu cầu cơ bản bao gồm về phẩm chất chính trị của người giáo viên, đạo đức nghề nghiệp, lối sống tích cực lành mạnh, kiến thức vững vàng; kỹ năng sư phạm thuần thục mà các giáo viên tiểu học cần phải đạt được nhằm đáp ứng được các mục tiêu của giáo dục tiểu học đã đề ra.
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và mục tiêu của giáo dục tiểu học ở từng giai đoạn”
Như thế, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là những yêu cầu đối với những bạn làm nghề giáo viên tiểu học về phẩm chất đạo đức, lối sống, văn hóa, kỹ năng sư phạm và phẩm chất về chính trị.
2. Mục đích của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Khi ban hành Quy định về chuẩn giáo viên tiểu học, Nhà nước đều có những mục đích cụ thể mà các giáo viên cần hiểu được đẻ thực hiện cho tốt.
Theo đó, mục đích của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học như sau:
- Xây dựng, đổi mới các nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo và bồi dưỡng các giáo viên ở bậc tiểu học và tại các khoa, các trường cao đẳng, đại học đào tạo chuyên ngành sư phạm.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học sẽ giúp cho các giáo viên tiểu học có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân mình, từ đó có hướng để nâng cao về phẩm chất, trình độ chuyên môn, chính trị, đạo đức nhằm đáp ứng đúng với yêu cầu của nghề nghiệp.
- Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học sẽ góp phần giúp đánh giá cao năng lực của giáo viên tiểu học theo từng năm, xếp loại giáo viên mầm non và phổ thông,
- Thông qua Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học mà các nhà trường, đơn vị, cơ sở, trung tâm có thể đề xuất các chế độ, chính sách và quyền lợi đối với các giáo viên tiểu học có phấn đấu trong công việc, có năng lực nghề nghiệp.
Việc làm giáo viên tiểu học
3. Những yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học
Có rất nhiều yêu cầu đối với Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mà các giáo viên khi hành nghề cần phải đảm bảo thực hiện. Những yêu cầu này được xếp loại vào 3 dạng yêu cầu tương ứng với Điều 5, Điều 6, Điều 7 của Quy định vè Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bao gồm:
- Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của giáo viên tiểu học
- Những yêu cầu thuộc vào lĩnh vực kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ
- Những yêu cầu thuộc vào lĩnh vực kỹ năng của nghề sư phạm
Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết hơn về từng dạng yêu cầu:
3.1. Những yêu cầu thuộc lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống của giáo viên tiểu học

Đảm bảo thực hiện trách nhiệm của công dân, của nhà giáo trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước:
- Tham gia vào những hoạt động xã hội, góp phần phát triển đời sống văn hóa, giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.
- Có niềm đam mê đối với công việc, nghề nghiệp, khắc phục những khó khăn kịp thời, hoàn thành tốt những nhiệm vụ của một giáo viên tiểu học trong việc giáo dục và phát triển nhân cách cho các em học sinh.
- Có phương pháp giáo dục trẻ nhỏ biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi…
- Tích cực học tập, nghiên cứu những kiến thức mới, những nghị quyết của Đảng và chủ chương chính sách của Nhà nước.
Chấp hành, thực hiện tốt tất cả những Quy định của Pháp luật và chủ chương của nhà nước về Chuẩn
- Chấp hành nghiêm túc và đầy đủ những quy định của Pháp Luật đưa ra, các chủ trương và chính sách mà Nhà nước đề ra.
- Giáo viên tiểu học thực hiện nghiêm túc những chủ chương mà địa phương đã đề ra.
- Học sinh cần được giáo dục để có thể chấp hành tốt những quy định, pháp luật của nhà nước.
- Đảm bảo chấp hành, thực hiện theo đúng với quy chế của ngành giáo dục, các quy định của nhà trường đề ra.
- ...
3.2. Những yêu cầu thuộc lĩnh vực kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ

Người giáo viên mầm non cần phải nắm vững các chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn:
- Giáo viên tiểu học cần nắm vững về nội dung chương trình giảng dạy, mục tiêu của chương trình giảng dạy, danh sách những bộ sách giáo khoa mà các chương trình giảng dạy cần phải có.
- Người giáo viên tiểu học cần nắm được các kiến thức của cả cấp học, để có thể hệ thống hóa tất cả các kiến thức này. Bất cứ khi nào được phân công giảng dạy các kiến thức, chương trình đào tạo thì người giáo viên đó cũng có thể bắt kịp.
- Đảm bảo giảng dạy đủ khối lượng kiến thức trong một tiết học, lượng kiến thức này cần chính xác, có hệ thống.
- Người giáo viên tiểu học cần phấn đấu có khả năng để bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ các học sinh yếu hay học sinh có nhiều hạn chế trong học tập.
- Người giáo viên cần nắm bắt được tâm lý học sinh từng lứa tuổi, từng đối tượng.
- ...
3.3. Những yêu cầu của Chuẩn thuộc vào lĩnh vực kỹ năng dạy học

Biết cách lập kế hoạch dạy học, soạn giáo án, giáo trình theo chương trình học:
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy cả năm.
- Có thể lập được kế hoạch dạy học hàng tháng dựa trên kế hoạch năm.
- Lập kế hoạch dạy theo từng tuần.
Tổ chức các hoạt động dạy học để học sinh có thể phát huy được tối đa khả năng sáng tạo, năng động của mình:
- Đặt các câu hỏi kiểm tra phù hợp với các đối tượng, để từng đối tượng học sinh có thể phát huy tối đa được năng lực của bản thân.
- Lên đề thi, chấm điểm thi khảo sát, chữa đề thi thật cẩn thận để các em học sinh tiếp thu được những cách trình bày bài tốt.
- ...
3.4. Mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Để bạn có nhận xét đúng hơn về một giáo viên tiểu học thì bạn có thể sử dụng mẫu đánh giá để đưa ra ý kiến đánh giá bình bầu và nhận xét của mình. Dưới đây là mẫu phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Bạn có thể tham khảo mẫu đánh giá trong bài viết của chúng tôi để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.
Tải xuống ngay
Trên đây là những thông tin quan trọng giúp các bạn hiểu rõ về chuẩn nghề nghiệp mà mỗi giáo viên tiểu học cần phải hiểu rõ để hoàn thành tốt những nhiệm vụ, những quy định nghề nghiệp. Chúc các bạn thành công!
Chia sẻ
Bình luận