Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cha của Bill Gates và cách thức nuôi dạy con trở thành Tỷ phú

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cha mẹ sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển về nhân cách, sự hình thành quan điểm sống,... của con cái. Bạn có tò mò về cách nuôi dạy con bởi cha của Bill Gates hay không? Điều gì làm nên một Tỷ phú công nghệ nhất nhì thế giới? Cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết này bạn nhé!

1. Khám phá tiểu sử về cha của Bill Gates

Cha của Bill Gates có tên đầy đủ là William Henry Gates II, ông được mọi người biết đến với cái tên gần gũi hơn là Bill Gates Sr. Thành phố nơi ông sinh ra là Bremerton thuộc tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Bill Gates Sr sinh vào ngày 30/11/1925 và ông mất ngày 14/09/2020, hưởng thọ 94 tuổi. 

Tiểu sử về cha của Bill Gates
Tiểu sử về cha của Bill Gates

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, cha của Bill Gates rời xa thế giới này chưa đầy 01 năm. Ông là một nhà từ thiện người Mỹ bên cạnh vai trò là một cựu luật sư tài giỏi. 

Cuốn sách có tựa đề Showing Up for Life chính là “đứa con tinh thần” được xem như để đời của ông bởi nó đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều lứa tuổi khán giả. Bên cạnh Bill Gates và Paul Allen, ông là người đồng sáng lập phần mềm khổng lồ vang danh khắp thế giới - Microsoft.     

Cha mẹ là hình mẫu của con cái
Cha mẹ là hình mẫu của con cái

Vị tỷ phú công nghệ - con trai của ông từng chia sẻ trên trang cá nhân của mình vào đúng ngày ông qua đời rằng: “Bố tôi mới là Bill Gates ‘thật sự’. Ông là tất cả những gì mà tôi cố gắng vươn tới và tôi sẽ nhớ ông rất nhiều.”

2. Lăng kính thú vị của cha đẻ Tỷ phú công nghệ  

Quay ngược trở lại khoảng thời gian hơn 10 năm về trước, cha của Bill Gates từng cho ra đời một cuốn sách làm nên thương hiệu mang tên “Bill Gates đã được nuôi dưỡng như thế nào?” Không giống như phần đa những cuốn sách với nội dung nuôi dạy con cái lấy đứa trẻ làm trung tâm, sách của ông tập trung khai thác và nói về bản thân trên cương vị là bậc phụ huynh. Ông thẳng thắn nêu rõ quan điểm riêng của cá nhân về sự nghiệp, lĩnh vực hôn nhân cũng như thế giới quan qua lăng kính của chính mình. 

2.1. Lý tưởng sống đặc biệt ở tuổi già

William Henry Gates II chia sẻ rằng ông yêu thích công việc, dậy sớm “đều như vắt chanh” ở tuổi 83 và tự lái xe di chuyển đến văn phòng làm việc vào mỗi sáng. Hầu hết những người ở tuổi đã cao, sức đã yếu, họ thường lựa chọn cuộc sống được nghỉ ngơi từ đó an nhàn và thư thái mỗi ngày. 

Cuộc sống tuổi già
Cuộc sống tuổi già

Thế nhưng cha của Bill Gates tuổi ngày một cao nhưng bản thân ông cảm thấy mình vẫn phải trưởng thành hơn mình của ngày hôm qua. Cụ thể, ông luôn thấy hứng thú với cuộc sống tuổi già khi ngày ngày mình được học hỏi và tích lũy thêm những điều mới mẻ. Có thể thấy, ông thuộc số ít những người già có lý tưởng sống khác biệt nhưng cũng thật đặc biệt so với tất cả mọi người. 

Ngày ngày học hỏi
Ngày ngày học hỏi

Ông cũng thường khẳng định rằng bản thân cần học hỏi những điểm sáng từ trẻ em bên cạnh việc phải có những chọn lựa phù hợp và xứng đáng. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh vấn đề quan tâm, ưu tiên những nơi còn nghèo khó song song tiếp thêm sức mạnh cho phái yếu - phụ nữ. Xuyên suốt những nội dung chia sẻ về người vợ cùng ba đứa con của mình, ông không hề dành ưu ái đặc biệt tới Bill Gates - người con trai rất đỗi tự hào khi trở thành Tỷ phú công nghệ.

2.2. Tư tưởng hay rằng cha mẹ sao thì con trẻ vậy

Cha của Bill Gates từng nêu rõ và nhấn mạnh trong cuốn sách của ông rằng: “Bố mẹ là người như thế nào, đứa trẻ sẽ là người như thế đó”. Điều này không lấy làm lạ bởi những tâm tư của Bill Gates được giải bày trong lá thư tiếc thương người cha của mình như đã lý giải.

Con cái là bản sao của cha mẹ
Con cái là bản sao của cha mẹ

Người con Tỷ phú của ông chia sẻ ông chính là người luôn đồng hành và bên cạnh Bill Gates với những dấu mốc quan trọng nhất của cuộc đời. Không những vậy, cha của Bill Gates còn có sức ảnh hưởng vô cùng lớn và sâu sắc đến người con là Tỷ phú công nghệ. 

Trong mắt mình, cha ông luôn là một người lao động cần mẫn và hết sức chăm chỉ tại Seattle. Không những vậy, William Henry Gates II khiến người con trai của mình rất đỗi tự hào bởi ông như một tấm gương đạo đức nghề nghiệp. Quả thực không riêng trong gia đình nhỏ, cả tại thành phố nơi ông sinh sống và làm việc, ông là một trong những luật sư được nhiều người ngưỡng mộ và kính trọng nhất. 

Cha mẹ là tấm gương cho con cái
Cha mẹ là tấm gương cho con cái

Suốt quãng thời gian thời thơ ấu, cha mẹ của Bill Gates đã tận dụng thời gian cũng như nguồn lực mà họ có được để toàn tâm toàn ý làm từ thiện. Bởi vậy cho đến sau này, những hoạt động thiện nguyện được phát động và triển khai từ Bill Gates đâu đó mang hình ảnh của chính cha mẹ ông.      

Điều cuối cùng Bill Gates viết trong lá thư chắc hẳn khiến nhiều người làm cha làm mẹ phải suy nghĩ đó là: “Cha mẹ làm gì, nghĩ gì chúng tôi cũng nhìn thấy trước mắt và âm thầm bị ảnh hưởng”. Phải chăng cha mẹ luôn hy vọng và mong mỏi ở người con của mình sẽ là đứa trẻ hoàn hảo mà quên mất rằng mình trong vai trò người cha người mẹ còn chưa thực sự hoàn hảo.

3. Hé lộ 5 bài học dạy con từ người cha của Bill Gates

Trên thực tế, cha và mẹ của Bill Gates có những kỳ vọng về con nhưng họ chưa bao giờ như ép buộc Bill Gates phải đáp ứng tất cả những điều đó. Vậy cha mẹ ông đã áp dụng những nguyên tắc và phương pháp nuôi dạy con khác biệt ra sao khi mang tới một Bill Gates như thế hệ ngày hôm nay? 

Phương pháp nuôi dạy con cái
Phương pháp nuôi dạy con cái

- Không hạn chế sự độc lập của con: Từ khi còn nhỏ, Bill Gates đã thích độc lập và cha mẹ ông hoàn toàn tôn trọng điều đó. Họ rất ủng hộ và cho ông được thoải mái làm những điều mà mình muốn. Vào năm 13 tuổi, Bill Gates thường xuyên phải sống xa nhà và không ít lần ở lại trường đại học Washington để học hỏi và khám phá cách sử dụng công nghệ nguyên đêm. 

Mỗi người chúng ta đều chỉ sống một cuộc đời và thật tuyệt khi mình được sống là chính mình. Cha mẹ thấu hiểu, lắng nghe và tôn trọng sự độc lập của con cái chính là một trong những yếu tố quyết định hướng đi và sự nghiệp của con sau này.  

- Không cho con được bỏ qua những gì mình chưa làm tốt: Mặc dù Bill Gates tương đối thạo kha khá kỹ năng nhưng cha mẹ ông không ngừng động viên và thúc đẩy ông cố gắng cả những lĩnh vực mà ông không thật sự giỏi như bóng đá, bơi lội. Bên cạnh đó, các khóa học âm nhạc cũng được cha mẹ ông gợi ý và tán thành ông tham gia.

Phụ huynh của Bill Gates nhìn nhận được ra việc mình khuyến khích con trai thử sức, làm quen với những điều mới lạ và chính từ đó khả năng tư duy của con được phát triển tốt hơn nữa. Điều quan trọng hơn cả là bài học giá trị từ sau những vấp ngã và sự thất bại mà con nhận lại được.      

- Không ép con phải đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ: Phụ huynh của Bill Gates đã vô cùng lo lắng khi biết ông có ý định thôi học ở ngôi trường đại học danh tiếng Harvard. Cha ông đã rất khó khăn để có thể chấp nhận nhưng rồi cuối cha mẹ của Bill Gates quyết định nhượng bộ người con trai. 

Không quá khi nói rằng chính nhờ quyết định đó của chính bản thân người con trai đã mang lại một Bill Gates - vị Tỷ phú giàu nhất nhì thế giới. Trước khi trở thành người làm cha làm mẹ thì chúng ta đều là những đứa trẻ. Vậy đặt địa vị chúng ta khi còn nhỏ, việc cha mẹ quá kỳ vọng và yêu cầu con phải đáp ứng quá nhiều điều thì thật cuộc sống dần trở nên ngột ngạt và áp lực.     

Bài học nhân văn cho cha mẹ
Bài học nhân văn cho cha mẹ

- Không xem nhẹ sự quan trọng của cộng đồng: Như đã đề cập ở trên, cha mẹ Bill Gates luôn tích cực trong hoạt động cộng đồng và đặc biệt là thiện nguyện. Họ hiểu được những giá trị tinh thần tích cực từ công việc cộng đồng và họ tin chắc rằng việc làm này cũng chính là việc con cái nhìn vào và nói theo.

Đây được xem như lời giải mã khi thay vì chọn nghỉ hưu thì Tỷ phú Bill Gates lại chọn lựa tích cực công tác thiện nguyện đến vậy.           

- Luôn luôn bên cạnh con: Cha của Bill Gates từng chia sẻ thẳng thắn trong trang sách của mình trên cương vị là một người cha, một nhà luật sư hay đơn giản là một công dân rằng: “Chúng ta là tất cả trong cuộc sống này và chúng ta cần nhau.” Qua đó chúng ta có thể hiểu được phần nào tư tưởng và quan điểm của ông về sự đồng hành , sát cánh với những người xung quanh. 

Với tư cách người cha người mẹ, chúng ta luôn cần bên cạnh con cái trên mọi bước đường dù là gian nan, đau khổ, thất vọng để rồi ta xứng đáng đón nhận niềm hạnh phúc rất đơn giản thôi nhưng đáng quý vô cùng là dù có chuyện gì xảy ra thì chắc chắn chúng ta có nhau.        

Những bí quyết đây chính là những bài học nhân văn mà cha của Bill Gates mong muốn những phụ huynh có thể thấu hiểu và cảm nhận được. Ắt hẳn cuộc sống của con cái hạnh phúc thì cha mẹ cũng sẽ hạnh phúc. Hơn hết những người làm cha làm mẹ luôn cần nhớ rằng mình cần trở thành người cha, người mẹ tốt trước khi nuôi dạy con trở thành tỷ phú.     

Trên đây là những thông tin khám phá về cách thức nuôi dạy con bởi cha của Bill Gates. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ thật sự hữu ích!

Tỷ phú Bill Gates và bài học quản lý thời gian hiệu quả

Cùng timviec365.vn khám phá về Tỷ phú Bill Gates và bài học quản lý quỹ thời gian trong cuộc sống được hiểu quả nhất qua bài viết sau bạn nhé!

Bài học quản lý thời gian của Tỷ phú Bill Gates

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý