Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Seaway Bill là gì? Kiến thức chuẩn nhất cho ngành Logistics

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ nghe cụm từ “Seaway Bill” chưa? Seaway Bill là gì? Nếu bạn chưa quen hoặc chưa tiếp xúc và làm việc trong ngành thương mại quốc tế, thì có lẽ bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hàng trăm điều khoản vận chuyển được lưu hành trong lĩnh vực này. Để bắt đầu sự hiểu biết của bạn về Seaway Bill, hãy cùng tôi đi tìm khái niệm về nó nhé!

1. Seaway Bill - Vận đơn đường biển

Seaway Bill - Vận đơn đường biển
 Seaway Bill - Vận đơn đường biển

Nếu bạn đã từng nghe khái niệm cơ bản của vận đơn (Bills of Lading) có thể bạn sẽ liên hệ được với định nghĩa Seaway Bill là gì? Mặc dù vậy. câu trả lời sau đây sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn.

1.1. Khái niệm Seaway Bill là gì?

Vận đơn và vận đơn đường biển là hai điều khoản trong vận chuyển theo hàng nhập khẩu và xuất khẩu. Trong đó, Seaway Bill hay được hiểu là vận đơn đường biển là một tài liệu chứng minh hợp đồng vận tải cũng như biên nhận hàng hóa của người vận chuyển. Một Seaway Bill có chức năng gần giống với một hợp đồng vận chuyển, nhận hàng hóa của người vận chuyển và chứng từ quyền sở hữu.

Trong một Seaway Bill, người nhận hàng tại điểm đến không cần phải xuất trình một bản sao vận đơn đường biển được xác nhận hợp lệ cho người vận chuyển (Shipper) để giao hàng. Người vận chuyển có thể giao hàng cho người nhận hàng bằng cách xác định và xác nhận người yêu cầu là người nhận hàng được đề cập trong các tài liệu. Nói cách khác, trong một vận đơn đường biển, trách nhiệm xác định người nhận hàng được giao cho người vận chuyển.

Seaway Bill không có chức năng lưu thông, chính vì thế, nó cũng không có sức mạnh về mặt pháp lý.

>> Xem thêm: Dispatcher là gì

1.2. Nguồn gốc ra đời của Seaway Bill

Nguồn gốc xuất hiện Seaway Bill là gì? Trên thực tế, việc sử dụng vận đơn (Bills of Lading) đang gặp khá nhiều trở ngại và khó khăn trong vận chuyển hàng hóa/ Cargo/ Cont. Thông thường theo quy định, hàng hóa muốn đến tay người nhận cần xuất trình bản gốc của vận đơn thì mới được nhận hàng. Trong khi đó, vận đơn thường đến rất chậm trong quá trình gửi qua đường bưu điện.

Hơn hết, vận đơn được phát hành và thông dụng cũng tốn kém khá nhiều chi phí, bởi vận đơn dễ bị làm giả, nên cơ quan phát hành cần in chữ ở mặt sau, chữ rất nhỏ,... chính sự tỉ mỉ và công phu này khiến cho loại giấy tờ này khá đắt đỏ. Chưa kể đến, vận đơn nhìn chung được lưu thông giữa người bán và người mua chưa thực sự mang tính chất đột phá về mặt công nghệ hiện đại, việc gửi nhận còn thủ công, cần thông qua đường bưu điện nên khá chậm.

Đó chính là nguyên nhân Seaway Bill ra đời. Về cơ bản, nội dung trên vận đơn đường biển không khác mấy so với vận đơn. Mặc dù vậy, ở mặt sau Seaway Bill, nhà phát hành chỉ để trông hoặc chỉ ghi chú ngắn gọn, điều này đã tiết kiệm khá nhiều chi phí so với vận đơn.

Tuyển dụng chuyên viên Logistics

2. So sánh và phân biệt giữa Seaway Bill và Bills of Lading

So sánh và phân biệt giữa Seaway Bill và Bills of Lading
So sánh và phân biệt giữa Seaway Bill và Bills of Lading

Khi biết được khái niệm Seaway Bill là gì? Hẳn bạn cũng đang nóng lòng muốn tìm hiểu xem Seaway Bill và Bills of Lading khác nhau cụ thể như thế nào. Và lúc nào nên cần sử dụng loại nào đúng không?

Bills of Lading (B/L) và Seaway Bill (SWB) là hai tài liệu đều được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, cả trong và ngoài nước. Nó có thể gây nhầm lẫn trong khi sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi loại tài liệu này đều thực hiện một chức năng cụ thể.

Seaway Bill là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển và nhận hàng hóa đang được vận chuyển. Trong khi đó Bills of Lading đóng vai trò là hợp đồng gaio nhận hàng hóa, đồng thời đóng vai trò là một tài liệu về quyền sở hữu. Cụ thể chúng ta có thể phân biệt 2 loại tài liệu này như sau:

2.1. Bills of Lading (B/L)

Vận đơn hay còn gọi là B/L, Bills of Lading là một tài liệu cung cấp mọi thông tin về một cuộc giao dịch hàng hóa được vận chuyển giữa bên bán và bên mua. B/L có thể được phát hành bởi người vận chuyển, các đại lý, công ty theo ngành khai thác vận tải, các hãng tàu, thậm chí là thuyền trưởng của một con tàu.

Các chức năng quan trọng của B/L có thể là:

  • Biên nhận hàng hóa được gửi trên tàu và tình trạng rõ ràng, cụ thể của chúng.
  • Bằng chứng về hợp đồng vận chuyển.
  • Tài liệu về quyền sở hữu đối với hàng hóa, chuyển quyền sở hữu cho chủ sở hữu, người có thể thu thập hàng hóa từ người vận chuyển tại cảng đích.
  • Nó là một công cụ chuyển nhượng được chấp nhận bởi các tổ chức ngân hàng.

Để B/L có hiệu lực, nó cần phải bao gồm các thông tin sau:

  • Tên và địa chỉ người giao hàng.
  • Tên và địa chỉ của người vận chuyển.
  • Tên và quốc tịch của hãng tàu.
  • Đang tải và dỡ cổng/điểm đến cuối cùng (đơn đặt hàng trực tiếp).
  • Tên và địa chỉ của người và tổ chức sẽ được thông báo khi hàng hóa đến.
  • Bản chất và tình trạng của hàng hóa (số lượng, trọng lượng, tính chất, các dấu hiệu nhận dạng,...).
  • Tình trạng rõ ràng của hàng hóa.
  • INCOTERMS theo thỏa thuận và địa điểm thanh toán (Nếu đã thanh toán, phải ghi rõ trước khi trả tiền nếu không, sẽ bị quy thu).
  • Số lượng bản gốc được gửi.
  • Địa điểm, ngày tháng và chữ ký của người chuyên chở, công ty vận chuyển, nhà điều hành hãng tàu hoặc thuyền trưởng của tàu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp không cần thiết phải có một tài liệu về quyền sở hữu hỗ trợ quyền sở hữu hàng hóa. Trong những trường hợp này, vận đơn có thể được thay thế bằng một tài liệu khác, chẳng hạn như vận đơn đường biển Seaway Bill.

>> Xem thêm: Inbound logistics là gì

2.2. Seaway Bill (SWB)

Một vận đơn đường biển Seaway Bill được sử dụng khi người gửi hàng quyết định để phát hành quyền sở hữu của hàng hóa ngay lập tức. Điều này có nghĩa là hàng hóa có thể được giao cho người được xác định trong tài liệu và họ sẽ chỉ cần xác minh danh tính thay vì xuất trình chứng từ để yêu cầu vận chuyển hàng hóa.

Điều quan trọng là cần phải đề cấp rằng Seaway Bill chỉ đóng một chức năng chứng minh và không đưa ra tính lưu thông cho hàng hóa, Khi lô hàng được tải, người giao hàng nhận được Seaway Bill chỉ đơn giản là một tài liệu để tham khảo. Trong trường hợp này, cả người gửi hàng và người nhận hàng đều không bắt buộc phải nộp thêm bất kỳ tài liệu nào cho hãng vận chuyển. Và do đó, hàng hóa được giải phóng ngay khi có mặt tại cảng dỡ.

Thông thường, sử dụng vận đơn đường biển thay cho vận đơn B/B khi người nhận hàng đã trả tiền trước cho hàng hóa. Nghĩa là, trước khi hàng hóa được vận chuyển. Ngoài ra, nhiều giao dịch được thực hiện theo Seaway Bill khi người nhận hàng được biết đến người gửi hàng. Ví dụ như khi vận chuyển giữa các công ty liên quan hoặc nếu có sự tin tưởng coa giữa người gửi và người nhận hàng.

Vận đơn đường biển cũng thường được sử dụng khi không có sự chuyển nhượng (bán) hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Điều này đòi hỏi phải có vận đơn gốc. Bằng cách này, hàng hóa được chuyển trực tiếp đến người nhận hàng được chỉ định và không cần phải giải phóng hàng hóa. Vì không có B/L nào được phát hành khi sử dụng vận đơn đường biển. Điều này giúp tiết kiệm một lượng đáng kể thời gian dành cho thủ tục giấy tờ cũng như tiền dành cho phí chuyển phát nhanh.

2.3. Seaway Bill và Bills of Lading - Đâu là sự lựa chọn tốt nhất?

Sự khác biệt chính giữa vận đơn và vận đơn đường biển thực tế là B/L có thể “thương lượng” nhưng vận đơn đường biển thì không. Khi nhập hàng, phải luôn đảm bảo:

  • Đã trả tiền cho hàng hóa của họ.
  • Không có nhu cầu bán hàng hóa của họ trong quá trình vận chuyển.

Nếu 2 tiêu chí trên được đáp ứng, thì vận đơn sẽ mất đi sự liên quan và thực sự không cần thiết. Điều này là do vận đơn đảm bảo rằng thanh toán hàng hóa được nhận trước khi giao hàng có thể diễn ra. Và hàng hóa cũng được giao cho chủ sở hữu hợp pháp của hàng hóa (nếu quyền sở hữu đã thay đổi trong quá trình quá cảnh).

Sử dụng vận đơn đường biển Seaway Bill thay thế cho vận đơn B/L bạn đầu trong trường hợp này sẽ đơn giản hóa đáng kể quy trình, tức là bạn sẽ tránh được chi phí cũng như sự rắc rối khi chuyển tài liệu gốc. Theo đó, bạn nên cân nhắc để vận chuyển hàng hóa theo vận đơn đường biển Seaway Bill.

Nếu nhà cung cấp của bạn khăng khăng phát hành vận đơn ban đầu và bạn không có kế hoạch bán hàng trong quá trình vận chuyển, thì bạn nên yêu cầu nhà cung cấp phát hành Seaway Bill. Một lần nữa, bạn sẽ chỉ làm thủ tục giấy tờ cũng như tiến hành quy trình chuyển giao chứng từ một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

3. Bàn về ưu - nhược điểm của Seaway Bill

Bàn về ưu - nhược điểm của Seaway Bill
Bàn về ưu - nhược điểm của Seaway Bill

Mặc dù có những phân tích khá rõ ràng cho bạn về sự khác biệt giữa Seaway Bill cũng như Bills of Lading. Tuy nhiên, Seaway Bill cũng có những khuyết điểm và hạn chế, bên cạnh những ưu điểm.

Về ưu điểm:

  • Hỗ trợ người nhận hàng sẽ nhận được hàng ngay khi hàng đến cảng mà không cần xuất trình vận đơn gốc.
  • Seaway Bill không có tính sở hữu hàng hóa, nên nó có thể được gửi dưới dạng điện từ hoặc bản sao. Vì vậy, người xuất hàng có thể gửi Seaway Bill cho người nhận và giao hàng, chứ không cần có một chứng từ cụ thể nào nữa.
  • Những nội dung trong Seaway Bill khá chi tiết, rõ ràng, ngắn gọn. So với vận đơn gốc, thì dễ đọc, dễ nhận biết hàng hóa hơn.
  • Seaway Bill hay vận đơn đường biển là bill đích danh, chỉ có một cá nhân có tên ở mục Consignee mới có quyền nhận hàng. Đó cũng chính là một điểm cộng cho các cơ quan dễ dàng quản lý.

Về nhược điểm:

  • Với Seaway Bill, một số hãng tàu sẽ áp dụng nó như là một phụ phí vận tải đường biển cũng giống như o/f, fob, fefo, exw, ens,.... Vì vậy, một là hàng của bạn sẽ không được giữ tại cảng, hai là bạn sẽ phải đóng phụ phí. Do vậy, có chút khó khăn và bất cập trong việc giữ hộ hàng.
  • Seaway Bill hay vận đơn đường biển chỉ được khuyên dùng nếu hai bên giao và nhận, bán và mua là đối tác quen thuộc của nhau, có sự tin tưởng lớn về nhau.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

>> Xem thêm: HBL là gì

4. Tìm kiếm công việc liên quan đến Seaway Bill cho bạn - Timviec365.vn  

Tìm kiếm công việc liên quan đến Seaway Bill cho bạn - Timviec365.vn
Tìm kiếm công việc liên quan đến Seaway Bill cho bạn - Timviec365.vn  

Nói về giao thông vận tải nói chung, giao nhận vận chuyển hàng hóa bằng các hình thức giao thông nói riêng, là những khái niệm điển hình mô tả công việc của nhân viên Logistics. Logistics hay còn gọi là chuỗi hậu cần cung ứng - một trong những khái niệm và lĩnh vực khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng nghỉ của thương mại quốc tế, sự xuất hiện mạnh mẽ của các hãng tàu, các công ty vận tải, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nói logistics trở thành một trong những ngành nghề có dấu hiệu khả quan nhất hiện nay là không hề sai.

CV xin việc

Khi làm ở các vị trí thuộc lĩnh vực này, hầu hết bạn sẽ cần học hỏi rất nhiều kiến thức, tất nhiên có cả kiến thức mà chúng ta vừa mới tìm hiểu. Các công việc chính và các công việc liên quan có thể bao gồm: nhân viên giao nhận vận tải, nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên chứng từ, nhân viên kho bãi vận tải, nhân viên điều phối tàu xe, thuyền trưởng,... Nhìn chung, bạn đều có thể tìm kiếm cơ hội của mình khá cao tại địa điểm cung cấp việc làm hàng đầu Việt Nam  - Timviec365.vn.

Tìm việc làm

Như vậy, bài viết đã giải quyết vấn đề Seaway Bill là gì cũng như các vấn đề liên quan khá chi tiết, Hy vọng đó là những kiến thức bổ ích để trở thành hành trang cho bạn bước vào nghề!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý