Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Treasury là gì? Khám phá từ ngữ chuyên ngành liên quan đến treasury

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Việt Nam là quốc gia có trình độ ngoại ngữ ở mức báo động. Khi nền kinh tế thế giới đang có hướng đi mới và Việt Nam cũng đang ra sức hội nhập với nền kinh tế đó thì người dân Việt Nam lại đang dửng dưng với tiến trình phát triển đó. Và khi phải tiếp xúc với những hoạt động cần đến trình độ ngoại ngữ thì người ta mới tá hỏa đi tìm ý nghĩa của từ ngữ chuyên ngành đó. Tuy nhiên học tiếng không phải ngày một ngày hai mà nó cần cả quá trình vì vậy trước mắt Timviec365.vn sẽ hỗ trợ bạn giải đáp ý nghĩa một số từ tiếng anh chuyên ngành. Hôm nay chúng ta cùng đi giải mã Treasury là gì? Và một số từ chuyên ngành liên quan đến Treasury qua bài viết dưới đây.

 

1. Treasury là gì? 

treasury là gì
Treasury là gì ?

Treasury là một từ nằm trong từ điển Tiếng Anh mà khi dịch sang tiếng Việt nó mang nghĩa là Kho bạc – một cơ quan chính phủ liên quan đến tài chính và thuế hay còn được biết đến là nơi lưu giữ tiền tệ và kim loại quý như vàng, kim cương, ruby,… 

Kho bạc tại Việt Nam được hiểu là Kho bạc nhà nước vì nếu hoạt động tài chính dưới hình thức tư nhân không được dùng kèm với từ kho bạc mà thường gọi là Ngân hàng. Cùng điểm qua một chút về thông tin của Kho bạc nhà nước – Vietnam State Treasury (tên giao dịch trong tiếng Anh) là một cơ quan nhà nước dưới sự quản lý của Bộ Tài Chính giúp quản lý về quy ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước và các quỹ khác của Nhà nước được giao quản lý,…

Việc làm nhân viên tài chính

Bên cạnh nghĩa gốc là “kho bạc”, treasury còn là cụm từ chính đứng đầu trong một số thuật ngữ chuyên ngành khác mà chúng ta sẽ cùng khám phá ngay bên dưới này đây.  

2. Treasury stock là gì?

treasury là gì trong treasury stock
Treasury stock là gì?

Mang nghĩa là Cổ phiếu quỹ - dạng cổ phiếu do công ty phát hành mua ngược lại từ thị trường chứng khoán. Việc này diễn ra sẽ làm giảm đi lượng cổ phiếu lưu hành của công ty này trên thị trường và con vì một số lý do say đây:

- Mua lại cổ phiếu được sử dụng như một phương pháp hiệu quả về thuế để đưa tiền mặt vào tay cổ đông thay vì trả cổ tức 

- Khi nhận thấy cổ phiếu của công ty bị định giá thấp trên thị trường mở

- Công ty mua lại để thưởng cho các nhân viên cấp cao dưới dạng quyền mua cổ phiếu như một biện pháp để khuyến khích, gia tăng tinh thần làm việc của nhân viên

- Nhằm không để cổ phiếu vào tay công ty khác, bảo vệ công ty trước mối đe dọa bị tiếp quản, điều hành của nhà lãnh đạo khác 

Do đã được mua lại để quay về công ty với tên gọi khác vì thế so với cổ phiếu phổ thông, người sở hữu cổ phiếu quỹ sẽ mất đi một số quyền lợi sau:

- Không được trả cổ tức

- Không có quyền biểu quyết

- Tổng số cổ phiếu quỹ không được vượt quá tỷ lệ vốn hóa mà luật pháp quy định tại quốc gia liên quan.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

3. Treasury bill là gì?

Treasury là gì trong treasury bill
Treasury bill là gì?

Treasury bill là tín phiếu kho bạc – do chính phủ phát hành để vay nợ ngắn hạn nhằm mục đích bù đắp những thiếu hụt trong tạm thời trong ngân sách nhà nước. Đây là thuật ngữ được dùng cho một loại tài chính của Mỹ do Ngân hàng Dự trữ Liên bang đứng ra phát hành cho Bộ Tài chính Mỹ với tư cách công cụ vay tiền trong ngắn hạn trong vòng 3 tháng. Còn tại Việt Nam chính phủ sử dụng để vay tiền của công chúng bù đắp thiếu hụt tạm thời của Ngân sách Nhà nước và là một trong những công cụ quan trọng để Ngân hàng Trung ương điều hành chính sách tiền tệ do Bộ Tài chính phát hành. 

Tín phiếu kho bạc với ưu điểm có độ rủi ro thấp nhất trên thị trường tiền tệ hiện nay bởi người phát hành hầu như không có khả năng vỡ nợ đảm bảo lòng tin cho người mua tín phiếu. Lý do bởi tín phiếu kho bạc chỉ được phát hành từ cơ quan nhà nước mà nhà nước thì không bao giờ phá sản khi tình hình kinh tế trong nước vẫn đang được duy trì ở mức ổn định. Vì thế chuyện chính phủ không thể thực hiện khả năng thanh toán nợ khi đến kỳ hạn thanh toán là điều khó xảy ra. Và một lợi ích giúp công chúng hoàn toàn yên tâm là chính phủ có thể trả nợ bằng cách in tiền hoặc tăng thuế trong trường hợp không thể xoay được tiền trả nợ khi đến thời hạn. Tuy nhiên 2 cách trên thường ít khi xảy ra bởi không phải cứ tùy tiện in tiền và tùy tiện tăng thuế, điều này rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, có thể dẫn tới bạo loạn.

Người mua tín phiếu kho bạc thường là tổ chức tư nhân như ngân hàng tư nhân, các trung tâm tài chính khác ngân hàng hay các công ty. Phát hành tín phiếu kho bạc được thực hiện theo lô, và nếu muốn mua tín phiếu các đơn vị phải tiến hành đấu giá trực tiếp. 

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

4. Treasury Securities là gì?

Treasury là gif trong Treasury
Treasury Securities là gì?

Thuật ngữ này được dùng tại nước Mỹ với nghĩa là Chứng khoán kho bạc – tên gọi chung về các khoản nợ chịu lãi của chính phủ Mỹ được phát hành bởi Kho bạc như một phương tiện vay để đáp ứng chi tiêu của chính phủ không được trang trải bằng khoản thu từ thuế. Chứng khoán kho bạc được chia thành ba loại theo thời gian đoán hạn. Ba loại trái phiếu này có nhiều đặc điểm chung, nhưng cũng có một số khác biệt chính. Các danh mục và tính năng chính của chứng khoán kho bạc bao gồm:

- Tín phiếu kho bạc (T-Bills) có thời hạn đáo hạn ngắn nhất trong tất cả các trái phiếu chính phủ với kỳ đáo hạn là từ 4 tuần, 8 tuần, 13 tuần, 26 tuần và 52 tuần. Đây là loại đảm bảo kho bạc duy nhất được tìm thấy ở cả thị trường vốn và tiền tệ, không được bán thường xuyên, chỉ phát hành trong vài ngày. Tín phiếu kho bạc được phát hành với mức chiết khấu và đáo hạn theo mệnh giá ới chênh lệch giữa giá mua và giá bán tạo thành tiền lãi phải trả trên tín phiếu. 

- Kỳ phiếu kho bạc (T-Notes): Cod kỳ hạn đoán hạn là nằm trong những con số 2, 3, 5, 7 và 10 năm. Kho bạc đấu giá là kỳ phiếu 2 năm, kỳ phiếu 3 năm, kỳ phiếu 5 năm, 7 năm vào mỗi tháng. Còn với kỳ phiếu 10 năm phát hành vào đầu các tháng 2, tháng 5, tháng 8 và tháng 11. Các kỳ phiếu đưa ra phát hành với mệnh giá 1000 USD và đáo hạn ở cùng mức giá. 

- Trái phiếu kho bạc (T-Bond) về cơ bản giống hệt với kỳ phiếu kho bạc ngoại trừ việc chúng đạo hạn trong 30 năm. Trái phiếu kho bạc cũng được phát hành và đáo hạn với mệnh giá 1.000 USD và trả lãi mỗi năm, được bán đấu giá hàng tháng. 

Ưu điểm lớn nhất của chứng khoán kho bạc là chúng được hỗ trợ vô điều kiện bởi niềm tin và mức tín dụng đầy đủ của chính phủ Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư được đảm bảo hoàn trả cả tiền lãi và tiền gốc mà họ đáo hạn, miễn là họ giữ chúng đến ngày đáo hạn. Tuy nhiên, chứng khoán Kho bạc cũng có một số rủi ro như:

- Dễ bị tác động bởi cả lạm phát và thay đổi lãi suất 

- Trái phiếu kho bạc có thời gian đáo hạn 30 năm phải trả lãi cao hơn vì thời gian đáo hạn dài hơn và có thể cạnh tranh với các dịch vụ có thời gian đáo hạn ngắn hơn khác. 

Ngoài 2 rủi ro chính trên, chứng khoán kho bạc còn tiềm ẩn một số rủi ro khác nữa mà nếu có cơ hội độc gia có thể tham khảo tại một số các bài viết nước ngoài.

Việc làm

Trên đây timviec365.vn đã đưa độc giả cùng đi giải mã Treasury là gì cùng với đó khám phá ra nhiều hiểu biết mới mẻ trong lĩnh vực tài chính liên quan đến kho bạc. Mong rằng mọi kiến thức tích lũy được sau quá trình tìm hiểu sẽ không làm các bạn thất vọng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý