Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HBL là gì? Ý nghĩa của HBL trong ngành logistics

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 08/06/2021

Mô tả: Nếu là dân trong ngành Logistics, ai cũng sẽ quen thuộc với thuật ngữ HBL và càng hiểu rõ HBL là gì. Nhưng ở thời điểm bạn mới bước trên con đường định hướng nghề nghiệp, chưa thực sự bước chân vào ngành Logistics thì việc tìm hiểu HBL là gì có giá trị hết sức quan trọng. Hãy cùng Bích Phượng giúp quá trình đêns với ngành xuất nhập khẩu trở nên gầnvới mỗi bạn trẻ hơn.

1. HBL là gì?

HBL là từ viết tắt của cụm từ House Bill of Lading, chỉ một loại vận đơn được người forwarder phát hành đến những người gửi hàng (shipper) trong trường hợp khách hàng không có yêu cầu sẽ lấy vận đơn của hãng tàu. Trong HBL vẫn bao gồm bill gốc và surrender bill.

HBL là gì?
HBL là gì?

Do bill gốc được in bởi forwarder cho nên trên bill chỉ có logo của công ty này mà không có logo của hãng tàu. Nói tóm lại, hiểu một cách đơn giản và ngắn gọn thì HBL chính là một dạng vận đơn của những người làm dịch vụ vận tải, delivery cung cấp cho những người gửi hàng. Khi nhắc tới HBL thì chúng ta mặc nhiên hiểu đó là bill hàng được cung cấp từ phía forwarder cho shipper.

>> Xem thêm: AWD là gì

2. Tại sao cần sử dụng HBL?

HBL hay House bill thường được sử dụng khi có yêu cầu từ phía shipper. Vậy vì sao các shipper lại yêu cầu về việc cung cấp house bill? Một vài lý giải sau đây sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời tỏ tường và thỏa đáng nhất.

Thứ nhất, house bill là cách để người shipper thể hiện sự tin tưởng của mình đối với những người làm dịch vụ giao thông vận tải hãng tàu, đồng thời thông qua house bill, họ có thể giấu tên của mình và của cả khách hàng ở trên vận đơn cũng như trên một vài thủ tục khác như SI, O/F, FEFO, FOB,...

Thứ hai, trong quá trình vận chuyển mà người consignee yêu cầu các shipper ghi vào house bill một vài các thông tin để ăn khớp với bộ chứng từ mà hãng tàu không chấp nhận, có nghĩa là house bill thể hiện sự hợp lệ của chứng từ.

Tại sao cần sử dụng HBL
Tại sao cần sử dụng HBL

Trường hợp thứ ba, khi tàu bị delay nhưng vẫn phải ghi đúng ngày vẫn chuyển, các hãng tàu sẽ không chấp nhận việc ký để lùi bill, nếu có cũng chỉ ký lùi trong thời hạn tối đa là 1 ngày  trong khi thực tế phải lùi nhiều hơn nữa thì với house bill, bạn sẽ có thể làm được điều đó, thậm chí nhờ house bill bạn còn có thể ghi thêm vaof một vài thông tin khác và dược hãng tàu chấp thuận.

3. Ưu và nhược điểm của HBL

Việc sử dụng house bill như một công cụ thứ ba hỗ trợ gỡ rối cho các bạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Vậy house bill liệu có hoàn toàn mang đến cho bạn lợi ích hay vẫn còn tồn tại những mặt trái? Trong tự nhiên, chúng ta hẳn biết rõ quy luật không có điều gì tuyệt đối cả. Với house bill cũng như vậy, có lợi thế thì cũng sẽ đi kèm có yếu thế, tức là tính hai mặt. Vậy HBL có những ưu và nhược điểm gì mà bạn cần phải lưu ý để vận dụng sử dụng cho hợp lý?

3.1. Ưu điểm của house bill

Trong house bill có chứa cả bill gốc, bill gốc này lại được chính forwarder phát hành bởi vậy nên việc có thể chỉnh sửa bill gốc diễn ra khá dễ dàng và nhanh chóng. House bill có thể sửa theo bất kỳ yêu cầu nào từ phía shipper.

>> Xem thêm: Freight cost là gì

Ưu điểm của HBL
Ưu điểm của HBL

3.2. Nhược điểm của house bill

Trong chính ưu điểm đó lại có thể cũng chính là nhược điểm. Bởi vì house bill được phát hành từ người forward, người shipper lại có toàn quyền chỉnh sửa theo ý muốn vậy nên kh có bất cứ rủi ro, tranh chấp nào xảy ra thì shipper mang house bill lên hãng tàu sẽ không giải quyết được gì vì house bill không mang tính pháp lý. Để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý, quyền lợi của các bạn thì người ta khuyên sử dụng Master bill thay vì dùng house bill.

Ngoài ra, một nhược điểm nữa khiến nhiều người phải đắn đo khi sử dụng house bill đó chính là House bill gây ra tốn kém chi phí handing, tức là phí làm hàng từ cảng đến.

4. Phân biệt giữa HBL và MBL

Để phân biệt được giữa HBL và MBL chúng ta cần hiểu được một cách cụ thể hơn nữa về hình thức của hai loại vận đơn này. Đây là hai loại vận đơn thông qua đường biển. Trong quá trình vận chuyển, để có thể tạo ra sự dễ dàng trong hoạt động kiểm soát hàng hóa, các đơn hàng được chia ra làm hai loại là HBL và MBL và sự phân chia đó vô hình chung dễ gây ra sự nhầm lẫn cho không ít người. Việc phân biệt rõ ràng hai khái niệm, thuật ngữ này sẽ giúp các bạn, nhất là những người làm trong ngành xuất nhập khẩu, những người thường xuyên có nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường biển hiểu rõ để tránh những rủi ro không đáng có.

4.1. Sự khác biệt từ khái niệm của HBL và MBL

Master bill chính là một loại bill được người chủ tàu phát hành ra dành riêng cho shipper (shipper sẽ đứng tên trên bill). Trên master bill có logo của hãng tàu. Master bill có thể sinh ra hai trường hợp:

Phân biệt giữa HBL và MBL
Phân biệt giữa HBL và MBL

Trường hợp thứ nhất: khách gửi hàng có thể trực tiếp liên hệ với hãng tàu, gửi hàng cho hãng tàu và nhận MBL trực tiếp. Lúc này những nguời shipper sẽ đứng tên chủ hàng, còn các consignee sẽ là người mua hàng thực sự.

Trường hợp thứ hai: Người khách hàng gửi hàng cho phía Forwarder, nhưng khách hàng lại muốn nhận được Masterbill thay vì nhận House bill, khi đó forwarder sẽ đóng vai trò là bên môi giới, nhận book tàu cho khách hàng, người đóng vai trò làm shipper sẽ chính là tên công ty Forwarder, consider sẽ là tên của đại lý thuộc forwarder ở ngay nước sở tại.

Trên đây là một số vấn đề về Master bill dành cho những ai chưa biết rõ về loại bill này. Còn House bill thì các bạn đã rõ từ trong nội dung trên. Khái niệm có thể thể hiện được sự khác biệt rất lớn. Tuy nhiên, đi sâu hơn vào từng khía cạnh vấn đề thì chúng ta sẽ càng nhận ra sự khác biệt này rõ ràng hơn.

>> Xem thêm: LCL là gì

4.2. Khác biệt trong các mối quan hệ được điều chỉnh

Master bill (MBL) có vai trò điều chỉnh mối quan hệ giữa người chuyên chở (thực tế thực hiện công việc  chuyên chở) với những người gửi hàng (hoặc gom hàng) trong khi đó, House bill (HBL) lại được điều chỉnh bởi mối quan hệ giữa ngời gửi hàng và những người gom hàng (tức là giữa chủ hàng với forwarder).

4.3. Khác biệt giữa chức năng thanh toán

Khi người gom hàng nhận được Master bill thì sẽ gửi nó tới cho phía đại diện của mình để thực  hiện việc nhận hàng tiếp theo. Như vậy có nghĩa là MBL không sử dụng cho việc thanh toán. Ngược lại. HBL được gửi đi từ người gửi hàng tới tay người nhận, giữa đôi bên thực hiện quá trình chuyển quyền sở hữu có đi kèm luôn việc thanh toán, và HBL sẽ có trong bộ chứng từ thanh toán.

4.4. Khác biệt trong thời điểm cấp HBL và MBL

Khi nguời gom hàng nhận về tay nguồn hàng để giao đi thì sẽ được cấp HBL, còn MBL sẽ được cấp ở thời điểm hàng được xếp lên tàu. Xét từ hoạt động thực tế, khi người gom hàng hoặc hãng tàu cung cấp đến cho forwarder MBL thì lúc này phía forwarder sẽ căn cứ vào MBL để cấp cho chủ hàng HBL.

4.5. Tác động của luật đối với hai hình thức MBL và HBL như thế nào?

MBL sẽ chịu sự tác động của một vài quy tắc đi đường biển như Hamburg, Hague,… còn HBL thì không phải chịu bất cứ hình thức luật nào khác.

4.6. Sự khác biệt về mặt hình thức giữa HBL và MBL

Có lẽ đây là cách phân biệt dễ dàng nhất giữa HBL và MBL. MBL thì sẽ có đi kèm 1 dấu, 1 chữ ký trong khi đó HBL lại có thể đi kèm nhiều hơn, một là của phía người gom hàng và một phía có thể là của người chuyên chở hàng xác nhận về việc đã xếp hàng lên trên tàu.

Sự khác biệt về mặt hình thức của HBL và SBL
Sự khác biệt về mặt hình thức của HBL và SBL

Trong MBL sẽ có thông tin của cảng đến còn HBL ghi địa chỉ giao nhận hàng. Ở trên bề mặt của MBL có ghi tên, gắn logo hãng tàu còn trên mặt của HBL lại ghi tên, ghi logo của những người giao nhận.

4.7. Một vài điểm khác biệt khác của HBL và MBL

- MBL được phát hành bởi người vânj chuyển thực tế còn HBL được phát hành bởi Forwarder

- Shipper của MBL có thể là chủ hàng hoặc forwarder còn của HLBL thì chỉ có chủ hàng

- Consignee của MBL là Forwarder agent và người mua hàng thực tê, còn của HBL chỉ là người mua hàng thực tế.

>> Xem thêm: Vận tải đa phương thức là gì

5. Logistic và cơ hội nghề nghiệp lớn dành cho người tìm việc

Nếu như đã có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về HBL là gì thì chắc chắn bạn cũng đã phần nào thể hiện được sự hứng thú đối với ngành xuất nhập khẩu. Có thể trong tương lai bạn sẽ bước chân vào ngành nghề này chăng. Như vậy, để có những chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức bưóc chân vào nghề thì những hành trang chuyên môn trong lĩnh vực này sẽ là chưa đủ bởi bạn còn cần một thứ vũ khí lợi hại khác nữa để nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn, đó chính là việc cần thiết để sở hữu một công cụ hỗ trợ tìm việc làm hiệu quả.

Tất nhiên, trong bài viết này Bích Phượng cũng sẽ bật mí đến các bạn những bí quyết hay nhất để xin việc làm trong ngành xuất nhập khẩu thành công.

Logistic và cơ hội nghề nghiệp
Logistic và cơ hội nghề nghiệp

Đứng trước một vấn đề, chúng ta luôn có vô vàn phương án để giải quyết, mỗi phương án sẽ đưa chúng ta đến với một kết quả hay một quá trình, vậy đừng chọn lựa tất cả các cách thức cho một vấn đề, hãy chỉ nhắm trúng một chiếc cung tên có sức lao xa nhất để giải quyết vấn đề tìm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Và chiếc mũi tên mà chúng tôi muốn bạn giành lấy đó chính là timviec365.vn, tại đây không thiếu những gợi ý việc làm hấp dẫn dành cho bạn. Điều đặc biệt hơn cả những cơ hội việc làm ấy đều được xác thực, lấy từ nguồn tin chính thống tại các đơn vị tuyển dụng, các công ty uy tín hàng đầu. Chính vì vậy, bạn tìm việc tại timviec365.vn có thể hoàn toàn yên tâm với những gì bản thân đã và sẽ tìm thấy tại trang web.

Như vậy, thông qua bài viết này, Bích Phượng mong muốn bạn đọc không chỉ hiểu được HBL là gì mà qua đó còn nhìn rộng hơn cơ hội việc làm của mình. Sau cùng, Bích Phượng gửi tới các bạn lời chúc tốt đẹp nhất, thành công nhất cho con đường mà bạn đã lựa chọn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý