Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chế bản là gì? Các công nghệ chế bản in mới nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chế bản là gì? chế bản in là gì? dụng cụ chế bản in là gì? ưu điểm nhược điểm của các chế bản in. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để trả lời những câu hỏi liên quan đến chế bản.

 

1. Chế bản là gì?

Chế bản là một thuật ngữ dùng trong lĩnh vực in ấn hay người ta còn gọi là chế bản in. Vậy chế bản in là gì? hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến chế bản in qua bài viết sau đây.

Chế bản là gì?
Chế bản là gì?

Chế bản là một công đoạn đầu tiên của việc in ấn, trước khi in ấn một sản phẩm nào đó, in lụa hay in nói chúng thì công việc đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị và làm đó chính là chuẩn bị trước mẫu in. Trước thi có những công nghệ in thủ công và những công nghệ in CTP, CTF, PWB. Còn ở thời điểm hiện tại khi công nghệ phát triển, nhiều thiết bị hiện đại phục vụ ngành in, mang đến nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng hơn. Với những công nghệ hiện đại ngày nay người dùng đã kết hợp sử dụng máy tính để tạo ra chế bản in điện tử hay điều khiển máy in trực tiếp mà không cần tạo ra bản in.

Chúng ta cũng có thể hiểu chế bạn theo định nghĩa tại khoản 1 điều 2 nghị định 60/2014/NĐ –CP như sau.

Chế bản được hiểu theo cách đơn giản đó là tạo ra bản phim, khuôn in để in hoặc bản mẫu để photocopy.

Hay chế bản in được hiểu là :

- In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in theo những mẫu đã thiết kế lên ý tưởng trước.

- Sau khi in là công đoạn gia công họ sử dụng thiết bị, công cụ, công nghệ, chuyên môn kỹ thuật để thực hiện các công việc gia công, hoàn thiện sản phẩm theo đúng mẫu đã thiết kế.

- Sản phẩm in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau, bao gồm:

+ Xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật về xuất bản

+ Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí

+ Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành

+ Tem chống giả

+ Bao bì, nhãn hàng hóa

+ Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân

+ Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền)

2. Dụng cụ chế tạo bản in là gì?

Hiện nay để tạo 1 chế bản in đã đơn giản hơn rất nhiều, không cần phải có những máy máy thiết bị đắt tiền hay phải chế tạo thủ công phức tạp mà ở thời điểm hiện tại chế bản in ngoài việc nắm được cách sử dụng phần mềm thiết kế như Ai, IN design… còn phải nắm những cơ bản trong kỹ thuật in các quy tắc để thiết kế, tạo mẫu trang… để tạo ra sản phẩm hoàn thiện nhất.

Dụng cụ chế tạo bản in là gì?
Dụng cụ chế tạo bản in là gì?

Muốn tạo ra được những sản phẩm in đẹp, chất lượng người thợ cần phải thành thạo những công cụ trên, nội dung bên dưới sẽ nêu rõ các bước để thực hiện một chế bản in, bạn có thể tham khảo để rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho mình.

>> Xem thêm: Xuất bản phần mềm là gì

3. Các bước chế bản in là gì?

Các bước thực hiện một chế bản in phụ thuộc và mục đích sử dụng của khách hàng. Người thiết kế cần thực hiện việc kết hợp các yếu tố để thành một tài liệu hoàn chỉnh để sẵn sang phục vụ việc in ấn.

Để thực hiện ra một sản phẩm in bạn cần phải thực hiện các bước sau đây. Bạn có thể tham khảo để có được những cái nhìn tổng quan nhất.

Các bước chế bản in là gì?
Các bước chế bản in là gì?

3.1. Nghiên cứu mẫu in

Để hoàn thành một chế bản in gồm nhiều khâu khác nhau và được thực hiện bởi nhiều người, mỗi người một khâu in ấn, họ phải hiểu rõ nhiệm vụ của mình để thực hiện công việc. Ở bước này người thiết kế cần xác định được bố cục. kích thước, màu sắc…. của các vật thể, cách dàn trang, cấu trúc trang, nội dung cần thể hiện và một số vấn đề liên quan khác. Với mong muốn là gửi đến những thông điệp mà khách hàng muốn truyền tải.

3.2. Dàn trang

Sau khi bạn tìm hiểu và nghiên cứu mẫu in bạn cần phải thực hiện bước tiếp theo là dàn trang. Ở bước này bạn sẽ sử dụng những phần mềm thiết kế để thiết kế ra một bản in theo ý tưởng, nguyện vọng và mong muốn của khách hàng trên máy tính. Ở bước dàn trang này nhà thiết kế sẽ thể hiện rõ nội dung mà khách hàng muốn truyền đạt.

Nhiệm vụ của bạn là phải lên được mô hình trước để khách hàng hình dung đứa con tinh thần và đưa khách hàng để khách hàng lựa chọn và quyết định.

3.3. Kiểm tra chế bản trước khi in ra can/phim

Giai đoạn kiểm tra là bước để nhà thiết kế và khách hàng cùng kiểm tra chế bản in trên máy trước khi in ra thành 1 can/ phim chuẩn. Ở bước này bạn cần phải thực hiện một cách tỉ mỉ, chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng sao cho sản phẩm tạo ra được hoàn hảo và ứng ý, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nó là sản phẩm mẫu quyết định những sản phẩm in sau.

3.4. Theo dõi quá trình in ra sản phẩm chuẩn

Sau khi thực hiện những bước trên bạn cần chắc chắn là không còn những sai sót gì? tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất ở những công đoạn tiếp theo.

3.5. Kiểm soát quá trình in

Công đoạn cuối cùng của quá trình là công đoạn in ra sản phẩm. Mỗi thành viên ở từng khâu phải có trách nhiệm cho khâu của minh đảm bảo tính chính xác để chắc chắn rằng sản phẩm hoàn thành sẽ đạt được chất lượng và kết quản tốt  nhất.

Nội dung bài viết trên là các bước của chế bản in, hiện nay trên thị trường có khác nhiều các công nghệ chế bản in ấn hiện đại. Bạn có thể tham khảo nội dung bài viết sau đây để hiểu hơn về công nghệ chế bản in.

4. Các công nghệ chế bản in ấn hiện đại

Nội dung bên dưới sẽ giới thiệu cho người đọc  một cách tổng quan về các công nghệ chế bản chủ yếu được áp dụng trên thế giới hiện nay.

4.1. Công nghệ CTF trong in ấn

Công nghệ CTF là công nghệ chế bản số tỏng đó dữ liệu số từ máy tính được chuyển thành dữ liệu tương tự trên một thiết bị film thông qua các máy ghi film, film được đem bình trước khi phơi để truyền hình ảnh lên bản in. Sau đây sẽ là quy trình chi tiết của công nghệ CTF được mô tả theo sơ đồ sau.

Các công nghệ chế bản in ấn hiện đại
Các công nghệ chế bản in ấn hiện đại

+ Nhập dữ liệu vào máy tính

+ Xử lý dàn trang trên máy tính

+ Xuất ra phim hoặc giấy scan

Công nghệ CTF hiện nay được sử dụng đồng bộ, có 3 mức độ công nghệ CTF khác nhau được áp dụng tại các công ty in ở nước ta,mỗi công nghệ có những ưu điểm và nhược điểm riêng và ba công nghệ đó chính là công nghệ CTF có sử dụng giấy scan, công nghệ CTF xuất phim theo từng trang và cuối cùng là công nghệ CTF xuất film khổ bản in ấn.

4.2. Computer to plate

Ở công nghệ này bạn đã bỏ qua được một giai đoạn. chính điều này đã mang đến rất nhiều ưu điểm cho công nghệ này. Điểm đặc biệt của công nghệ này là dữ liệu số trong máy tính được ghi trực tiếp lên bản in mà không qua khâu trung gian film.

Chúng sẽ được lắp lên bản in theo một cách thông thường để tiến hành công việc in ấn. Công nghệ này hiện nay được xem là khá phổ biến trên thế giới, được nhiều người lựa chọn tin dùng với nhiều ưu điểm vượt trội.

Một hệ thống CTP thông thường gồm 3 thành phần cơ bản là máy tính, bản in và hệ thống ghi hình. Với công nghệ này người dùng đã được cắt bợt khâu đó chính là khâu trung gian từ phim ra bản nên không còn khái niệm dotgain trong quá trình này và chất lượng bản in tạo ra là có thể kiểm soát được.

Do công nghệ này giảm bớt khâu trung gian chính vì vậy mà giảm thiểu được rủi ro, sự định vị chồng màu dễ dàng và chính xác hơn, Khi có sai hỏng có thể nhìn nhận và điều chính một cách nhanh chóng, điều này đã làm tăng lên hiệu quả công việc, năng suất lao động.

Nó còn mang đến lợi ích trong việc giảm giá thành do giảm được chi phí sản xuất.

Tuy nhiên công nghệ này cũng gặp khá nhiều khó khăn do những công ty in ấn nước ta vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này như giá thành bản in cao, yêu cầu về trình độ công nhân phải có tay nghề và kỹ thuật, thiết bị máy móc và hệ thống cần phải hiện đại và đồng bộ, chính những điều này đã làm nên những khó khăn trong việc áp dụng công nghệ này.

5. Công nghệ computer to press

Công nghệ CTP và công nghệ CTF là những công nghệ phụ thuộc vào phương pháp in ấn truyền thống và những quy định của máy in trong quá trình sản xuất. Hiện nay khi khoa học công nghệ phát triển đã xuất hiện nhiều hệ thống chế bản ưu việt hơn có thể chuyển đổi trực tiếp từ dữ liệu số trên máy tính trực tiếp thành hình ảnh trên máy tinh bằng tay. Công nghệ này được gọi là cồn nghề computer to press và trong công nghệ này lại được chia làm hai công nghệ CTPress khác nhau là công nghệ computer to press và công nghệ computer to print.

Công nghệ computer to press
Công nghệ computer to press

5.1. Công nghệ computer to press

Công nghệ này là một lĩnh vực của công nghệ chế bản computer to press. Công nghệ này hoạt động như sau. Một bản in được ghi hình ngay trên trục ống bản của máy in, quá trình ghi bản này được điều khiển từ máy tính. Người làm sẽ nhập dữ liệu sau khi nhập dữ liệu xong và thực hiện công việc dàn trang trên máy tính, một bộ phận ghi hình bằng tia laser sẽ ghi hình diễn ra khá nhanh và quy trình đó được thể hiện theo sơ đồ sau đây. Hãy cùng tham khảo quá trình sau đây để hiểu hơn về công nghệ này.

+ Đầu tiên bạn cần nhập dữ liệu vào máy tính

+ Sau đó xử lý dữ liệu, đã nhập vào máy tình

+  Cuối cùng là ghi hình lên bản trên máy in.

5.2. Công nghệ computer to print

Công nghệ không ép in  là một Công nghệ computer to print. Đây là công nghệ hiện đại nhất hiện nay trong lĩnh vực chế bản. Điều đặc biệt của công nghệ này mà các công nghệ khác chưa có được đó chính là không sử dụng bản in ấn mà sử dụng dữ liệu số từ máy tính được truyền trực tiếp thành hình ảnh trên tờ in ở máy in ấn, nguyên tắc hoạt động là dựa trên những nguyên tắc chụp ảnh tĩnh điện và sử dụng một chất màu đặc biệt, cho pháp in ấn các hình ảnh khác nhau giữa các lượt in.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn đã trả lời được câu hỏi chế bản là gì? những chế bản in hiện nay. Từ đó lựa chọn cho mình những công nghệ chế bản in phù hợp với yêu cầu của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý