Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Financial accounting là gì? Cùng tìm hiểu về Financial accounting

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong kinh tế việc sử dụng tiếng Anh chuyên ngành đang dần trở nên phổ biến, len lỏi đến từng lĩnh vực, ngành nghề đòi hỏi người lao động muốn làm việc trong ngành cụ thể phải có kiến thức cơ bản về tiếng Anh hay ít ra cũng biết một chút các thuật ngữ tiếng Anh trong ngành mình đang theo đuổi. Với chuyên ngành kế toán, thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng phổ biến và thường xuyên trong công việc thường ngày. Và nếu bạn là một nhân viên kế toán hay sinh viên đang theo học kế toán, Financial accounting chắc chắn là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành. Nhưng ý nghĩa cụ thể của Financial accounting là gì, bạn đã biết chưa? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu chi tiết về Financial accounting qua bài viết dưới đây nhé!

1. Financial accounting là gì, bạn biết chưa?

Financial accounting là gì?
Financial accounting được hiểu là “kế toán tài chính”

“Financial” dịch sang tiếng Việt là “tài chính” còn “accounting” là “kế toán”. Như vậy Financial accounting được hiểu là “kế toán tài chính”. Đây là một thuật ngữ chuyên ngành kế toán được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động nghiệp hàng ngày. Về cơ bản đây là công việc liên quan đến việc chuẩn bị các báo cáo về thông tin tài chính của công ty một cách thường xuyên theo chu kỳ thời gian cụ thể là hàng quý, hàng tháng hoặc hàng năm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các báo cáo này không có nghĩa là truyền đạt một lập luận hay một kết luận cụ thể về công ty. Chúng chỉ có nghĩa là để trình bày dữ liệu mà nhận báo cáo bên ngoài có thể sử dụng để đưa ra kết luận của riêng họ về năng lực tài chính của công ty. 

Mỗi công ty dù lớn hay nhỏ, hoạt động trong hay ngoài nước đều yêu cầu cần thực hiện theo dõi các giao dịch tài chính của công ty. Đó là các hoạt động theo dõi hồ sơ, lập bản tóm tắt các giao dịch tài chính vào sổ kế toán. Và khi các thông tin này được thể hiện trong báo cáo về tình hình tài chính của công ty được gọi là kế toán tài chính. Financial accounting – kế toán tài chính là quá trình thu thập, tiếp nhận và kiểm tra thông tin về các đối tượng là tài sản, vốn hình thành tài sản và sự vận đồng của tài sản trong doanh nghiệp cung cấp thông tin cho cả trong doanh nghiệp và đối tượng quan tâm bên ngoài doanh nghiệp. 

sản phẩm của Financial accounting là gì?
Sản phẩm của kế toán tài chính là báo cáo tài chính

Sản phẩm của kế toán tài chính là báo cáo tài chính. Có 4 báo cáo tài chính cơ bản được sử dụng trong doanh nghiệp để thể hiệu hiệu quả tài chính của công ty: 

- Báo cáo thu nhập còn được gọi là báo cáo kết quả lợi nhuận và lỗ trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 1 tháng, 1 quý hay 1 năm,… 

- Bảng cân đối kế toán cũng là một báo cáo tài chính gọi là bảng sao kê tài sản và nợ phải trả vào cuối kỳ kế toán. 

- Các dòng lưu chuyển tiền tệ, hoạt động của tiền mặt ra vào khỏi công ty trong một thời gian nhất định, trái ngược với thu nhập ròng trên báo cáo thu nhập khi là một con số không dùng tiền mặt 

- Các thông báo của lợi nhuận giữ lại bao gồm một thời gian nhất định và chương trình cổ tức chi trả từ lợi nhuận cho các cổ đông và thu nhập của công ty. 

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2. Những hiểu biết cơ bản về Financial accounting

2.1. Mục tiêu của Financial accounting 

mục tiêu của Financial accounting là gì?
Mục tiêu của Financial accounting không chỉ ghi lại một cách có hệ thống tất cả các giao dịch của một doanh nghiệp

Kế toán tài chính không chỉ ghi lại một cách có hệ thống tất cả các giao dịch của một doanh nghiệp mà nó còn cung cấp thông tin cho chủ sở hữu hoặc người quản lý của công ty về tình trạng tài chính hiện tại của công ty, dù mạnh hay yếu. Điều này rất quan trọng cho việc ra quyết định trong tương lai phát triển của doanh nghiệp thông qua sản phẩm của kế toán tài chính là báo cáo tài chính. Đây là tư liệu cung cấp thông tin về tài chính cho tất cả các bên quan tâm, công khai hoặc riêng tư. Thông tin cho phép chủ sở hữu và các bên liên quan biết tính thanh khoản của công ty hoặc khả năng đáp ứng các nghĩa vụ ngắn hạn cũng như khả năng thanh toán của công ty trong dài hạn. 

2.2. Nhiệm vụ của Financial accounting

Kế toán tài chính có hai nhiệm vụ chính là nhiệm vụ thông tin và nhiệm vụ kiểm tra, cụ thể:

- Nhiệm vụ thông tin: Chính là công việc thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin kế toán theo các nghiệp vụ kế toán và cung cấp thông tin cho những bộ phận quan tâm. Qua sản phẩm báo cáo tài chính, giá trị của các chỉ tiêu chủ yếu trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được phản ánh chi tiết, cụ thể. 

- Nhiệm vụ kiểm tra: Kế toán tài chính giúp doanh nghiệp kiểm tra, giám sát các khoản thu – chi tài chính và các hoạt động thu, thanh toán các khoản nợ. Đồng thời là các hoạt động kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phát hiện và giảm thiểu các hành vi tài chính vi phạm tài sản 

2.3. Đối tượng nghiên cứu của Financial accounting

đối tượng Financial accounting là gì?
Đối tượng của kế toán tài chính là tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động của tài sản

Có 3 đối tượng gắn liền với các hoạt động trong kế toán tài chính là tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động của tài sản. 

- Tài sản: Là toàn bộ nguồn lực doanh nghiệp sở hữu mang lại nguồn doanh thi cho doanh thu và lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai  gồm có tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn, trong đó:

+ Tài sản ngắn hạn: Là tài sản có thể chuyển đổi thành tiền, có thể bán hoặc có thời hạn sử dụng trong vòng 1 năm hay một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp đó là sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, những tài sản doanh nghiệp sử dụng trong thời hạn dưới 1 năm,… 

+ Tài sản dài hạn: Thường là những tài sản mang giá trị lớn được sử dụng trong thời gian lâu hơn 1 năm và có khấu hao tài sản

- Nguồn hình thành tài sản hay còn gọi là nguồn vốn sử dụng để chi trả cho quyền sử dụng tài sản bao gồm: 

+ Nợ phải trả: Là nghĩa vụ phải trả do phát sinh từ các giao dịch và sự kiện đã qua

+ Vốn chủ sở hữu: Là vốn của doanh nghiệp được tính bằng hiệu số giữa tổng tài sản của doanh hiệu và nợ phải trả. 

- Sự vận động của tài sản: Là quá trình luân chuyển tài sản ra – vào doanh nghiệp mà kế toán tài chính phải thực hiện nhiệm vụ kiểm soát. 

Việc làm kế toán trưởng

2.4. Vai trò của Financial accounting trong doanh nghiệp 

vai trò của Financial accounting là gì?
Vai trò của Financial accounting trong doanh nghiệp 

Hầu hết các công ty đều thực hiện các hoạt động theo dõi tình hình tài chính trong công ty bởi tài chính là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong tiến trình phát triển của công ty. Vậy nên hoạt động Financial accounting hay kế toán tài chính không thể không được tiến hành với vai trò:

- Cung cấp tư liệu thông tin cho nhà quản lý, ban giám đốc ra các quyết định phù hợp, nhờ vậy họ có thể dự đoán được ngân sách cho những việc cần thực hiện theo chiến lược, kế hoạch đã lập sẵn. 

- Thay ban giám đốc trong doanh nghiệp theo dõi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên, chẳng hạn như: quá trình sản xuất, theo dõi biến động của thị trường,…

- Cung cấp tới nhà quản trị dữ liệu tài chính chi tiết rõ ràng, đồng thời quản lý hiệu quả các nguồn thu – chi, hạn chế tối đa những loại chi phí không cần thiết 

- Quản lý những rủi ro liên quan tới tài chính và thực hiện các loại bảo hiểm cho doanh nghiệp 

- Giúp nhà quản trị giữ ổn định tình hình tài chính, phân bổ hợp lý cho các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp 

- Sản phẩm của kế toán tài chính là báo cáo tài chính có vai trò là cơ sở pháp lý để giải quyết tố tụng khi gặp rủi ro với tư cách là bằng chứng cho những hành vi thương mại trong doanh nghiệp 

Xem thêm: Giới thiệu tất tần tật bảng hệ thống tài khoản theo thông tư 200

3. Kế toán tài chính và kế toán quản trị khác nhau như thế nào? 

khác nhau giữa kế toán quản trị và Financial accounting là gì?
Kế toán tài chính và kế toán quản trị khác nhau như thế nào? 

Đều là hoạt động kế toán, vì thế kế toán tài chính và kế toán quản trị không hoàn toàn là khác nhau. Chúng còn có một số điểm giống nhau cơ bản đó là:

- Đều lấy thông tin kế toán để phản ánh hoạt động của doanh nghiệp dựa trên số liệu về doanh thu, chi phí, tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động của tài sản. 

- Có mối quan hệ chặt chẽ về số liệu thông tin.Số liệu trong kế toán tài chính và kế toán quản trị đều lấy trong chứng từ kế toán gốc nhưng một bên lại phải ảnh thông tin tổng quát còn một bên lại chi tiết từng con số. Do đó 2 loại kế toán này còn có nhiều điểm khác nhau cơ bản dưới đấy:

Mục đích:

- Kế toán quản trị: Các hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đều dựa trên có sở thông tin của kế toán quản trị 

- Kế toán tài chính: Mục đích để lập báo cáo tài chính – cơ sở thông tin cho những hoạt động liên quan đến vấn đề tài chính trong công ty. 

Đối tượng phục vụ: 

- Kế toán quản trị: Thông tin cung cấp tới các nhà quản lý doanh nghiệp, chủ yếu cho nhà quản lý cấp cao

- Kế toán tài chính: Thông tin phục vụ cho những hoạt động nội bộ công ty và cả cho những đối tượng bên ngoài công ty như các nhà đầu tư, cơ quan thuế,… để họ có cơ sở đánh giá năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Đặc điểm của thông tin 

- Kế toán quản trị: Thông tin kế toán quản trị ít quan tâm tới sự chính xác mà thiên về phản ánh xu hướng biến động để dự báo những vấn đề về tài chính hoặc liên quan đến tài chính có thể xảy ra. 

- Kế toán tài chính: Thông tin là những dự liệu được tổng kết từ những hoạt động đã xảy ra trong quá khứ với thông tin dưới hình thái giá trị có thể kiểm tra được. 

Phạm vi thông tin

- Kế toán quản trị thu thập thông tin liên quan đến việc quản lý trên từng bộ phận cho đến từng cá nhân có liên quan 

- Kế toán tài chính tiếp nhận thông tin liên quan đến việc quản lý tài chính trên quy mô toàn doanh nghiệp. 

Việc làm kế toán tổng hợp

4. Tìm hiểu cơ hội việc làm kế toán – định hướng nghề nghiệp hợp thời trong tương lai

tuyển dụng Financial accounting là gì?
Timviec365.vn – trang web tìm việc làm trực tuyến uy tín nhất trên thị trường việc làm hiện nay

Kế toán luôn là chuyên ngành nhận được sự quan tâm nhất của sinh viên trong các cơ sở đào tạo bởi cơ hội việc làm kế toán ngày nay luôn nằm trong top có nhu cầu tuyển dụng cao trước tình hình các doanh nghiệp ngày càng mở rộng cả về quy mô lẫn phạm vi hoạt động, chưa kể tới ngày càng nhiều doanh nghiệp mới được thành lập. Kế toán là một nghề phổ biến nhưng không bao giờ ngừng tìm kiếm người lao động. Bộ phận kế toán giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào. Do đó, thị trường việc làm và nhu cầu nhân lực ngành kế toán luôn là cơ hội nghề nghiệp tốt cho các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp tương lai. 

Ngành kế toán được phân ra làm bao chuyên ngành chính là Kế toán kiểm toán, Kế toán ngân hàng, Kế toán tài chính. Trong đó kế toán tài chính là vị trí có triển vọng tốt trong công việc, cơ hội thăng tiến rộng mở giúp bạn có thể thăng tiến nhanh đến chức vụ quản lý và thậm chí là quản lý cấp cao hơn trong tương lai. Tuy nhiên bạn cũng bên xem xét điểm mạnh của bản thân để chọn chuyên ngành phù hợp với các vị trí ngành kế toán sau khi ra trường bạn có thể làm được các công việc như: Chuyên viên phụ trách kế toán, kiểm toán, thuế, kế toán hàng hóagiao dịch ngân hàng, tư vấn tài chính, kế toán nội bộ, kế toán tiền lương,...

Tất cả những vị trí việc làm kể trên người lao động đều có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn – trang web tìm việc làm trực tuyến uy tín nhất trên thị trường việc làm hiện nay. Trên Timviec365.vn bạn có thể tìm việc làm làm kế toán ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, hỗ trợ ứng viên tạo và tải CV xin việc kế toán hoàn toàn miễn phí. Không chỉ vậy các tính năng trên Timviec365.vn còn được tích hợp phục vụ nhu cầu ứng viên nhiều hơn thế. Hãy thử trải nghiệm và cảm nhận nhé! 

Hy vọng với những thông tin tìm hiểu về Financial accounting là gì? trên đây độc giả đã được sáng tỏ những thắc mắc trước đó. Hãy đồng hành cùng Timviec365.vn để cập nhật thông tin mới mỗi ngày về kiến thức xung quanh và cả thông tin tuyển dụng việc làm luôn sẵn sàng phục nhu cầu tìm việc của ứng viên.

Xem thêm: Bút toán là gì? Những điều cần biết về bút toán

 

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý