Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2024
Đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp với sự đa dạng của các ngành nghề hiện nay, bạn đang không biết nên chọn hướng đi nào cho bản thân mình. Vậy thì tôi sẽ gửi đến bạn một gợi ý phù hợp: “tại sao không thử sức với nghề account?”. Để hiểu lý do, hãy cùng Thanh Hằng tìm hiểu nghề account là gì? Vị trí nào thì phù hợp với bạn và cơ hội thăng tiến khi phát triển trong nghề account nhé!
Account là một từ tiếng Anh mà khi dịch ra tiếng Việt có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Một số nghĩa hay gặp nhất của account bạn có thể tham khảo để mở rộng vốn từ ngữ của mình như: chỉ sự tính toán, kế toán, sổ sách, bản kê khai, bản thanh toán, sự thanh toán, tài khoản, mảng khách hàng, lợi ích, báo cao, sự đánh giá, tầm quan trọng, giá trị,… Ở mỗi trường hợp khác nhau thì account được hiểu theo nghĩa khác nhau để phù hợp với câu văn và vị trí đứng của nó trong câu. Tôi sẽ giúp bạn phân tích, khám phá về một vài trường hợp như thế, vậy nên hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới đây:
- Account đóng vai trò của một từ ngữ chuyên ngành xuất hiện ở trong rất nhiều ngành nghề, chúng ta dễ bắt gặp nó trong lĩnh vực cơ khí công trình, toán - tin, xây dựng, điện tử và viễn thông, kỹ thuật chung, đặc biệt là trong các ngành kinh tế,
- Account cũng được sử dụng nhiều trong nhóm các ngành như ngành kinh doanh, ngành dịch vụ, ngành quảng cáo, ngành marketing, tổ chức sự kiện. Account dùng để chỉ một khách hàng, hay chỉ đến một mối quan hệ sinh lời cho doanh nghiệp hoặc công ty bạn.
Do tiếng Việt không có từ tương đương với nghĩa của account nên ta thường thấy mọi người hay dùng các từ như account management (việc quản lý quan hệ khách hàng), account executive (nhân viên quản lý khách hàng quan trọng của công ty, doanh nghiệp).
Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu
Account manager là chỉ đến vị trí của người quản lý account trong những dịch vụ về truyền thông và quảng cáo. Một Account manager là người có nhiệm vụ theo sát khách hàng từ khâu thuyết phục cho đến khi dự án kinh doanh kết thúc. Việc các nhà quản lý account là là tập trung vào việc tạo các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của mình và mang lại giá trị về lâu dài cho doanh nghiệp, công ty. Vị trí này thường là ở các agency, công ty truyền thông về dịch vụ quảng cáo.
Một account manager triển vọng trong tương lai là người nắm được rất nhiều kiến thức ở dạng chuyên sâu về marketing/ digital marketing: Nhờ những kiến thức chuyên sâu này, bạn sẽ đáp ứng được các yêu cầu của công việc như theo dõi dự án, đánh giá, lập kế hoạch cho dự án, hỗ trợ team thực hiện dự án lên ý tưởng về dự án hay các hoạt động của dự án. Việc bạn có kiến thức chuyên sâu của ngành marketing sẽ hỗ trợ tối đa bạn trong việc nhận định, đề xuất điều chỉnh cho dự án và đảm bảo tính hiệu quả cũng như thời gian của dự án đó.
Trong quá trình làm việc, bạn hãy phát huy khả năng giao tiếp và kỹ năng về xử lý tình huống linh hoạt bởi vì sao? Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng đối với mọi ngành nghề, không chỉ riêng với việc trở thành accountant, đó mới thể hiện được giá trị quan trọng của kỹ năng đó như thế nào. Trong thế giới của kinh doanh, con người ta kết nối với nhau qua rất nhiều mối quan hệ, việc một người account manager có khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ với khách hàng và với các nhân viên trong doanh nghiệp. Cùng với đó,kinh doanh luôn tồn tại những sự cố bất ngờ, chính vì vậy mà tinh thần chủ động, sẵn sàng xử lý mọi tình huống đó sẽ rất quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thăng tiến trong công việc của bạn.
Thêm một bí quyết nữa của người quản lý account để làm việc thuận lợi hơn, đó chính là biết cách kiểm soát tài chính của dự án: Bạn cần biết cân bằng và quản lý giữa thu và chi cho các hoạt động diễn ra trong suốt quá trình dự án diễn ra. Từ việc biết cách quản lý thu chi, doanh nghiệp kỳ vọng vào người Account manager có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng.
Một người quản lý, dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì chắc chắn cũng sẽ phải phụ trách quản lý ở nhiều mảng. Thế nên, Account manager dù đã phải quản lý rất nhiều thứ, từ nhân lực cho đến tài chính liên quan trực tiếp tới dự án thì vẫn không thể không đảm đương thêm một nhiệm vụ nữa, đó là điều phối công việc giữa các phòng ban khác nhau ccufng tham gia vào một dự án chịu sự quản lý của account manager: Họ sẽ truyền lửa cho nhiên viên, tạo sự sẻ chia, tình đoàn kết để nội bộ cùng giúp đỡ nhau trong công việc, mục đích cuối cùng là hướng tới thực hiện dự án tốt nhất.
Xem thêm: Customer journey là gì? Quy trình tạo ra một customer journey map
Account executive là một nghề còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Đây là một nghề được đánh giá là có độ phù hợp cao với những bạn trẻ ưa thích sự năng động và có đam mê với ngành marketing. Hiện nay, account executive đang trở thành một xu hướng nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi trong sự nghiệp nghề nghiệp của mình.
Account executive là một vị trí nhỏ nhất trong bộ phận nghề account management, nó là bộ phận để chỉ về việc làm chuyên viên kinh doanhtrong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, tổ chức sự kiện, và kinh doanh dịch vụ khách hàng.
Account executive được cho là người nối giữa công ty với các khách hàng hiện tại của doanh nghiệp, nhiệm vụ hàng ngày của họ là quản lý những vấn đề phát sinh và đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng của mình. Một vài nghiệp vụ có liên quan mật thiết đến nghề này có thể điểm qua như lựa chọn kênh truyền thông cho dự án, phối hợp và đàm phán hợp đồng với khách hàng của mình. Ngoài ra họ cũng là những người có nhiệm vụ mạng về nhiều nguồn khách hàng mới cho công ty để tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy phải phải tiếp cận được khách hàng tiềm năng và quảng cáo về các gói dịch vụ.
Để có thể làm việc trong account executive bạn cần có những tố chất sau:
+ Có niềm đam mê với lĩnh vực truyền thông, quảng cáo hoặc sự kiện, thương hiệu, marketing
+ Bạn cần có kỹ năng về việc quản lý và tự tạo động lực trong công việc cho bản thân.
+ Bạn cần có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, thuyết phục và đàm phán tốt.
+ Cần có kỹ năng về việc quản lý thời gian làm việc một cách hiệu quả.
+ Có khả năng làm việc với đồng nghiệp và làm việc một mình
+ Có khả năng chịu được áp lực công việc
Khi xã hội càng phát triển, các bạn trẻ luôn yêu thích các công việc có tính năng động và trẻ trung trong công việc. Xã hội phát triển các ngành nghề công nghiệp không khói nhiều hơn. Các Account trở thành một nghề hot hơn bao giờ hết, không chỉ có cơ hội để bạn phát triển trong xã hội, mà cả cơ hội để thăng tiến cho bản thân cũng rất rộng mở.
Lộ trình thăng tiến của các account diễn ra như thế nào? Nó hoàn toàn đơn giản nên rất dễ hình dung, bạn chỉ cần thăng tiến qua 3 nấc thang đó là: account executive – account manager – account director nhưng Hằng biết để đi từng nấc thang một sẽ đòi hỏi cả một hành trình gian khó, vất vả mà đòi hỏi rất cao ở mỗi người sự kiên trì, gắng sức.
+ Account executive: đây là cấp bậc thấp nhất trong bộ phận account thường không yêu cầu nhiều về kinh nghiệm nhưng vẫn có những yêu cầu bắt buộc về kỹ năng chuyên môn của bạn. khi làm việc tại vị trí này, hiện nay mức lương mà các công ty và doanh nghiệp trả dao động từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Có một môi trường làm việc năng động cũng như một môi trường để bạn phát huy năng lực của bạn thân nên mức lương cho công sức của bạn sử còn cao hơn như thế nếu bạn làm tốt công việc của mình.
+ Account manager: khi bạn làm việc ở vị trí là một nhân viên account executive được 2-3 năm, khi bạn đủ năng lực làm việc và quản lý bạn được lên chức ở vị trí là một account manager. Khi bạn lên vị trí này thì công việc của bạn cũng gần với công việc của một account executive và bạn sẽ quản lý thêm các đầu việc nữa. Khi được lên vị trí là một account manager mức lương được tả cho bạn sẽ cao hơn. Trên thị trường các doanh nghiệp đang trả lương cho vị trí này dao động từ 24 triệu đồng đến 35 triệu đồng một tháng.
+ Account director: khi gắn bó với doanh nghiệp và có kinh nghiệm là ở vị trí account manager từ 5-6 năm, dựa vào năng lực của bạn, bạn có thể thăng tiến lên vị trí là một account director. Khi bạn lên đến vị trí này thì mức lương của bạn là rất đáng mơ ước. Trên thị trường thì mức lương trung bình của một account director dao động trong khoảng từ 40 triệu đồng cho đến 65 triệu đồng một tháng. Mức lương còn có thể cao hơn, tùy vào hiệu suất công việc và doanh thu bạn mang về cho doanh nghiệp đó như thế nào.
Qua những chia sẻ của Timviec365 đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc “nghề account là gì” và tại sao bạn nên lựa chọn làm trong nghề này rồi phải không. Hãy tận dụng, nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực chuyên môn này cùng Hằng nhé. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc