Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả cho người kinh doanh

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

Việc làm bán hàng

1. Chiến lược bán hàng là gì?

Mỗi doanh nghiệp, nhà hàng luôn cần vạch ra những chiến lược bán hàng để giúp kiểm soát được doanh số của cửa hàng, điều chỉnh được các mặt hàng sản phẩm. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp hay cửa hàng thu hút được khách hàng hay không, hoạt động phân khúc của sản phẩm được phát triển ra sao.

Cùng tối giải đáp về những câu hỏi của chiến lược bán hàng ngay bên dưới nhé

Chiến lược bán hàng
Chiến lược bán hàng 

Chiến lược bán hàng là bộ phận quan trọng nhất trong kinh doanh, khi kinh doanh một mặt hàng hay sản phẩm nào bạn cần đặt ra những câu hỏi : Kinh doanh cái gì? Sản phẩm cần tập trung vào là cái gì? Đối tượng khách hàng là ai? Từ những câu hỏi được đặt ra bạn sẽ phải tỉ  mỉ và cẩn thận đưa ra chiến lược bán hàng cho chính cửa hàng hay doanh nghiệp của mình. Chiến lược bán hàng giống như thiết lập một bản kế hoạch có sẵn chúng ta nhìn vào đó và thực hiện theo bản kế hoạch được đặt ra. Để có một chiến lược bán hàng chúng ta sẽ mất khoảng thời gian để cân nhắc, tìm hiểu thị trường, khảo sát thị trường thật kĩ mới có thể đưa ra một chiến lược bán hàng hiệu quả. Vậy chiến lược bán hàng cần có những điều gì thì hãy cùng tôi tìm hiểu tiết ngay phần sau nhé.

Xem thêm: Cách bán hàng online hiệu quả đem lại lợi nhuận cao nhất hiện nay

2. Xây dựng chiến lược bán hàng

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bí quyết xây dựng chiến lược bán hàng cho thị trường hiện nay. Để xây dựng hay tạo nên một chiến lược hấp dẫn thì cần dựa vào nhiều yếu tố, các yếu tố đó sẽ đưa bạn đến  những phương pháp bán hàng hiệu quả và từ đó bạn sẽ thiết lập nên một chiến lược bán hàng cho riêng mình.

Xây dựng chiến lược
Xây dựng chiến lược

2.1. Đánh giá và nhận xét về chính doanh nghiệp của mình

Theo như chúng ta biết thì việc đánh giá, nhìn nhận lại chính doanh nghiệp của mình là điều rất quan trọng phải không? Việc này có tác dụng giúp cho bạn nhìn nhận vào thức tế xem rằng doanh nghiệp của mình đang đứng ở vị trí nào, có những thế mạnh gì, điểm yếu là gì, đối thủ cạnh tranh là ai, chất lượng sản phẩm đã phù hợp hay chưa, phân khúc khách hàng bạn nhắm đến là ai, thị trường đang phát triển sản phẩm gì, khách hàng ưa chuộng sản phẩm nào,... Đây là những câu hỏi bạn cần đặt ra trong quá trình đánh giá lại doanh nghiệp của mình.

Đánh giá về doanh nghiệp
Đánh giá về doanh nghiệp

Từ những cái nhìn khách quan và tổng thể như vậy mới giúp bạn sang đến bước thứ 2 đó là xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Những yếu tố nào làm nên thành công?

2.2. Chiến lược bán hàng xây dựng ra sao?

Khi đã tìm hiểu và nắm rõ được về doanh nghiệp của mình thì chúng ta cùng đi vào xây dựng chiến lược bán hàng. Chiến lược bán hàng sẽ dựa vào nhiều thành phần như : khách hàng, sản phẩm, sức ảnh hưởng của truyền thông,....

Thứ nhất đó là khách hàng: đối với khách hàng chúng ta sẽ cân nhắc đối tượng khách hàng chúng ta hướng đến là ai ( giới trẻ, người trung niên, .....); ở độ tuổi bao nhiêu. Từ đây bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu thị trường và thị hiếu của người dùng

Thứ hai sản phẩm chủ lực của bạn là gì, sản phẩm đó trên thị trường đang phổ biến ra sao, cần nhắm đến giá trị gì từ sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm cho khách hàng của mình. Khuyên bạn không nên quá ôm đồm nhiều sản phẩm cùng một lúc nên tập trung vào một sản phẩm và phát triển chất lượng của nó. Bởi trên thương trường nếu như bạn ôm đồm quá nhiều sản phẩm sẽ làm cho bạn làm bão hòa sản phẩm của mình thay vì điều đó bạn hãy duy trì và tập trung phát huy một sản phẩm. Hãy làm thật tốt về thiết kế, sáng tạo ra sản phẩm của mình bởi chỉ cần duy trì tốt thì bạn luôn thu hút được khách hàng.

Lấy ví dụ như hiện nay các loại đồ gia dụng trong nhà được làm bằng “ mây tre đan” được rất nhiều khách nước ngoài ưa chuộng vì sự độc đáo và lạ mắt và một điều đặc biệt là những đồ dùng làm từ đó cũng rất bền. Vậy nếu bạn có kinh nghiệm , hiểu biết về những món đồ này thì hãy tập trung phát triển chúng qua bằng nhiều mặt hàng khác nhau, hình thù, chức năng đa dạng.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm
Xây dựng thương hiệu sản phẩm

Thứ ba xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn trên các nền tảng mạng xã hội , chúng ta đều biết mạng xã hội luôn mang lại sức ảnh hướng rất lớn đến với người tiêu dùng, vậy hãy tận dụng hết năng suất của chúng. Đây cũng có thể gọi là một chiến thuật nhỏ trong marketing về chính sản phẩm của bạn. Đối với các trạng mạng có sức ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng như: facebook, instagram, zalo,.... thì hãy luôn “ chăm chút” nó từng ngày từng giờ bằng cách viết những bài content, đánh giá, giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy đầu tư vào hình ảnh bởi hình ảnh có sức lan truyền và thu hút tới khách hàng của bạn nhanh hơn cả những lời viết bình thường, sản phầm cần đẹp mắt, màu sắc thú vị thì hình ảnh cũng cần chuẩn chỉnh để gây ấn tượng với khách hàng.

Thứ tư hãy bỏ một chút tiền để chạy quảng cáo về sản phẩm của bạn trên thị trường, vài giây quảng cáo mà có sự đầu tư chất lượng hấp dẫn tôi tin rằng sẽ đọng lại trong khách hàng. Bạn cũng cần tạo và chăm sóc cho các website về sản phẩm của mình, hình ảnh rõ nét, giới thiệu chi tiết đầy đủ, màu sắc toát lên được chất riêng của doanh nghiệp của bạn. Lưu ý mọi hình ảnh, quảng cáo về sản phẩm của bạn nên dựa trên sự thật bởi giả dối sẽ làm mất lòng tin từ người tiêu dùng.

Nắm bắt duy trì sản phẩm
Nắm bắt duy trì sản phẩm

Thứ năm có lẽ điều này rất nhỏ những lại tạo cho bạn sức lan tỏa về sản phẩm. Tôi lấy ví dụ như sau: khi vào một cửa hàng điều đầu tiên khách cần là kết nối wifi vậy hãy tận dụng điều nay để quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách “ khách hàng sẽ ấn vào nút kết nối wifi và họ sẽ phải giới thiệu về sản phẩm của bạn ngay trên điện thoại rồi mới kết nối được wifi” điều này cho thấy bạn đang một lần nữa quản cáo được thương hiệu sản phẩm của mình cho khách hàng . Hay đơn giản là đánh trúng tâm lý khách hàng nên tạo ra những chương trình giảm giá cuối tuần hay vào các dịp đặc biệt giúp bạn của cơ hội thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Thứ sáu thái độ phụ vụ, điều này là một phần vô cùng quan trong, nhân viên của bạn cần có thái độ nhẹ nhàng, biết lắng nghe và ứng biến trong mọi tình huống. Nếu như khách hàng cần tư vấn hãy tận tình tư vấn, giới thiệu sản phẩm, khách hàng có thắc mắc phản hồi hãy giúp đỡ và giải quyết sao cho hợp lý. Nên có khả năng thuyết phục và giao tiếp tốt. Bởi khách hàng sẽ ít để ý đến những cho tiết được ghi trên sản phẩm mà thay vào đó họ thích hỏi trực tiếp nên chỉ cần dành chút thời gian tìm hiểu về chất lượng và lợi ích của sản phẩm để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng sẽ giúp bạn lấy lòng được nhiều vị khách. Không nên bỏ qua các đánh giá từ phía khách hàng, dù là đánh giá chưa tốt hãy phản hồi lại với khách hàng, cần tập thói quen biết lắng nghe khách hàng.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì?

3. Những điều dễ gây đến thất bại trong chiến lược bán hàng

- Nói nhiều hơn lắng nghe: trong nhiều trường hợp khách hàng không cảm thấy thoải mái về sản phẩm hay dịch vụ của bạn thay vì chỉ phản đối và gải thích thì hãy trò chuyện bằng những câu hỏi về vấn đề khách hàng đang thắc mắc và giải quyết giúp họ, thái độ niềm nở và sẽ nhận lỗi sai nếu những phía doanh nghiệp bạn có

- Không đáp lại phản hồi của khách hàng đây là điều các bạn đang làm mất đi lượng khách của mình, chúng ta cần tạo sự tôn trọng đến với những người quan tâm đến sản phẩm của mình

- Tạo ra cơ hội chết quá nhiều, khi tiếp xúc đến khách hàng hãy đặt ra những câu hỏi liên quan đến mục đích khách hàng đang cần đừng đi quá xa xôi mà quên mất đi vấn đề chính của mình

Chú ý về thất bại của sản phẩm
Chú ý về thất bại của sản phẩm

- Tạo hình ảnh không chân thực, thân mật giả tạo hay đảm bảo chất lượng sản phẩm quá sớm, chúng ta biết bán hàng luôn cần thời gian và sự tiếp cận từ từ đừng quá nhanh vội mà gây cho khách hàng cảm giác không tin tưởng vào mặt hàng của mình

- Không sát sao, chú ý đừng đến từng chi tiết, điều này từ quản lí đến nhân viên phụ vụ đều cần phải chú ý bởi khi một bộ phận không làm việc nghiêm chỉnh sẽ khiến cho chiến lược bán hàng trở nên thất bại.

- Đừng bỏ qua cơ hội liên kết với doanh nghiệp khách nếu như bạn còn yếu

Trong bài viết này timviec365.vn đã phân tích rất kĩ về chiến lược bán hàng giúp bạn có cái nhìn và suy ngẫm trước khi đưa ra chiến lược của riêng mình. Chúc bạn thành công với chiến lược bán hàng nhé.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên bán hàng online

Chiến lược sản phẩm

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý