Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình - Bạn đã biết hết chưa?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khảo sát địa hình được biết đến là một công việc quan trọng và cần thiết trước khi một công trình hay dự án nào đó tiến hành xây dựng. Với sự quan trọng của công việc này mà người đảm nhận việc khảo sát địa hành cần có cho mình chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Vậy, bạn biết gì về chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình? Sở hữu chứng chỉ này như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

1. Thông tin cơ bản và căn cứ pháp lý chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình được biết đến là một trong những chứng chỉ thuộc lĩnh vực xây dựng. Theo đó, người thực hiện việc khảo sát địa hình cho các dự án hay công trình sẽ được triển khai xây dựng trong tương lai cần sở hữu cho mình loại chứng chỉ này. Thế nhưng hiện nay, thông tin về chứng chỉ hành nghề khảo sát xây dựng vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người. Vai trò và ý nghĩa của chứng chỉ này như thế nào? Và tại sao cần phải có chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình? Những căn cứ pháp lý nào đại diện và đảm bảo được độ tin cậy của loại chứng chỉ này?

Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình
Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

1.1. Vai trò của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Thực tế thì không phải tự nhiên mà chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình là điều bắt buộc mà người đảm nhận việc này hay còn gọi là các kỹ sư cần phải sở hữu. Khảo sát địa hình là việc cần phải làm đầu tiên để đánh giá được mức khả thi, sự phù hợp của dạng địa hình đó với công trình sắp tới có thực sự đảm bảo hay không. Qua đó, việc quyết định tiến hành thi công có những căn cứ, cơ sở thông tin chính xác để đưa ra quyết định cuối cùng.

Có thể nói, với chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình sẽ có vai trò cụ thể như sau:

- Là cơ sở, căn cứ pháp lý đảm bảo được chuyên môn của người thực hiện việc khảo sát địa hình.

- Là căn cứ để xác định người đảm nhận việc khảo sát có đủ tư cách thực hiện việc khảo sát địa hình.

- Là cơ sở để chứng minh người thực hiện việc khảo sát có đủ những giấy tờ cần thiết cho công việc của mình. 

- Là căn cứ để kiểm tra khi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng

Vai trò của chứng chỉ?
Vai trò của chứng chỉ?

Nhìn chung, chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình có vai trò đảm bảo cho người thực hiện việc khảo sát có đủ cơ sở pháp lý cũng như năng lực chuyên môn để thực hiện công việc của mình.

1.2. Tại sao cần có chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình?

Chứng chỉ khảo sát hành nghề là chứng chỉ mà người tham gia trong việc khảo sát địa hình các công trình xây dựng cần phải có. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, việc khảo sát địa hình không phải là công việc đơn giản. Người thực hiện việc khảo sát cần có sự đánh giá một cách chính xác về địa hình đó, do vậy, họ phải có nền tảng kiến thức phong phú, chắc chắn. Có thể kể đến như: kiến thức về đất đai, khí hậu, vật lý, hóa học, toán học,....

Thứ hai, việc khảo sát địa hình cần có sự đánh giá chính xác. Vì thế, người đảm nhận việc này cần có sự đảm bảo về mặt uy tín để có thể đưa ra những đánh giá mang tính quyết định và có khả năng chịu trách nhiệm về mặt pháp lý. 

Thứ ba, khảo sát địa hình cần được thực hiện một cách nghiêm túc, cẩn thận. Không phải ai cũng có đủ năng lực để thực hiện việc này. Người đảm nhận phải là người có đủ tư cách hoạt động trong nghề.

1.3. Những căn cứ pháp lý của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Những căn cứ pháp lý
Những căn cứ pháp lý

Là một loại chứng chỉ được cấp để cho người đảm nhận việc này có đủ cơ sở để thực hiện công việc. Vậy, những căn cứ pháp lý nào đảm bảo được cho chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình?

Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình được đảm bảo bởi những căn cứ pháp lý sau:

- Dựa vào Luật xây dựng ở năm 2014.

- Dựa vào Điều 16 của Thông tư 17/2016/TT-BXD.

- Dựa trên Điều 46 của Nghị định số 59/2016/NĐ-CP.

Đây là những điều luật, căn cứ đảm bảo tính pháp lý của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Với những điều luật này thì việc sở hữu chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình sẽ là rất cần thiết nếu như bạn muốn hoạt động công việc này trong lĩnh vực xây dựng. Nếu không có trong tay chứng chỉ này thì sẽ rất khó để bạn có thể đảm nhận việc khảo sát một cách hiệu quả nhất.

Vậy, làm sao để có thể sở hữu chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình?

Được quy định rõ ràng
Được quy định rõ ràng

2. Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình cần có điều kiện gì?

Chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hiện nay gồm 3 loại. Đó là chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 1, chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 2 và chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 3. Nhìn chung, với chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình thì điều kiện để có thể cấp chứng chỉ này sẽ tùy thuộc vào từng loại chứng chỉ cụ thể. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những điều kiện chung đối với cả 3 loại chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. 

2.1. Điều kiện chung của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Với điều kiện chung của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình sẽ có những yêu cầu chung về tính chuyên môn của người đảm nhận việc khảo sát địa hình. 

Với trình độ chuyên môn thì để được cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình, người muốn xin cấp chứng chỉ phải có chuyên môn được đào tạo các chuyên ngành như địa hình, chuyên ngành địa chất, chuyên ngành trắc địa hay chuyên ngành xây dựng,... Nói chung sẽ là những chuyên ngành có liên quan tới địa hình để có thể có kiến thức chuyên môn trong việc đánh giá địa hình.

Những điều kiện chung
Những điều kiện chung

Thêm vào đó, các cá nhân thực hiện công việc này cần có thời gian đảm bảo về kinh nghiệm trong việc đánh giá, khảo sát thực tế địa hình đã được quy định trong Điều 46 của Nghị định số 100/2018/NĐ-CP thì sẽ có được điều kiện để xét cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình.

Tuy nhiên, đây chỉ là các điều kiện chung cơ bản mà các cá nhân cần có. Với mỗi loại chứng chỉ cụ thể sẽ có những yêu cầu đưa ra mà cá nhân cần thỏa mãn.

2.2. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 1 là gì?

Đây là chứng chỉ có hạng cao nhất trong 3 loại chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Vì thế mà các yêu cầu đặt ra với loại chứng chỉ này cũng sẽ cao hơn và khó hơn so với 2 loại chứng chỉ còn lại. 

Cụ thể các điều kiện mà cá nhân cần thỏa mãn như sau:

- Về bằng cấp và trình độ chuyên môn: Ứng viên cần tốt nghiệp Đại học trở lên với các chuyên ngành liên quan đến địa chất, xây dựng,... Điều này để đảm bảo được rằng bạn có đủ cơ sở và có sự phù hợp với nội dung để có thể đề nghị việc cấp chứng chỉ hành nghề với thời gian là từ 7 năm trở lên. (Trước đây sẽ là chứng chỉ hành nghề khảo sát còn hạn và chứng chỉ hành nghề khảo sát hết hạn).

Điều kiện hạng 1
Điều kiện hạng 1

- Về kinh nghiệm: Cá nhân cần có kinh nghiệm với vị trí  chủ nhiệm trong việc khảo sát địa hình xây dựng phù hợp với đề nghị cấp chứng chỉ liên quan. Số lượng dự án được quy định sẽ là 1 dự án nhóm A hoặc 2 dự án nhóm B trở lên. Cũng có thể là 2 công trình thuộc cấp I trở lên hoặc 3 công trình thuộc cấp II trở lên.

- Vượt qua cũng như đạt được các yêu cầu về bài thi sát hạch do chính Cục quản lý hoạt động xây dựng của Bộ xây dựng tổ chức.

Tuyển dụng kỹ sư địa chất công trình

2.3. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 2

Hạng 2 được coi là hạng trung bình của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Để có được chứng chỉ loại này thì bạn cần:

- Về trình độ chuyên môn: Cần phải tốt nghiệp Cử nhân đại học trở lên với các chuyên ngành liên quan như xây dựng hay chuyên ngành về địa chất. Điều này nhằm đảm bảo được sự phù hợp với nội dung việc cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát từ 4 năm trở lên. 

- Về kinh nghiệm: Cá nhân cần đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm khảo sát với số lượng các dự án như sau: từ 1 dự án thuộc nhóm B trở lên hoặc từ 2 dự án thuộc nhóm C trở lên hoặc ít nhất là có 2 công trình thuộc cấp II hoặc là 3 công trình thuộc cấp III.

- Thỏa mãn được các yêu cầu trong bài thi sát hạch của Sở xây dựng hay các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này tổ chức.

Điều kiện hạng 2
Điều kiện hạng 2

2.4. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hạng 3

Hạng 3 là hạng thấp nhất của chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Vì vậy, các điều kiện để đạt được chứng chỉ hạng này sẽ dễ dàng hơn cho các cá nhân. 

Các điều kiện cụ thể bao gồm:

- Về trình độ: Cá nhân cần tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng trở lên với các chuyên ngành phù hợp với nội dung đăng ký cấp chứng chỉ. Yêu cầu sẽ là có trình độ từ 2 năm với hệ Đại học, 3 năm trở lên với Cao đẳng và trung cấp.

- Về kinh nghiệm làm việc: Cá nhân đã từng tham gia trực tiếp vào việc đánh giá, khảo sát địa hình các dự án công trình. Số lượng tương ứng sẽ là 2 dự án thuộc nhóm C trở lên hoặc là 2 dự án có báo cáo về kinh tế, kỹ thuật. Cũng có thể là có từ 2 công trình thuộc cấp III hoặc 3 công trình thuộc cấp IV trở lên.

- Vượt qua được bài thi Sát hạch do chính Sở xây dựng hoặc các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đứng ra tổ chức.

Đây là những yêu cầu chung và yêu cầu cụ thể đối với mỗi loại chứng chỉ hành nghề xây dựng hiện nay. Tùy thuộc vào sự lựa chọn chứng chỉ hành nghề mà bạn sẽ cần thỏa mãn, đáp ứng được các yêu cầu tương ứng với loại chứng chỉ đó.

Việc làm trắc địa tại Hà Nội

Điều kiện hạng 3
Điều kiện hạng 3

3. Thông tin liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Để có thể nhận được chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình thì bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như thế nào? Và những cơ quan nào có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình?

3.1. Hồ sơ cần chuẩn bị cho chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Đây là bộ hồ sơ dành cho những cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình hay nâng hạng chứng chỉ này lần đầu tiên. Các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ gồm có:

- 1 tờ đơn xin đề nghị cấp chứng chỉ được in và điền theo mẫu quy định sẵn.

- 2 ảnh thẻ chân dung kích thước 4x6cm với phông nền màu trắng của cá nhân thực hiện việc đề nghị cấp chứng chỉ.

- Bằng thể hiện trình độ chuyên môn của bản thân. Nếu là văn bằng nước ngoài thì cần được dịch sang tiếng Việt và được công chứng đầy đủ. 

- Trong trường hợp nâng hạng chứng chỉ thì cần có chứng chỉ hành nghề cũ liên quan.

Hồ sơ cần chuẩn bị
Hồ sơ cần chuẩn bị

- Các giấy tờ liên quan đến việc phân công công việc đảm nhận trong từng dự án cụ thể mà cá nhân đã thực hiện. Cần có chữ ký xác nhận của người chịu trách nhiệm chính của dự án để đảm bảo sự chính xác với các thông tin được đưa ra.

- Các giấy tờ chứng minh việc cư trú và lao động một cách hợp pháp đối với các cá nhân là người nước ngoài.

- Giấy chứng nhận kết quả của bài thi sát hạch được kiểm tra trước đó nếu như thi trước. Còn không bạn có thể nộp sau khi có kết quả.

- Các văn bản, tài liệu khác là bản sao cần phải được công chứng hoặc đem theo bản gốc để đối chiếu và so sánh.

3.2. Những cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình

Đối với chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình thì những cơ quan, tổ chức có đủ thẩm quyền thực hiện việc này có thể kể đến như:

- Chứng chỉ hạng 1: Được cấp do Cục quản lý hoạt động Xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng đảm nhận.

Những cơ quan có thẩm quyền
Những cơ quan có thẩm quyền

- Chứng chỉ hạng II, hạng III sẽ được cấp bởi những cơ quan và tổ chức sau:

+ Do Sở Xây dựng trực tiếp cấp chứng chỉ. Việc cấp chứng chỉ này sẽ được cấp cho các đối tượng là những cá nhân tham gia vào hoạt động xây dựng ở các tổ chức có trụ sở thuộc quyền quản lý trực tiếp của địa phương hoặc là có hộ khẩu thường trú hay đăng ký cư trú tại địa phương.

+ Các tổ chức xã hội có hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn cả nước thì có đủ thẩm quyền để cấp chứng chỉ cho các cá nhân là thành viên của tổ chức mình. 

Tuyển dụng

Trên đây là những thông tin chi tiết về chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình. Mong rằng, qua những điều được chia sẻ trong bài viết này thì các bạn đã hiểu hơn về loại chứng chỉ này để có thể chuẩn bị một cách tốt nhất cho việc xin cấp chứng chỉ hành nghề khảo sát địa hình cho mình.

Những thông tin cần biết về chứng chỉ hành nghề xây dựng

Xây dựng là một ngành liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau, đặc biệt trong số đó là vấn đề an toàn lao động. Vì vậy, với các cá nhân khi hoạt động với vai trò giám sát, chủ nhiệm hay chỉ huy trưởng công trình thì việc có giấy chứng nhận hành nghề xây dựng là rất quan trọng. Đây được coi là cơ sở để thực hiện các công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật đề ra. Vậy, làm thế nào để có chứng chỉ hành nghề xây dựng? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Chứng chỉ hành nghề xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý