Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ - Thông tin hữu ích không thể bỏ qua

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang muốn tìm việc làm bảo vệ cho bản thân thì cần phải quan tâm và tìm hiểu về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ đó nhé! Khi sở hữu chứng chỉ này bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm công việc cũng như hỗ trợ bạn tốt nhất về nghiệp vụ khi thực hiện công việc của mình. Đọc ngay chia sẻ trong bài viết này để biết được những thông tin hữu ích về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ vừa chi tiết lại vừa đầy đủ nhé!

1. Định nghĩa đơn giản cho chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ

Định nghĩa đơn giản cho chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ
Định nghĩa đơn giản cho chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ

Chắc chắn rất nhiều bạn cho rằng làm bảo vệ thôi có nhất định phải có chứng chỉ hay không? Đây là một suy nghĩ của rất nhiều người, tuy nhiên với một bảo vệ chuyên nghiệp thì cần phải có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ đó nhé! Vậy chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là gì nhỉ? 

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là một văn bản được cấp cho nhân viên làm dịch vụ bảo vệ đạt được các yêu cầu trong đợt sát hạch do cơ quan công an có thẩm quyền cấp. Nghiệp vụ bảo vệ là tập hợp rất nhiều các biện pháp chuyên môn  khác nhau để đảm bảo một người thực hiện bảo vệ có thể đảm bảo được trật tự, an ninh, an toàn cho con người, tài sản của doanh nghiệp hoặc các các cơ quan nơi họ làm việc. Hay bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó chính là thực hiện mục tiêu cần bảo vệ được giao.

Trong nghiệp vụ bảo vệ phải bao gồm đầy đủ các nội dung sau cung cấp cho người học chứng chỉ này gồm có:

+ Các biện pháp về hành chính.

+ Các biện pháp về quần chúng.

+ Các biện pháp trong canh gác và tuần tra

Định nghĩa đơn giản cho chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ
Định nghĩa đơn giản cho chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ

Vậy hiện nay có những loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ như thế nào? Để biết được chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ hiện nay phân loại ra sao, hãy đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

2. Những loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ hiện nay

Hiện nay chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ được chia thành 2 loại, cụ thể như sau:

2.1. Chứng chỉ về hoạt động bảo vệ

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ - Chứng chỉ về hoạt động bảo vệ
Chứng chỉ về hoạt động bảo vệ

Bạn tham gia vào khóa đào tạo về nghiệp vụ bảo vệ và được huấn luyện bài bản về võ thuật. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ về hoạt động bảo vệ cho các nhân viên bảo vệ. Đặc biệt với các khóa học nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp sẽ mang đến và hình thành cho bạn các tác phòng làm việc chuyên nghiệp, các thức chào hỏi, cách đi đứng, ngồi sao cho chuẩn và đặc biệt đó chính là giúp bạn biết các ghi chép sổ sách và quan sát mục tiêu một cách hoàn hảo nhất.

2.2. Chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu

Các nhân viên bảo vệ sẽ được cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu khi hoàn thành các khóa học tại trường Đại học Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy. Tại đây, các nhân viên bảo vệ sẽ được đào tạo bài bản từ cơ bản cho đến nâng cao, từ đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng tốt và có chuyên môn, nghiệp vụ vững.

Đặc biệt khi có chứng chỉ về sơ cấp cứu, trong các trường hợp khẩn cấp, nhân viên bảo vệ cho thể thực hiện các thao tác sơ cấp cứu cho các đối tượng để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Tuyển dụng bảo vệ chuyên nghiệp

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ - Chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu
Chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu

Vậy chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ cho nhất thiết phải cần với một nhân viên bảo vệ hay không? Câu trả lời sẽ được chia sẻ với những thông tin bổ ích trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!
 

3. Trả lời câu hỏi: Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có bắt buộc hay không?

Tại điểm C trong khoản 3 của điều 8, theo cơ sở pháp lý của nghị định số 52/2008/NĐ-CP quy định nghiêm cấm, việc sử dụng nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên dịch vụ bảo vệ chưa qua đào tạo bài bản hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ bảo vệ là điều vi phạm pháp luật.

Trả lời câu hỏi: Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có bắt buộc hay không?
Trả lời câu hỏi: Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ có bắt buộc hay không?

Theo căn cứ pháp lý tại khoản 4 điều 6 cũng tại nghị định này có quy định là nhân viên bảo vệ không bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

Như vậy, khi bạn muốn làm nhân viên bảo vệ tại các cơ quan hoặc doanh nghiệp bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ để có thể hoạt động dịch vụ bảo vệ của mình và không nhất thiết phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

4. Cơ quan có quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là ai?

Trong điều 24 của nghị định số 96/2016/NĐ-CP có quy định về thẩm quyền cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ cụ thể như sau:

4.1. Cục cảnh sát quản lý về trật tự xã hội của bộ công an

Thứ nhất, một giấy chứng nhận được coi là đủ các điều kiện về an ninh, quản lý và trật tự các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo: các cơ sở kinh doanh súng quân dụng cầm tay hạng nhỏ, kinh doanh tiền chất thuốc nổ, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ nổ mìn, kinh doanh đối với các ngành – nghề có sử dụng các vật liệu nổ công nghiệp để khai thác, thăm dò khoáng sản hoặc dầu khí trên thềm lục địa nước ta hiện nay. Các cơ sở kinh doanh các loại pháo, kinh doanh dịch vụ lưu trú được xếp hạng 5 sao trở lên, kinh doanh súng bắn sơn hoặc kinh doanh về các công cụ hỗ trợ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư từ nước ngoài, kinh doanh casino, cơ sở kinh doanh về dịch vụ bảo vệ có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ, kinh doanh trò chơi điện tử có thường có người nước ngoài hoặc các cơ sở kinh doanh thuộc bộ công an.

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ - Cục cảnh sát quản lý về trật tự xã hội của bộ công an
Cục cảnh sát quản lý về trật tự xã hội của bộ công an

Thứ hai, các nhân viên dịch vụ bảo vệ được đào tạo tại trung tâm dạy nghề của các trường công an nhân dân, các cơ sở kinh doanh có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc bộ công an có chức năng trong việc đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ hiện nay.

Thứ ba, theo quy định tại khoản 1 điều 12, cũng trong nghị định này, các cơ sở được đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ phải có thẩm duyệt về giáo trình giảng dạy và chương trình đào tạo đảm bảo đạt chuẩn và cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ cần thiết cho nhân viên dịch vụ bảo vệ.

4.2. Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các thành phố trực thuộc trung ương, các tỉnh

Thứ nhất, các cơ sở kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý gồm có:

+ Cơ sở sản xuất con dấu, kinh doanh ngành – nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở sản xuất, bán quần – áo – mũ quân phục, quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, số liệu của công an nhân dân và quân đội nhân dân.

+ Các cơ sở kinh doanh thiết bị, máy móc như: Máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các thiết bị giám sát điện thoại di động khác, các thiết bị giám sát điện thoại di động GSM, các thiết bị kiểm tra nồng độ cồn. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ in, dịch vụ đặt cược.

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ
Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các thành phố trực thuộc trung ương, các tỉnh

+ Các cơ sở kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, phá sóng di động, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, vũ trường, đòi nợ, bảo vệ.

+ Các cơ sở kinh doanh trực thuộc các đơn vị sự nghiệp hoặc quân đội có thu của cơ quan tổ chức cấp trung ương và cấp tỉnh tại địa bàn quản lý.

+ Các cơ sở kinh doanh khác, các cơ sở kinh doanh do cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có văn bản ủy quyền bộ công an.

Thứ hai, các nhân viên được đào tạo tại trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của công an tại địa phương và có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ có quyền chủ trì sát hạch và cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ theo quy định.

Tìm việc làm bảo vệ tại Hà Nội

5. Nghiệp vụ bảo vệ cung cấp cho bạn kỹ năng gì?

Khi tham gia vào khóa học để được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, nhân viên dịch vụ bảo vệ đảm bảo nhận về các kỹ năng như sau:

5.1. Kỹ năng về bảo vệ

Nghiệp vụ bảo vệ cung cấp cho bạn kỹ năng gì?
Nghiệp vụ bảo vệ cung cấp cho bạn kỹ năng gì?

Kỹ năng bảo vệ chính là một yếu tố chính để hình thành nên nghiệp vụ bảo vệ. Trong kỹ năng bảo vệ này, nhân viên dịch vụ bảo vệ sẽ được trang bị các kỹ năng để đảm bảo trật tự, an ninh và tài sản tại khu vực làm việc được phân công.

Để đảm bảo kỹ năng này thực chuẩn, các nhân viên dịch vụ bảo vệ cần trải quan các bài kiểm tra về tình huống thực tế được dàn dựng trong suốt quá trình huấn luyện để đảm bảo hình thành kỹ năng tốt bảo vệ tốt nhất cho nhân viên làm bảo vệ hiện nay.

Bên cạnh đó họ còn được trang bị thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc của mình như võ thuật, cách sử dụng các vũ khí để thực thi nhiệm vụ, các kỹ năng trong việc cứu hội như phòng cháy chữa cháy, y tế, cấp cứu,…

5.2. Kỹ năng trong việc xử lý tình huống

Không chỉ đào tại kỹ năng bảo vệ khi học chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, mà nhân viên dịch vụ bảo vệ công được đào tạo thêm về kỹ năng trong việc xử lý tình huống thực tế, đặc biệt là cách thức xử lý đối với các trường hợp khẩn cấp như thế nào cho hiệu quả và nhanh chóng.

Trong công việc, nhân viên dịch vụ bảo vệ có thể gặp hàng nghìn những bất chắc khác nhau, để đảm bảo nhanh, linh hoạt và nhạy bén trước các tình huống, cũng như xử lý mọi vấn đề được êm xuôi nhất thì nhân viên dịch vụ bảo vệ cần có kỹ năng xử lý tình huống ưu Việt và tài tình để không xảy ra những hậu quả nghiêm trọng hoặc làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp nơi bạn làm việc.

Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ - Kỹ năng trong việc xử lý tình huống
Kỹ năng trong việc xử lý tình huống

5.3. Kỹ năng về giao tiếp ngoại ngữ

Hiện nay với sự hội nhập không ngừng thì hầu hết tất cả các ngành nghề, vị trí đều quan tâm đến ngoại ngữ, việc làm bảo vệ cũng không nằm ngoài sự phát triển này. Các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp hiện nay để tăng cường hoạt động để rèn luyện và nâng cao ngoại ngữ cho nhân viên dịch vụ bảo vệ của mình. Thông qua đó mà nhân viên bảo vệ có thể làm việc tại các công ty nước ngoài hoặc trong các lĩnh vực cần tiếp xúc với nhiều người nước ngoài hiện nay như nhà hàng, khách sạn,..

Nâng cao kiến thức cho nhân viên bảo vệ và đặc biệt là nâng cao khả năng giao tiếp sẽ mang đến chất lượng bảo vệ tốt nhất và đồng thời đưa người lao động với việc làm bảo vệ có thể tìm kiếm được các môi trường làm việc tốt hơn cho bản thân.

Với các kỹ năng được trang bị từ nghiệp vụ bảo vệ sẽ giúp các bạn có được nghiệp vụ tốt nhất để hoàn thành nghiệp vụ được giao và thực hiện tốt nhất công việc của mình.

Tuyển dụng

Qua chia sẻ về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ về chứng chỉ này quan trọng như thế nào, để hành nghề nhân viên dịch vụ bảo vệ nhất định bạn phải sở hữu được chứng chỉ này. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có được hiểu biết và những kiến thức bổ ích về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ hiện nay.

Mô tả công việc bảo vệ khách sạn - Cách tìm việc hiệu quả

Bạn có thể thao khảo thêm những kiến thức hữu ích cho bản thân với việc làm bảo vệ khách sạn qua bản mô tả công việc chi tiết tại đây:

Mô tả công việc bảo vệ khách sạn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý