Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ xuất xưởng là gì, quy trình cấp chứng chỉ này như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về chứng chỉ xuất xưởng là gì để chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về tiêu chuẩn của một sản phẩm khi xuất khẩu ra ngoài thị trường nhé!

Chắc hẳn trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta ngày càng quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm hàng tiêu dùng. Để có thể lấy được lòng tin của khách hàng cũng như chứng minh được sự minh bạch cho sản phẩm của mình, thì các doanh nghiệp bắt buộc phải có chứng chỉ xuất xưởng, vậy hãy cùng xem chứng chỉ xuất xưởng là gì, quy trình để cấp chứng chỉ xuất xưởng như thế nào nhé!

Tuyển dụng việc làm

1. Chứng chỉ xuất xưởng là gì, tại sao cần chứng chỉ xuất xưởng?

Chứng chỉ xuất xưởng là loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Giấy chứng nhận xuất xưởng chính là giấy được dùng cho các vật liệu trong nước. Chứng chỉ xuất xưởng nhằm mục đích xác định được nơi sản xuất sản phẩm, đảm bảo được tính chính hãng của hàng hóa. Từ đó, có thể khẳng định được uy tín cũng như những đặc tính vốn có của sản phẩm trong xưởng, công ty sản xuất ra sản phẩm đó. 

Nói một cách chính xác hơn thì chứng chỉ xuất xưởng có thể giúp đảm bảo tính nguyên bản của hàng hóa, nhằm khẳng định với người tiêu dùng rằng sản phẩm của công ty mình chính là hàng thật, hoàn toàn không phải hàng nhái, có những tính chất cũng như những đặc điểm tốt để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm của công ty họ.

Chứng chỉ xuất xưởng là gì, tại sao cần chứng chỉ xuất xưởng?
Chứng chỉ xuất xưởng là gì, tại sao cần chứng chỉ xuất xưởng?

Một loại hàng hóa đạt đủ tiêu chuẩn thì cần phải có hai loại chứng chỉ cần thiết là CO và CQ, có thể tóm tắt lại là chứng chỉ về xuất xứ và chứng chỉ về chất lượng. Có như vậy thì người tiêu dùng mới tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình được. Bên cạnh đó, đây là một tiêu chuẩn đánh giá một sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, việc có được hai chứng chỉ này là vô cùng quan trọng cho những ai đang và sẽ làm kinh doanh.

Để có được hai chứng chỉ này thật sự không phải điều dễ dàng mà đòi hỏi hàng hóa của công ty phải trải qua các cuộc thí nghiệm đặc biệt về cơ lý, và các chỉ tiêu hóa học của trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm mà pháp luật quy định.

Xem thêm: Khai mở những thông tin mới nhất về chứng chỉ an toàn lao động

2. Nội dung của CO - chứng chỉ xuất xưởng là gì

CO có tên viết tắt tiếng anh là Certificate of Origin, đây là một loại giấy tờ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, được cung cấp từ phía cơ quan có thẩm quyền cho xuất khẩu hàng hóa tại nước đó của nước xuất khẩu. CO phải được tuân thủ theo những quy định của nước xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đó. 

Chứng chỉ xuất xứ này bao gồm những nội dung sau: Loại chứng nhận, thông tin của công ty xuất nhập khẩu, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu, các tiêu chí hàng hóa và hình thức vận chuyển hàng hóa.

Nội dung của CO - chứng chỉ xuất xưởng là gì
Nội dung của CO - chứng chỉ xuất xưởng là gì

CO ngoài việc được xem như là một tấm phiếu kiểm định xuất xứ sản phẩm thì đây cũng được xem như là giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, để đối tác có thể xác định được hàng hóa đúng theo hợp đồng giữa hai bên giao và nhận sản phẩm.

Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ để có thể xác định thuế quan và áp dụng những nội dung trợ giá hoặc chống phá giá. Từ đó có thể thống kê thương mại và duy trì hạn ngạch giữa các quốc gia.

Một lưu ý cho những nhà kinh doanh rằng CO không phải là một giấy tờ chính thống, chính vì vậy mà ta sẽ không được nhận các chế độ ưu đãi thuế quan từ những nước nhập khẩu. 

Nội dung của CO - chứng chỉ xuất xưởng là gì
Nội dung của CO - chứng chỉ xuất xưởng là gì

- Một số loại CO hiện hành hiện nay:

CO mẫu A: Dành cho hàng xuất khẩu của Việt Nam có ưu đãi;

CO mẫu B: Dành cho hàng xuất khẩu của Việt Nam không có ưu đãi;

CO mẫu D: Dành cho các nước thuộc khối liên hiệp ASEAN;

CO mẫu E: Dành cho vận chuyển hàng hóa giữa ASEAN và Trung Quốc;

CO mẫu VJ: Dành cho hàng hóa luân chuyển từ Việt Nam và Nhật Bản;

CO mẫu S: Dành cho 2 nước láng giềng Lào và Campuchia.

Xem thêm: Việc làm quản lý xưởng

3. Nội dung của CQ - chứng chỉ xuất xưởng là gì?

CQ là từ tiếng anh viết tắt của từ Certificate of Quality, đây là một loại giấy tờ xác nhận hàng hoá có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn từ nhà sản xuất đến quốc tế, chứng nhận này giúp cho người bán chứng nhận với người mua về tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm mà mình đang bán. Đối với một số lại hàng nhập khẩu, trước tiên, ta phải trải qua các khâu thủ tục trong việc kiểm định chất lượng trước khi được nhập khẩu.

Lưu ý rằng chứng từ này không bắt buộc trong hồ sơ hải quan. Đối với một số loại mặt hàng nhập khẩu, mà khi ta làm hồ sơ kiểm tra chất lượng nhà nước, thì chúng ta phải nộp CQ trong hồ sơ đăng ký. 

Nội dung của CQ - chứng chỉ xuất xưởng là gì?
Nội dung của CQ - chứng chỉ xuất xưởng là gì?

Như vậy, ta có thể thấy rằng CO và CQ là hai chứng chỉ có vai trò khác nhau nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau bởi chúng chính là hai thuật ngữ luôn luôn đi liền với nhau để đánh giá tiêu chuẩn của một sản phẩm tốt và có chất lượng

Có đầy đủ hai loại CO và CQ là đã có thể đủ khả năng để có thể chứng minh được được rõ ràng nguồn gốc và xuất xứ. Vậy, các thủ tục để có thể CO như thế nào, chúng ta hãy cùng nhau xem phần bên dưới nhé!

CV xin việc

4. Các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng

Quy trình cấp CO tại Việt Nam như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để cấp chứng chỉ CO với phòng thương mại công nghiệp Việt Nam.

Đối với những doanh nghiệp lần đầu tiên đề nghị cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa chỉ có thể được xem xét khi và chỉ khi đã đăng ký hồ sơ thương nhân đầy đủ và hợp lệ. 

Dưới đây là những giấy tờ trong bộ hồ sơ thương nhân đầy đủ:

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

- Danh mục sản xuất hàng hóa đề nghị cấp CO

- Đăng ký mẫu chữ ký của người đại diện theo pháp luật của thương nhân hoặc người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp CO, ký CO và mẫu con dấu của thương nhân theo mẫu.

Các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng
Các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng

Bước 2: Nộp hồ sơ xuất xứ hàng hóa (CO)

- Đơn đề nghị cấp CO được kê khai hoàn chỉnh

- Mẫu CO tương ứng đã được khai hoàn chỉnh;

- Bản in tờ khai hải quan xuất khẩu;

- Bản khai báo xuất xứ;

- Bản sao hóa đơn thương mại (Commercial Invoice) đã được đóng dấu sao y như bản chính của thương nhân;

- Bản sao vận tải đơn và bản sao vận tải chứng từ vận tải tương đương (Bill of Lading) có đóng dấu sao y như bản chính của thương nhân;

Các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng
Các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng

- Bản sao quy trình sản xuất hàng hóa có đóng dấu sao y bản chính giải trình các bước sản xuất ra sản phẩm cuối cùng;

- Bản kê chi tiết hàng hóa xuất khẩu (Packing list) đạt tiêu chí xuất xứ ưu đãi hay xuất xứ không ưu đãi;

- Các loại giấy tờ khác ( Các loại giấy tờ như: tờ khai hải quan nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện dùng để sản xuất ra hàng hóa để xuất khẩu, hợp đồng mua bán hoặc hóa đơn giá trị gia tăng mua bán nguyên liệu,..);

Vậy là hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về chứng chỉ xuất xưởng là gì, hai loại chứng chỉ kiểm định xuất xứ sản phẩm (CO) và chứng chỉ kiểm định chất lượng sản phẩm (CQ), cũng như về các quy trình cấp chứng chỉ xuất xưởng là gì. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích của tất cả mọi người.

Xem thêm: Việc làm quản đốc xưởng

Thuế đất phi nông nghiệp là gì

Sau đây là một bài viết vô cùng hữu ích về thuế đất phi nông nghiệp là gì, mời bạn cùng tham khảo:

Thuế đất phi nông nghiệp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý