Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khai mở những thông tin mới nhất về chứng chỉ an toàn lao động

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Để có thể thành lập và hoạt động, tất cả các doanh nghiệp được yêu cầu phải có chứng chỉ an toàn lao động. Vậy, chứng chỉ an toàn lao động là gì? Ý nghĩa của chứng chỉ an toàn lao động là gì? Những đối tượng nào sử dụng chứng chỉ an toàn lao động?... và vô số các vấn đề liên quan tới chứng chỉ an toàn lao động.

1. Khái quát về chứng chỉ an toàn lao động

Chứng chỉ an toàn lao động là yếu tố cần thiết mà doanh nghiệp nào cũng cần có, tìm hiểu rõ hơn về chứng chỉ an toàn lao động để sử dụng đúng mục đích, đảm bảo tuân thủ đúng với những yêu cầu, quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

1.1. Hiểu rõ hơn về chứng chỉ an toàn lao động

Chứng chỉ an toàn lao động là một loại chứng nhận về tính an toàn đối với các yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo về độ an toàn cho người lao động trong quá trình lao động. Chứng chỉ an toàn lao động cần phải tuân thủ theo những quy định của pháp luật.

Chứng chỉ an toàn lao động giúp cho những người lao động yên tâm hơn trong quá trình làm việc
Chứng chỉ an toàn lao động giúp cho những người lao động yên tâm hơn trong quá trình làm việc

Cho dù các doanh nghiệp đang hoạt động trong bất kỳ những lĩnh vực nào hay những chuyên ngành nào đi chăng nữa thì trong quá trình làm việc, người lao động của doanh nghiệp rất có thể xảy ra các trường hợp tai nạn lao động. Do đó, để có thể đảm bảo về sự an toàn, tính mạng ũng như sức khỏe của người lao động thì buộc doanh nghiệp đều phải có chứng chỉ an toàn lao động, quy định này bắt buộc đối với cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn của đất nước Việt Nam.

1.2. Ý nghĩa của chứng chỉ an toàn lao động

Với những người lao động, khi mà họ lựa chọn và tham gia bất kỳ doanh nghiệp nào để làm việc thì đều cần phải yêu cầu doanh nghiệp đó đảm bảo kế hoạch huấn luyện, đào tạo về an toàn lao động, điều này để đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn và gia đình của bạn.

Việc đào tạo an toàn lao động không chỉ đơn giản là để được cấp chứng chỉ, mà để giúp cho người lao động có kiến thức, nắm vững những kiến thức về an toàn lao động, trang bị những kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn lao động cho chính bản thân mình.

Chứng chỉ an toàn lao động nhất định phải có ở các doanh nghiệp một cách hợp pháp
Chứng chỉ an toàn lao động nhất định phải có ở các doanh nghiệp một cách hợp pháp

Do đó, chúng ta có thể nói rằng, chứng chỉ an toàn lao động chính là yếu tố, là một trong những loại chứng nhận cực kỳ quan trọng, cực kỳ cần thiết đối với những đơn vị, doanh nghiệp đang có sự phấn đối, phát triển và cạnh tranh trên thị trường lao động và kinh doanh tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp không có chứng chỉ an toàn lao động là không tuân thủ đúng quy định pháp luật đặt ra đối với doanh nghiệp, khi xảy ra các vấn đề tai nạn nghiêm trọng đối với người lao động thì doanh nghiệp đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt pháp lý.

Tìm kiếm việc làm

1.3. Điều kiện để được cấp chứng chỉ an toàn lao động

Điều kiện để được cấp chứng chỉ an toàn lao động
Điều kiện để được cấp chứng chỉ an toàn lao động

Các doanh nghiệp muốn được cấp chứng chỉ an toàn lao động thì các doanh nghiệp đó cần phải tham gia các khóa đào tạo tại những đơn vị đào tạo, tuy nhiên các đơn vị đào tạo này phải được Bộ lao động Thương binh và Xã hội cấp giấy phép thì mới được tính là chứng chỉ hợp lệ.

Đối với những doanh nghiệp tham gia đào tạo cấp chứng chỉ an toàn lao động cần phải đảm bảo hoàn thành các yêu cầu, tiến trình đào tạo và đạt đủ tiêu chuẩn về điểm xét duyệt cùng các yếu tố cơ bản xoay quanh để được cấp chứng chỉ an toàn lao động.

Đối với những doanh nghiệp xin cấp chứng chỉ an toàn lao động từ các cơ sở đào tạo được ủy quyền sẽ cần phải thực hiện nghiêm túc việc học các kiến thức an toàn lao động, thu xếp thời gian và cử nhân lực đi học chứng chỉ sao cho đảm bảo về tính hợp pháp của chứng chỉ, không chạy nước rút để tránh được những rắc rối có thể xảy ra sau này.

Việc làm an toàn lao động tại hà nội

2. Những nhóm đối tượng được cấp chứng chỉ an toàn lao động

Những nhóm đối tượng được cấp chứng chỉ an toàn lao động
Những nhóm đối tượng được cấp chứng chỉ an toàn lao động

Áp dụng theo Điều thứ 14 của bộ Luật An toàn vệ sinh lao động đã có phân chia rõ thành các nhóm sau:

+) Nhóm 1: Những người đang đảm nhiệm chức vụ Quản lý về công tác an toàn vệ sinh lao động

- Người đứng đầu của cơ quan, doanh nghiệp; người đứng đầu của các phòng ban, bộ phận, các cơ sở sản xuất hoặc là những chi nhánh công ty trực thuộc của doanh nghiệp.

- Người phụ trách điều phối công việc của các bộ phận: Kinh doanh, kỹ thuật, bộ phận sản xuất.

- Người phụ trách quản lý tại phân xưởng sản xuất.

- Người đang giữ chức vụ cấp phó dưới quyền của người đứng đầu được nêu trên, cấp phó lúc này sẽ được cấp trên giao nhiệm vụ tiến hành các công tác vệ sinh an toàn lao động.

Đối với nhóm này thì sẽ được cấp chứng chỉ an toàn lao động/giấy chứng nhận an toàn lao động có thời hạn sử dụng là 2 năm.

Nhóm đối tượng quản lý học chứng chỉ an toàn lao động
Nhóm đối tượng quản lý học chứng chỉ an toàn lao động

+) Nhóm 2: Những người trực tiếp thực hiện công tác vệ sinh an toàn lao động:

- Người chuyên về vấn đề vệ sinh và vấn đề an toàn lao động trong doanh nghiệp/đơn vị/cơ sở.

- Những người trực tiếp thực hiện công tác giám sát về vệ sinh an toàn lao động.

Đối với nhóm này thì sẽ được cấp chứng chỉ an toàn lao động có thời hạn là 2 năm.

+) Nhóm 3: Những người thực hiện công việc có tính chất nghiêm ngặt về an toàn lao động, những lao động thực hiện các công việc đặc thù có trong danh sách các công việc được yêu cầu về vệ sinh an toàn lao động. Những công việc này được lập trong Danh mục được quy định bởi Bộ lao động – Thương binh và Xã hội.

Đối với nhóm này sẽ được cấp thẻ an toàn lao động sau khi kết thúc khóa học, thời hạn sử dụng của thẻ là trong vòng 2 năm.

+) Nhóm 4: Những người đang không thuộc vào diện những người lao động theo quy đinh về an toàn lao động, gồm những người đang thực tập nghề nghiệp, những người đang trogn giai đoạn thử việc...

Đối với nhóm này sẽ được cấp sổ an toàn lao động, danh sách huấn luyện an toàn lao động có thời hạn sử dụng trong vòng 2 năm.

Các nhóm đối tượng khác khi làm việc đều phải học an toàn lao động
Các nhóm đối tượng khác khi làm việc đều phải học an toàn lao động

+) Nhóm 5: Những người đang thực hiện các công việc trong ngành y tế. Đối với nhóm này sẽ được cấp chứng chỉ an toàn lao động/giấy chứng nhận an toàn lao động được cấp có giá trị trong vòng 5 năm tính từ ngày được cấp.

+) Nhóm 6: Những người thực hiện đúng công việc kiểm tra, giám sát, những nhân viên an toàn lao động. Đối với nhóm này sẽ được cấp chứng chỉ an toàn lao động có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp.

Tìm việc làm nhân viên an toàn lao động

3. Tìm hiểu địa chỉ đào tạo chứng chỉ an toàn lao động

Hiện nay có rất nhiều trung tâm tổ chức các khóa học nhằm giúp các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức... có nhu cầu học để lấy chứng chỉ an toàn lao động và trang bị đầy đủ những kiến thức về an toàn lao động.

Nếu bạn muốn theo học các khóa học này thì timviec365.vn xin cung cấp một số địa chỉ các trung tâm đào tạo và cấp chứng chỉ an toàn lao động  uy tín theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP về An toàn – Vệ sinh lao động:

Tìm hiểu địa chỉ đào tạo chứng chỉ an toàn lao động
Tìm hiểu địa chỉ đào tạo chứng chỉ an toàn lao động

- Trung tâm tại Hà Nội: Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin và Truyền thông nằm ở địa chỉ số 1 trên đường Hoàng Đạo Thúy, thuộc địa bàn Quận Thanh Xuân của thành phố Hà Nội. Viện Đào tạo Quản lý ECS.

- Trung tâm tại thành phố Hồ Chí Minh: Học viện Hành chính Quốc gia, địa chỉ nằm tại số 10 của đường 3/2 thuộc Quận 10 của thành phố Hồ Chí Minh.

- Trung tâm tại thành phố Đà Nẵng: Trung tâm nằm tại tầng số 1 nằm trong tòa nhà Sunrise, tại địa chỉ số 45-47 trên đường Lê Qúy Đôn thuộc địa bàn Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Chứng chỉ an toàn lao động là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình các doanh nghiệp hoạt động, đảm bảo sự an toàn cho người lao động. Chứng chỉ an toàn lao động mang đến nhiều giá trị to lớn, giúp cho các doanh nghiệp hoạt động một cách thuận lợi, đảm bảo tính an toàn cho người lao động, không gây ra những tai nạn đáng tiếc trong quá trình làm việc.

Để đón đọc nhiều thông tin hơn nữa thì các bạn hãy đến với hệ thống website timviec365.vn để tích lũy thêm nhiều kiến thức mới nhất trong lĩnh vực việc làm.

Tìm việc làm giám sát an toàn lao động

Hồ sơ an toàn lao động

Cùng với chứng chỉ an toàn lao động thì các bạn cũng cần tìm hiểu về việc lập hồ sơ an toàn lao động, những thông tin đầy đủ về hồ sơ an toàn lao động mang đến cho các bạn những hiểu biết rõ ràng:

Hồ sơ an toàn lao động

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý