Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Đối tượng và cách tính thuế

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuế đất phi nông nghiệp là gì, khi nào phải đóng thuế chính là câu hỏi của rất nhiều người đang băn khoăn. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Khi nào phải đóng thuế đất phi nông nghiệp

Thuế đất phi nông nghiệp là gì, khi nào phải đóng thuế chính là câu hỏi của rất nhiều người đang băn khoăn. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Đất phi nông nghiệp thật sự là gì, các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử đất phi nông nghiệp có thể sẽ phải nộp thuế, trong những điều kiện nào, đối tượng nộp thuế là ai, và cách tính thuế này như thế nào, tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này.

1. Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Thuế đất phi nông nghiệp hay còn gọi là Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chính là số tiền mà mỗi cá nhân, đơn vị, tổ chức phải đóng trong quá trình cá nhân, đơn vị hay tổ chức đó sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của luật đất đai 2013.

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?
Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Thuế đất phi nông nghiệp sẽ có thể được thu theo vị trí của đất và diện tích sử dụng đất đó.

2. Khi nào cần phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 

2.1. Những đối tượng phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

Không phải đối tượng nào cũng sẽ phải nộp thuế đất phi nông nghiệp bắt buộc cho Nhà nước, mà sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng, trường hợp, cụ thể như sau:

- Những người sử dụng đai trực tiếp ở nông thôn, đất đai ở các đô thị theo Quy định hiện hành tại Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Khi nào cần phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Khi nào cần phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

- Những loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Trừ các loại đất phi nông nghiệp không được sử dụng vào mục đích kinh doanh thì những trường hợp phải nộp thuế đất phi nông nghiệp bao gồm:

+ Những người sử dụng đất đai để xây dựng khu công nghiệp bao gồm đất để có thể xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu sản xuất, kinh doanh và các khu chế xuất tập trung khác có cùng chế độ sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

+ Những loại đất phi nông nghiệp sẽ phải nộp thuế tiếp theo bao gồm đất làm mặt bằng để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh như: Đất để xây dựng cơ sở kinh doanh, thương mại và dịch vụ; các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tóm lại là những công trình được xây dựng nhằm phục vụ cho sản xuất và kinh doanh (kể cả đất làm mặt bằng để xây dựng cơ sở vật chất cho việc sản xuất, kinh doanh trong các khu kinh tế, khu công nghệ cao) theo quy định mà pháp luật đưa ra.

Những đối tượng phải nộp thuế đất phi nông nghiệp
Những đối tượng phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

+ Những cá nhân, cơ quan, tổ chức, đang sử dụng đất phi nông nghiệp để khai thác khoáng sản, làm mặt bằng để chế biến khoáng sản. Trừ những trường hợp khai thác khoáng sản mà không gây ảnh hưởng gì đến mặt đất đang khai thác theo Quy định của pháp luật.

+ Những người sử dụng đất phi nông nghiệp để làm đồ gốm, sản xuất vật liệu xây dựng, gồm có đất để khai thác nguyên liệu, đất để làm mặt bằng chế biến, đất cho việc sản xuất các vật liệu xây dựng.

+ Những cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức nếu có nhu cầu sử dụng đất phi nông nghiệp vào mục đích kinh doanh thì thuộc những đối tượng phải nộp thuế đất phi nông nghiệp theo quy định hiện hành của pháp luật.

Xem thêm: Thuế nhà đất là gì? Một số kiến thức cơ bản về thuế nhà đất

2.2. Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

Sau khi đã tìm hiểu về những đối tượng bắt buộc phải đóng thuế đất phi nông nghiệp, bây giờ, hãy cùng xem trường hợp không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp là những đối tượng nào nhé:

Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp
Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

- Những người sử dụng đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học, công nghệ, ngoại giao của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước, tổ chức sự nghiệp công lập theo những quy định của pháp luật.

- Những khu vực đất là suối, sông, ngòi, kênh, rạch, mặt nước chuyên dùng sẽ không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Những loại đất được dùng làm nghĩa trang, nghĩa địa thì sẽ không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp.

Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp
Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

- Đất có các công trình như đình, đền, miếu, mộ, từ đường, nhà thờ được xây dựng trong khuôn viên của thửa đất thì sẽ không bị áp thuế đất phi nông nghiệp.

- Đất phi nông nghiệp được sử dụng để xây dựng các công trình hợp tác xã với mục đích để sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, xây dựng với mục đích ươm tạo cây giống, con giống, đất xây nhà kính ở đô thị, nhà khác mà sử dụng với mục đích để trồng trọt, xây dựng nhà, kho, dùng để chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, nông sản, công cụ sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình.

- Những loại đất quốc phòng an ninh sau cũng sẽ không phải chịu thuế đất phi nông nghiệp, bao gồm những loại đất sau đây:

+ Những đất thuộc doanh trại, trụ sở đóng quân của doanh trại,

+ Đất dùng để làm căn cứ quân sự, làm doanh trại theo quy định của pháp luật,

+  Những loại đất được dùng để làm ga, các quân sự,

Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp
Những đối tượng không phải nộp thuế đất phi nông nghiệp

+ Đất của các tổ chức, đơn vị sử dụng cho việc xây dựng các công trình phòng thủ quốc gia và các công trình về quốc phòng an ninh,

+ Những loại đất phục vụ cho quốc phòng, an ninh cũng như các công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ,

+ Đối với những loại đất do bộ quốc phòng, bộ công an quản lý dùng để làm trại giam, trại tạm giữ, các cơ sở giáo dục hay trường giáo dưỡng chiếu theo quy định của pháp luật,

+ Những loại đất làm kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân thì cũng sẽ không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp,

+ Với những đất để làm nhà công vụ, nhà khách, nhà tập luyện thể dục, thể thao, hoặc khuôn viên doanh trại, trụ sở đóng quân của đơn vị vũ trang nhân dân thì cũng sẽ không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp.

3. Cách tính thuế đất phi nông nghiệp

Công thức thuế đất phi nông nghiệp được tính như sau:

Số thuê phải nộp = Số thuế phát sinh (đồng) - số thuế được miễn giảm (nếu có)

Trong đó:

Số thuế phát sinh = (Diện tích đất tính thuế) x (Thuế suất (%)) x (Giá 1m2 đất)

Giải thích:

- Diện tích đất tính thuế: Diện tích thực tế đất phi nông nghiệp của bạn.

- Giá 1m2 đất: Là giá đất được sử dụng bị quy định phải đóng thuế cho Nhà nước, do UBND cấp tỉnh quy định, được ổn định theo chu kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 01/01/2012.

- Thuế suất %: 

+ Đối với các loại đất ở: 

Thuế suất đất phi nông nghiệp
Thuế suất đất phi nông nghiệp

Với diện tích đất trong hạn mức, mức thuế suất là 0,03%

Với diện tích đất có phần diện tích không vượt quá 3 lần hạn mức, mức thuế suất sẽ là: 0,07%

Với diện tích đất vượt trên 3 lần hạn mức, thuế suất sẽ là 0,15%.

+ Đối với những loại đất khác:

Với những loại đất kinh doanh phi nông nghiệp, những loại đất phi nông nghiệp khác phục vụ mục đích để kinh doanh, mức thuế suất phần trăm của loại đất này là 0,03%

Với những loại đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa được sử dụng theo đúng quy định của pháp luật phải chịu mức thuế suất là 0,15%

Đối với đất lấn, đất chiếm mức thuế suất phải chịu là 0,2%.

Xem thêm: Đất nông nghiệp là gì? Những điều bạn cần biết về đất nông nghiệp

4. Thời hạn đóng thuế đất phi nông nghiệp

Thời hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được chia làm 2 kỳ:

- Kỳ thứ nhất: Thời hạn nộp tiền chậm nhất là ngày 30 tháng 5 của năm mà bạn phải đóng thuế đất phi nông nghiệp.

- Kỳ thứ hai: Thời hạn nộp tiền chậm nhất vào ngày 31 tháng 10 trong cùng năm đó theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: 

Người nộp thuế sẽ được quyền lựa chọn nộp thuế một lần hay hai lần trong năm theo các kỳ mà pháp luật đã quy định.

Trường hợp người nộp thuế nộp muộn một lần cho cả năm thì phải nộp thuế phi nông nghiệp vào kỳ thứ nhất của năm (tức ngày: 30 tháng 5)

Thuế đất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, mỗi người dân phải tự mình ý thức đóng thuế đầy đủ và đúng kỳ hạn theo quy định mà nhà nước ban hành.

Trên đây là bài viết về  thuế đất phi nông nghiệp là gì, những trường hợp không phải đóng thuế đất phi nông nghiệp và phải đóng thuế đất phi nông nghiệp, cách tính thuế đất và thời hạn đóng thuế đất phi nông nghiệp. Hy vọng, bài viết sẽ hữu ích với tất cả mọi người. 

Xem thêm: Việc làm kỹ sư nông nghiệp

Kiểm tra nội nghiệp là gì

Dưới đây là một bài viết kiểm tra nội nghiệp là gì, nếu bạn chưa biết định nghĩa này, mời bạn hãy cùng xem ở phía dưới:

Kiểm tra nội nghiệp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý