Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyển nghề muộn nên hay không trong tình hình kinh tế hiện nay?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thay đổi nghề nghiệp ở lứa tuổi nào cũng là viễn cảnh đáng sợ, nhưng chuyển nghề khi đã quá tuổi lại càng đáng sợ hơn, bởi lúc đó bạn bạn phải đối mặt với nhiều đối thủ nặng kí, tuy nhiên mọi vấn đề vẫn có thể giải quyết. Bài viết dưới đây chia sẻ cho các bạn hiểu hơn về vấn đề này, giúp trả lời cho câu hỏi quyết định thay đổi nghề nghiệp là có đúng hay không.

 

Tuyển dụng

1. Những trường hợp nên chuyển nghề, đổi việc

Để đưa ra một quyết định đúng đắn trước khi nghỉ việc để chuyển việc là điều khó khăn với rất nhiều người, tuổi trẻ bạn có thể làm theo đam mê, sở thích theo đuổi những việc làm mình đam mê, nhưng đến một độ tuổi nhất định việc chuyển việc của bạn cần phải cân nhấc rất kỹ, vì trên lưng bạn còn rất nhiều trọng trách, chình vì vậy mà quyết định chuyển nghề thay đổi công việc là điều không hề đơn giản, Nhưng không phải cứ lớn tuổi, cứ có kinh nghiệm làm việc ở một lĩnh vực hay chỉ vì thói quen làm một công việc một ngành nghề quá lâu mà bạn cứ theo nó và không chuyên việc. Vậy những trường hợp nào thì nên chuyển nghề, và trường hợp nào thì không nên, dưới đây là một số trường hợp bạn nên chuyển nghề thay đổi công việc để có thêm cơ hội phát triển bản thân và tương lai của mình.

Những trường hợp nên đổi việc

1.1. Công việc không có cơ hội thăng tiến

Mong muốn của mỗi người chúng ta khi đi làm đều muốn cống hiến cho công ty cho doanh nghiệp, muốn được thăng tiến trong công việc, nhưng không phải nghề nào, công việc nào cũng cho bạn cơ hội thăng tiến, có những nghề bạn có theo nó cả đời cũng không có cơ hội phát triển, nếu bạn cảm thấy nghề, công việc của mình không có cơ hội thăng tiến, phát triển trong tương lai thì hãy suy nghĩ đến việc thay đổi nghề, chuyển công việc, dù bạn gắn bó với công việc cũ thời gian dài hay ngắn thì với nghề và công việc cũ không có cơ hội thăng tiến thì bạn nên thay đổi chúng để tạo cho mình nhiều cơ hội phát triển.

1.2. Môi trường làm việc độc hại

Với những công việc làm trong môi trường độc hại nếu bạn làm trong thời gian dài chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, mà sức khỏe là quan trọng nhất có sức khỏe là có tất cả, cho dù công việc cũ của bạn có mức lương cao, hay chế độ đãi ngộ tốt, nhưng làm việc trong môi trường độc hại thì sức khỏe của bạn về sau này sẽ rất hại, đây là một lý do mà bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều cũng có  thể đưa ra quyết định là nên chuyển việc. Với trường hợp này thì bạn nên chuyển việc sớm để có nhiều cơ hội cho công việc khác.

1.3. Mức lương thấp

Nếu mức lương quá thấp không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người lao động, việc họ suy nghĩ nhảy việc là điều bình thường, vì mức lương cần đủ để chi trả những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống.

1.4. Không có đam mê với công việc

Một ngày bạn có ít nhất 8 tiếng để làm việc, vậy mà bạn lại đang làm công việc mà mình không yêu thích, bạn thấy chán nản mỗi khi làm công việc đó, mỗi ngày bạn mất 8 tiếng để chịu đựng, 8 tiếng một ngày để làm công việc mình không yêu thích quả là điều đáng sợ với những ai đàng trong hoàn cảnh không là đang theo một nghề và công việc không đam mê, lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm một công việc khác, chuyển việc để có thể hảo hứng mỗi ngày khi đi làm, và được sống với đam mê, sở thích của mình, chỉ có đam mê, sở thích mới giúp bạn thành công trong cuộc sống và chỉ có đam mê mới giúp bạn vui vẻ 8 tiếng đi làm mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Đừng bỏ qua 4 điểm vàng trong thuyết phục nếu không sẽ hối hận

2. Trả lời những câu hỏi sau để đưa ra quyết định có nên chuyển việc hay không?

Để đưa ra một quyết đúng đắn trước khi nghỉ việc, chuyển nghề bạn nên đặt ra câu hỏi tại sao lại nghỉ việc, nếu là những khúc mắc nhỏ với đồng nghiệp thì bạn nên cân nhắc lại, tìm ra giải pháp, khắc phục tồn tại để tiếp tục công việc hiện tại.

Tuy nhiên, ở trường hợp bạn không hợp với công việc và bạn thật sự muốn đổi việc, thì hãy xác định tỉ lệ thành công tại công việc mới này là bao nhiêu, 80% thành công là tỉ lệ tốt để bạn có thể đưa ra quyết định đổi việc..

2.1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Chán ghét công việc hiện tại không phải lý do đủ lớn, lý do có thể quyết định để thay đổi nghề nghiệp. Khi quyết định nghỉ việc, bạn cần có một mục tiêu cụ thể, rõ ràng, việc làm này sẽ giúp bạn nhận diện được đâu là ưu và nhược điểm của mình, những lợi ích từ công việc cũ, hay những khó khăn ở công việc cũ khiến bạn phải quyết định nghỉ việc chuyển nghề, bạn nên tận dụng những ưu điểm để phát huy và tìm một công việc có thể sử dụng nó, hạn chế tìm việc làm trái ngành, bởi lúc này bạn sẽ còn sức trẻ để trải nghiệm, khám phá và thử sức mình ở những lĩnh vực mới được, hãy chọn một lối đi an toàn và vững chắc.

Việc làm chăm sóc khách hàng

Kinh nghiệm làm việc

2.2. Kinh nghiệm làm việc

Nhận diện các lỗ hổng về kỹ năng và kiến thức, đây cũng là cơ hội để bạn biết mình thiếu gì, mình cần phải học hỏi và hãy lấp đầy các lỗ hổng kiến thức, tìm hiểu về công việc mới cần những kỹ năng gì, nếu những yêu cầu đó bạn chưa có thì hãy hoàn thiện, kinh nghiệm làm việc bạn có thể học hỏi và tích lũy theo thời gian, Bên cạnh đó, một điều cũng hết sức quan trọng khi bạn quyết định chuyển nghề, nghỉ việc là đừng quên kiểm tra xem mình có đủ khả năng tài chính để đầu tư cho việc học tập và bổ sung kiến thức trong lĩnh vực nghề nghiệp mới hay không. Việc bạn chuyển việc ở thời điểm đó với có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hay không, số tiền tiết kiệm có đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày của bạn trong thời gian thử sức với công việc mới hay không, chính vì vậy bạn cần phải cân nhắc thật kỹ.

2.3. Thử nghiệm trước

Có thể nhảy việc lại đem cho bạn nhiều thú vị mới, môi trường mới, công việc mới mọi thứ sẽ cho bạn những trải nghiệm mới, bởi nếu bạn không bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ chẳng học được gì ngoài công việc cũ, hãy tự tin bước đi, tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, thử sức mình ở một vị trí khác, nếu bạn đủ đam mê và năng lực thì ở độ tuổi nào cũng có thể thành công.

Thử nghiệm trước

2.4. Vấn đề tuổi tác

Tuổi tác là quy luật của thời gian, chính vì vậy mà ai cũng sẽ già, và sự thật thì tuổi tác cũng chỉ là một con số nó có ảnh hưởng đến việc chuyển việc, việc bạn chuyển việc ở độ tuổi cao sẽ khó khăn hơn những người ở độ tuổi thấp và khi chuyển nghề bạn muốn thành công với nghề đó thì cũng phải cần có thời gian., thì bạn vẫn cần một khoảng thời gian nhất định suy nghĩ thấu đáo xem việc đó nên hay không nên. Nếu bạn đủ đam mê thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều nghị lực để thành công hơn. . Dù chuyển việc ở độ tuổi lớn sẽ gây nhiều khó khăn, nhưng muộn mà muốn thử sức với lĩnh vực mới, có đam mê thì không bao giờ là muộn.Hãy thử sức khi bạn còn có thể, muộn ở tuổi không đáng sợ đáng sợ là muộn ở ý chí, ý chí bạn mà giá mới là muộn, Vậy nên hãy thử nghiệm khi còn có cơ hội.

 2.5. Những ưu điểm mà công việc mới có được

Việc chuyển nghề, nghỉ việc không phải chuyện đơn giản, nó có rất nhiều vấn đề liên quan, chính vì vậy mà khi bạn quyết định chuyển nghề, nghỉ việc bạn cần phải cân nhắc kỹ để có những quyết định đúng đắn, để làm được điều đó bạn cần phải vạch ra được những yêu nhược điểm của công việc mới và công việc cũ bạn đang làm, làm bài trắc nghiệm của bản thân, viết ra mục đích mình muốn đạt được để từ đó có những quyết định đúng nhất về việc có nên chuyển việc hay không, khi bạn đặt bút vạch ra mục tiêu của đời mình bạn mới có thể trả lời được câu hỏi trên, chỉ có bản thân bạn mới biết mình cần gì và muốn gì, chính vì vậy mà bài viết chỉ đưa ra những gợi ý, để bạn có câu trả lời nhanh hơn, chuẩn hơn và chính xác hơn cho quyết định của mình.

Khi chắc chắn nghỉ việc, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng cho quá trình này, hãy tìm cho mình những mẫu đơn phù hợp, cách viết đơn xin nghỉ việc với một lý do hợp lý để thuyết phục cấp trên để có thể thuận lợi tiến tới công việc mới.

Với những bạn đang có ý định chuyển việc hay chưa tìm được một công việc mới các bạn có thể tham khảo công việc ở trang vieclam88.vn ở đó có rất nhiều ngành nghề cho bạn chọn, thông tin tuyển dụng của cả nước ở tất cả ngành nghề, với số lượng hàng nghìn tin tuyển dụng mỗi ngày tôi tin rằng bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp để có thể tự tin chuyển nghề nghỉ việc ở công việc cũ. Cuối cùng chúc các bạn thành công trong công việc

  • Nếu bạn đang có nhu cầu thay đổi một công việc mới thì có thể xem qua tin tức  việc làm quảng cáo tại Hà Nội của chúng tôi và xem mình có hợp không nhé.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý