Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên viên cao cấp là gì? Làm sao để thành công trong công việc

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời buổi như hiện nay, bạn nghe nói đến nhiều cụm từ như: chuyên viên chuyên nghiệp, chuyên viên cao cấp, chuyên viên,... nhưng bạn có hiểu ý nghĩa của nó hay không? Trong bài viết này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem chuyên viên cao cấp là gì nhé.

1. Tìm hiểu về chuyên viên cao cấp

tìm hiểu về chuyên viên cao cấp
Tìm hiểu về chuyên viên cao cấp

Tôi có thể chắc rằng bạn đã từng nghe đến những cái danh uy quyền như: thanh tra cao cấp, kiểm toán viên cao cấp, kế toán viên cao cấp,...những cái chức danh này có phải rất quen thuộc với bạn đúng không nào? Bạn có tự hỏi tại sao họ lại uy quyền như vậy hay không?

Đúng vậy, những chức danh trên là gán riêng cho từng đơn vị, bộ phận với công việc khác nhau. Nhưng nếu gọi chung lại thì họ được gọi là chuyên viên cao cấp.

Để trở thành chuyên viên cao cấp thì bạn phải thi lên ngạch, tức là thi từ một chuyên viên bình thường để có thể lên thành chuyên viên cao cấp.

Trong hệ thống bộ máy hành chính của Việt Nam thì tất cả những cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên đều được phân thành từng ngạch khác nhau. Mỗi một ngạch là phụ thuộc vào năng lực cũng như cấp bậc làm việc của từng người. Hiện nay hệ thống hành chính Việt Nam có 5 ngạch đó là: Ngạch chuyên viên cao cấp, ngạch chuyên viên hành chính, ngạch chuyên viên, ngạch cán sự, và cuối cùng là ngạch nhân viên.

Trong đó ngạch chuyên viên cao cấp là 01.001- hoặc tương đương

Như vậy chuyên viên cao cấp được hiểu là công chức có năng lực nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cao nhất của một ngành nghề, lĩnh vực nào đó trong hệ thống quản lý nhà nước, để giúp cho người lãnh đạo có thể chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý đó.

Như vậy chúng ta có thể đã nhìn thấy được tầm quan trọng của những người chuyên viên cao cấp trong bộ máy quản lý Nhà nước. Trong hệ thống quản lý thì dường như không thể thiếu được những chuyên viên cao cấp này, vì họ là những người có trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cao nhất trong ngành đó hoặc lĩnh vực đó.

>> Xem thêm: Chuyên nghiệp tiếng Anh là gì

2. Công việc của một chuyên viên cao cấp

Là một người đứng đầu trong ngành đó, có nhiệm vụ hỗ trợ quản lý thì công việc của những con người này có gì khác biệt so với những người khác không. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một ngày làm việc của chuyên viên cao cấp nhé.

công việc của một chuyên viên cao cấp
Công việc của một chuyên viên cao cấp

- Công việc chính của họ chính là chủ trì trong việc xây dựng các chủ chương, đường lối và chính sách có tầm cỡ lớn liên quan đến ngành trong phạm vi toàn quốc. Không chỉ là người đề ra các chủ trương, mà còn đồng thời là người tổ chức và chỉ đạo hoạt động đúng quy trình của ngành.

- Chỉ đạo, đánh giá hiệu quả công việc đã thực hiện và cũng là người đề xuất ra các phương án sửa đổi bổ sung công việc đó.

- Chủ trì, tham gia nghiên cứu các đề tài nghiên cứu tri thức khoa học trong lĩnh vực đó nhằm phát hiện ra những thiếu sót để đổi mới hệ thống quản lý sao cho phù hợp nhất.

- Là người đứng ra chủ trì những công việc biên soạn lại tài liệu, nếu phát hiện những điểm không phù hợp thì sẽ biên soạn và sửa lại.

- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ và chấn chỉnh lại công tác quản lý của ngành bằng mọi hình thức.

Đây là những công việc hàng ngày của những chuyên viên cao cấp. Các công việc có tính chất là hỗ trợ cho nhà quản lý có thể điều hành tốt công việc. Những công việc của chuyên viên cao cấp là rất quan trọng và phức tạp, chính vì thế mà đòi hỏi nhiều người chuyên viên cao cấp phải có trình độ chuyên môn cao thì mới có thể đảm nhiệm được công việc này.

3. Bạn có dám từ bỏ tiền tài để theo chuyên viên cao cấp

bạn có dám từ bỏ tiền tài để đến với chuyên viên cao cấp
Bạn có dám từ bỏ tiền tài để đến với chuyên viên cao cấp

Như bạn đã biết công việc của một chuyên viên cao cấp cũng giống như một người trợ lý, có thể giúp những nhà quản lý có thể làm việc tốt hơn và có thể chuyên tâm đến công việc. Là một chuyên viên cao cấp nhưng cũng chỉ là cán bộ công chức nhà nước bình thường và hưởng lương như bao cán bộ khác.

Nhân viên cao cấp được hưởng lương tính theo ngạch lương. Theo đó lương của chuyên viên cao cấp được xếp vào nhóm 1 ngạch A3 có mức lương giao động tử 9.238.000 nghìn đồng đến 11.920.000 nghìn đồng.

So với nhiều người mà nói thì đây là một mức lương cao, có thể đã có một cuộc sống ổn định với mức lương này. Nhưng với những người có chuyên môn cao như chuyên viên cao cấp thì liệu mức lương này đã là xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra hay chưa. Đây chính là mấu chốt của vấn đề, vậy thì bạn có dám từ bỏ tiền tài để theo công việc này hay không? Liệu bạn sẽ đi theo tiếng gọi của tiền bạc, hay đi theo tiếng gọi của danh vọng. Thật khó để có thể xác định được đúng không ạ. Đối với công việc của chuyên viên cao cấp nhiều áp lực công việc như vậy thì bạn cần phải thực sự yêu công việc mà muốn cống hiến bằng cả tâm huyết bằng cả con người chứ không đơn giản là tiền hay danh vọng.

Bạn chính là những người yêu quê hương, và muốn cống hiến cho bộ máy quản lý của Nhà nước ngày càng tiến bộ hơn, thì vị trí của chuyên viên cao cấp đã thuộc về chính bạn.

>> Xem thêm: Công việc ổn định tiếng Anh là gì

4. Chuyên viên cao cấp, tại sao lại không chứ?

chuyên viên cao cấp, tại sao lại không chứ
Chuyên viên cao cấp, tại sao lại không chứ

Chuyên viên cao cấp suy cho cùng cũng chỉ là cán bộ công chức Nhà nước, nếu với những kiến thức mà bạn có thì tôi tin chắc bạn có thể kiếm được công việc ở một công ty tư nhân ngoài với mức lương vô cùng hấp dẫn có thể lên đến hàng chục triệu đồng một tháng. Nhưng tại sao vị trí chuyên viên cao cấp lại có sức hấp dẫn với bạn như vậy, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Như mọi người đã biết, hệ thống công vụ hành chính của chúng ta tuân theo nguyên tắc công việc suốt đời, vì vậy khi được tuyển dụng vào biên chế, họ có thể an tâm với công việc của mình cho đến khi nghỉ hưu. Đó chính là sự lo xa cho tương lai của người Việt từ xưa đến nay.

Thứ nhất, với vị trí này, bạn nghiễm nhiên được hưởng lương ổn định hàng tháng do Nhà nước trả. Mặc dù tiền lương ở đây không bằng những nơi khác, nhưng vẫn gọi là ổn định.

Thứ hai, bạn sẽ nhận được nhiều sự đãi ngộ về phúc lợi của Nhà nước đối với chính bạn, như chế độ nghỉ, chế độ nghỉ hưu về già vẫn được hưởng lương, hay chế độ về chăm sóc sức khỏe,...

Thứ ba, bạn sẽ được cống hiến hết mình để giúp cho bộ máy quản lý hành chính Nhà nước được tốt hơn. Không những được cống hiến hết mình, được hưởng lương tháng đầy đủ mà bạn còn được tăng lương theo thâm niên công tác. Tức là làm càng lâu thâm niên càng nhiều thì lương lại càng tăng.

Bên cạnh những lý do này, khi trở thành chuyên viên cao cấp, bạn hoàn toàn có thể vận dùng hết những khả năng và kiến thức của mình vào trong công việc. Chính vì thế mà bạn sẽ cảm thấy tài năng của mình không uổng phí, mà nó sẽ được đem ra thực hành hàng ngày.

Với những lý do hấp dẫn trên đây, thì bạn hoàn toàn có thể từ bỏ tiền tài bên ngoài để về với công việc của một chuyên viên cao cấp.

5. Làm sao để có thể thành công trong công việc chuyên viên cao cấp

làm sao để có thể thành công trong công việc của chuyên viên cao cấp
Làm sao để thành công trong công việc của chuyên viên cao cấp

Trong bất cứ công việc nào, nếu thành công bạn sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng cho những người khác, còn nếu khi thất bại trong công việc, nó chính là cái gương để bản thân tự soi chiếu vào. Tôi từng nghe ai đó đã nói thế này”

“Thành công là một người thầy tồi tệ nhất

Nó quyến rũ những người thông minh vào ý nghĩ rằng họ chẳng bao giờ thất bại”

Tuy vậy, nhưng trong mỗi chúng ta khi bắt đầu công việc nào đó chúng ta cũng đều hướng đến những thành công và hướng đến những mục tiêu tốt đẹp trong định hướng nghề nghiệp bản thân. Với công việc của một chuyên viên cao cấp thì bạn cần làm gì để thành công trong công việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Phương thức thành công của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên cũng có một số người chẳng tuân theo một quy định nào cả mà họ cứ thế có những thành công thôi, nhưng đó chỉ là một con số nhỏ. Vậy để thành công được trong công việc bạn cần đảm bảo những điều sau đây:

5.1. Yêu công việc như yêu chính bạn

Đây là công việc đem lại thu nhập không quá cao, mà áp lực công việc thì lại quá nhiều, chính vì thế mà người đảm nhiệm công việc này cần phải có một tình yêu và niềm đam mê với công việc. Hơn ai hết khi bạn bước vào rồi thì mới thấy khó khăn muôn trùng. Chính vì thế mà hãy yêu công việc của mình nhé vì khi có tình yêu thì bạn mới có thể tận tâm với công việc.

5.2. Thành thạo các kỹ năng

Những kỹ năng mà bạn cần chuẩn bị cho mình chính là kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng tiếng anh, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng chịu áp lực công việc lớn. Đây là những kỹ năng vô cùng tốt để hỗ trợ bạn trong công việc. Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng internet thì những kỹ năng như tin học hay tiếng anh là vô cùng quan trọng.

5.3. Không ngừng học hỏi và nâng cao trình độ

“Học học nữa học mãi” học không bao giờ là thừa cũng không bao giờ là muộn với tất cả chúng ta, đặc biệt với những người làm chuyên viên cao cấp thì việc học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm lại vô cùng quan trọng. Khi xã hội đang ngày càng phát triển thì chúng ta lại càng phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình bằng cách học để không bị tụt lùi lạc hậu với xã hội. Chỉ có như vậy bì bạn mới có thể thành công được.

5.4. Không phát sinh những “căn bệnh”

Có một điều khá kỳ lạ là khi vào biên chế rồi sẽ phát sinh những “căn bệnh” “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” đây là một tình trạng không nên có với tất cả các công việc, đặc biệt với chính những chuyên viên cấp cao như bạn thì càng không nên phát sinh những “căn bệnh” như vậy. Bạn cần phải thật tận tâm với công việc hàng ngày của mình, chỉ có như vậy thì mới có thể giúp cho những nhà quản lý tốt hơn.

Vậy đấy, để thành công trong công việc của mình, không chỉ cần có chuyên môn là đủ mà bạn còn cần đến cả những kỹ năng mềm - soft skills trong công việc và cuộc sống nữa. Hãy trở nên thành công trong công việc của mình, nhưng hãy nhớ đừng ngủ quên trên chiến thắng nhé.

Với những thông tin mà vieclam88.vn cung cấp cho bạn trên đây, hy vọng bạn đã hiểu chuyên viên cao cấp là gì. Và bạn cũng đã biết cách để thành công trong công việc rồi chứ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý