Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định hướng nghề nghiệp bản thân chuẩn là bước đầu cho thành công

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 27/07/2021

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời bạn đang lo lắng về nghề nghiệp tương lai của bạn. Bạn không biết nên định hướng nghề nghiệp bản thân như thế nào? Bạn có thể tham khảo cách định hướng nghề nghiệp cho bản thân chuẩn để thành công trong tương lai.

1. Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp bản thân

Để hiểu rõ rất về định hướng nghề nghiệp là gì? Ta đi từ khái niệm “nghề” là gì đầu tiên. Nghề là một công việc làm của con người có tính ổn định và mang lại thu nhập cho bản thân gia đình và duy trì sự phát triển của xã hội, sự ổn định của cuộc sống. Nghề là việc làm tạo ra giá trị cho xã hội và vị trị của bản thân mình. Nghề hoạt động của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần cho xã hội, đáp ứng được nhu cầu của con người trong xã hội. Sau nghề ta nên tìm hiểu đến “nghiệp”. Nghiệp là sự cống hiến hết mình cho nghề mình làm hay nghề mình lựa chọn, Nghiệp là chỉ sự chuyên môn, chuyên nghiệp của nghề để thấy được sự khác nhau giữa các nghề nghiệp trong xã hội.

“Định hướng nghề nghiệp” là một khái niệm của chuyên ngành giáo dục toàn diện, khi nó được thiết kế ra nhằm cung cấp cho học sinh, sinh viên những thông tin, kiến thức về nghề nghiệp trong xã hội và định hướng cho học sinh sinh viên có hướng đi đúng đắn trong tương lai.

2. Vì sao bạn nên định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Ngày này khi Việt Nam đang ở nền kinh tế thị trường nhiều thành phần, các ngành nghề mới ra đời và sử dụng nhiều nguồn lao động trí thức cao. Chính vì vậy, để đáp ứng được những thay đổi trong từng giai đoạn phát triển của xã hội, cần có sự định hướng về nghề nghiệp cho các bạn trẻ đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh.

Ngày này không còn là việc định hướng nghề nghiệp chung chung, nhiều bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp cho chính bản thân mình. Qua đó ta thấy được tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp bản thân. Để theo kịp thời đại và sự phát triển của xã hội bạn cần có định hướng nghề nghiệp đúng đắn để tránh trường hợp chạy đua theo xu hướng đến khi học xong xã hội hay chính là thị trường lao động lại không cần nữ dẫn đến tình trạng thất nghiệp hoặc làm trái nghề.

vì sao bạn nên định hướng nghề nghiệp bản thân

Việc định hướng nghề nghiệp quyết định đến thành công của bạn trong tương lai. Khi bạn có định hướng rõ ràng và đi đúng hướng thì bạn sẽ phát triển được năng lực nghề nghiệp đó của mình, có địa vị trong xã hội, và sự công nhân của mọi người, đó là thành công. Việc định hướng nghề nghiệp cũng giống như bạn không biết đường nên tra tìm đường trước để biết mình nên đi như thế nào để tránh bị lạc đường không mong muốn. Định hướng nghề nghiệp cho bản thân cũng vậy, có định hướng rõ ràng tương lai thì bạn có thể đi đúng đường và không bị lạc để phải quay lại mất thời gian và công sức của bản thân.

Cách bạn định hướng nghề nghiệp bản thân là thể hiện bạn là con người có tinh thần trách nhiệm cao, biết nắm bắt thời cơ nâng cao giá trị bản thân, tìm ra được câu trả lời cho các câu hỏi mà nhiều người vẫn đang dành cả đời để giải đáp như "Bạn cần tìm gì trong ngành nghề này?", "Tôi phù hợp với nghề gì?" và biết nắm bắt cuộc đời của mình để làm chủ chính nó. Thành công của bạn, cuộc sống của bạn sẽ như thế nào, công việc, nghề nghiệp của bạn sẽ ra sao đều có sự ảnh hưởng rất lớn từ việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân mình. Đặc biệt với thời đại công nghệ 4.0, không khó để có thể tìm kiếm thông tin về nghề nghiệp để định hướng cho mình. Chính vì vậy bạn đừng để mình tụt lùi với thời đại.

3. Các bước để định hướng nghề nghiệp chuẩn cho tương lai của bạn

Nghề nghiệp của bản thân là việc rất quan trọng của con người nên cấc có những định hướng rõ ràng và cụ thể. Cần làm gì để định hướng nghề nghiệp chuẩn cho bản thân. Hãy tham khao ngay các bước để định hướng nghề nghiệp bản thân chuẩn nhất cho tương lai tốt đẹp của bạn sau nay nha.

+ Bước 1: Vượt qua cản trở về cách định hướng nghề nghiệp của bố mẹ, người thân.

Khi bạn định hướng nghề nghiệp cho bản thân vượt qua rất nhiều rào cản, khi vượt qua được rào cản của chính bản thân mình rồi bạn lại gặp ngay phải rào cản từ phía gia đình và người thân của bạn. Nhiều bạn bị gia đình ép buộc làm việc theo ngành nghề bộ mẹ lựa chọn cho hoặc làm nghề nghiệp theo truyền thống của gia đình. Không thể phủ định rằng những lời khuyên của bố mẹ hay người thân là không có ích được vì họ cũng đều muốn tốt cho tương lai và nghề nghiệp sau này của bạn. Bạn nên tiếp thu những ý kiến định hướng, những lời khuyên của gia đình. Nhưng nếu bạn thấy nó có ích và đúng với định hướng của bạn thì bạn nên nghe còn không đúng thì bạn có thể phản bác và đưa ra quan điểm của mình. Đặc biệt bạn nên tránh tình trạng định hướng theo xu hướng của bạn bè, thấy bạn bè chọn mình cũng chọn, bạn cần vượt qua nó để khách quan nhất trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.

cách lựa chọn nghề nghiệp để định hướng nghề nghiệp bản thân

+ Bước 2: Tìm hiểu về các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội hiện nay

Sau khi vượt qua được rào cản của gia đình và bạn bè bạn cần có một sự khách qua khi tìm hiểu về các lĩnh vực trong thị trường lao động Việt Nam. Qua việc bạn tìm hiểu về việc làm bạn sẽ thấy được đâu là ngành nghề đang được xã hội cần, ngành nghề nào cần tuyển nhiều lao động cũng như thấy được những nghề nào là đi dài được trong tương lai. Qua việc tìm hiểu về các lĩnh vực nghề nghiệp trong xã hội xã giúp bạn có các nhìn thiết thực hơn trong việc đánh các công việc nghề nghiệp ở xã hội. Nghề nào nên chọn và nghề nào không, xu hướng phát triển của thị trường nghề nghiệp tương lai, để bước đầu vạch ra cho mình được các nghề nghiệp vừa phù hợp với xã hội lại có cơ hội phát triển và cạnh tranh trên thị trường lao động, thị trường việc làm ở nước ta.

+ Bước 3: Xác định đâu là thế mạnh của bản thân

Bạn đã định hướng và vạch ra được danh sách các nghề nghiệp có triển vọng của bản thân. Điều bạn cần làm là nhìn lại bản thân xem thế mạnh của mình là ở đâu. Nhiều bạn trẻ có quan niệm sai về việc định hướng nghề nghiệp theo sở thích của bản thân thích nghề nào thì định hướng theo nghề đó. Việc định hướng nghề nghiệp bản thân thì bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào sở thích, có sở thích là rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên vạch ra các thế mạnh của bạn thân là gì để có thể định hướng nghề nghiệp cho bạn thân đúng nhất. Bản sẽ thành công trong việc nếu bạn làm công việc theo thế mạnh của mình và đạt được hiệu quả cao trong công việc của mình. Chính vì vậy, hãy xem đâu là thế mạnh của mình để định hướng theo thế mạnh của mình để có một công việc phù hợp nhất với bạn trong tương lai.

+ Bước 4: Lập danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến nghề nghiệp bạn mong muốn

Khi bạn xác định được thể mạnh của mình là ở khía cạnh nào và phù hợp với ngành nghề nào trên thị trường việc làm. Bạn bắt đầu định hướng cho việc học để hướng theo ngành nghề đó. Bạn bắt đầu nên lập danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến nghề nghiệp tương lai của bạn. Mỗi một nghề nghiệp bạn lựa chọn sẽ có những yếu tố ảnh hưởng khác nhau. Việc bạn lập danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến định hướng của mình sẽ cho bạn những câu trả lời về cách giải quyết đối với các yếu tố ảnh hưởng đó. Việc làm danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến nghề nghiệp của bạn càng cụ thể, thì việc bạn đánh giá nghề nghiệp phù hợp với bản thân càng rõ ràng hơn, qua việc bạn có thể đáp ứng được các yếu tó ảnh hưởng đến nghề nghiệp đó không. Và đưa ra được quyết định đúng đắn nhất về các nghề nghiệp tương lai cho mình.

+ Bước 5: Học các kỹ năng bổ trợ cho ngành nghề

Bạn đã xác định được hướng đi của nghề nghiệp tương lai của mình. Vậy điều tiếp theo bạn nên làm đó là cần bổ trợ thêm các kỹ năng để phục vụ cho ngành nghề đó, đặc biệt là các kỹ năng mềm. Bạn nên tham gia các khóa học về kỹ năng mềm để khám phá được các năng lực tiềm ẩn của bản thân và đánh thức động lực học tập hiệu quả của mình. Để thành công được trong công việc, qua khảo cho thấy thì chỉ 25% của sự thành công đến từ kiến thức chuyên môn của bạn, còn lại 75% sự thành công trong công việc đến từ những kỹ năng mềm của bạn trong công việc như thế nào. Đào sâu tìm hiểu các kỹ năng của bản thân bạn sẽ càng thấy được việc làm mình mong muốn nào là phù hợp với bản thân mình và phù hợp với sự phát triển của xã hội.

+ Bước 6: Tự mình trải nghiệm và khám phá ngành nghề mình đánh giá là phù hợp với bản thân

Cuối cùng để biết chắc chắn nghề nghề nghiệp đó có phù hợp với bản thân mình hay không bạn cần  có những trải nghiệm và khám phá về ngành nghề đó bằng việc tham gia các công việc làm thêm về ngành đó ngay từ khi con ngồi trên ghế nhà trường để trải nghiệm và thấy được sự phù hợp với bản thân mình như thế nào. Nó cũng là cơ hội để bạn có thêm kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình xin việc sau khi tốt nghiệp đó.

4. Gợi ý một số ngành nghề nên chọn khi định hướng nghề nghiệp

Một số gợi ý trong các lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn để làm việc trong tương lai và đi xa hơn với nó như: ngành công nghệ thông tin, ngành marketing, ngành xây dựng, ngành tâm lý xã hội.

một số ngành hot cho định hướng nghề nghiệp bản thân

4.1. Ngành công nghệ thông tin

Với việc phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế cần có một đội ngũ trí thức cao trong ngành công nghệ thông tin. Theo dự báo thì đến năm 2021 Việt Nam thiếu khoảng 300 nghìn nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Đây chính là cơ hội phát triển của bạn và cơ hội rất lơn itwork trong ngành công nghệ thông tin.

Mức lương của ngành này không thấp. Nếu bạn mới ra trường mức lương của bạn rơi vào từ 5 triệu đến 9 triệu đồng và nó sẽ tăng mạnh trong tương lai cũng như khi bạn đủ năng lực làm việc để đáp ứng được ngành 

4.2. Ngành marketing

Với sự phát triển của nền kinh tế, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ngày càng nhiều thì việc bạn làm việc trong ngành marketing là rất rộng mở. Bởi đây là vị trí rất quan trọng của các doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh dù ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Với xu hướng hội nhập toàn cầu, thì Marketing được đánh giá là một ngành xu hướng lựa chọn nhiều nhất và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Theo dự báo thì đến năm 2021 Việt Nam cần khoảng 20 nghìn lao động trong ngành này, đây là cơ hội việc làm của bạn là rất lớn.

Mức lương trung bình được trả trên thị trường cho nhân viên marketing là từ 7 triệu đồng cho đến 15 triệu đồng.

4.3. Ngành xây dựng

Việc xây dựng là một ngành đắc lực để phụ trợ cho việc phát triển kinh tế. Việt Nam được đánh giá là một trong 3 quốc ở ở châu Á đầy hứa hẹn cho ngành xây dựng phát triển với các công trình mang tầm cỡ quốc tế. Việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng là bước đầu rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế của doanh nghiệp hay đất nước đó. Vì thế nhu cầu tuyển dụng trong ngành xây dựng là rất lợn. Dự báo năm 2021, nhu cầu trên thị trường lao động về nguồn nhân lực đáp ứng ngành xây dựng rơi vào khoảng hơn 400 nghìn nhân lực.

4.4. Ngành tâm lý xã hội

NGhề tư vấn tâm lý xã hội được đánh giá là một nghề có tiềm năng và cơ hội phát triển ở Việt Nam. Ngày này khi số người mắc bệnh về tâm lý ngày càng nhiều do áp lực của cuộc sống và những bộn bề mạng đến. Nhu cầu về việc được tư vấn và chữa các bệnh tâm lý của con người trở nên cần thiết. Cơ hội phát triển các ngành nghề về tâm lý là rất lớn. Dự kiến năm 2021 cần khoảng hơn 1000 nhân lực để đáp ứng lĩnh vực này.

Việc định hướng nghề nghiệp bản thân là rất cần thiết và để định hướng đúng đắn cần có những bước định hướng đúng đắn về nghề nghiệp của bản thân. Qua chia sẻ của timviec365.vn bạn có thể hiểu thêm về định hướng nghề nghiệp cho bản thân và một số ngành bạn có thể lựa chọn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý