Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thất bại trong công việc - Cần đứng lên như thế nào?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong ca khúc “Đường đến ngày vinh quang” Cố nhạc sĩ Trần Lập từng viết “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” để nhấn mạnh rằng, những thử thách, thất bại chính là phần tất yếu xuất hiện trên con đường thành công của mỗi người. Cuộc sống vốn dĩ không bằng phẳng, và trong công việc cũng vậy. Chúng ta sẽ chẳng thể nào tự chọn một công việc như ý và vượt qua nó một cách dễ dàng mà không phải đối mặt với sự thất bại, chán nản, buông xuôi.

Nhiều người thường cảm thấy sợ hãi vì thất bại, e dè trước những thử thách vì sợ thất bại, song không ít người lại tin tưởng rằng, thất bại là mẹ thành công. Còn bạn thì sao, có bao giờ, bạn dừng lại để tự tìm lời giải đáp cho thất bại trong công việc biểu hiện như thế nào? Do đâu bạn thất bại? Cũng như cách nào để vượt qua sự thất bại đó?

1. Bạn quan niệm thế nào về thất bại trong công việc?

Frank Tyger - nhà báo nổi danh người Mỹ quan niệm rằng “Xây dựng thành công từ thất bại. Sự chán nản và thất bại là hai bước đệm chắc chắn nhất dẫn tới thành công”. Khi suy rộng ra quan niệm của nhà báo nổi tiếng này trong công việc, chúng ta nhận được khái niệm thất bại được định nghĩa là trạng thái đối lập với thành công, thất bại cũng là bước đệm chắc chắn để kiến tạo nên những thành công trong tương lai. 

Bạn quan niệm thế nào về thất bại trong công việc?
Bạn quan niệm thế nào về thất bại trong công việc?

Bước đệm này có thể là sự sụp đổ của trên 90% những Startup khi bước vào hành trình khởi tạo doanh nghiệp. Nó có thể khởi phát từ thua lỗ trong kinh doanh, bị cạnh tranh bởi những thương hiệu máu mặt hay sự trắng tay của những ông chủ nhỏ dù đã dốc hết tâm lực cho sự nghiệp. Thất bại đôi khi đến từ sự chê trách của cấp trên, đồng nghiệp và sự bế tắc trong chiến lược phát triển bản thân. 

Với nhiều người khác, thước đo của sự thất bại trong công việc chính là việc không giành được một vị trí như mơ ước, kiếm được một mức thu nhập như dự tính hay “không bằng bạn bằng bè”. Thế nhưng, tất cả đó cũng chỉ là một khía cạnh của thất bại, bởi lẽ, vẫn có nhiều người khác trong chúng ta đến nửa cuộc đời phải thốt lên rằng “ Nhiều tiền để làm gì”. Rõ ràng, tiền bạc không phải là chìa khóa cuối cùng của cánh cửa thành công hay định nghĩa thất bại.

Thật ra, không có một khái niệm nào cụ thể về thất bại trong công việc chung cho tất cả chúng ta. Mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một định nghĩa riêng và tự tìm cách để bước qua những thất bại cũng như vươn đến những thành công trong định hướng bản thân. Với tôi, có vẻ đồng điệu với Với Dale Carnegie khi ông cho rằng, “Người ta hiếm khi thành công nếu không làm điều mình thấy vui thích”.

Trong quan điểm này, khi đi sâu vào khía cạnh công việc, thất bại chính là việc bạn không thể tìm thấy cho mình một niềm vui trong công việc gắn bó với bạn hằng ngày, có thể bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc, bế tắc trong công việc của mình, hay công việc khác và muốn bỏ cuộc. Đó cũng là khi bạn không thể tìm ra được công việc thực sự là đam mê của chính mình, không biết mình thích nghề gì. Và trên hết, bạn thất bại khi nhận ra rằng, công việc không thật sự làm bạn vui vẻ, nhưng vẫn chấp nhận và chôn vùi niềm yêu thích thực sự với lý do mức đãi ngộ tốt, môi trường tốt và không phải bước qua vùng an toàn khiến cho bạn mất phương hướng nghề nghiệp của bản thân. 

Thất bại là thái cực đối lập của Thành công
Thất bại là thái cực đối lập của Thành công

Dù là kiểu thất bại nào đi chăng nữa, đều là căn nguyên làm cho chúng ta trở nên sợ hãi, thụt lùi nếu không trực tiếp đương đầu. Nhưng chúng không thực sự đáng sợ, bởi lẽ “thất bại là mẹ thành công”.  

Mọi thất bại đều có lý do cũng như những giải pháp để khắc phục. Khi thất bại, khi bị sếp chê trách do mắc phải sai sót trong công việc, khi không tìm được công việc như ý hay thường thấy như khi kết quả của chiến dịch kinh doanh không như ý, đừng vội vàng đổ lỗi cho ngoại cảnh, điều đầu tiên, bạn cần làm chính là lắng lòng lại suy nghĩ kỹ hơn về nguyên nhân và cách thức để vượt qua những thất bại này nhanh nhất. Nếu đang băn khoăn về những điều này, nội dung dưới đây là dành cho bạn. 

2. Điểm mặt những nguyên nhân làm bạn thất bại trong công việc

Có người từng nói “Dù sai lầm bạn mắc phải có lớn như thế nào, thì ẩn đằng sau nó vẫn là những điều tốt đẹp hơn đang đợi chờ”. Và điều tốt đẹp đó sẽ nở hoa trong công việc của bạn, sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và tìm được lối đi cho sự nghiệp của mình khi bạn thấu hiểu tường tận những căn nguyên làm bạn thất bại. Rất có thể bạn trượt ngã vì lỡ “dính chàm” những ý sau đây. 

2.1. Luôn than thở và không làm gì

Điểm mặt những nguyên nhân làm bạn thất bại trong công việc
Điểm mặt những nguyên nhân làm bạn thất bại trong công việc

Có khi nào, bạn vội vàng từ chối lời để nghị thăng chức của cấp trên chỉ vì sợ mình không hoàn thành nhiệm vụ? Đã bao lần, bạn tự nhủ rằng, “ tôi không đủ năng lực”,  “tôi không làm được”, “tôi không đủ thông minh”, “tôi quá kém cỏi”,...rồi thở dài sườn sượt và không làm gì. Dù chỉ “giao tiếp với nội tâm” của chính mình, song những suy nghĩ này có tác dụng giết chết động lực và sự tự tin của bạn trong chớp mắt. Chúng biến bản thân bạn thành nô lệ của cảm xúc. Nếu có biểu hiện này, hãy dừng lại ngay lập tức. Đừng chỉ luẩn quẩn trong mớ bòng bong tiêu cực ấy, mà hãy đứng lên tìm một giải pháp thực tế nhất, ít nhất là làm cho suy nghĩ của mình thoải mái hơn. 

Xem thêm: Định vị bản thân - Bạn đã dùng cách nào để khẳng định giá trị mình?

2.2. Thiếu kỷ luật 

Ai đó đã nói “ Nghiêm khắc làm cho chúng ta trưởng thành”. Không ít người quan niệm rằng, yêu cầu công việc khắt khe hay tiêu chuẩn quá cao làm bạn mệt mỏi. Đúng vậy, nhưng chỉ đến lúc, bạn thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành công việc của mình, được tận hưởng những điều mình thích hay nhìn thấy thành quả thực sự sau quãng thời gian làm việc nghiêm túc và nói không với trò tiêu khiển...bạn mới nhận ra rằng, kỷ luật chính là chìa khóa làm bạn thoát khỏi những cám dỗ. 

2.3. Đổ lỗi cho hoàn cảnh

Thất bại vì thường xuyên đổ lỗi cho hoàn cảnh
Thất bại vì thường xuyên đổ lỗi cho hoàn cảnh

Không phải chỉ với công việc mà trong cuộc sống nói chung, chúng ta đều dễ dàng thỏa hiệp với những lý do từ ngoại cảnh. “Tôi thất bại vì thời gian cho phép quá ngắn”, “tôi không hoàn thành Deadline vì sếp yêu cầu quá cao”, “ tôi chán ghét công việc vì nó quá nhàm chán”...Nhưng đã khi nào, bạn nhìn lại và thừa nhận rằng, toàn bộ những sai lầm đó đều xuất phát từ năng lực bản thân chưa đủ hay chưa thực sự dốc toàn bộ tâm huyết? Chỉ khi nào, bạn ngừng than thở và đổ lỗi cho ngoại cảnh...và hướng vào chính mình để nhìn nhận và tìm ra căn nguyên thực sự rồi từ từ cải thiện, những thất bại, sai lầm mới có khả năng bị thoái lui. 

2.4. Lãng phí thời gian, tiền bạc vào những thứ vô bổ 

Sợ thất bại, không dám xông pha, thiếu kỷ luật hay đổ lỗi cho hoàn cảnh là những lý do khiến bạn không thể nào bước qua được những thất bại, song việc nhận ra được những căn nguyên thất bại trong công việc này nhưng hành động quá muộn vì mải mê lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ là nguyên nhân chúng ta không thể thành công. 

Bạn mải mê dành thời gian chạy theo các ứng dụng mạng xã hội và phó mặc deadline đang đến gần, bạn khó lòng bỏ qua được chuyến du lịch cùng bạn bè và vung tiền cho mua sắm mọi trang phục, thiết bị...ít ứng dụng vào công việc...Dĩ nhiên, giải trí là nhu cầu, nhưng bạn cần chọn một thời điểm thích hợp và nên là món quà dành tặng cho bản thân sau khi hoàn thành công việc. 

Đó chính là những nguyên nhân làm bạn luôn thất bại trong công việc, vậy đứng dậy bằng cách nào?

Xem thêm: Hầu như tất cả chúng ta đều có những khoảng thời gian sử dụng lãng phí trong ngày. Hãy tận dụng thời gian, sức khỏe một cách hiệu quả trong việc làm hành chính văn phòng của mình hay công việc nào đó khác của Bạn để cải thiện hiệu quả nhé

3. Giải pháp giúp bạn vượt qua thất bại trong việc

Sẽ khó lòng khẳng định rằng, những cách này sẽ giúp bạn ngay lập tức gặt hái được những trái ngọt khi thực hiện. Song có một điều chắc chắn rằng, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi một cách tích cực và từ từ vực dậy được những thất bại trong sự nghiệp và đi lên trên đôi chân của chính mình. 

 Giải pháp giúp bạn vượt qua thất bại trong việc
 Giải pháp giúp bạn vượt qua thất bại trong việc

3.1. Tìm hiểu nguyên nhân mình thất bại

Có vô vàn trạng thái của thất bại trong công việc, cùng với đó, là muôn hình vạn trạng nguyên nhân. Vì sao bạn thất bại? Hãy đối chiếu kết quả thất bại của bạn, suy nghĩ chậm lại để tìm ra lý do cuối cùng làm bạn chưa nhận được sự tin tưởng của sếp? Vì sao chưa được thăng chức? Tại sao kế hoạch kinh doanh chưa được như ý. Đừng chỉ đổ lỗi cho người khác, hãy nghiên cứu thật kỹ nguyên nhân và rút ra bài học cho mình để khắc phục. Chỉ khi nào, bạn thấu hiểu tường tận được thứ làm bạn thất bại là gì thì mới có cơ hội, khắc phục chúng nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

3.2. Chấp nhận thất bại

Học cách chấp nhận rằng, “không có điều gì hoàn hảo, thất bại, chông gai vốn dĩ sẽ xuất hiện trong cuộc sống của bạn” chính là giải pháp thứ hai bạn cần có để bước đi sau những sai lầm. Thay vì đổ thừa hay tìm cách trốn tránh, hãy đối diện trực tiếp với những thất bại đó trước đồng nghiệp, trước bạn thân mình như lời thề danh dự. Thực tế đã chỉ ra rằng, chỉ khi nào, bạn biết gạt bỏ cái tôi của mình và thừa nhận sai lầm một cách chân thành nhất, thì bạn mới có động lực để tiến bước vượt qua những lời đàm tiếu và vững bước chinh phục khó khăn phía trước. 

CV xin việc mẫu

3.3. Rút ra bài học và kinh nghiệm sống 

Rút ra bài học và kinh nghiệm sống
Rút ra bài học và kinh nghiệm sống 

Các bạn thân mến! Gai nhọn có thể làm bạn đau, thất bại trong công việc có thể làm trái tim bạn trở nên sợ sệt và mềm yếu, nhưng nó cũng làm chúng ta trở nên trưởng thành hơn. Cổ nhân đã nói “Thất bại là mẹ thành công”. Vậy nên, hãy đừng thất bại ám ảnh bạn suốt cả thời gian dài. Nếu lỡ có thất bại thì đừng bỏ rơi nó mà hãy xem nó như một vật báu để rút ra những kinh nghiệm làm việc cho chính mình.

 Ít nhất là không phạm những sai lầm đó vào những lần sau. Trong cuộc sống, công việc, vẫn còn rất nhiều những gian nan cần bạn vượt qua lẫn những cơ hội mới cần bạn chinh phục. Kinh nghiệm từ bản thân và lời khuyên từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên sau những thất bại, đích thì là món quà mà không gì có thể mua được.

Bên cạnh đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi làm bất kỳ việc gì, tránh hấp tấp, nóng vội hay quyết định theo cảm xúc để hạn chế lớn nhất những sai lầm. Đó chẳng phải là giá trị lớn của sự thất bại hay sao.

Cách vượt qua thất bài trong công việc
Cách vượt qua thất bại trong công việc

Các bạn ạ! Trong cuộc đời này, không có điều gì hoàn hảo, thất bại trong công việc không phải là dấu chấm nếu tất cả chúng ta không ngừng nỗ lực, cố gắng. Hãy bình tâm sau mỗi lần thất bại để tìm ra nguyên nhân, hãy lượm nhặt những thất bại trong công  việc của mình và xem chúng như một vật báu rút kinh nghiệm và để từ từ cải thiện. Hãy tin rằng, khi cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, vì vậy hãy tự tin và bước tiếp nhé!

Muốn thành công hãy tìm kiếm những sai lầm

Bên cạnh những bài học sâu sắc về sự thất bại trong công việc, bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết về chủ đề thành công và thất bại trong bài viết sau đây nhé.

Muốn thành công hãy tìm kiếm những sai lầm 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý