Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có nên về quê lập nghiệp? Lời khuyên cho bạn khi có ý định về quê

Tác giả: Vũ Thoa

Tạo CV online

1. Những vẫn đề nảy sinh khi lập nghiệp ở thành phố

Có nên về quê lập nghiệp? Nhận định quan trọng khi lập nghiệp ở thành phố và ở quê
Có nên về quê lập nghiệp? Nhận định quan trọng khi lập nghiệp ở thành phố và ở quê

Hiện nay, nhu cầu học tập và tìm kiếm việc làm tại thành phố vô cùng lớn, các trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp lại tập trung rất nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn. Các học sinh đổ xô về các thành phố lớn để học tập, thường sẽ có xu hướng sẽ ở lại thành phố để tiếp tục làm việc luôn.

Sẽ có những người lập nghiệp thành công tại thành phố lập nghiệp thành công, mua đất mua nhà và sinh sống tại thành phố tới già, nhưng cũng sẽ có những người ở lại thành phố vài năm lập nghiệp không thành công nên đã về quê. Vậy thì, tại sao lại có người có thể ở lại và có những người không thể ở lại?

1.1. Những khó khăn bạn gặp phải khi ở thành phối và về quê lập nghiệp

Nếu bạn là người dân tỉnh lẻ sinh sống và học tập tại thành phố thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi lập nghiệp tại thành phố, những khó khăn đó đến từ rất nhiều chi tiết từ nhỏ cho tới lớn. Điển hình những khó khăn mà các bạn cần phải đối mặt trong quá trình lập nghiệp tại thành phố đó là:

Có nên về quê lập nghiệp? Bạn có nên lập nghiệp ở thành phố hay ở quê?
Có nên về quê lập nghiệp? Bạn có nên lập nghiệp ở thành phố hay ở quê?

Bạn sẽ phải đi thuê nhà rất lịch kịch. Rất nhiều người đã gặp khó khăn trong quá trình thuê nhà, thuê nhà không hề đơn giản, giá cả thuê nhà ngày nay cũng đang rất leo thang, rất khó để có thể tìm được một căn phòng/nhà riêng có giá phù hợp với hoàn cảnh điều kiện của mình.

Khoản tiền hàng tháng làm được trích một phần để trả tiền thuê nhà, còn lại thì chi tiêu cho việc ăn uống, vui chơi, rất nhiều khoản nho nhỏ khác cũng đã tốn được rất nhiều tiền. Nếu như gia đình nào có con cái thì lại phải chi ra khoản tiền lo cho con rất lớn, thuê người trông con hoặc là tạm thời không thể đi làm được.

Ngoài những khó khăn đó thì còn rất nhiều những khó khăn khác trong quá trình lập nghiệp để phục vụ cho định hướng nghề nghiệp bản thân trên con đường sự nghiệp của mình, chưa kể là công việc của mỗi người là khác nhau, có những người làm những công việc với mức lương thấp, cho nên rất khó khăn trong việc chi tiêu và trang trải cuộc sống khiến cho họ cảm thấy chán nản, thất bại trong công việc.

Có nên về quê lập nghiệp? Dù lập nghiệp ở quê hay thành phố thì cũng cần có tiềm lực
Có nên về quê lập nghiệp? Dù lập nghiệp ở quê hay thành phố thì cũng cần có tiềm lực

Nhìn chung, để có thể sống và thành công tại thành phố là điều không dễ dàng gì cả, có những người thành công nhưng cũng có rất nhiều người không thành công và có xu hướng về quê sinh sống và lập nghiệp.

Xem thêm: Hàng ngàn mẫu CV xin việc đẹp thiết kế đầy sáng tạo trên timviec365.vn

1.2. Những thuận lợi

Tuy sống ở thành phố gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng xét về khía cạnh khác thì cũng có những điều tốt đẹp, tại sao có những người cố bám trụ tại thành phố mà nhất quyết không lựa chọn con đường về quê để lập nghiệp? Đó là bởi vì họ tìm thấy những cơ hội nghề nghiệp riêng cho mình, những người này có nền tảng và có thể là đang có công việc ổn định tốt.

Hơn nữa, thành phố là một nơi có nhiều điều kiện phát triển năng lực nghề nghiệp cũng như giá trị bản thân mạnh mẽ, có rất nhiều công ty, tập đoàn, doanh nghiệp lớn đổ về đây để đầu tư và phát triển, do đó mà có rất nhiều người dã tìm thấy con đường đi phù hợp với mình tại nơi thị thành phồn hoa.

Tại thành phố có nhiều cơ hội để phát triển, rất nhiều người đã tìm thấy con dường đi riêng, định hướng sự nghiệp của mình và đã thành công, đã có những tiền đề và điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn.

Có nên về quê lập nghiệp? Hãy thử sức mình khi lập nghiệp ở quê và ở thành phố
Có nên về quê lập nghiệp? Hãy thử sức mình khi lập nghiệp ở quê và ở thành phố

2. Có nên về quê lập nghiệp?

Khi học tập, sinh sống và lập nghiệp tại thành phố, chúng ta gặp phải rất nhiều khó khăn, có những người quyết tâm tìm ra con đường đi và phương hướng đi đúng dắn cho mình, nhưng có những người cũng không thể thành công, mất phương hướng nghề nghiệp và “đành” phải về quê để lập nghiệp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có xu hướng muốn ở lại thành phố để lập nghiệp, có những người ngay từ sau khi tốt nghiệp thì họ đã có những định hướng riêng cho mình để về quê lập nghiệp ngay sau khi ra trường.

Thực tế cho chúng ta thấy rằng, cùng một mối tương quan, có những người lựa chọn ở lại thành phố để lập nghiệp cả chục năm nhưng vẫn đang ở nhà thuê, còn những người lựa chọn về quê lập nghiệp thì cuôc sống lại ổn định hơn hẳn những người đang chật vật sống tại thành phố.

Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2025, tương lai việc làm sẽ như thế nào?

Tìm hiểu ngay có nên về quê lập nghiệp?
Tìm hiểu ngay có nên về quê lập nghiệp?

Có sự khác biệt rất lớn giữa những người lập nghiệp ở quê và những người lập nghiệp ở thành phố, cho dù sự cố gắng là như nhau nhưng tâm thế của những người lựa chọn con đường lập nghiệp ở quê sẽ khác với những người lập nghiệp ở thành phố.

Khi về quê để sinh sống và làm việc thì những người lập nghiệp ở quê sẽ không cần phải thuê nhà, họ sinh sống ngay tại ngôi nhà của bố mẹ, họ có điều kiện để tiết kiệm được một khoản tiền mà đáng lẽ ra sử dụng để thuê nhà.

Khi đã thành lập gia đình thì những người sinh sống ở quê sẽ yên tâm hơn khi có ông bà nội ngoại trông con cháu cho yên tâm đi làm, họ sẽ tiết kiệm được khoản tiền thuê người trông con, được ông bà đỡ đần cho việc nhà việc cửa, chính vì thế mà tâm thế của những người lập nghiệp ở quê vẫn có phần ổn định và nhàn hạ hơn so với những người ở thành phố tất bật lo từ A tới Z.

Bên cạnh đó, những người có tiềm năng, có nguồn vốn, có năng lực trình độ thì có thể tìm cho mình một hướng đi để khai thác thị trường ở quê, khai thác nhu cầu của những người sinh sống ở quê và có được những kế hoạch và chiến lược để kinh doanh, phát triển và mở rộng công việc kinh doanh của mình.  

Có nên về quê lập nghiệp? Bạn sẽ có nhiều thuận lợi khi về quê lập nghiệp
Có nên về quê lập nghiệp? Bạn sẽ có nhiều thuận lợi khi về quê lập nghiệp

Lập nghiệp ở quê cũng chính là một trong những việc làm quan trọng để xây dựng phát triển quê hương của mình thay vì cứ bán công bán sức cho những nơi khác rất khó phát triển. Có những vùng quê từ nghèo khó mà đã trở nên phát triển mạnh và trở thành vùng quê có điều kiện sống phát triển hơn, đời sống người dân cũng ấm no hạnh phúc, đó là nhờ vào định hướng phát triển của chính quyền địa phương, sự quan tâm của nhà nước và cũng một phần lớn nhờ vào những ông chủ của quê hương, mang tài mang sức về chính quê hương của mình, lập nghiệp trên tại mảnh đất mà họ được sinh ra, tạo ra nhiều điều kiện để phát triển từ điều kiện kinh tế lẫn con người.

Ở vùng quê nào có nhiều công ty phát triển thì sẽ tạo ra được những cơ hội việc làm hấp dẫn cho người dân trên địa bàn đó, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Đọc thêm: Quản trị và khởi nghiệp nơi hiện thực hóa ước mơ kinh doanh

3. Lời khuyên dành cho bạn

Lập nghiệp ở quê hay lập nghiệp ở thành phố là nỗi băn khoăn của nhiều người, có những người không tìm thấy cơ hội để phát triển tại quê hương thì họ sẽ tìm cho mình giải pháp bám trụ tại thành phố lớn để tìm hướng đi và thực tế đã có rất nhiều người phát triển tại nơi thành thị phồn hoa.

Lời khuyên dành cho bạn có nên về quê lập nghiệp?
Lời khuyên dành cho bạn có nên về quê lập nghiệp?

Nhưng có những người không đủ lực để tồn tại ở thành phố và chọn giải pháp về quê để lập nghiệp thì họ lại thành công. Về cơ bản thì ở đâu cũng có thể lập nghiệp nếu như chúng ta biết cách tận dụng trí tuệ của mình và tìm được nơi phù hợp với chính mình để phát huy những ưu điểm của mình hơn. Như vậy thì các bạn sẽ có được những cơ hội việc làm tốt để phát triển mạnh mẽ tại nơi phù hợp với mình.

Cho dù là lập nghiệp ở quê hay là lập nghiệp ở thành phố thì các bạn đều có cơ hội để phát triển, nếu như các bạn là người tài giỏi mà không vận dụng và khai thác được những ưu điểm của bản thân thì cho dù có cơ hội tốt đến đâu thì cũng sẽ thất bại mà thôi.

Nếu như các bạn cảm thấy muốn lập nghiệp ở thành phố thì ngay từ những khoảng thời gian còn ngồi trên ghế của nhà trường thì các bạn hãy không ngừng nâng cao kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, kết hợp giữa kiến thức và thực hành để tạo tiền đề cho sau này ra trường có thể vận dụng và phát huy nhiều hơn nữa.

Khi bạn đủ tự tin vào chính bản thân mình thì bạn mới có thể đủ tự tin để ứng tuyển vào các công ty lớn tại thành phố lớn, chỉ khi bạn làm việc hăng say và có cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn tại thành phố thì bạn mới có thể yên tâm vào sự phát triển của bản thân khi lựa chọn lập nghiệp tại thành phố, còn lại thì sẽ có cảm giác mông lung, mơ hồ.

Bạn hãy cứ thử sức mình, lăn xả ở thành phố thêm vài năm, nếu thấy tình hình khả quan, thấy được tiềm năng phát triển thì hãy tiếp tục con đường lập nghiệp ở thành phố, còn nếu như tình hình không khả quan, không phát triển được thì tốt hơn hết là lựa chọn con đường về quê lập nghiệp, như vậy sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Những điều thú vị khi về quê lập nghiệp
Những điều thú vị khi về quê lập nghiệp

Coi như là vài năm bạn làm việc ở thành phố là những ngày tháng bạn tích lũy và học hỏi kinh nghiệm để đời để có thể mang về ứng dụng và phát triển tại quê hương của mình.

Có nên về quê lập nghiệp là vấn đề rất nhiều người đang gặp phải, nếu như bạn đang trong tình trạng này thì cũng đừng ngần ngại, hãy cứ thử sức mình khi còn có thể, nếu như cảm thấy mình có điều kiện tốt và có thể phát triển tốt hơn ở quê thì hãy mạnh dạn rời nơi đô thành để về quê phát triển sự nghiệp của riêng mình, ai cũng có thể thành công và bất cứ đâu cũng sẽ giúp ta thành công nếu như chúng ta biết tận dụng những ưu điểm của bản thân.

Lập nghiệp là gì?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý