Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

So sánh WAV và MP3 cho ta thấy được điều gì khác biệt?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện tại thời đại nhạc số đã lên ngôi, mọi người luôn cố gắng để sáng tạo ra những định dạng âm thanh khác nhau, với một mục đích giảm thiểu về dung lượng của file nhạc lưu trữ, tuy nhiên vẫn phải giữ được chất lượng âm thanh một cách hoàn hảo. Mỗi định dạng âm thanh sẽ được dùng những thuật toán khác nhau để mã hóa, lấy mẫu và giữ lại đặc trưng của file nhạc gốc. Hãy cùng timviec365.vn so sánh WAV và MP3 để thấy điểm khác nhau giữa chúng là gì nhé!

1. So sánh  WAV và MP3

1.1. Về định nghĩa

1.1.1. Định nghĩa WAV

WAV định dạng vùng chứa chung cho âm thanh kỹ thuật gọi là định dạng tệp âm thanh sóng gồm WAV và WAVE. Nó được tạo ra dưới sự nỗ lực chung của Microsoft và IBM. Nó sẽ bao gồm những luồng âm thanh được lưu trữ chung trong đĩa CD và DVD có chất lượng cao. Điều này cũng chứng minh qua tình huống khi đưa đĩa CD vào bên trong máy tính chạy thử windows, biểu tượng bản nhạc sẽ được hiển thị bởi các tệp WAC.

So sánh WAV và MP3
So sánh WAV và MP3

Định dạng tệp âm thanh WAV chính là định dạng của một tệp được phát triển do Microsoft và IBM cho PC, nó là một định dạng từ Định dạng tệp để trao đổi tài nguyên của Microsoft. Phương pháp này giúp lưu trữ những tệp phương tiện dưới dạng khối dữ liệu. Một tệp WAV nói chung là một tệp RIFF với một đoạn đơn WAV WAV nó sẽ gồm có hai đoạn con được xem là fmt và dữ liệu. WAV chính là một định dạng tệp âm thanh được dùng trong phần mềm căn cứ trên windows cho âm thanh chất lượng.

Những tệp WAV và AIFF này có thể hoán đổi được cho nhau bởi đây chính là định dạng vùng chứa đối thủ cũng như tương thích với nhau. Toàn bộ chương trình chỉnh sửa âm thanh đều sẽ giúp những định dạng tệp không nén này. Bên trong hệ thống Windows. những tệp âm thanh tồn tại dưới dạng WAV và nằm trong thư mục con Windows media. Start wav, chord.wav, chimes.wav, logoff.wav là những âm thanh sự kiện hệ thống liên quan tới hệ thống cửa sổ.

1.1.2. Định nghĩa MP3

MP3 cũng được xem là một định dạng tệp âm thanh được phát triển do MPEG vào những năm 1990 và đang được mở rộng giống như công nghệ được dùng phổ biến nhất để tiết kiệm âm thanh của khách hàng. Thuật toán có liên quan tới định dạng tệp này là loại mất mát một lượng lớn thông tin trong đó đã được lưu trữ quan hình thức tiêu tốn dung lượng ít hơn. Ví dụ như một đĩa CD âm thanh có thể chứa một giờ âm thanh LPCM không nén, khi cùng một đĩa CD được ghi qua cách sử dụng nén MP3, có có thể chứa nhiều nhất khoảng 7h cùng một bản nhạc nhưng với chất lượng giảm hơn.

Mp3 là gì
Mp3 là gì

Số 3 trong MP3 là mô tả lớp 3 mà “MP” chính là từ viết tắt của tiêu chuẩn MPEG-1. Tuy tiêu chuẩn MPEG thực sự xác định rõ ràng 3 đặc điểm riêng biệt của đa phương tiện giống như âm thanh, video và hệ thống. MP3 đã tạo nên một phần của thành phần âm thanh MPEG. Âm thanh này có sự thiết lập của ba lớp nén âm thanh tương thích xuống, mỗi lớp đều có khả năng hiểu lớp định vị không cao hơn chúng. Lớp đầu tiên sẽ hỗ trợ cung cấp chất lượng tốt bitrate cao trong khi chúng ta đi tới lớp bên dưới thì chất lượng và kích thước đều giảm đi. Cuối cùng là lớp MP3 trong số các lớp đó, đây là lớp phức tạp nhất và được thiết kế truyền qua đường âm thanh MPEG.

1.2. Về kích thước dữ liệu

1.2.1. Kích thước WAV

Một tệp WAV bình thường sẽ bao gồm một đoạn định dạng và một đoạn dữ liệu. Đoạn định dạng mô tả về cách dữ liệu dạng sóng được lưu trữ cũng như chỉ định số kênh, tốc độ lấy mẫu và kiểu nén. Chỉnh dữ liệu chứa dữ liệu âm thanh trong thực tế phân tác thành những kênh ví như trái và phải dành cho bản ghi âm thanh nối. Những phần tùy chọn bao gồm đoạn im lặng, xác định những phần im lặng của âm thanh hay đoạn danh sách nóng, chỉ định vị trí của những phần im lặng. Tệp này cũng có thể bào gồm các tùy chọn khác như đoạn cue, đánh dấu những điểm cụ thể trong âm thanh hay đoạn thông tin, được dùng để lưu trữ siêu dữ liệu mô tả tệp.

Định dạng WAV hỗ trợ một số kiểu nén phương tiện gồm  Microsoft ADPCM, Yamaha ADPCM, a-law, µ-law, GSM và MPEG. Tuy vậy, hầu như những tệp WAVE đều lưu trữ dữ liệu trong định dạng không nén. Chằng hạn như hầu hết những chương trình Windows trích xuất âm thanh từ các đĩa CD xuất dữ liệu dưới dạng tệp WAV không nén. Những tệp duy trì này âm thanh chất lượng CD gốc, bao gồm hai kênh âm thanh về kích thước mẫu là 16 bit, tốc độ lấy mẫu khoảng 44,1 khz. Điều này tương tự với AIFF không nén được xuất vì tất cả tiện ích trích xuất âm thanh của Macintosh. Do đó định dạng WAV và AIFF rất giống nhau.

Kích thước WAV
Kích thước WAV

1.2.2. Kích thước MP3

Kích thước của tệp MP3 là làm cho nó trở nên lý tưởng để có thể truyền tệp âm thanh qua mạng internet. Điều này đã trở thành một vấn đề khá lớn đối với nhiều nhà sản xuất qua đĩa và các nghệ sĩ vào đầu các năm 2000 khi những trang web này hỗ trợ tải miễn phí những bài hát qua internet. Điều này đã đem lại danh tiếng lẫy lừng cho định dạng tệp giống như một công cụ vi phạm bản quyền lớn. Ngay cả các máy nghe nhạc có khả năng tương thích với MP3 thì cũng bị xem là vi phạm bản quyền. Tuy vậy, với vấn đề phát hành IPOD vào năm 2001, cuộc thi đã hỗ trợ hợp pháp hóa định dạng tệp này.

Kích thước mp3
Kích thước mp3

Trong toàn bộ những định dạng tệp âm thanh WAV và MP3 thì WAV có sự tương thích nhiều thiết bị khác nhau bởi nó trải qua các thay đổi tối thiểu so với tín hiệu âm thanh thực tế cũng như chứa các thông tin hết sức cần thiết để dịch âm thanh analog qua định dạng kỹ thuật số. Ngược lại đó thì trong định dạng MP3 thì thông tin không cần thiết sẽ bị loại bỏ đi để giảm kích thước tệp ở mức cao và chất lượng hơn.

Tham khảo: Định dạng âm thanh tốt nhất hiện nay

2.1. Cách chuyển đổi file WAV trực tuyến

Chúng ta có thể chuyển file WAV qua nhiều định dạng video khác nhau như MP3. Vấn đề chuyển đổi trực tuyến này sẽ không cần bất kỳ một phần mềm thứ ba nào cả. Tuy vậy hãy bảo đảm rằng thiết bị của bạn đã kết nối mạng internet thật đầy đủ.

- Bước 1: Bạn tiến hành truy cập vào trang web mang tên Convertio.

- Bước 2:  Click chọn tập tin để tải file cần chuyển đổi tên.

- Bước 3: Chọn vào khung có từ “đến” tại trong mục âm thanh, chọn định dạng muốn được chuyển đổi và chọn chuyển đổi. Sau khi đã hoàn tất bước chuyển đổi hãy tải về máy.

2.2. Chuyển file WAV qua Freemake Audio Converter

- Bước 1: Bạn hãy khởi động và truy cập vào phần mềm Freemake Audio Converter rồi click chọn Tập tin.

- Bước 2: Click vào mục chuyển đổi và chọn định dạng bạn muốn chuyển đổi.

- Bước 3: Có thể tiến hành chỉnh sửa một số thông tin trên bảng qua chuyển văn bản thành giọng nói tiếng việt và chọn tải về, sau khi quá trình hoàn tất thì chọn ok để kết thúc.

Chuyển đổi file WAV
Chuyển đổi file WAV

2.3. Chuyển WAV qua ITunes trên máy tính

- Bước 1: 

Đối với WIndows thì bạn vào mục menu và chọn edit và Preferences.

+ Đối với macos thì hãy chọn itunes và Preferences.

Chuyển đổi WAV qua ITunes trên máy tính
Chuyển đổi WAV qua ITunes trên máy tính

- Bước 2: Hãy chọn vào mục General  và click chọn mục Import Settings sau đó nhấn chọn Import Using và click chọn tùy chọn MP3 Encoder.

- Bước 3: Nhấn bước OK để thoát khỏi cửa sổ cài đặt.

- Bước 4: Chọn bài hát mà bạn muốn chuyển định dạng sang MP3.

Tùy chọn trong trình đơn File - Convert - Create MP3 Version để có thể giữ nguyên file âm thanh gốc và tạo file MP3 mới có cùng tên.

Trên đây là nội dung so sánh WAV và MP3timviec365.vn đã thu thập lại được trong bài viết này. Hy vọng rằng nó thực sự đem lại kiến thức hữu ích cho bạn, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận cho chúng tôi, hẹn gặp lại các bạn trong bài viết mới nhất nhé.

Audiophile là gì? Xác định khả năng Audiophile bằng cách nào?

Audiophile là gì? Xác định khả năng Audiophile bằng cách nào? Hãy cùng đón chờ trong bài viết sau đây!

Audiophile là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý