Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã CSDS là gì? Tìm hiểu về tổ chức xã hội toàn cầu có ích

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

CSDS là một cụm từ viết tắt cho một tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới. Ở Việt Nam tổ chức này cũng đã được ra đời và trên con đường hoạt động tích cực. Những hoạt động này thường mang ý nghĩa cộng đồng và giúp ích cho xã hội rất nhiều

Kiếm việc làm

1. CSDS là gì?

1.1. Khái niệm về CSDS

csds là gì

CSDS là viết tắt của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của đối tượng thanh niên vào việc tham gia hoạt động tình nguyện để giúp ích cho xã hội. Tại Việt Nam, tổ chức này chính thức đăng ký hợp pháp vào năm 2009 và từng bước khẳng định tầm quan trọng của hoạt động và đóng góp của mình đến sự phát triển của xã hội.

Mục tiêu chính của CSDS đó là phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu với các hoạt động của những công trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên vì mục tiêu thế giới. Không chỉ vậy CSDS còn tổ chức rất nhiều các hoạt động xã hội và dự án về tình nguyện và hoạt động xã hội hướng đến đối tượng tham gia là giới trẻ để thay đổi suy nghĩ cũng như tạo cơ hội ngoại giao, phát triển năng lực bản thân, đặc biệt là hành vi đối với xã hội.

1.2. Chức năng của CSDS

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững CSDS có rất nhiều chức năng, tuy nhiên chốt lại thì có 4 chức năng chính và quan tâm luôn được ưu tiên để hoạt động.

Thứ nhất đó là thúc đẩy tinh thần công dân tích cực trong thanh niên. Với chức năng này, CSDS sẽ mở ra các lớp hướng dẫn, ngoại khóa, trao đổi dành cho thanh niên. Đây là cơ hội để những bạn trẻ còn hạn chế về tinh thần công dân có thể ý thức được hơn trách nhiệm của mình đối với xã hội. Để có thể làm được điều này các thành viên của tổ chức sẽ trực tiếp vận động và tuyên truyền giáo dục về các vấn đề cộng đồng.

Thứ hai đó là tăng cường tiếp cận giáo dục chất lượng cho trẻ em. Hiện nay CSDS đã mở ra rất nhiều các trung tâm về ươm mầm sáng tạo, song song là trung tâm giáo dục về ngoại ngữ và giao tiếp dành cho học sinh. Hầu hết những dự án giáo dục này đều được tài trợ từ quỹ viện trợ nước ngoài, và đem đến một môi trường giáo dục chất lượng cao và mở rộng cho trẻ em. Lướt một loạt các tin tức trên google, bạn sẽ thấy điểm nổi bật nhất của CSDS chính là các suất học bổng, và diễn đàn thanh niên sáng kiến tạo vô cùng hữu ích.

Thứ ba đó là hỗ trợ cho người khuyết tật. Cho tới nay, CSDC đã có rất nhiều dự án hỗ trợ những trẻ em khuyết tật có cơ hội học tập, tìm hiểu thêm về cuộc sống thông qua các chương trình tình nguyện. Hơn thế, CSDC vẫn luôn nỗ lực tuyên truyền tới cộng đồng và những người có dự định làm từ thiện giúp đỡ và yêu thương người khuyết tật không xa lánh và kỳ thị họ. Điều này đã phần nào xóa bỏ khoảng cách cũng như giúp những người thiếu may mắn ấy thêm tự tin vào cuộc sống.

Cuối cùng, đó là hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ địa phương. CSDC có các dự án, chương trình lớn nhỏ tình nguyện, giao lưu và hợp tác cùng phát triển với các NGOs khác tại các địa phương. Có thể kể tới một vài hoạt động như NGO Traineeship (đào tạo nhân lực cho NGOs), các chương trình trao đổi tình nguyện quốc tế,…

>>> Bạn có biết về trào lưu thug life hay chưa? Hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được giải thích cụ thể về trào lưu này đang diến ra trong cuộc sống. 

2. Tình hình của CSDS Việt Nam

2.1. Các hoạt động đã thực hiện

Tình hình của csds việt nam

Trải qua gần 10 năm thành lập, tính từ thời điểm năm 2009, CSDC đã thực hiện được những hoạt động hết sức tích cực, góp phần rất lớn vào xã hội. Những hoạt động này có quy mô từ nhỏ tới lớn, thông điệp tràn đầy ý nghĩa và đã tác động rất mạnh tới cộng đồng. Có thể kể tới các hoạt động nổi bật sau:

Đối với các dự án phát triển thanh niên: có thể kể tới các dự án lớn như Youth Drivers for Change gồm các hoạt động đào tạo thủ lĩnh thanh niên, đào tạo nhân lực cho các tổ chức phi chính phủ, các diễn đàn bền vững, tình nguyện trên VOV,… Ngoài ra, CSDC cũng bảo trợ và tài trợ cho các nhóm/dự án/sáng kiến nổi bật của thanh niên, các hoạt động đào tạo nhằm cải thiện năng lực và giao lưu trên trường quốc tế cho thanh niên.

Đối với các dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng: hầu hết tập trung vào các đối tượng nghèo, khó khăn như các dự án Sao biển, BFF. Những chương trình này được xây dựng nhằm giúp đỡ cho các trẻ em ở vùng cao, các sinh viên nghèo.

Đối với các dự án trao đổi tình nguyện quốc tế: CSDC đẩy mạnh ở lĩnh vực hỗ trợ Giáo dục ngoại ngữ, Chăm sóc trẻ em và Hỗ trợ cho các NGOs (các tổ chức phi chính phủ).

Thông qua các hoạt động, chương trình, dự án phi lợi nhuận này, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDC) đã góp sức cứu giúp được vô số những đối tượng thiếu may mắn như các trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa, những người khuyết tật, đồng thời huy động được một lực lượng thanh niên hùng mạnh làm việc có ích cho xã hội, đào tạo, nâng cao và hướng họ tới làm những điều vì xã hội.

Việc làm it phần mềm

2.2. Các thành tích đã đạt được

Dựa trên các hoạt động nổi bật và ý nghĩa của CSDC, tổ chức này đã đạt được những thành tích đáng kể sau:

-        Năm 2015, CSDC đạt giải thưởng tình nguyện quốc gia

-        Cùng năm 2015, CSDC nhận được giải thưởng Phát triển Bền vững  của UNV

-        Năm 2016, CSDC đạt thành tích Tap Certificate

-        CSDC đã được chứng nhận hỗ trợ mạng lưới 2030 Youth Force với 45 nhóm thanh niên và bảo trợ cho khoảng 60 nhóm thanh niên tình nguyện khác trên cả nước

-        CSDC đã thu nhận và điều phối khoảng 700 tình nguyện viên quốc tế mỗi năm

-        CSDC đã xây dựng 5 điểm trường và 10 công trình vệ sinh/nước sạch tại các vùng nông thôn và miền núi

Các thành tích kể trên thật sự xứng đáng với những nỗ lực, đóng góp của CSDC cho cộng đồng xã hội và hứa hẹn trong tương lai sẽ còn bùng nổ hơn nữa cũng như gặt hái được nhiều thành công.

2.3. Mục tiêu của tiếp theo

CSDC sẽ luôn nỗ lực không ngừng trong việc phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu với các hoạt động của những công trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên vì mục tiêu thế giới và hứa hẹn sẽ phát triển tổ chức vững mạnh hơn nữa.

Trong tương lai, CSDC ấp ủ rất nhiều các dự án lớn nhỏ nhằm các mục tiêu sau:

  • Tăng cường kết nối và trao đổi giữa các thanh niên
  • Nâng cao tiếng nói của giới trẻ trong vấn về phát triển bền vững
  • Cải tiến, nâng cao và phát triển mô hình trung tâm học tập sáng tạo theo quy mô cộng đồng tại các địa phương
  • Tuyên truyền, giới thiệu và thúc đẩy mạnh các mô hình ‘Học cùng cộng đồng’  vào chương trình học ở các trường đại học.

>>> Xem thêm: Với mục đích mang đến những lợi ích cho xã hội thì công dân toàn cầu hay Citizenship là một trong những mục tiêu mà nhiều bạn trẻ hướng tới trong thời gian gần đây.

3. Giá trị xã hội của CSDS

3.1. BÌNH ĐẲNG

Giá trị của csds

Bình đẳng là giá trị xã hội hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDC). Tại đây, chúng tôi không bao giờ phân biệt nam – nữ, già – trẻ, người bình thường – người khuyết tật, tôn giáo, màu da, quốc tịch,… Chỉ cần bạn là một người yêu tình nguyện, thích giúp đỡ cho cộng đồng và mong muốn giúp ích cho đất nước có thể trở thành một thành viên của gia đình CSDC.

Dựa trên nguyên tắc bình đẳng – tôn chỉ hoạt động của tổ chức, các hoạt động, dự án, chương trình lớn nhỏ của CSDC đều được xây dựng trên tiếng nói chung và sự lắng nghe từ mọi thành viên. Vì vậy, trong tổ chức tuy vẫn phân theo cấp bậc để dễ quản lý nhưng ai cũng có và phát huy quyền tự do ngôn luận của mình, đặc biệt là trong các cuộc họp.

3.2. LAN TỎA

Giá trị xã hội thứ hai cần phải nói tới của CSDC đó chính là sự lan tỏa. CSDC được biết tới là một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì lợi ích cộng đồng. Chính vì vậy, không có lí do gì các hoạt động của tổ chức này lại không có sức lan tỏa tới cộng đồng xã hội được.

Đi đầu mục tiêu của các dự án, chương trình mà CSDC gây dựng đó chính là nó phải có thông điệp để tuyên truyền tới cộng đồng, đặc biệt là thanh niên. Sức lan tỏa càng lớn, CSDC càng thành công. Do đó, các hoạt động từ nhỏ tới lớn mà CSDC trước khi triển khai đều phải nghĩ tới hướng tuyên truyền, thu hút cộng đồng sao cho hiệu quả nhất.

3.3. BỀN VỮNG

Giá trị xã hội cuối cùng mà CSDC luôn hướng tới chính là sự bền vững, giống như cái tên của mình - Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững, mà tổ chức này luôn mong muốn đạt được, duy trì và phát triển nó.

Tiêu chí của CSDC là đi chậm nhưng phải chắc, đi xa nhưng phải bền vững, có nghĩa là tiến dần từng bước một cách vững chắc nhằm vừa gây dựng một vị trí cho tổ chức thu hút sự chú ý từ cộng đồng, vừa giúp đỡ được những đối tượng mà tổ chức này quan tâm tới.

Việc làm marketing - pr

4. Tình nguyện viên cho CSDS

CSDC được thành lập với mục đích hướng tới việc nâng cao nhận thức và năng lực của đối tượng thanh niên vào các hoạt động tình nguyện để giúp ích cho cộng động xã hội. Vì vậy, các đối tượng có thể trở thành tình nguyện viên cho CSDC là những thanh niên có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, không kể quốc tịch.

Những tình nguyện viên của CSDC đều là những người năng động, tự tin, nhiệt huyết, yêu thích công việc tình nguyện, muốn giúp ích và xây dựng cộng đồng. Trở thành một trong những thành viên của đại gia đình CSDC, bạn sẽ được hưởng tiêu chí sau:

Sự tự chủ: tình nguyện viên của CSDC phải biết cách tự quản lý dự án, tổ chức tập huấn, giao lưu văn hóa hoặc các hoạt động nâng cao năng lực cho các thanh niên. Các hoạt động này hoàn toàn không có ai nhắc nhở bạn làm cả mà hoàn toàn dựa trên tính tự giác và sự tự chủ. Điều này mang lại một tâm thế làm việc thoải mái, không gò bó và chủ động. Các thành viên thuộc cấp quản lý tổ chức chỉ có trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ khi bạn gặp những khó khăn không thể tự giải quyết được. Bởi ai cũng quan niệm “Trải nghiệm là người thầy tốt nhất, đặc biệt là thanh niên”. Nhờ đó, các thanh niên của CSDC luôn có sự trải nghiệm, sáng tạo, tự chủ, tự biết cách tổ chức, biết đánh giá và khắc phục.

Văn hóa tự do, tôn trọng lẫn nhau: Ở CSDC, văn hóa tự do, tôn trọng lẫn nhau luôn được đề cao hơn cả. Các thanh niên luôn được khuyến khích đưa ra các quan điểm cá nhân, sẵn sàng tranh luận và bảo vệ quan điểm của mình. Mọi thành viên đều có tiếng nói và nhận được sự lắng nghe từ người khác, nhờ đó mà biết có trách nhiệm hơn với lời nói của mình cũng như tôn trọng tiếng nói của người khác.

Tình yêu thương: Một điều vô cùng quan trọng ở tất cả các nơi chính là tình yêu thương. Mọi người tham gia CSDC đều coi đây là một nhà, một gia đình thứ hai của mình. CSDC luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau, thấu hiểu nhau, thông cảm cho nhau và yêu thương nhau hết mực.

>>> Tham khảo: Nếu tìm việc từng là nỗi ám ảnh của bạn khi bỏ ra nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn không tìm được công việc mong muốn, điều đó sẽ chấm dứt khi bạn click ngay tại đây vì có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ bạn ứng tuyển tại Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý