Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cuộc đời, sự nghiệp doanh nhân Trương Gia Bình - “linh hồn” FPT

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 03 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những “ông vua” trong làng công nghệ Việt, hiếm một tên tuổi nào có thể vượt qua được FPT. Với 6 công ty con và 4 công ty liên kết phủ sóng sản phẩm của mình tại trên 45 quốc gia, thương hiệu này nằm trong tốp 3 những doanh nghiệp kinh doanh công nghệ thịnh vượng hiện nay và nhiều năm liền giữ vững danh hiệu tốp 10 những doanh nghiệp tư lớn nhất Việt Nam. Làm nên những quả ngọt này, có công lao to lớn của doanh nhân Trương Gia Bình

Ươm mầm FPT từ những ngày đầu với vai trò là “thuyền trưởng”- chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn công nghệ khủng, ông đồng thời là gương mặt có tầm ảnh hưởng lớn và nguồn cảm hứng của không ít những tín đồ công nghệ trẻ Việt có tham vọng khởi nghiệp. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cũng timviec365.vn khám phá tiểu sử và những thông tin thú vị quanh tỷ phú công nghệ này nhé.

Tuổi thơ – gia đình của ông Trương Gia Bình
Tuổi thơ – gia đình của ông Trương Gia Bìn

1.  Tuổi thơ – gia đình của ông Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình sinh ngày 19/05/1956, tại Nghệ An. Ông là con trai của bác sĩ Trương Gia Thọ,người từng đảm nhiệm vị trí là giám đốc sở y tế Hà Nội. Xuất thân là con người xứ Quảng ở vùng Điện Bàn, Đà Nẵng – Quảng Nam, nhưng tuổi thơ, thời niên thiếu và cả quá trình gặt hái được những trái ngọt đầu đời trong sự nghiệp của ông đều gắn liền mảnh đất thủ đô ngàn năm tuổi. 

Doanh nhân Trương Gia Bình
Doanh nhân Trương Gia Bình

Ông ra Hà Nội sống với gia đình từ thuở lên hai tại phố Thợ Nhuộm, học tại Hà Nội và kết hôn với bà Võ Hạnh Phúc – con gái đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuộc hôn nhân của họ kết thúc khi không tìm được tiếng nói chung. Hai người có một người con gái. Bóng hồng thứ hai trong đời ông chủ FPT là bà Nguyễn Tuyết Mai, hiện tại là chủ tịch hội đồng quản trị của Vidotour. Bà cũng là người luôn sát cánh bên ông để gây dựng nên thương hiệu FPT như ngày hôm nay.

2.  Học vấn và sự nghiệp khoa học của người đàn ông quyền lực nhất FPT

 Học vấn và sự nghiệp khoa học của người đàn ông quyền lực nhất FPT
 Học vấn và sự nghiệp khoa học của người đàn ông quyền lực nhất FPT

Được xem là “linh hồn” của tập đoàn công nghệ hàng đầu FPT với điểm xuất phát là con số 0 tròn trĩnh, tuy nhiên, khác với những ông vua khác nổi danh trong làng công nghệ như ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hay Bill Gates – chủ tịch tập đoàn Microsoft với tiểu sử “bỏ học để làm giàu” hay ngẫu nhiên gây dựng thương hiệu công nghệ cho riêng mình trong kí túc xá...cuộc đời và hành trình gây dựng sự nghiệp của ông Trương Gia Bình gắn liền với việc học tập, nghiên cứu khoa học nghiêm túc tại nước ngoài trước khi về Việt Nam và được phong tặng danh hiệu Phó giáo sư vào năm 1991. 

Thời niên thiếu, ông từng là cựu sinh viên chuyên toán của Trường Chu Văn An Hà Nội, tốt nghiệp toán cơ, với thành tích xuất sắc. Sau đó, ông tiếp tục theo đuổi con đường học vấn, nghiên cứu của mình ngót 10 năm tại nước ngoài. Năm 1979, ông Trương Gia Bình lấy bằng cử nhân toán tại Đại học Tổng hợp Lomonosov – Nga, bằng Tiến sỹ Toán Lý – Đại học Tổng hợp Lomonosov – Nga. Năm 1983, ông bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Moscow – Nga.

Năm 1982, khi ấy 26 tuổi, người thanh niên Trương Gia Bình quyết định quay trở lại Việt Nam, ông công tác tại Viện Cơ học – viện khoa học Việt Nam và trở thành nghiên cứu viên cao cấp tại viện toán học Steklov thuộc viện Hàn Lâm khoa học Xô Viết – Nga giai đoạn 1883 – 1985.

Học vấn ông Trương Gia Bình
Học vấn ông Trương Gia Bình

 Ngọn lửa đam mê khoa học nghiên cứu vẫn âm ỉ cháy trong người đàn ông ngoài 30 tuổi khi năm 1989 ông tiếp tục trở thành nghiên cứu viên của viện Max-Plant, Gottingen – CHLB Đức. Với những đóng góp lớn cho nền khoa học Việt Nam trong mảng khoa học tự nhiên, ông được nhà nước phong danh hiệu phó giáo sư tiến sĩ năm 1991. Khi ấy ông 35 tuổi.

Việc làm IT phần mềm

3. Ngã rẽ kinh doanh : Từ ông Hoàng thực phẩm đến “thuyền trưởng” tập đoàn công nghệ hàng đầu

Bước sang tuổi 32, 1988 cũng là thời điểm mà đam mê kinh doanh được khơi dậy mãnh liệt của trái tim của nhà khoa học Trương Gia Bình. Ông quyết định chạy song song hai thiên hướng cả nghiên cứu và kinh doanh khi cùng các tiến sĩ, kỹ sư khác trong đó có tiến sĩ Nguyễn Thành Nam – Người vừa bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học Lomonosov mở công ty về Công nghệ thực phẩm.

 Lý do cho sự ra đời của đứa con tinh thần này được ông Bình kiến giải khi gặp gỡ với đại diện Báo Quảng Nam rằng, Việt Nam là nước nông nghiệp và công nghệ thực phẩm chính là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất.

Ngã rẽ kinh doanh : Từ ông Hoàng thực phẩm đến “thuyền trưởng” tập đoàn công nghệ hàng đầu
Ngã rẽ kinh doanh : Từ ông Hoàng thực phẩm đến “thuyền trưởng” tập đoàn công nghệ hàng đầu

Nhưng ngay bản thân ông và người đồng chí cùng sáng lập công ty với số tiền vay mượn từ giáo sư Nguyễn Định Cự cũng chẳng ngờ rằng: Công ty công nghệ thực phẩm đó chỉ là bàn đạp quan trọng để gây dựng nên một tập đoàn về công nghệ khủng như thời điểm hiện tại.  

Giữ chức, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Công nghệ thực phẩm từ 1988 đến năm 1995, nhận thấy những bước trỗi dậy mạnh mẽ của thị trường Internet và cơ sở hạ tầng Viễn thông, ông và các thành viên ban lãnh đạo công ty đã quyết định đầu tư mạnh cho lĩnh vực công nghệ. Đến năm 2002, định hướng mảng thực phẩm của công ty đã chính thức khép lại và mở ra kỷ nguyên phát triển mới trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin cho công ty mà Trương Gia Bình đang nắm giữ vị trí đầu tàu.

Từ năm 2002 – 2013, cùng với sự bành trường của FPT, ông Bình lần lượt giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy tập đoàn công nghệ hùng mạnh này từ Tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần FPT. Ông đồng thời là chủ tịch hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đến chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam. 

Đến năm 2017, Ông Bình giữ chức trưởng ban kinh tế tư nhân thuộc hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Tuyên bố trở thành tập đoàn công nghệ và thống lĩnh nhiều sân chơi khác của FPT, ông Bình lần lượt giữ những trọng trách quan trọng bậc nhất trong tập đoàn ở nhiều mảng.

Từ năm 2017, Trương Gia Bình giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn FPT.

CÔNG TY CP FPT

Trương Gia Bình - chủ tịch hội đồng quản trị FPT
Trương Gia Bình - chủ tịch hội đồng quản trị FPT

Đầu tư vào giáo dục mạnh mẽ, đến tháng 4/2018, ông chính thức trở thành thành viên  của Công ty TNHH Giáo dục FPT (FPT EDU) và là chủ tịch Hội đồng quản  trị Đại học FPT nổi tiếng.

Cũng vào tháng 4.2019, từ khối công nghệ lấn sân sang khối giáo dục và bùng nổ trong mảng tài chính với chức danh thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB). 

Với sự góp mặt của ông, hiện nay FPT đã thôn tính toàn bộ mảng công nghệ thông tin liên quan đến ngân hàng này.

Dưới sự dẫn dắt của ông Bình, FPT thu về nhiều thành tựu quan trọng. Thành lập trên tiền thân là công ty thực phẩm và chuyển hướng sang công nghệ từ năm 1995, đến 1999, ông đã biến câu nói “xuất khẩu phần mềm không phải là ước mơ lãng mạn của FPT” thành sự thật khi quăng mình vào xu hướng toàn cầu hóa. Chính ông đã tuyên bố về lợi nhuận ròng lên đến nghìn tỷ đồng trong giữa thời điểm tâm bão covid hồi tháng 4/2020. Theo công bố về lợi nhuận kinh doanh của FPT 2019 thu về đến hơn 27.000 tỷ đồng.

Nhớ lại thời điểm 3 năm trước - năm 2017 được xem là năm vàng của FPT khi tập đoàn này ký hợp đồng với công ty xếp vào hàng thứ ba thế giới về công nghệ, viễn thông và linh kiện Synnex Technology International Corporation với tổng giá trị đầu tư lên đến trên 80 triệu USD. 

CÔNG TY TNHH HỆ THỐNG THÔNG TIN FPT (FPT IS)

Doanh nhân Trương Gia Bình - Thấn tượng của người trẻ
Doanh nhân Trương Gia Bình - Thấn tượng của người trẻ

Xuất thân từ nhà khoa học đi làm doanh nhân, tầm nhìn, tài lãnh đạo của Trương Gia Bình được thể hiện qua sự lớn lên từng ngày FPT từ con số 0 đến tập đoàn công nghệ hùng mạnh. Chính ông và những người cộng sự đã và đang khẳng định được rằng : Dù là một nước nông nghiệp song công nghệ Việt không hề kém cạnh bất kỳ một quốc gia nào.

4. Doanh nhân Trương Gia Bình giàu cỡ nào?

Giữ những trọng trách cực kỳ quan trọng của loạt thương hiệu tên tuổi từ công ty cổ phần viễn thông FPT, đến chủ tịch hội đồng quản trị Đại học FPT và thành viên hội đồng quản trị Vietcombank, vị trí xếp hạng trên bảng tổng sắp “Đại gia” Việt và tài sản của vị thuyền trưởng này liên tục là những thông tin hot phủ đầy mặt báo thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Chào sàn chứng khoán Việt Nam vào ngày 13/12/ 2006, FPT là gương mặt nổi bật nhất bên cạnh những tên tuổi khác với giá cổ phiếu cao kỷ lục với giá 460.000 đồng/CP so với thời điểm FPT giao dịch trên thị trường OTC chỉ sau nửa tháng “bung lụa”. Với mức giá trị vượt trội này, FPT trở thành cái nôi sản sinh ra hàng loạt những tỷ phú công nghệ. Trong đó, tiêu biểu nhất chính là Trương Gia Bình, con người được mệnh danh là linh hồn của FPT.

 Doanh nhân Trương Gia Bình giàu cỡ nào?
 Doanh nhân Trương Gia Bình giàu cỡ nào?

Trong năm 2006, mức tổng tài sản của ông Trương Gia Bình là 2400 tỷ đồng khi giữ vai trò là Tổng giám đốc và chủ tịch hội đồng quản trị của FPT, ông đã trở thành tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thời đó. Tuy nhiên, danh hiệu này ông không giữ được lâu, vì những đại gia công nghệ và bất động sản mới hơn như Vingroup, FLC, hay Vinamilk… vượt mặt.

Tuy vậy, tính đến thời tại, với mức tăng trưởng chóng mặt của cổ phiếu FPT, cuộc đua trở lại ngôi vương trong bảng xếp hạng tỷ phú đang dần trở lại với Trương Gia Bình đặc biệt từ thời điểm đầu  năm 2021 đến nay.

Đóng cửa phiên giao dịch tháng 9/2019, cổ phiếu FPT đã gia tăng với giá là trên 58.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ này tăng đến 58% giá trị trong năm 2018. Điều này đồng nghĩa với việc tài sản của ông Trương Gia Bình tăng mạnh đến 58%.  Sở hữu tổng số cổ phiếu của FPT lên đến hơn 43 triệu và khoảng 1,2 triệu cổ phiếu của “sân sau” FPT – Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong Bank, Giá trị quy đổi ra tài sản ròng của vị tỷ phú này cán mốc 2800 tỷ đồng và tăng 13 bậc và xếp thứ 20 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam. 

Tài sản của ông Trương Gia Bình
Tài sản của ông Trương Gia Bình

Với cục diện kinh tế đã hoàn toàn thay đổi, nhiều chuyên gia kinh tế đã đánh giá rằng, cuộc đua lọt tốp 15 người giàu nhất Việt Nam vẫn còn khá xa. Ông Bình kém người dẫn đầu là chủ tịch hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng đến 80 lần.

Tuy nhiên, với những thành tựu đáng ngưỡng mộ mà ông đã làm cho FPT cũng như số lượng tài sản kếch xù đang nắm giữ, chúng ta không thể tiếc lời khen cho vị tỷ phú, nhà khoa học, doanh nhân đại tài – người thuyền trưởng của FPT hiện tại.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

5. Những câu nói nổi tiếng của doanh nhân Trương Gia Bình

Những câu nói nổi tiếng của doanh nhân Trương Gia Bình
Những câu nói nổi tiếng của doanh nhân Trương Gia Bình

 Là người nổi tiếng trong giới kinh doanh, khoa học, “đầu tàu” của tập đoàn công nghệ lớn nhất nhì Việt Nam, Ông Trương Gia Bình là hình mẫu lý tưởng – thần tượng của giới trẻ khởi nghiệp.Những câu nói bất  của ông trở thành nguồn động lực lớn cho giới trẻ về thành công, hạnh phúc, khởi nghiệp. Chúng ta hãy cùng theo dõi những câu nói bất hủ của doanh nhân này trong nội dung sau đây nhé.

- Càng kinh qua nhiều thất bại, cơ hội thành công càng cao. Muốn ra biển lớn cần có sự liều lĩnh, ý chí và quyết tâm xông pha của lãnh đạo. Có lẽ đối với thế hệ trẻ ngày nay, thành công luôn đi đôi với khó khăn, thử thách và cả thất bại, tuy nhiên nếu không bước qua thất bại thì sao thấy được thành công.”

- “Sự kiên trì, bền bỉ, lao vào làm không ngại mệt mỏi là yếu tố mang lại thành công cho các startup”.

- “Chúng tôi nghĩ sự thành đạt cần phải có 5 nhân tố chính:

- Khát vọng to lớn và hoài bão mãnh liệt để thành công.

- Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình (nhất nghệ tinh).

- Có kiến thức xã hội rộng rãi, có lòng yêu nước nồng nàn.

Doanh nhân Trương Gia Bình và những câu nói nổi tiếng
Doanh nhân Trương Gia Bình và những câu nói nổi tiếng

- Có kỹ năng tối cần thiết để thành công.

- Có quan hệ hỗ trợ tốt (nhất thân vinh)”

- Doanh nhân lập nghiệp cần có rất nhiều các phẩm chất khác nhau nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, có ba phẩm chất cần thiết không thể thiếu đó là đam mê, sáng tạo và chu đáo.”

Tìm việc

Trên đây chính là những thông tin tiêu biểu nhất về nhà khoa học, doanh nhân - linh hồn của FPT Trương Gia Bình. Mong rằng, bài viết thực sự là chiếc cầu nối để những bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp có thêm động lực để vượt qua những khó khăn và chinh phục hoài bão của mình. 

Đặng Lê Nguyên Vũ là ai? – Tiểu sử và sự nghiệp của TGĐ Cafe G7

Ngoài doanh nhân Trương Gia Bình, chúng ta cũng có thể khám phá cuộc đời và sự nghiệp của “vua cà phê” - Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ sau bài viết sau nhé.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý