Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Để là một nhân viên kinh doanh giỏi cần những kĩ năng mềm gì

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hầu hết, những nhân viên kinh doanh thủa mới bước chân vào nghề chỉ được hướng dẫn cách bán hàng, đàm phán giá cả và chốt đơn hàng cho khách. Còn lại, các kỹ năng mềm quan trọng thường bị bỏ quên. Điều này chính là một trong số những nguyên nhân khiến cho bạn bị vụt mất cơ hội việc làm hấp dẫn. Đồng thời nó cũng chính là nhân tố khiến cho bạn bị cản bước để trở thành một người nhân viên kinh doanh giỏi trong nghề. Để giúp các bạn vượt qua tình trạng này, dưới đây timviec365.vn xin giới thiệu một vài kỹ năng mềm vô cùng quan trọng và cần thiết mà nhất định những ai theo nghiệp kinh doanh không thể bỏ qua.

Cơ sở của việc làm nhân viên kinh doanh

Khi nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng tăng thì ngành kinh doanh cũng ngày càng rực rỡ, nó trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống. Để hoạt động kinh doanh gặt hái được nhiều thành công khởi sắc thì nhất định các doanh nghiệp cần phải có được những người nhân viên kinh doanh xuất sắc. Do đó, trong tuyển dụng, họ luôn đưa ra những yêu cầu khá khắt khe đối với ứng viên dự tuyển. Chính vì thế cho nên những người tìm việc làm kinh doanh muốn trở nên chuyên nghiệp và thành công khi tìm việc thì cần phải ý thức trau dồi, tích lũy thêm cho bản thân nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp, trong đó, nhất định không thể thiếu đi kỹ năng mềm quan trọng. Bài viết này sẽ chỉ cho các bạn những kỹ năng mềm cần bổ sung vào cẩm nang nghề nghiệp của mình. Vậy hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu, nghiên cứu kỹ hơn về các kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh giỏi để khi tìm việc nhân viên kinh doanh thật dễ dàng bạn nhé.

nhân viên kinh doanh 1

1. Việc làm nhân viên kinh doanh cần sự tự tin

Trong lần gặp gỡ đầu tiên, khách hàng thường đánh giá rất cao sự tự tin của nhân viên kinh doanh. Bởi điều này sẽ mang lại sự an tâm cho họ khi đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm của công ty. Một nhân viên tự ti, ăn nói không rõ ràng sẽ khiến cho khách hàng có ấn tượng xấu và không muốn làm việc cùng. May mắn thay, sự tự tin này có thể được trau dồi thông qua huấn luyện và sự hướng dẫn của những người đi trước. Do đó nếu bây giờ bạn thực sự chưa tự tin thì hãy dành thời gian đề rèn luyện kỹ năng này ngay nhé.

2. Tinh thần lạc quan

Không phải ngay từ lần đầu tiên làm nhân viên kinh doanh bạn sẽ bán được hàng. Nhiều người dù đã có kinh nghiệm việc làm chuyên nghiệp khi muốn chốt được một đơn hàng cũng mất rất nhiều thời gian. Và điều gì có thể giúp họ duy trì được động lực để hoàn thành công việc trong khoảng thời gian dài hơi như vậy? Đó chính là tinh thần lạc quan. Khách hàng cũng sẽ luôn luôn cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng từ những người nói chuyện tích cực, trên môi luôn nở một cười thân thiện. Do vậy, đây được coi là phẩm chất quan trọng bạn cần có trên con đường phấn đấu trở thành nhân viên kinh doanh giỏi.

3. Cởi mở, luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới

Xã hội hiện nay không ngừng thay đổi từng giây từng phút, chính vì thế là một nhân viên kinh doanh bạn cũng phải luôn luôn có một tinh thần cởi mở để tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hiệu quả hơn trong quá trình làm việc. Không những thế để nhận ra những điều mình còn hạn chế, chưa đúng đắn bạn phải sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp và quản lý của bạn. Bạn cũng có thể tiến bộ hơn thông qua những khóa huấn luyện nghiệm vụ hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước trong công ty. Khách hàng cũng sẽ dễ dàng làm việc với bạn vì bạn hiểu biết và nắm chắc những kiến thức mới mà khi làm việc với những người khác họ không có được. Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi chắc chắn bạn sẽ trở thành người dẫn đầu và trở thành một phần không thể thiếu trong công ty.

4. Khả năng giao tiếp

Đây là điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà một nhân viên kinh doanh cần có. Khả năng giao tiếp tốt giúp nhân viên kinh doanh đến gần hơn với khách hàng từ đó mọi chuyện cũng sẽ dễ dàng hơn. Bao giờ một giọng nói truyền cảm, một nụ cười thân thiện và cách trò chuyện cuốn hút cũng sẽ gây được nhiều thiện cảm hơn một người bộp chột và nhanh nhảu. Khả năng giao tiếp không phải tự nhiên được sinh ra. Có những người may mắn được “trời phú” cho cái tài ăn nói, nhưng nó cũng có thể được rèn qua thời gian vậy nên ngay từ bây giờ hãy rèn luyện mình trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

Nhân viên kinh doanh giỏi là người có thể giao tiếp trực tiếp qua email hay điện thoại một cách rõ ràng mạch lạc và phải tạo được niềm tin trong lòng khách hàng. Nếu bạn đang là người chỉ giỏi viết lách nhưng khi giao tiếp trực tiếp lại im thin thít thì phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp hơn với công việc. Bạn phải nắm được tất cả các cách thức giao tiếp. Bởi tùy vào nhu cầu sở thích của khách hàng bạn sẽ có cách tiếp cận riêng. Cũng chính kỹ năng này sẽ giúp bạn mang về cho công ty những hợp đồng vô cùng béo bở thông qua việc giao tiếp với khách hàng khó tính. Tạo nên những kỹ năng hợp tác và tư vấn khách hàng hiệu quả thì những yếu tố này sẽ tạo cho bạn kỹ năng giao tiếp để có mỗi quan hệ tốt với khách hàng, đồng nghiệp trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đem lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn dễ dàng tìm việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh lương cao và nhiều nơi khác cũng như trở thành nhân viên kinh doanh thành công.

>>> Khả năng giao tiếp giỏi, thiết phục, ra đơn hàng qua điện thoại có ở những nhân viên telesale giỏi. Bạn đọc có thể xem thêm ngay danh sách cập nhật nhất tin tuyển dụng nhân viên telesale mới nhất từ các công ty, doanh nghiệp uy tín đăng trên vieclam88.vn

nhân viên kinh doanh 2

5. Việc làm nhân viên kinh doanh cần sự cẩn thận và tỉ mỉ

Cần thận là đức tính cần có của bất kì ai nhưng với những người nhân viên kinh doanh thì sự cẩn thận cần được lưu ý hơn cả. Nếu muốn chốt đơn hàng liên tục và có những khách hàng thân thiết thì trước khi liên hệ khách hàng bạn phải nắm bắt được mọi thông tin khách hàng từ có nghiên cứu và chuẩn bị các sách lược tư vấn cần thiết. Khi đã cẩn thận tỉ mỉ lên kế hoạch chắn chắn bạn sẽ tự tin hơn khi trao đổi với khách cũng như có những phương án dự phòng để tăng tỉ lệ phần trăm thành công khi đàm phán với khách.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

6. Cần một tầm nhìn chiến lược

Đây không chỉ là điều các nhà lãnh đạo và quản lý cần, nếu bạn có nhân viên kinh doanh là người có tần nhìn trước có thể đoán được xu hướng thị trường và nắm bắt được mong muốn cũng như nguyện vọng của khách hàng thì chắc chắn doanh thu của bạn sẽ rất lớn. Khi nhanh nhạy có cái nhìn chuẩn xác nắm bắt được nhu cầu của khách hàng người kinh doanh có thể ấp dụng kỹ năng thuyết phục vào các điểm yếu điều mong muốn để đạt được hợp đồng. Một nhân viên kinh doanh giỏi khách một nhân viên thường ở chỗ họ không chỉ giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mà còn làm khách hiểu rõ và tin tưởng cũng như hoàn toàn yêu thích sản phẩm.

7. Biết tính toán và đặt tình huống

Khi mua hàng hầu như ai cũng muốn mình được giảm giá và mua được đồ rẻ nhất vậy nên một nhân viên giỏi cần biết tính toán rằng gía nào đưa ra hợp lý nhất sau đó chiết khấu thêm cho khách hàng để họ thấy thảo mãn. Ngoài ra, cần thể hiện rằng nếu họ không mua hàng của bạn, họ sẽ phải chi thêm một số tiền lớn hơn để mua một sản phẩm có giá trị cao hơn ở nơi khác. Hãy biết cách đặt cho khách hàng những tình huống để họ thấy được tầm quan trọng ở sản phẩm của bạn.

8. Nghiên cứu và chuẩn bị cho việc làm nhân viên kinh doanh

Khi bạn chuẩn bị làm bất cứ điều gì từ gặp khách hàng hay có ý tưởng kinh doanh độc đáo bạn cũng cần phải lên kế hoạch từ trước. Có kế hoạch từ trước, chuẩn bị trước những tình uống có thể diễn ra trong quá trình thực hiện.  Như vậy bạn sẽ có tâm lý thỏa mãi để sẵn sàng trao đổi thuyết phục khách hàng. Những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp thường tìm hiểu rất kỹ về thông tin kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh từ khách hàng. Ngoài ra họ còn phân tích xu hướng thị trường và các cơ hội trong kinh doanh, như vậy hiệu quả mang lại của họ rất cao.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

9. Kỹ năng chuẩn đoán

Việc làm nhân viên kinh doanh giữa người chuyên nghiệp và người làm không chuyên nghiệp thì khác việt lớn nhất là người kinh doanh nghiệp dư chỉ tư vấn về thông tin sản phẩm cho khách hành, còn đối với người làm kinh doanh chuyên nghiệp thì họ còn biết mong muốn của khách và mang lại cho khách những điều khách hàng cần. Người làm chuyên nghiệp sẽ đưa khách đến những giá trị thực tế của sản phẩm như vậy khách hàng sẽ nhận thấy hiệu quả của sản phẩm họ muốn mua. Những nhân viên kinh doanh thường biết rằng nhân viên khác khó thực hiện thành công việc kinh doanh nếu không có kế hoạch mình đưa ra.

10. Kỹ năng kiếm tiền

Việc làm nhân viên kinh doanh cần phải khiến khách hàng làm sao để họ kiếm tiền hoặc tiết kiệm được tiền, cụ thể hơn bạn cần đưa ra tình uống cho họ như “Khi không mua sản phẩm của công ty bạn thì người đó mất bao nhiêu tiền” hoặc "Nếu họ mua sản phẩm của bên bạn thì sẽ có thêm bao nhiêu tiền”. Bạn cần chỉ rõ những số liệu lợi nhuận chính xác và giải quyết những vướng mắc khách hàng gặp phải. Như vậy khách hàng sẽ thấy sự hiệu quả của sản phẩm bên bạn mà mua sản phẩm đó. Đây chính là cách bạn có được kỹ năng kiếm tiền hiệu quả. 

11. Có khả năng cộng tác

Bạn cần thiếp lập mối quan hệ cộng tác với khách hàng để đưa ra giải pháp tốt cho cả hai bên. Việc làm nhân viên kinh doanh cần phải làm sao để khách hàng tin tưởng và cộng tác với mình. 

Tuyển dụng

Trên đây tìm việc 365 đã chia sẻ những kỹ năng mềm quan trọng mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng cần có trên con đường dẫn đến sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Hi vọng với những chia sẻ trên, các nhân viên kinh doanh sẽ rèn luyện được bản thân và mang về nhiều hợp đồng hơn cho chính công ty mà họ làm việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý