Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đề xuất là gì? Hướng dẫn cách viết một đề xuất đúng chuẩn

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 04/09/2020

Đề xuất là gì? Tầm quan trọng của việc đề xuất, cách viết một đề xuất đây là những câu hỏi được nhiều người tìm hiểu. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời cho đề xuất là gì?

1. Đề xuất là gì?

- Đề xuất kinh doanh là một loại đề nghị bằng văn bản từ người bán cho đến người mua tiềm năm. Đề xuất kinh doanh thường là bước quan trọng trong quá trình bán hàng phức tạp. Đề xuất đưa ra yêu cầu của người mua trong ngữ cảnh ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ của người bán và giáo dục người mua về khả năng của người bán trong việc đáp ứng nhu cầu của họ.

Đề xuất là gì?
Đề xuất là gì?

2. Các loại đề xuất hiện nay

Hiện nay việc đề xuất trong kinh doanh được chia thành các loại cụ thể sau đây. Dưới đây là ba loại đề xuất kinh doanh riềng biệt bạn có thể tham khảo.

Các loại đề xuất hiện nay
Các loại đề xuất mới nhất

Đề xuất kinh doanh không được yêu cầu

Đề xuất kinh doanh được yêu cầu

Đề xuất kinh doanh được yêu cầu không chính thức

3. Hướng dẫn cách lên kế hoạch đề xuất

Đề xuất là một việc làm không thể thiếu trong quá trình làm việc, để viết được một kế hoạch để xuất tối cần rất nhiều kỹ năng trong nhiều ngành nghề, từ trường học đến việc quản lý kinh doanh hay những kỹ năng trình bày viết lách khác đều được áp dụng. Mục tiêu của một đề xuất là để nhận được hỗ trợ cho dự án banjd dang tiến hành bằng cách thông báo cho những người có trách nhiệm, những người thích hợp biết. Những đề xuất của bạn có được duyệt hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng, ý tưởng có hay đề nghị của bạn mới có nhiều khả năng được thông qua, biết cách truyền đạt cũng là một trong những yếu tố để giúp cho việc đề nghị của bạn được thông qua. Chính vì vậy mà bạn cần phải học cách diễn đạt một cách rõ ràng, súc tích và lôi cuốn. Biết cách viết các phần của một đề xuất một cách hợp lý. Để có thể viết tốt một đề xuất chuẩn ta cần thực hiện các bước sau đây.

3.1. Lên kế hoạch đề xuất

Để chuẩn bị tốt cho đề xuất của mình và lấy được nhiều sự đồng ý của những người có chức vụ và quyền hạn quyết định bạn cần phải chuẩn bị lên kế hoạch cho đề xuất của mình. Cần phải xác định đối tượng của bản đề xuất. Chính vì vậy mà khi đề xuất bạn cần phải chắc chắn rằng đối tượng bạn viết tới là ai, họ có thể là những người chưa biết hoặc đã biết đến đề tài của bạn. Việc này sẽ giúp cho đề xuất của bạn đi đúng hướng, tập trung ý tưởng và diễn giải chúng theo một cách tốt nhất. Việc này sẽ giúp cho những người đọc đề xuất của bạn, những người theo dõi đề xuất của bạn dễ dàng theo dõi hơn, không mất quá nhiều thời gian để đọc và tìm kiếm những thông tin cụ thể. Hiệu quả và thiết thực sẽ là chìa khóa cho sự thành cồn của một đề xuất chính vì vậy việc các định đối tượng hướng tới trong đề xuất là ai là điều quan trọng.

Lên kế hoạch đề xuất
Lên kế hoạch đề xuất

 

Khi làm đề xuất bạn cần phải đặt ra câu hỏi đó chính là ai sẽ là người đọc đề xuất của bạn. Những người liên quan đến đề xuất của bạn họ đã hiểu về đề xuất của bạn chưa, họ đã biết đến đề xuất của bạn hay chưa. Bạn cần phải hiểu rõ những vấn đề này đề khi viết đề xuất có hướng viết đúng và trình bày một cách dễ hiểu cho người đọc.

Vấn đề tiếp theo bạn cần phải quan tâm là bạn muốn người đọc hiểu được những gì qua một đề xuất của bạn? Bạn cần đưa những thông tin gì vào bản đề xuất để người đọc nắm được những thông tin đó. Là những câu hỏi cần phải đặt ra khi bạn viết đề xuất.

Khi trình bày đề xuất của mình bạn cái bạn cần lưu ý đó chính là điều chỉnh giọng văn của mình sao cho phù hợp với mong muốn của người đọc, hiểu được người nghe họ muốn nghe gì. Tìm ra những cách hiệu quả nhất để trao đổi với họ, bạn sẽ giúp họ hiểu vấn đề bạn đề xuất nhanh hơn, đúng với mong muốn bạn muốn trình bày hơn.

3.2. Xác định vấn đề

Khi viết đề xuất bạn cần phải xác định vấn đề. Bạn đã rõ vấn đề mình cần là gì hay chưa. Nhưng còn người độc liệu có hiểu được những ý bạn muốn trình bày hay không là những điều mà người đề xuất cần phải đưa ra. Bạn cần phải làm cho đề xuất của mình có những điều đặc biệt để thu hút người đọc. Cần phải đưa ra những chứng cứ và giải thích xuyên suốt đề xuất của mình. Việc xác định rõ được vấn đề sẽ giúp cho người nghe dễ hiểu hơn, bằng cách đặt vấn đề một cách thích đáng bạn sẽ giúp cho người đọc hiểu được rằng chính những điều bạn đưa ra là hợp lý, những thông tin bạn đưa ra thuyết phục được người nghe. Đề xuất của bạn chắc chắn sẽ được chấp thuận.

Cận phải nêu lên được những chứng cứ xác thực và thuyết phục.

Đề xuất của bạn cần phải nêu rõ được vấn đề này áp dụng cho tình huống nào? Đưa ra những vấn đề tình huống là điều bạn cần phải làm cho đề xuất của mình. Lý do nào đằng sau vấn đề này.

Vấn đề này đã từng có người thử làm chưa?

Những vấn đề bạn đưa trong đề xuất đã có ai thực hiện hay chưa, nếu có thì có hiệu quả hay không, tại sao?

Nếu không thì tại sao lại như vậy, nên viết phấn tóm tắt đề mọi người hiểu vấn đề được rõ hơn.

3.3. Xác định hướng giải quyết

Một đề xuất cần phải xác định được hướng giải quyết, việc này được trình bày vào trọng tâm và thật dễ hiểu. Một khi đã đặt xong được vấn đề thì bạn sẽ phải đưa ra được hướng giải quyết của mình, đưa ra những tình huống, cái nào nên, cái nào không nên và tuân thủ theo những yêu cầu trong tài liệu đã đề xuất.

3.4. Hãy tạo nét riêng cho đề xuất

Đề xuất là việc bạn viết lên những suy nghĩ, hướng giải quyết của mình gửi đến những người có liên quan. Chính vì vậy mà việc giữ yếu tố phong cách trong suy nghĩ là điều cần phải có trong đề xuất của bạn. Dừa vào đề xuất và ai là người sẽ đọc nó, đối tượng bạn hướng đến là ai để có thể viết đề xuất cho đúng đối tượng, Bạn cần phải hiểu được đối tượng bạn cần phải hướng tới và viết theo một phong cách nhất định. Họ kỳ vọng điều gì? Họ có hứng thú về vấn đề của bạn không. Những gì nên viết và khôn nên viết trong đề xuất của mình.

Hãy tạo nét riêng cho đề xuất
Hãy tạo nét riêng cho đề xuất

Bạn nên sử dụng những ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng và trực tiếp nếu có thể, bạn không nên  làm dụng thuật ngữ, chữ viết tối nghĩa hoặc những ngôn ngữ phức tạp sẽ khiến cho người đọc khó hiểu.

Hãy nghĩ đến mức độ bạn nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành trong đề xuất của mình. Một đề xuất mà được đánh giá cao khi, nhưng một số trường hợp bạn vẫn cần phải sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành để giải thích các định nghĩa. Bạn cần phải điều chỉnh sao cho những người không học chuyên ngành của bạn vẫn có thể hiểu được bạn đang viết.

Bạn cần phải trả lời những câu hỏi như bạn phải thuyết phục họ như thế nào, để có một đề xuất thuyết phục bạn cần phải sử dụng nhiều hình thức lôi cuốn biểu cảm, nhưng phải dựa trên những gì thực tế vốn có để đưa vào đề xuất của mình, những gì thực hiện được, không nên đưa những thứ mông lung.

3.5. Lập dàn ý cho bài đề xuất

Sau khi đã thực hiện được các bước trên đồng nghĩa với việc đề xuất của bạn, đứa con tinh thần của bạn đã được vẽ ra và việc bây giờ bạn cần phải làm đó chính là lập dàn ý. Việc lấp dàn ý không phải là bước cuối cùng của bài đề xuất, nhưng nó rất quan trọng, lập dàn ý giúp bạn sắp xếp các ý tưởng một cách đầy đủ và chi tiết hơn, chắc chắn rằng bạn sẽ nắm rõ các chi tiết liên quan trước khi bắt đầu triển khai.

 Lập dàn ý cho bài đề xuất
Lập dàn ý cho bài đề xuất

Dàn bài là một phần quan trọng, bạn cần phải đưa ra những giải pháp, cách bạn giải quyết vấn đề, tại sao để giải quyết những vấn đề đó một cách tốt nhất là cái chúng ta cần và đưa ra những khẳng định và cuối cùng là kết luận chúng. Đây là những phần quan trọng cần có, nếu bài viết đề xuất của bạn xuất sắc, được thực thi thì bạn cần phải có thêm những phần về phân tích về ngân sách, những chi tiết và cách thức tổ chức để đưa những đề xuất của bạn được thực hiện.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những hiểu biết về đề xuất. Trả lời được câu hỏi đề xuất là gì? và có thể tự tin viết ra những đề xuất của mình để thuyết phục những người có liên quan đến đề xuất của bạn.Chúc các bạn may mắn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý