Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết bài chuẩn seo giúp bài viết của bạn nhanh lên top

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Phải làm gì để đưa nội dung content của mình tiếp cận được với nhiều người nhất? Một trong rất nhiều cách đó là sử dụng kênh SEO. Tối ưu cho SEO thông qua viết bài chuẩn SEO để dễ dàng đưa bài viết lên top hơn. Đó là lý do vì sao chúng ta nên đọc bài viết này để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn seo.

Đã nhắc tới khái niệm "chuẩn seo" có nghĩa là chúng ta đang nói đến Google. SEO là tối ưu hóa công cụ kiếm Google bằng cách tuân thủ mọi yếu tố mà Google ưa thích và chấm điểm cao cho bài viết chuẩn SEO chính vì vậy mà chuẩn SEO cũng được hiểu là chuẩn Google. Vậy phải làm thế nào để tạo ra được bài viết chuẩn với những yêu cầu và sự ưa thích của Google? Hãy cùng Bích Phượng khám phá thật kỹ trong nội dung bên dưới.

Cách viết bài chuẩn seo
Cách viết bài chuẩn seo

Trước khi bắt đầu tìm đến những bí quyết hay nhất để viết bài content chuẩn seo thì Phượng hy vọng các bạn sẽ ghi nhớ thật kỹ hai điều này:

- Thứ nhất, chúng ta cần viết nội dung đảm bảo tự nhiên nhất có thể, hãy viết cho người đọc thay vì chỉ chăm chăm hướng đến duy nhất công cụ google.

- Thứ hai, mặc dù chuẩn seo yêu cầu phải thực hiện theo kỹ thuật nhất định nhưng tuyệt đối không được lạm dụng các yếu tố này quá mức, chẳng hạn như quá lạm dụng từ khóa. Cung cấp từ khóa một cách thừa thãi sẽ không thể giúp bạn đánh lừa google được đâu nhé.

Còn bây giờ thì bắt đầu khám phá điều chúng ta đang hướng tới thôi nào: cách viết bài chuẩn seo.

1. Vì sao cần phải viết bài chuẩn seo?

Đơn giản là vì content khi được đảm bảo yếu tố chuẩn seo sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Trong đó, content chuẩn seo giúp người đọc xác định được chủ đề quan trọng của bài viết, cũng là nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên công cụ Google.

Viết bài content chuẩn seo cho mục blog
Viết bài content chuẩn seo cho mục blog

Khi áp dụng các kỹ thuật tiêu chuẩn thì bài viết sẽ trở nên chất lượng hơn, có nội dung tốt hơn, giúp Google nhận diện hiệu quả bài viết và mang đến cơ hội được xếp hạng cao trong Google. Tất cả là hướng tới việc tạo ra nội dung chất lượng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người đọc cũng như đáp ứng cả nội dung mà Google muốn lập chỉ mục.

Chỉ cần làm đúng điều đó thì chắc chắn bạn sẽ thành công với bài content của mình.

Tuyển dụng

2. Cách viết bài chuẩn seo

2.1. Viết bài chuẩn seo nếu biết cách nghiên cứu từ khóa

Đây là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng bài viết chuẩn Seo. Nghiên cứu từ khóa là cách chúng ta tiến hành các bước: xác định chủ đề, tìm hiểu mức độ cạnh tranh của key word, thăm dò đối thủ và đi đến mục đích cuối cùng là lập ra danh sách các từ, cụm từ khóa cần đưa vào nội dung bài.

Bước này có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ như Spineditor, LSI, Keyword tool,… Thông thường, để dễ thực hiện, bạn có thể dùng ngay những sugget của chính công cụ tìm kiếm Google.

2.2. Phác thảo nội dung bài viết

Đừng vội viết bài ngay sau bước phân tích từ khóa mà hãy lập ý, xây dựng hệ thống cấu trúc nền tảng của bài viết. Hãy hình dung bước này với bước lập dàn ý khi viết văn.

Bạn sẽ dựa vào bộ từ khóa phân tích được và dựa trên 10 gợi ý top của Google để xây dựng ý cho bài viết. Bài viết có thể triển khai nhiều ý nhưng phải chắc chắn tất cả đều cùng phục vụ cho việc mô tả, làm rõ từ khóa chính.

Làm thế nào để viết bài Content chuẩn seo?
Làm thế nào để viết bài Content chuẩn seo?

Với những key phụ, hãy ưu tiên đưa chúng lên trở thành một trong những đề mục của bài viết để gia tăng nội dung bám sát chủ đề. Theo đó, một cấu trúc cơ bản của bài viết chuẩn seo cần đáp ứng khung nội dung sau đây:

- Tiêu đề

- Thẻ des

- Đoạn văn mở đầu (Sapo)

- Nội dung chính

- Kết bài  

Chúng ta sẽ áp dụng cách viết bài chuẩn seo trong từng yếu tố trên ngay khi bắt tay vào việc viết bài và chú trọng cách viết bài chuẩn seo dựa theo những nguyên tắc tối ưu dưới đây.

Tìm việc làm seo

2.3. Bí quyết tối ưu nội dung chuẩn seo giúp bài viết content nhanh lên top?

Để tối ưu bài viết, luôn nhớ bài viết của bạn cần được xây dựng theo lối tự nhiên nhất và không ngừng sáng tạo về mặt nội dung, hãy đảm bảo yếu tố văn chương trước để nội dung và giọng điệu của bài trở nên thân thiện với độc giả và dễ dàng được họ tiếp nhận, sau đó mới áp đến những tiêu chí chuẩn seo vào bài viết của mình.

Vậy những tiêu chí nào sẽ cần phải chú trọng tối ưu vào trong bài viết? Để dễ hình dung, chúng ta nương theo hệ thống cấu trúc tiêu chuẩn vừa nêu trên.

2.3.1. Đảm bảo quy tắc từ khóa (key word)

Bạn cần xác định được từ khóa chính và các từ khóa phụ liên quan. Có yêu cầu cụ thể cho sự xuất hiện của các từ khóa. Hãy ghi nhớ những tips dưới đây:

- Key chính có 3 vị trí bắt buộc xuất hiện đó là title, trong 3 dòng đầu tiên của thẻ description và 3 dòng cuối cùng của bài viết.  Ngoài ra key chính sẽ cần được phân bố đều trong toàn bài trên tổng thể, nó không chiếm quá 2 – 4% tổng số từ của bài viết.

- Ở những vị trí quan trọng vừa nêu, key cần được in đậm để nhấn mạnh.

2.3.2. Tầm quan trọng khi viết tiêu đề của bài content chuẩn seo

Cách viết bài chuẩn seo Blog hiệu quả
Cách viết bài chuẩn seo Blog hiệu quả

Mặc dù xuất hiện trong bài viết chỉ bằng một câu văn ngắn gọn nhưng tiêu đề lại được áp chuẩn seo khá nghiêm ngặt. Trong đó tiêu đề có giới hạn từ 55 đến 65 ký tự và bắt buộc phải chứa từ khóa chính. Đây là giới hạn vừa đủ để Google có thể hiển thị trọn vẹn tiêu đề của bạn do đó, bạn nên tạo một tiêu đề cô đọng và thâu tóm được vấn đề chính.

2.3.3. Lưu ý gì cho thẻ description?

Thẻ description là 1 hoặc 2 câu văn ngắn gọn được giới hạn từ 150 đến 160 ký tự, có sự xuất hiện của từ khóa chính trong 100 từ đầu tiên giúp người viết tóm lược lại nội dung toàn bài. Dù rất ngắn gọn nhưng toàn bộ tinh thần của bài viết sẽ nằm gọn trong thẻ description nên cần người viết phải đầu tư về cách hành văn cũng như cách dẫn ý.

2.3.4. Bí quyết tạo điểm nhấn cho nội dung bài viết chuẩn seo

Trên nền tảng của một bài viết tự nhiên, bạn hãy khéo léo đưa yếu tố chuẩn seo vào nội dung bằng những mẹo dưới đây.

* Tận dụng giá trị của khoảng trắng

Viết content chuẩn seo đi vào trọng tâm bài viết
Viết content chuẩn seo đi vào trọng tâm bài viết

Một chuyên gia nội dung marketing nói rằng, khoảng trắng trong một bài Content chính là bạn của chúng ta. Giá trị khoảng trắng chính là cách đo lường số đoạn văn xuất hiện trong bài. Chúng ta nên tạo ra nhiều đoạn văn ngắn trong bài viết thay vì viết nên những đoạn văn dài, rất dài tạo thành những khối văn bản. Điều đó sẽ khiến cho thông tin của bạn trở nên dày đặc lại và rất khó đọc, khó tiếp nhận.

 * Chia đề mục rõ ràng

Đi kèm với việc chia ra các đoạn văn nhỏ thì người viết cũng nên chia bài viết với các đề mục rõ ràng. Đề mục rõ ràng giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt toàn bộ hệ thống ý bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp bài viết được đánh giá là chất lượng và hữu ích với người đọc. Hơn nữa, chia đề mục có ưu tiên chứa từ khóa chính và các từ khóa liên quan cũng sẽ giúp Google dễ đọc nội dung hơn.

*  Tận dụng sức mạnh của kiểu chữ in đậm

Khi in đậm một cụm từ nào đó có nghĩa là chúng ta đang muốn nhấn mạnh và tăng sự chú ý nhiều hơn đến từ đó. Với giá trị này, trong mỗi bài viết có sử dụng yếu tố in đậm thông tin hay cụm từ quan trọng sẽ làm tăng sự nổi bật của vấn đề, người đọc và Google sẽ nhanh chóng nhận được thông tin có giá trị nhất.

* Xây dựng nội dung mới hoàn toàn

Công thức chuẩn seo cho bài viết content
Công thức chuẩn seo cho bài viết content

Cách viết bài chuẩn seo không thể thiếu lưu ý này, nó đòi hỏi người viết phải viết nội dung của chính mình, tuyệt đối không copy sao chép nội dung tham khảo ở các tài liệu tham khảo. Toàn bộ nội dung phục vụ cho chủ đề chính và mang tính sáng tạo, cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho người đọc.

Tìm việc làm nhân viên copywriter

2.4. Đưa vào bài viết những hình ảnh phù hợp

Hình ảnh sẽ giúp bạn tách rời các đoạn văn một cách trực quan. Ai cũng biết hình ảnh thuộc về yếu tố nghệ thuật, do đó, nó có khả năng tạo sự chú ý mạnh hơn. Đi cùng một nội dung rõ ràng, những hình ảnh minh họa sẽ giúp độc giả nhanh hiểu bài viết hơn. Vì vậy, người viết hãy lựa chọn những hình ảnh có liên quan đến nội dung bài viết.

Vậy đưa bao nhiêu hình ảnh là hợp lý cho một bài viết chuẩn seo? Để cân đối, bạn ước chừng cứ khoảng 300 từ nên có một ảnh minh họa, hình ảnh này phục vụ đích xác nội dung của đoạn văn đó, như vậy sẽ tạo sự thư giãn cho người đọc và chia tách lượng thông tin để người đọc không bị rối mắt.

Đồng thời hãy áp dụng các yêu cầu cho ảnh trong bài viết như sau:

- Hình ảnh rõ nét, đúng chủ đề

- Ảnh đăng cho trang web này thì tuyệt đối không chứa logo thương hiệu cho brand khác

- Mỗi ảnh đều có tên và có ALT (chú thích) ảnh, ưu tiên đưa key chính hoặc key liên quan vào ALT.

Cuối cùng, việc chuẩn Seo nên được nhận thức đúng đắn. Nhiều người cho rằng chuẩn seo thuộc về yếu tố hình thức, điều đó chỉ đúng một nửa. Chuẩn seo ở đây cần đảm bảo chuẩn từ  hình thức đến nội dung. 

Xây dựng nội dung bài viết chuẩn seo
Xây dựng nội dung bài viết chuẩn seo

Khi bạn đã tạo ra được một tiêu đề, đã viết được một đoạn description ngắn gọn bao quát chủ đề hoặc bố trí được từ khóa hợp lý nhưng nội dung bên trong chưa thực sự hữu ích, chưa đi vào trọng tâm của chủ đề chính thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ không được Google và cả người dùng chấp nhận.

Nhìn chung, khi xây dựng nên một bài viết có thể khiến cho khách truy cập cảm thấy hữu ích, họ còn có thể chia sẻ bài Blog của bạn đến nhiều địa chỉ và nhiều người đọc hơn nữa. Đây là con đường để bạn tìm đến được với nhiều độc giả hơn và trên phương diện doanh nghiệp của bạn thì đó là một tập khách hàng tiềm năng lớn.  

Bí quyết viết bài content chuẩn seo len top Google
Bí quyết viết bài content chuẩn seo lên top Google

Cuối cùng, Phượng chỉ muốn lưu ý bạn rằng, dù bạn có nhờ tới các công cụ tìm kiếm thì cũng chỉ hướng đến mục đích duy nhất là phục vụ người dùng. Vì thế các bạn đừng quá lạm dụng các kĩ thuật về SEO mà làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng hay gây khó chịu cho người đọc. Vì thế hãy lấy người dùng là mục đích chính và khôn khéo lồng ghép các kĩ thuật chuẩn SEO vào để ngoài cho người dùng yêu thích bài viết của mình thì để cho google chấm điểm bài viết của mình cao hơn vì thế sẽ dễ dàng ranking (top cao hơn). Hãy tạo ra những bài Blog bằng cách viết bài chuẩn seo không chỉ về hình thức mà hãy thực sự là những ngòi bút văn chương đem đến thông tin hữu ích cho người dùng bạn nhé.           

Việc làm marketing - pr tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;