Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn học được gì từ chiến lược định vị thương hiệu của Coca-Cola?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cuộc sống không ngừng phát triển, việc cạnh tranh trên thị trường là điều không thể tránh khỏi. Một trong những cách thức để giúp các doanh nghiệp có thể ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng và tạo lợi thế về cạnh tranh đó chính là định vị thương hiệu. Coca-Cola là một trong những cái tên tiên phong và đạt được những thành công vang dội khi thực hiện chiến lược này. Vậy những chiến lược định vị thương hiệu của Coca-Cola gì? Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu thật kỹ về điều này trong bài viết sau đây nhé!

1. Sự thành công của Coca-cola trong định vị thương hiệu sản phẩm

1.1. Sự quan trọng của việc định vị thương hiệu

Mỗi một thương hiệu ra đời thì đều có mong muốn trong việc tạo ra dấu ấn khác biệt. Giống như tên gọi của con người chúng ta, thương hiệu của nhãn hàng chính là tên gọi của các sản phẩm. Việc được người tiêu dùng sử dụng dịch vụ nhớ đến thương hiệu được coi như là một thành quả vô cùng quý giá trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Việc định vị thương hiệu cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng kinh doanh của nhãn hàng, giúp nhãn hàng có vị thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp đối thủ.

Sự quan trọng của việc định vị thương hiệu
Sự quan trọng của việc định vị thương hiệu

Nhìn vào đàn anh Coca-Cola thì chúng ta có thể thấy, thương hiệu nó giống như hình ảnh đại diện của một tổ chức được quảng bá và mang đến mọi nơi trên thế giới. Thương hiệu đó sẽ mang đến lợi ích và những giá trị quý giá cho tất cả mọi người. 

1.2. Sự thành công trong định vị thương hiệu của Coca-Cola

Coca-Cola là một thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nước giải khát. Nói Coca-Cola thành công trong chiến lược định vị thương hiệu là quá chính xác bởi gần như không ai là không biết đến cái tên này khi nhắc đến các loại nước ngọt. 

Coca cola không chỉ thành công trong việc định vị thương hiệu của mình mà còn rất thành công trong việc định vị thương hiệu của đối thủ. Đó cũng chính là lý do vì sao mà dù trải qua bao nhiêu năm, cái tên này vẫn không hề mờ nhạt trong mắt người tiêu dùng.

Sự thành công trong chiến lược định vị thương hiệu của mình đã khiến Coca-Cola trở thành tấm gương cho các thế hệ xây dựng thương hiệu đi sau học tập. Nhìn vào niềm tự hào mà cái tên này tạo ra để rút ra những kinh nghiệm quý báu cho mình. Vậy chúng ta cùng quay lại để trả lời cho câu hỏi những chiến lược định vị thương hiệu của Coca-Cola là gì? 

Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì, vai trò và cách xác định khách hàng này

Sự thành công trong định vị thương hiệu của Coca-Cola
Sự thành công trong định vị thương hiệu của Coca-Cola

2. Những bài học về định vị thương hiệu của Coca-Cola

Thời đại thị trường cạnh tranh khốc liệt, rất nhiều các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào để có thể để lại dấu ấn khác biệt trong mắt người tiêu dùng. Xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu đã và đang trở thành bài toán khó nhằn với rất nhiều tổ chức doanh nghiệp.

 Nhìn vào những ông lớn đi trước như Coca-Cola, không ít người phải cúi đầu ngưỡng mộ vì sự thành công vang dội của người anh này. Tất cả sự thành công ấy đều nằm trong những chiến lược Marketing thương hiệu đỉnh cao, cách thức định vị thương hiệu đối thủ cùng việc giải quyết những nỗi đau, đánh trực tiếp vào tâm lý cùng nhu cầu của người tiêu dùng. Hãy cùng timviec365.vn làm rõ hơn để có thể đưa ra được những bài học hiệu quả nhé!

2.1. Marketing là bậc thầy định vị

2.1.1. Tạo ra sự khác biệt nổi bật

Không khó để tìm thấy những cuốn sách, những bài viết ca ngợi vai trò của marketing trong công việc kinh doanh bán hàng. Coca-Cola là một thương hiệu đã xây dựng và áp dụng những chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả khi định vị thương hiệu, tạo dựng những hình ảnh khác biệt cho mình.

Một trong những định vị thành công nhất của thương hiệu này đó là hình ảnh thân chai thủy tinh cong  “contour bottle” được xuất phát từ hình ảnh vỏ quả cacao với màu đỏ rực rỡ. Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã tưởng tượng ra được ngay một chai nước giải khát màu đỏ cùng logo Coca-Cola quen thuộc phải không?

 Marketing là bậc thầy định vị
Tạo ra sự khác biệt nổi bật

Màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng khi nhãn hàng này xây dựng hình ảnh thương hiệu nước giải khát của mình. Chọn lựa một màu đỏ nổi bật kết hợp với thương hiệu màu trắng giúp cân bằng lại màu sắc của nước ngọt bên trong chai thủy tinh đã giúp hình ảnh thương hiệu Coca-Cola ghi lại được dấu ấn sâu sắc trong mắt người tiêu dùng.

Khi nhìn vào cách thức mà thương hiệu này marketing người ta có thể thấy mục đích của nhãn hàng này là tạo ra điểm khác biệt trên thị trường, khiến cho khách hàng nhận ra thương hiệu theo cách riêng, vượt trội và đặc biệt hơn so với các đối thủ cùng lĩnh vực kinh doanh khác.

2.1.2. Luôn luôn tự làm mới mình

Xuất phát điểm là một nhãn hàng không hề có tiếng tăm và cho đến khi trở thành người khổng lồ với giá trị thương hiệu hơn 70 tỷ đô la Mỹ. Coca-Cola vẫn chưa một giây phút nào ngừng thay đổi để khiến thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn. 

Mỗi lần xuất hiện, cái tên này luôn tạo ra những trầm trồ cùng sự thích thú từ người tiêu dùng nhưng cũng không làm mất đi những giá trị ban đầu mang đến. Các hình thức marketing đầu tư vào concept sản phẩm, content mới mẻ,... thương hiệu này đã tạo ra nhiều lý do cho người tiêu dùng tiếp tục trung thành với mình và không bị mờ nhạt giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Luôn luôn tự làm mới mình
Chiến lược định vị thương hiệu cần được xây dựng rõ ràng

2.2. Định vị thương hiệu hai chiều

Trong quá trình kinh doanh của mình, Coca cola cũng gặp không ít đối thủ cạnh tranh trong đó có Pepsi là cái tên nổi bật nhất. Không chỉ chú tâm vào chiến lược marketing cho thương hiệu của mình mà người đàn anh này còn nâng cao chiến lược định vị thương hiệu của đối thủ.

Đúng như câu nói “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. dù gặp phải một người em cũng bá đạo không kém là Pepsi thế nhưng vị thế của Coca-Cola vẫn rất chắc chắn và chưa hề có dấu hiệu bị lay chuyển.

Thành công trong chiến lược vô hiệu hóa sự cạnh tranh của các đối thủ, Coca-Cola đã rất nhiều lần hạ bệ được những người em sừng sỏ của mình bằng các hình thức chơi đẹp và rất được lòng người hâm mộ.

Việc định vị thương hiệu hai chiều này còn được các nhãn hàng nước giải khát lớn khác áp dụng bằng cách kiểm soát những cuộc đối thoại của người tiêu dùng. Đặt ra các nền tảng định vị có chủ đích như việc chê bai rằng nhãn hàng A này là quá đắt khi bỏ ra ngừng đấy tiền. Nghe thì tưởng tiêu cực nhưng vô hình chung bằng cách này, họ đã định vị thương hiệu được cho mình và cho cả chính đối thủ. 

Tham khảo ngay: Phần mềm CRM 365 - Quản lý quan hệ khách hàng miễn phí

Định vị thương hiệu hai chiều
Định vị thương hiệu hai chiều

2.3. Thống nhất định vị trong chiến lược kinh doanh

Đưa ra tranh cãi trong quảng cáo và giải quyết nỗi đau nhằm thỏa mãn khách hàng là điều mà nhãn hàng lớn này vẫn luôn thực hiện. Đây cũng là một trong những chiến lược bán hàng thông minh được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để định vị thương hiệu và định vị sản phẩm của mình.

 Tuy nhiên trong quá trình vận hành, việc định vị thương hiệu cần rất nhiều đến sự thống nhất trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tất cả những điều mà bạn đang làm từ sản phẩm, bao bì, khuyến mãi thì đều cần có sự liên kết chặt chẽ đến thương hiệu mà bạn đã xây dựng.

Thế gian phát triển không ngừng 

Quảng cáo đầy rẫy biết đừng hay nên?

Thôi mình chọn những cái tên

Tên nào mang đến “tình chân” thì dùng.

Suy cho cùng, quảng cáo và marketing chỉ là những bước khởi đầu để định vị thương hiệu và xây dựng một hình ảnh như mong muốn. Việc chú trọng vào CRM (quản lý quan hệ khách hàng) và chất lượng sản phẩm mới là cách thức lâu dài để những doanh nghiệp có thể mang thương hiệu của mình tiến xa hơn. 

Vì thế một lời khuyên mà chúng tôi muốn đưa ra cho bạn đó là trong quá trình định vị thương hiệu của mình mong rằng bạn sẽ không bỏ qua những yếu tố quan trọng khác để doanh nghiệp của mình có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

Thống nhất định vị trong chiến lược kinh doanh
Thống nhất định vị trong chiến lược kinh doanh

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về định vị thương hiệu của Coca-Cola và những bài học từ sự thành công vang dội ấy. Hy vọng rằng bạn đã có được nhiều điều bổ ích khi qua đây. Nếu cảm thấy thích những chia sẻ này thì đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để theo dõi các bài viết khác nhé!

Mô hình định vị thương hiệu của Vinamilk

Một trong những doanh nghiệp thành công trong việc định vị thương hiệu khác có thể kể đến cái tên Vinamilk. Mời bạn đón đọc bài viết tiếp theo để cùng tìm hiểu những điểm khác biệt trong chiến lược đến từ cái tên này.

Định vị thương hiệu Vinamilk 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý