Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Dmaic là gì? Nội dung quan trọng của quy trình cải tiến Dmaic?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dmaic là một thuật ngữ đề cập tới phương pháp kinh doanh vô cùng phổ biến và có giá trị lớn trong việc giúp cải tiến chất lượng hiệu quả dựa vào nguồn dữ liệu. Vậy Dmaic là gì? và dmaic có ý nghĩa như thế nào trong công việc và cuộc sống của chúng ta?

Ngay tại nội dung chia sẻ bên dưới, Bích Phượng sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn và toàn diện hơn về Dmaic.

1. Tìm hiểu cụ thể Dmaic là gì?

Thuật ngữ Dmaic được sử dụng để đề cập tới một quá trình cải tiến, quá trình này thực hiện dựa hoàn toàn trên cơ sở của nguồn dữ liệu của hệ thống. Mục đích chính của dmaic là hướng tới tối ưu, cải thiện, ổn định mọi quá trình diễn ra cũng như đối với các bản thiết kế kinh doanh.

Khám phá khái niệm Dmaic
Khám phá khái niệm Dmaic

Xem xét cụ thể thì Dmaic là từ được viết tắt từ 4 chiến lược:

- D = Define biểu thị cho sự xác định

- M = Measure biểu thị cho sự đo lường

- A = Alalyze biểu thị cho sự phân tích

- I = Improve biểu thị cho sự cải thiện

- C = Control biểu thị cho sự kiểm soát

2. Ý nghĩa thể hiện của quá trình cải tiến kinh doanh Dmaic

Khi áp dụng quy trình này vào kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận rõ bản chất của hoạt động kinh doanh. Để đánh giá một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thành công hay không thì chúng ta cần căn cứ vào cả hai yếu tố: doanh nghiệp có lên được các quy trình kinh doanh bài bản hay không và quá trình thực hiện quy trình đó có hiệu quả như kế hoạch hay không. Mặc dù không có bất cứ tiêu chí cụ thể, cố hữu nào để đánh giá một doanh nghiệp và so sánh sự hiệu quả của nó với một doanh nghiệp khác thế nhưng đến cuối cùng, các ông chủ vẫn đều “gặp gỡ” nhau ở một vài nỗi niềm đau. Ấy là khi họ tự hỏi: “chúng ta có đang đạt lợi nhuận hay không?, lợi nhuận mà hoạt động kinh doanh đã nỗ lực đạt được là bao nhiêu?, hoặc điều tồi tệ nào sẽ xảy ra khi chúng ta không đạt được lợi nhuận?,…”.

Bằng những câu hỏi này, có thể giải quyết vấn đề theo hai chiều hướng. Nếu như câu trả lời của bạn là “có”, nghĩa là doanh nghiệp đang tạo ra lợi nhuận nhưng người làm chủ lại chưa hài lòng với mức lợi nhuận đó, họ muốn nhiều hơn, cao hơn thì chắc chắn điều này sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn để hoạt động sản xuất được cải thiện. Còn nếu câu trả lời ngược lại, “không” thì sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết ở mức độ khá nghiêm trọng.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

Ý nghĩa trong dmaic
Ý nghĩa trong dmaic

Đó là lý do vì sao người ta đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng quá trình dmaic. Ban đầu, dmaic được liên kết với với Six Sigma nhằm tạo ra sự kết hợp hoàn hảo nhằm cải thiện có hiệu quả chất lượng đối với cả một dây chuyền sản xuất, đặc biệt chú trọng hiệu quả của sản phẩm đầu ra. Hai mô hình này hoạt động hoàn toàn phụ thuộc lẫn nhau, không tách biệt và dần được áp dụng rộng rãi trong toàn bộ quy trình của doanh nghiệp.

Vậy trong mối quan hệ đó và với vai trò đó, Dmaic được sử dụng mang theo giá trị ý nghĩa gì?

Để quản lý tốt nhất six sigma chính là vận dụng có hiệu quả phương pháp Dmaic. Trong qui trình của mình, Dmaic đã hoạt động rất tốt trong vai trò của của một chiến lược có tính đột phá rất cao. Chính vì thế mà có rất nhiều doanh nghiệp đã tin tưởng và ưa chuộng việc áp dụng phương pháp cải tiến này với mong đợi sẽ có thể cải tiến các kết quả thực sự.

3. Khám phá những nội dung quan trọng của qui trình Dmaic

Thực hiện quy trình Dmaic không đơn giản vì nó mang tính chất dây chuyền, là sự tổ hợp, kết hợp của 5 chiến lược phát triển kinh doanh. Trong từng chiến lược này sẽ có nhiều vấn đề mà bản thân người thực hiện sẽ phải nắm rõ bản chất. Điều quan trọng hơn là chúng ta phải biết cách kết hợp chúng với nhau để có một sự hoạt động nhịp nhàng đến hoàn hảo.

Vậy nên, sau khi đã hiểu Dmaic là gì thì chắc chắn bạn sẽ phải hiểu được những nội dung quan trọng của quy trình này nhé.

3.1. D – Define (Xác định)

Xác định chính là bước đầu tiên của quy trình cải tiến kinh doanh Dmaic. Nhiệm vụ của bước này là làm rõ các vấn đề, mục tiêu và yêu cầu của dự án sẽ thực hiện. Định hướng mục tiêu không nên lan man mà hãy tập trung cho những yếu tố then chốt, gắn chặt chẽ với các chiến lược ở phương diện kinh doanh, vừa đảm bảo nhu cầu phát triển tại doanh nghiệp, vừa phục vụ hiệu quả yêu cầu của khách hàng.

Nội dung quan trọng của Dmaic
Nội dung quan trọng của Dmaic

Vậy, bước đầu tiên này chứa nội dung cụ thể ra sao để đảm bảo được định hướng trên?

- Thứ nhất: cần xác định rõ ràng những yêu cầu đến từ phía khách hàng. Người ta gọi nội dung này là “đặc tính chất lượng thiết yếu”

- Thứ hai: xây dựng chính xác các định nghĩa về lỗi

- Thứ ba: nghiên cứu để đưa ra các tiêu chí so sánh trước khi chính thức thực hiện dự án

- Thứ tư: thành lập các nhóm dự án

Việc làm online

3.2. M – Measure (Đo lường)

Bước này được thực hiện với mục tiêu nhằm giúp chúng ta hiểu một cách cụ thể mọi mức độ hiện tại ở trong quá trình thực hiện quy trình cải tiến. Thông qua việc đánh giá khả năng có thể thực hiện ở điều kiện và cách thức tốt nhất để tiến hành đo lường những nguồn lực có chức năng tạo ra những dao động.

Khi xác định những công cụ đem vào đo lường, bạn cần phải lưu ý đó phải là công cụ hữu dụng, có sự gắn bó và liên quan tới việc xác định cũng như đo lường. Vì vậy mà trong nội dung của bước này sẽ phải bao gồm các hoạt động sau đây:

Thứ nhất, xác định cụ thể những yêu cầu liên quan tới đặc tính chất lượng

Thứ hai, lập được sơ đồ thể hiện rõ qui trình đo lường trong đó có sự thể hiện rõ ràng của các yếu tố đầu ra và đầu vào. Các yếu tố bên trong đều sẽ phải có mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhau.

Dmaic bao gồm những nội dung gì?
Dmaic bao gồm những nội dung gì?

Thứ ba, lập danh sách cho hệ thống đo lường và phân tích hệ thống đó

Thứ tư, lập các mốc để so sánh năng lực quy trình

Thứ năm, xác định những vùng có khả năng xảy ra sai sót cao

Thứ sáu, thực hiện đo lường, thu thập nguồn dữ liệu bao gồm thông tin đầy đủ của các tác nhân đầu ra và tác nhân đầu vào.

3.3. A – Analyze (Phân tích)

Phân tích là bước tiếp theo của quy trình, sẽ phân tích thông số đã được thu thập từ bước đo lường. Từ đó tạo ra các giả thuyết của dao động và kiểm chứng ở kết quả thực tế.

Các vấn đề thực tế của hoạt động kinh doanh sẽ được chuyển về dạng thông số thống kê. Cụ thể sự biến đổi như sau:

- Lập ra các giải thiết để biểu thị cho nguồn gốc tiềm ẩn là nguyên nhân tạo ra những dao động  cũng như tạo nên những yếu tố đầu vào.

- Xác định nên một số yếu tố đầu vào và tác nhân chính của sự dao động

- Phân tích đa biến để kiểm chứng tất cả giả thiết trên

Người tìm việc

Bạn biết gì về dmaic?
Bạn biết gì về dmaic?

3.4. I – Improve (Cải tiến)

Bắt đầu tìm ra giải pháp ở bước này để loại bỏ lỗi, sự dao động từ nguồn gốc. Sau đó kiểm chứng, chuẩn hóa những giải pháp đó để có thể đem bào sử dụng.

Nội dung của bước cải tiến bao gồm:

- Xác định rõ ràng các cách thức có khả năng lớn trong việc loại bỏ nguồn gốc gây ra các dao động

- Kiểm chứng các tác nhân đầu vào

- Tìm ra rõ ràng mối quan hệ của  những biến số

- Thiết lập các giới hạn (trên dưới) hay còn gọi là dung sai quy trình của yêu cầu từ khách hàng hoặc từ những thông số kỹ thuật trong quy trình. Mục đích chính là để đánh giá hiệu quả khả năng đáp ứng đối với đặc tính nào đó, nếu kết quả đánh giá rằng quy trình đang hoạt động ổn định thì chắc chắn có thể nhận diện được chất lượng của sản phẩm và dịch vụ được tạo ra đã đảm bảo đúng với yêu cầu mong muốn.

Tại bước cải tiến này thực hiện nhiệm vụ chính là tối ưu tác nhân đầu vào hoặc là tái lập lại các số liệu, các thông số được hiển thị ngay trong các quy trình khác có sự liên quan với quy trình cải tiến này.

Tìm hiểu những nội dung quan trọng của dmaic
Tìm hiểu những nội dung quan trọng của dmaic

3.5. C – Control (Kiểm soát)

Kiểm soát là để thiết lập nên các thông số chuẩn trong bước đo lường từ đó có thể duy trì kết quả tốt và khắc phục các sự cố xấu. Trong bước này bạn sẽ phải hoàn tất hệ thống đo lường, có thể kiểm chứng chính xác về năng lực của quy trình trong dài hạn và kiểm soát toàn bộ quy trình để đảm bảo các vấn đề lỗi và dao động không bị tái diễn trong dây chuyền sản xuất kinh doanh nữa và không gây ảnh hưởng đến các quy trình khác.

Việc làm quản lý kinh doanh

4. Mục đích chính của quy trình Dmaic

 Doanh nghiệp vận dụng quy trình Dmaic trong hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu hướng tới ba hoạt động sau đây:

4.1. Cải tiến quá trình

 Nhiệm vụ này thể hiện rõ mong muốn thúc đẩy sự cải tiến sản xuất, cải tiến kinh doanh từ cấp độ sigma thấp lên sigma cao. Để phục vụ hiệu quả mục đích cải tiến thì chúng ta cần phải xác định cụ thể các mức độ của six sigma. Việc loại bỏ những lỗi sai và đi kèm việc kiểm soát chặt 5 yếu tố sau: con người, máy móc, vật liệu, thông tin và phương pháp thì sẽ nhanh chóng cải thiện được chất lượng quy trình và nâng cao hệ số của sigma.

4.2. Thiết kế lại quy trình

Mục đích của quy trình Dmaic
Mục đích của quy trình Dmaic

Hoạt động cải tiến quy trình chỉ có thể tiến hành mượt mà, trôi chảy tới một mức nào đó mà thôi sẽ khó có thể cải tiến thêm được nữa, chẳng hạn như quy trình đó chỉ cải tiến được đến 4 hay 5 sigma mà không thể hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại muốn tạo ra những đột phá cao hơn trong quy trình đó và tham vọng có thể sản xuất được sản phẩm với chất lượng tuyệt vời hơn, lúc này cần phải đẩy mạnh các giải pháp công nghệ mang tính đột phá thông qua sự tác động ở khâu nâng cấp hệ thống. Để làm tốt công đoạn này buộc hệ thống sản xuất bao gồm cả con người, vật liệu, máy móc,… những yếu tố tham gia vào quy trình phải có được trình độ kỹ thuật tối tân, với công cụ thích hợp.

4.3. Quản lý quy trình

Sau hai quy trình trên, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của những nhà quản trị sản xuất chính là duy trì sự hoạt động ổn định cho toàn hệ thống dựa trên kết quả cải tiến và thiết kế lại quy trình mới nhất.

Như vậy, những thông tin trên đã tóm gọn lại cho các bạn những giá trị quan trọng đủ để hiểu biết Dmaic là gì và Dmaic có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong chiến lược phát triển kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Bằng những hiểu biết đó, bạn hoàn toàn có thể tự tin tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp trong lĩnh vực sản xuất tại timviec365.vn – website uy tín hàng đầu trong giới hỗ trợ việc làm và tuyển dụng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý