Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

DND là gì? Thuật ngữ nằm lòng mà các nhân viên khách sạn cần biết

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm việc trong lĩnh vực khách sạn thì các thuật ngữ được sử dụng phổ biến là điều mà bất cứ nhân viên hay ứng viên nào cũng phải biết. Và DND chính là một trong những thuật ngữ có tần suất sử dụng khá nhiều tại các khách sạn hiện nay. Vậy, DND là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa ra sao? Và nhân viên khách sạn sẽ phải làm gì khi thấy sự xuất hiện của thuật ngữ DND này? Cùng tìm hiểu về DND qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu thuật ngữ DND là gì?

DND thực tế là viết tắt của một cụm từ tiếng anh, và cụm từ đó chính là “Do not disturb”. Giải thích ra tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là “Đừng làm phiền”. Thuật ngữ này phổ biến đến nỗi mà nó đã được in trên các tấm biển và được sử dụng trong các khách sạn, nhà nghỉ hay các buồng phòng khiến cho nó trở thành một thuật ngữ phổ biến.

Với việc treo tấm biển này ở trước cửa ở bất kỳ loại phòng nào thì DND chính là lời thông báo của khách hàng với các nhân viên trong khách sạn rằng họ muốn có một không gian riêng tư hoặc là đang bận một việc gì đó. Cho dù đó là điều gì thì mong muốn của các khách hàng chính là không muốn bị làm phiền cũng như quấy rầy trong khoảng thời gian mà họ đang dành cho mục đích riêng của bản thân.

DND là gì?
DND là gì?

Ngoài ý nghĩa cơ bản trên thì kể cả khi khách hàng ra ngoài thì họ cũng sẽ sử dụng tấm biển này và treo ở trước cửa phòng. Điều này nhằm mục đích tránh cho việc bị mất đồ đạc nếu như có những người khác tiến vào phòng khi mình vắng mặt.

Thực tế thì sự xuất hiện và tồn tại của tấm biển DND này không mang lại lợi nhuận một cách trực tiếp hay đáng kể tới cho các khách sạn. Thế nhưng, hành động nhỏ này lại mang một ý nghĩa lớn lao hơn cả. Đây là cách thể hiện sự tinh tế cũng như chuyên nghiệp của khách sạn trong việc phục vụ khách hàng của mình. Từ đó, khi khách hàng nhận được sự trải nghiệm dịch vụ được chú ý từ những điều nhỏ nhất sẽ cảm thấy rất hài lòng và dành sự yêu thích của mình tới khách sạn. Việc gây được thiện cảm với khách hàng chính là nền tảng để tạo ra các giá trị về mặt vật chất cũng như lợi nhuận của khách sạn trong tương lai.

Xem thêm: Thuật ngữ viết tắt trong khách sạn

2. Phản ứng của nhân viên khách sạn với DND

Với những nhân viên buồng phòng hay các nhân viên / đội ngũ khách sạn nói chung thì khi nhìn thấy tấm biển DND được treo trước cửa phòng thì họ cần có cách ứng xử ra sao? Những hành động được thực hiện khi nhìn thấy tấm biển này của các nhân viên trong khách sạn nói chung sẽ thể hiện hành động nhỏ nhưng đầy tinh tế này liệu có được chú ý một cách trọn vẹn hay không. 

Phản ứng của nhân viên với DND
Phản ứng của nhân viên với DND

Nói cách khác thì cách hành xử của nhân viên khách sạn với DND sẽ cho thấy được sự chuyên nghiệp trong công việc cũng như sự nhận định về tình hình của nhân viên đó trong từng trường hợp cụ thể như thế nào. Vậy, đâu là những điều mà nhân viên khách sạn nên làm khi nhìn thấy tấm biển DND?

Thực tế thì hầu hết ở các khách sạn hiện nay đều hướng dẫn và quy định nhân viên nếu như nhìn thấy tấm biển DND được treo trước cửa thì sẽ không gõ cửa và làm phiến khác. Hay chính xác thì là sẽ thể hiện sự tôn trọng khách hàng bằng việc không làm phiền tới họ dưới bất kỳ hình thức nào. 

Thế nhưng, bất kể quy định nào thì cũng sẽ có những ngoại lệ. Trong một vài trường hợp nhất định thì cho dù tấm biển DND này được treo trước cửa thì các nhân viên của khách sạn vẫn có quyền mở cửa và tiến vào. Đây chính là những trường hợp ngoại lệ được quy định trong các bản hợp đồng thuê phòng giữa khách sạn và khách hàng. Khi khách hàng ký vào đây tức là họ đồng ý với cách hành xử của khách sạn trong những trường hợp đặc biệt đó với tấm biển DND.

Những trường hợp mà nhân viên khách sạn được phép tiến vào phòng cho dù có tấm biển DND có thể kể đến như:

Không làm phiền họ
Không làm phiền họ

- Kiểm tra và đảm bảo các vấn đề liên quan đến an ninh cũng như sự an toàn của khách hàng.

- Thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì các thiết bị. Đảm bảo các vật dụng, máy móc trong phòng hoạt động một cách ổn định. 

- Thực hiện các công việc vệ sinh trong những trường hợp cần thiết để đảm bảo vệ sinh phòng được sách sẽ theo tiêu chuẩn của khách sạn.

- Nhận được các cuộc gọi hay những lời phàn nàn của các khách ở phòng bên cạnh. Nhân viên khách sạn sẽ có quyền yêu cầu khách hàng mở cửa để giải quyết các khiếu nại nhận được.

- Thực hiện việc kiểm tra để đảm bảo khách không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hay gây ra những hành động mang tính nguy hiểm ở trong phòng. 

Đây sẽ là những trường hợp mà nhân viên khách sạn được phép mở cửa khi có DND. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp này đều sẽ được chú ý và chỉ thực hiện việc mở cửa khi cảm thấy có điều đáng ngờ mà thôi. Việc yêu cầu khách hàng mở cửa luôn khi họ yêu cầu không làm phiền thực tế rất ít khi xảy ra. Nếu có thì nhân viên khách sạn thường sẽ đi kèm với cơ quan chức năng để có thể kịp thời ứng phó các trường hợp khẩn cấp. Và đây cũng chính là tiền đề trong việc tạo nên quy tắc 72 giờ đang được rất nhiều khách hàng áp dụng.

Xem thêm: Việc làm Nhân viên khách sạn

Trường hợp ngoại lệ
Trường hợp ngoại lệ

Việc làm nhà hàng - khách sạn

3. Những vấn đề cần cân nhắc và sự ứng dụng quy tắc 72 giờ

Quy tắc 72 giờ thực tế là quy tắc được các khách sạn áp dụng với DND. Khi khách hàng treo tấm biển này quá 3 ngày mà không hề có động tĩnh gì thì nhân viên khách sạn có quyền yêu cầu khách hàng mở cửa để có thể kiểm soát được tình hình an ninh trong khách sạn, đảm bảo khách hàng không lợi dụng DND để có thể thực hiện những hành động phi pháp. 

Đây là quy tắc được bắt nguồn từ những trường hợp thực tế đã xảy ra. Cụ thể là tại lễ hội âm nhạc ở Mỹ được tổ chức vào đầu tháng 10 năm 2017. Stephen Paddock, kẻ xả súng và gây ra cái chết của 59 người, cùng với đó là hơn 500 người bị thương. Để chuẩn bị cho cuộc tấn công này, hắn đã có 3 ngày chuẩn bị ở khách sạn Mandalay Bay thuộc Lasvegas, Mỹ. Và với việc sử dụng tấm biển DND - Không làm phiền thì tên này đã không bị nhân viên khách sạn hỏi thăm trong suốt 72 giờ. Và chính vì điều này đã khiến cho vụ xả súng này trở thành một trong những vụ thương tâm nhất của nước Mỹ. 

Không chỉ ở Mỹ mà ngay cả Việt Nam cũng vậy, việc khách sử dụng tấm biển DND và thực hiện những hành vi như mang thuốc cấm, có hành vi ngáo đá cũng đã diễn ra rất nhiều. Do vậy mà quy tắc 72 giờ đã được áp dụng ở nhiều nơi và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. 

Quy tắc 72 giờ
Quy tắc 72 giờ

Mặt khác, rất nhiều khách sạn cho rằng việc sử dụng quy tắc 72 giờ là quá dài và nên rút ngắn xuống còn từ 24 giờ cho đến 48 giờ. Điều này sẽ giúp quản lý khách sạn có thể kiểm soát tình hình an ninh, an toàn một cách tốt hơn. Đặc biệt là có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp xấu có thể xảy ra như vụ nổ súng tại Mỹ trước đó và đảm bảo được an toàn cho toàn bộ nhân viên cũng như hành khách lưu trú tại khách sạn. 

Về cơ bản thì DND được tạo ra để thể hiện được sự phục vụ một cách đầy tinh tế mà khách sạn dành cho khách hàng của mình. Thông qua đó hành khách sẽ có thể có được những không gian riêng tư cho chính bản thân. Tuy nhiên, lại có những hành khách lợi dụng điều này để thực hiện những ý đồ không chính đáng và gây nguy hiểm cho người khác cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của khách sạn. Chính vì thế mà với DND, các khách sạn cần có những quy định phù hợp để có thể giảm thiểu một cách tối đa những trường hợp xấu và có cách xử lý chuyên nghiệp với hành khách trong ngành dịch vụ này.

Tìm hiểu: Hk là gì?

Vấn đề cần cân nhắc
Vấn đề cần cân nhắc

Trên đây là những thông tin về DND. Hy vọng là qua đây, các bạn đã hiểu và biết được câu trả lời DND là gì cũng như sự ra đời của quy tắc 72 giờ.

Turndown service là gì? Quy trình phục vụ trong khách sạn 5 sao

Tất cả những thắc mắc liên quan đến turndown service trên đây các bạn sẽ tìm được câu trả lời ở nội dung của bài viết bên dưới. Hãy theo dõi đến hết bài viết này để có được những đáp án thỏa đáng nhất cho bản thân bạn nhé.
 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý