Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bùi Quang Ngọc - Người biến FPT thành ông lớn làng công nghệ Việt

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

FPT những năm gần đây càng ngày càng thể hiện rõ vị thế ông lớn của mình trên thị trường công nghệ thông tin, để làm được điều đó phải nhờ vào những chiến lược kinh doanh đầy táo bạo và khoa học, và sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo tài ba. Nếu người ta biết đến ông Trương Gia Bình với vai trò người đứng đầu, thì ít ai biết rằng sau ông còn có một vị đại thần làm nên đế chế FPT hùng mạnh như bây giờ là ông Bùi Quang Ngọc, để biết rõ hơn về vị doanh nhân này, hãy cùng Minh Ngọc và timviec365.vn theo dõi bài viết bên dưới để biết thêm nhiều thông tin hay ho nhé!

Việc làm it phần mềm

1. Những thông tin về nam doanh nhân Bùi Quang Ngọc

1.1. Tiểu sử của nam doanh nhân Bùi Quang Ngọc

Với vai trò là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc tập đoàn FPT nhưng ông lại khá kín tiếng, hầu như những thông tin về ông trên mặt báo chí cũng chỉ là những thông tin về cách quản lí cũng như nhận định thị trường chung. Tuy nhiên theo như một vài nguồn tin cung cấp về thông tin cá nhân cũng như tiểu sử của ông cho đến hiện tại cho biết, ông Bùi Quang Ngọc sinh ngày 3 tháng 12 năm 1956, ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, quê gốc của ông ở Khoái Châu, Hải Hưng, Hưng Yên. 

Tiểu sử của nam doanh nhân Bùi Quang Ngọc
Tiểu sử của nam doanh nhân Bùi Quang Ngọc

Những năm tháng thành niên, ông tham gia học tập tại ngôi trường đại học danh giá với chuyên ngành đào tạo là cử nhân Khoa Toán thuộc Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng Hòa Moldova) năm 1979. Đến năm 1989 ông bảo vệ luận án Tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp). Sau này khi về nước ông tham gia giảng dạy tại ngôi trường danh giá Đại học Bách Khoa Hà Nội, ở đây ông nắm giữ vai trò giảng viên môn toán tin. 

1.2. Hành trình trở thành một mảnh ghép quan trọng của FPT

Trong chín năm trời gắn bó với nghề cuối cùng ông cũng nhận lời người bạn thân thuở còn đi học trên ghế nhà trường về thành lập nên tập đoàn công nghệ FPT. Trong hệ thống lãnh đạo của FPT ông là một trong số 13 nhân tố, là thành viên sáng lập của chính Tập đoàn FPT, và ông Bùi Quang Ngọc được chọn là người đầu tiên giữ vai trò quản lí về mảng Công nghệ thông tin của tập đoàn FPT. Được biết rằng không chỉ về những kinh nghiệm đối với lĩnh vực công nghệ thông tin mà ông có mới có thể được trao trọn và giữ vị trí lãnh đạo như bây giờ. Ông được xem là người có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong ngành Công nghệ thông tin với những danh hiệu Top 10 lãnh đạo Công nghệ thông tin (CIO) xuất sắc nhất Đông Dương 2024. Chính nhờ sự tài giỏi được các nhà chuyên gia đánh giá và xếp loại mà việc ông được đảm nhận chức vụ kia là hoàn toàn xứng đáng.

Trong suốt quá trình 25 năm từ một giảng viên của một trường Đại học danh tiếng, ông Bùi Quang Ngọc đã nhận lời của người bạn thân của mình bắt tay vào việc xây dựng lên đế chế kinh doanh, nơi mà bản tính thích phiêu lưu, mạo hiểm của ông được thể hiện. Để thực hiện được ước mơ đó mà nam doanh nhân đã không chần chừ mà bỏ lại công việc giảng viên Đại học đáng mơ ước của nhiều người để tham gia vào phi vụ sáng lập nên Tập đoàn FPT

Hành trình trở thành một mảnh ghép quan trọng của FPT
Hành trình trở thành một mảnh ghép quan trọng của FPT

Thế là cuối cùng ông Ngọc cũng ngày càng bước lên những bậc thành công mới, với vai trò quan trọng trong hệ thống tập đoàn FPT với vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT kiêm Tổng Giám đốc FPT và cũng là một vị đại thần, cánh tay phải đắc lực của chủ tịch Trương Gia Bình

2. Câu chuyện đưa FPT thành một công ty công nghệ hùng mạnh

Những thành tích đạt được những năm qua của FPT những người quan tâm hẳn cũng sẽ có thể hiểu được đây quả thật là những bước đi, những bước phát triển không hề đơn giản. Chính những phấn đấu và làm việc không ngừng nghỉ của cả một hệ thống từ trên quản lí xuống đến các nhân viên đã tạo cho FPT thành một tập đoàn gắn kết, với những chiến lược kinh doanh đã tạo nên một nền tảng quản lí có hiệu quả

Đây cũng là một phần vào công tác quản lí và thể hiện trình độ của mình, doanh nhân Bùi Quang Ngọc được nhiều người miêu tả là chuyên gia hàng đầu của FPT về Công nghệ thông tin từ những năm 1990 và ông cũng được bình chọn là 10 nhà lãnh đạo Công nghệ thông tin xuất sắc nhất Đông Nam Á vào năm 2024. 

Với hơn 25 năm làm việc tại FPT, ông Bùi Quang Ngọc trở thành người chịu trách nhiệm quản lí đối với nhiều dự án lớn của FPT như thống nhất công ty đưa ra tính tập trung thống nhất công ty FPT trên toàn quốc (từ Bắc đến Nam từ năm 2024); tiến thành cổ phần hóa FPT (2024); tái cấu trúc sở hữu lại 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2024)

Câu chuyện đưa FPT thành một công ty công nghệ hùng mạnh
Câu chuyện đưa FPT thành một công ty công nghệ hùng mạnh

Nhờ vào chiến lược kinh doanh đỉnh cao, thêm những giờ phút tận tâm của mình, doanh nhân Bùi Quang Ngọc đã dùng những gì mình có với vai trò là người thường trưởng đã đưa FPT trở thành một tập đoàn công nghệ thông tin quốc dân, trở thành một trong những tập đoàn giá trị nhất Việt Nam, là nơi làm việc mơ ước của các lập trình viên Việt Nam.

Với những gì FPT đang định hướng phát triển đã tạo ra một xu hướng mới, đáp ứng và tiếp bước theo xu hướng thế giới, trí tuệ thông minh và cả công nghệ tương lai. Ngoài ra tập đoàn còn tạo điều kiện, xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân tài thế hệ mới, giúp phát triển năng lực tập đoàn và góp phần xây dựng thế giới tương lai.

Bạn đọc có thể xem thêm: Rất nhiều mẫu CV xin việc hiện đại, đúng xu hướng tuyển dụng hiện nay trên timviec365.vn

3. Doanh nhân Bùi Quang Ngọc, người lãnh đạo đáng nể

Đối với nhiều người trong giới và cả trong chính tập đoàn FPT khi nhắc đến vị Tổng Giám đốc toàn năng Bùi Quang Ngọc ai cũng phải nể phục, đến cả vị Chủ tịch chủ chốt khi ngồi vào bàn đàm phán cũng phải nhường ông vài phần. Vì người ta thấy rõ được ở ông là sự kiên nghị và quyết đoán đến nhiều người phải dè chừng đắn đo. Nhưng hầu như mọi sự quyết đoán và chiến lược kinh doanh của ông đều mang đến những thành công rực rỡ, được thể hiện qua từng con số tăng trưởng.

Theo như thông báo về mức độ tăng trưởng doanh thu của tập đoàn đến năm 2024, số lợi nhuận tập đoàn FPT đã tăng trưởng gần đến 30%, được đánh giá là một mức phát triển không tưởng, khiến chính ông Ngọc cũng phải thốt lên: “Rất lâu rồi chúng ta mới có con số đó”.

Doanh nhân Bùi Quang Ngọc, người lãnh đạo đáng nể
Doanh nhân Bùi Quang Ngọc, người lãnh đạo đáng nể

Những ngày tháng kinh doanh ảm đạm của FPT những năm về trước khiến mọi người không khỏi chán trường, ít người quan tâm đến thương hiệu quốc nội này. Nhưng kể từ khi có cách thức kinh doanh phù hợp thì mọi chuyện dường như đều có sự thay đổi và biến chuyển một cách khả thi. Đến năm 2024, kỉ niệm 30 thành lập tập đoàn với mức doanh thu rực rõ hơn rất nhiều đã lấy lại niềm tin về một đế cho phổ biến hơn của FPT. Doanh thu Tập đoàn và các công ty thành viên
(bao gồm cả khối phân phối và bán lẻ) đã đạt hơn 50 nghìn tỷ đồng, với quy mô nhân sự hơn 35 ngàn người.

Ngoài việc xây dựng nên chiến lược kinh doanh hùng mạnh, ông Ngọc còn nhận định thêm yếu tố giúp góp phần phát triển cho doanh nghiệp chính là yếu tố con người, vì một chiến lược muốn phát triển bền vững đều phải dựa vào yếu tố con người. Chính vì lẽ đó, ông rất quan tâm và luôn tạo mọi điều kiện cho nguồn nhân lực của mình được thoải mái nhất có thể, trong việc bổ nhiệm các chức quản lí và quản lí nhân tài, ông rất xem trọng những người trẻ và có chí tiến thủ. Chính vì lẽ đó, mà FPT được xem là nơi ươm mầm tài năng trẻ và biết sử dụng nhân lực một cách hiệu quả, trở thành một môi trường làm việc đáng mơ ước đối với nhiều người.

Bạn đọc có thể quan tâm đến thông tin tuyển dụng việc làm lập trình viên FPTlà một trong những công việc hấp dẫn nhận được nhiều sự quan tâm trong quá trình tuyển dụng tại FPT

4. Trình độ quản lí cao thể hiện qua mức độ tăng trưởng của Tập đoàn FPT

4.1. Mức độ tăng trưởng của Tập đoàn FPT

Mức độ tăng trưởng những năm gần đây của FPT phát triển một cách vượt trội, mức thu nhập qua mỗi năm được tính toán một cách cụ thể, nhận được từ nhiều nguồn, trong đó có cả trong và ngoài nước. 

Theo thống kê năm 2024, sau khi thoái vốn mảng Phân phối và Bán lẻ thì doanh thu của FPT đã đạt hơn 23.000 tỷ đồng, trong đó gần 60% đến từ công nghệ; mức lợi nhuận tăng trưởng lên đến 30,6% (đạt mức 3.858 tỷ đồng); đặc biệt hơn mức doanh thu từ thị trường nước ngoài đã chiếm gần 40% trên tổng doanh thu, với quy mô chiếm đến 28.000 nhân sự.

Mức độ tăng trưởng của Tập đoàn FPT
Mức độ tăng trưởng của Tập đoàn FPT

Với mức doanh thu khủng đã thể hiện năng lực không tầm thường của ông, ngoài việc xây dựng kế hoạch đối với bên ngoài, thì đối với những “người trong nhà” ông còn được biết đến với vai trò là vị tổng giám đốc đầu tiên của FPT ban hành được chế độ đãi ngộ dành cho các cán bộ cấp cao của tập đoàn nhằm củng cố và phát triển năng lực công nghệ thông tin. Ngoài ra, ông cũng đưa ra những kế hoạch nhằm củng cố và phát triển đội ngũ lãnh đạo 

4.2. Muốn phát triển phải biết cách dùng người

Với vai trò gốc rễ là một thầy giáo, ông đã khởi xướng nên chương trình MiniMBA dành cho các cán bộ quản lý FPT. Ngoài ra, ông còn rất tâm huyết với chương trình “Sư phụ - Đệ tử”, đây là một chương trình dành riêng cho lãnh đạo cấp trung được triển khai nhiều tại FPT, nhằm đào tạo nội bộ của tập đoàn, đây cũng là nơi giúp ông truyền đạt những kiến thức chuyên môn đối với những thành viên ở FPT. Ông cũng được xem là vị sư phụ có nhiều đệ tử nhất, cả ở trong và ngoài nước, với những buổi sinh hoạt đều đặn, bài bản và sự chỉnh chu được đánh giá rất cao.

Không chỉ đào tạo cho nguồn nhân lực của tập đoàn, mà ông còn có góc nhìn xa hơn chính là nguồn nhân lực tương lai, chính vì những lí do đó mà các trường đào tạo và những thiết bị hiện đại nhất được áp dụng để xây dựng nên cơ sở hạ tầng, tiêu biểu nhất chính là FPT Tower. Ngoài ra ông còn bỏ tâm sức đôn đốc, thúc đẩy hoàn thiện và đưa và đưa vào vận hành các công trình lớn như Tổ hợp đại học và Công viên phần mềm nghìn tỷ của FPT tại Cần Thơ, Làng phần mềm F-Ville (Khu CNC Hòa Lạc, Hà Nội) hay Khu phức hợp FPT Complex (Đà Nẵng). 

Muốn phát triển phải biết cách dùng người
Muốn phát triển phải biết cách dùng người

Các nỗ lực xây dựng trong quá trình đào tạo mà nhiều trung tâm dữ liệu thực hiện theo mô hình Campus của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã đưa FPT trở thành hệ thống đào tạo, viễn thông, các thành phần sở hữu khác trở nên phổ biến, lan truyền khắp cả nước.

Những đóng góp của ông Bùi Quang Ngọc đối với FPT là một phần không thể thiếu, có lẽ không nhờ công sức của vị thuyền trưởng này thì FPT hẳn không phát triển được như bây giờ, hoặc có thể sẽ đi theo một hướng đi khác. Đây là những gì mà timviec365.vn muốn giới thiệu cho bạn về nam doanh nhân Bùi Quang Ngọc, còn rất nhiều bài viết khác trên trang, hãy tìm đọc bạn nhé!

 

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và những bản ca tình say đắm lòng người

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, nhạc sĩ đã đem đến cho thế hệ 9x những bài ca tình khó quên, hãy cùng timviec365.vn tìm hiếu về nhạc sĩ tình ca tài hoa này nhé!

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;