Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Du lịch cộng đồng là gì? Điểm du lịch cộng đồng hot nhất hiện nay

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 21/08/2021

Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch giá rẻ ngày càng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Để hiểu rõ hơn về du lịch cộng đồng là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Du lịch cộng đồng là gì? – hình thức du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Du lịch cộng đồng là gì? Đây là một trong những loại hình du lịch tương đối mới, du lịch cộng đồng đó là hình thức kinh doanh du lịch dựa trên những tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa địa phương, vùng miền để kinh doanh du lich. Hiện nay, du lịch vùng miền được xem là hình thức kinh doanh và phát triển kinh tế bền vững tại vùng miền đặc biệt phù hợp với cộng đồng bà con dân tộc thiểu số hay một số « đặc sản vùng miền » khác.

Trên cả nước hiện nay có rất nhiều mô hình du lịch cộng đồng trải dài từ bắc xuống nam. Đa phần những hình thức kinh doanh du lịch cộng đồng này là kinh doanh tự phát, khách du lịch tìm đến vùng miền đó để nghỉ dưỡng, sinh hoạt để tìm hiểu về văn hóa lịch sử, ẩm thực và thăm thú thắng cảnh tại những khu du lịch cộng đồng đó. Du lịch cộng đồng đặc biệt thu hút khách du lịch khi miền quê, vùng đất đó vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp văn hóa vốn có ban đầu của mình bởi vậy mà những bản làng dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc hay Tây Nguyên nước ta được xem là một trong những địa điểm lý thú thu hút khách du lịch tới đây.

Kinh doanh du lịch cộng đồng được xem là hình thức vừa phát triển kinh tế của góp phần bảo tồn văn hóa công đồng, văn hóa truyền thống dân tộc đặc sắc. Bởi lẽ, nhân tố quan trọng nhất tác động trực tiếp đến việc du lịch cộng đồng có phát triển hay không nằm ở đặc sắc văn hóa có được bảo tồn nguyên vẹn hay không.

Du lịch cộng đồng – hình thức du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước
Du lịch cộng đồng – hình thức du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Việt Nam sở hữu cho mình rất nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch văn hóa với giá trị kinh tế cao này. Bởi lẽ, với địa thế đặc biệt núi non hùng vĩ cùng 54 dân tộc anh em giúp cho nước ta sở hữu cho mình nền văn hóa đa dạng mang nhiều nét đặc trưng dân tộc không giống nhau. Trên dải đất hình chữ S thân thương này, với ba miền bắc trung nam là ba đặc sắc văn hóa vùng miền khác nhau từ ẩm thực đến tín ngưỡng truyền thống, từ trang phục cổ truyền đến giọng nói địa phương. Tất cả tạo nên sự đa dạng trong văn hóa như đều chung dòng máu người Việt với nguồn gốc con Lạc cháu Hồng.

Chưa kể tới với lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm nay đã để lại cho nước ta những truyền thống văn hóa tốt đẹp, lâu đời, để người Việt Nam dù mang trong mình hình hài nhỏ bé nhưng ý thức dân tộc và lòng tự tôn dân tộc thì không nhỏ chút nào.

Từ đặc trực văn hóa dân tộc đã trở thành hình thức kinh doanh du lịch cộng đồng hấp dẫn đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Người ta tìm đến những địa điểm tham quan, khu du lịch cộng đồng này để sinh sống, để làm việc và để tìm hiểu đặc sắc văn hóa địa phương. Đây cũng chính là hình thức kinh doanh mới vừa đem lại nguồn lợi kinh tế mà vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa địa phương.

2. Du lịch cộng động hình thức kinh doanh mới cho bà con từ văn hóa dân tộc vùng miền

Tùy vào từng vùng miền khác nhau mà dân cư sẽ kinh doanh hình thức du lịch cộng đồng khác nhau. Ta lấy đơn cử như du lịch cộng đồng của bà con dân tộc Thái ở Bản Lác – Mai Châu – Hòa Bình sẽ khác hoàn toàn với du lịch cộng đồng tại vùng đất sông nước miệt vườn Cà Mau. Du lịch cộng đồng được xem là hình thức kinh doanh dịch vụ du lịch mới đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con các vùng miền. Khác với khu nghỉ dưỡng sang trọng, hình thức kinh doanh du lịch cộng đồng không phải đầu tư quá nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất vì lẽ, đặc điểm chung của khách du lịch khi tìm đến hình thức nghỉ dưỡng này đó là yêu thích sự hòa mình với thiên nhiên, càng hoang sơ mộc mạc thì họ càng thích thú. Chính vì vậy, dân cư gần như không phải đầu tư quá nhiều mà chỉ cần cố gắng giữ gìn vẻ đẹp vốn có của mình.

Từ khi hình thức du lịch cộng đồng này phát triển, đời sống bà con nông dân đã được cải thiện lên rất nhiều. Một số ngành nghề mới ra đời mà tiêu biểu nhất trong đó phải kể tới các hướng dẫn viên du lịch tự do. Họ có thể là trẻ em trong vùng, là người dân sinh sống tại địa phương, người am hiểu từng ngóc ngách, từng nét văn hóa hay truyền thống quê hương mình. Với lỗi dẫn mộc mạc cuốn hút, từng bước từng bước học dẫn khách du lịch đến hết câu chuyện này sang câu chuyện khác.

Công việc tiếp theo đó là kinh doanh lưu trú gia đình, không phải là những khách sạn hạn sang, không phải là những nhà nghỉ cao cấp, kinh doanh dịch vụ lưu trú gia đình là cho khách du lịch cùng sinh sống, ăn uống như chính những người trong nhà. Hình thức kinh doanh này tương đối mới, thu hút và hấp dẫn khách du lịch, trong khi đó những người kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cộng đồng không phải bỏ nhiều vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh doanh.

Du lịch cộng động hình thức kinh doanh mới cho bà con từ văn hóa dân tộc vùng miền
Du lịch cộng động hình thức kinh doanh mới cho bà con từ văn hóa dân tộc vùng miền

Cuối cùng ta phải kể tới đó là việc buôn bán các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm truyền thống phát triển hơn. Nếu như trước đây những chiếc váy thổ cẩm, những chiếc móc chìa khóa, … được sản xuất ra chỉ để tự cung tự cấp thì ngày ngay vai trò kinh tế của nó đã được nâng cao hơn rất nhiều. Những sản phẩm mang tính đặc sản vùng miền này thường được bán với giá rất cao đôi khi lên tới vài trăm ngàn đồng hoặc vài triệu đồng. Đời sống nhân dân cũng tăng lên đáng kể từ việc sản xuất buôn bán những sản phẩm truyền thống này.

Có thể nói, du lịch cộng đồng vừa là hình thức du lịch văn hóa, kinh doanh cải thiện cuộc sống mà vừa bảo tồn được truyền thống văn hóa dân tộc, bảo tồn được sự đa dạng trong văn hóa cổ truyền Việt Nam.

3. Timviec365.vn mách bạn những điểm du lịch cộng đồng hot nhất hiện nay

Timviec365.vn mách bạn những địa điểm du lịch cộng đồng giá rẻ hot nhất hiện nay, những địa điểm du lịch này để đã và đang thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch ghé thăm để tìm hiểu văn hóa, thắng cảnh vùng miền độc. Những địa điểm du lịch ấy chúng ta có thể kể đến như sau:

Bản Lác – Mai Châu – Hòa Bình : Là một trong những khu du lịch cộng đồng nổi tiếng nhất cả nước với hình thức du lịch văn hóa cộng đồng. Đến với Mai Châu, bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức những món ngon đặc sản của đồng bào dân tộc H’mông, dân tộc Thái, … Ngắm cảnh núi non hùng vĩ mà cảm nhận những vui thú của cuộc đời. Bản Lác đã thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tới đây mỗi năm giúp gia tăng nguồn thu nhập đáng kể cho bà con dân cư nơi đây.

Khu vực đồng bằng Sông Cửu Long: Đồng bằng Sông Cửu Long là cái tên thứ hai được gọi mỗi khi nhắc đến loại hình du lịch cộng đồng hấp dẫn này. Tới đây bạn sẽ được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực cũng như những đặc sắc vùng miền Nam Bộ. Loại hình du lịch sinh thái khu vực ĐBSCL hiện đang rất phát triển với các các địa danh nổi tiếng như Cù Lao Chàm, Mũi Cà Mau, Rừng U Minh, …

Timviec365.vn mách bạn những điểm du lịch cộng đồng hot nhất hiện nay
Timviec365.vn mách bạn những điểm du lịch cộng đồng hot nhất hiện nay

Khu vực Tây Nguyên: Tây Nguyên cũng được xem là một điểm lý tưởng để phát triển văn hóa du lịch cộng đồng bởi lẽ đây là nơi tập trung sinh sống của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số với những đặc trưng văn hóa đa dạng, những lối kiến trúc độc đáo. Một trong những địa điểm cực kỳ thu hút khách du lịch tại Tây Nguyên ta có thể kể đến như Buôn Mê Thuột, Lang Bi Ang, Đà Lạt,  …

Ngoài ra còn rất nhiều những thắng cảnh du lịch cộng đồng khác mà tôi không thể kể hết trong bài viết này. Thông qua những thông tin trên đây, hy vọng rằng bạn đã hiểu thêm về du lịch cộng đồng là gì cùng những thắng cảnh du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất hiện nay.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý