Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[ĐỊNH NGHĨA] Khu du lịch là gì? Điều kiện để trở thành khu du lịch

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Với tất cả những ai trót nặng lòng với chủ nghĩa xê dịch, say mê những cung đường vàng nắng dẫn đến những điểm tham quan kỳ thú để tận hưởng quãng thời gian bình yên của tâm hồn hay săn tìm một cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành du lịch, ít nhất một lần trong đời, bạn đã có mặt tại các khu du lịch. 

Tuy nhiên, để có thể kiến giải cặn kẽ được khu du lịch là gì và sự khác nhau giữa các định nghĩa liên quan đến địa chỉ xê dịch, hẳn rằng, sẽ tốn của bạn không ít thời gian. Trong bài viết này, hãy cùng với timviec365.vn khám phá cụ thể hơn về khái niệm này nhé. Với những bạn có ý định theo đuổi du lịch, chắc chắn rằng, khái niệm khu du lịch lẫn những tiêu chí của một khu du lịch được viết sau đây sẽ là hành trang không thể thiếu để giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ của mình tốt nhất đấy.

Tìm kiếm việc làm

1. Bạn đã hiểu khu du lịch là gì?

Khu du lịch là một trong những thuật ngữ tương đối phổ biến sử dụng trong ngành du lịch. Nếu bạn là sinh viên học du lịch nói chung và học về quản trị du lịch và lữ hành nói riêng, chắc chắn bạn đã hiểu rất rõ về thuật ngữ này. Khái niệm này được hiểu là không gian du lịch có môi trường đẹp, cảnh quan tương đối tập trung, bao gồm tổng thể các điều kiện về địa lý thích hợp phát triển chức năng tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng của du khách. Chính vì vậy, các công ty lữ hành thường chọn cách thiết kế một tour du lịch dựa trên vị trí của các khu du lịch.

Bạn đã hiểu khu du lịch là gì?
Bạn đã hiểu khu du lịch là gì?

Cụ thể hơn, tại điều 4, luật Du lịch ban hành năm 2005, khu du lịch  là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn với ưu thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách du lịch trong nước và nước ngoài, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội và môi trường. 

Định nghĩa này cần được khu biệt rõ ràng với một khái niệm tương đối giống và thường bị nhầm lẫn bởi rất nhiều người, bao gồm lữ khách hay dân du lịch mới vào nghề, đó là điểm du lịch. Theo giáo trình tổng quan về du lịch và phát triển du lịch bền vững, tiến sĩ, Nguyễn Bá Lâm, đại học Phú Yên từng nhấn mạnh “Điểm du lịch chỉ một loạt các địa điểm, hàng hoá, phong tục và sự kiện có các đặc điểm riêng hoặc địa điểm riêng trong một bối cảnh cụ thể, thu hút sự quan tâm của khách.”

Trên thực tế, nếu không phải là dân ngành du lịch, sẽ hiếm khi bạn tự đặt ra câu hỏi về sự khác nhau giữa khu du lịch, điểm du lịch hay đô thị du lịch…

Bởi lẽ, về cơ bản, ở phương diện của những người muốn tận hưởng du lịch, tất cả những mô hình này đều có điểm chung là cung cấp những căn cứ du lịch, dịch vụ xê dịch, phương tiện...giúp bạn có một kỳ xả hơi như ý. 

Định nghĩa khu du lịch
Định nghĩa khu du lịch

Tuy nhiên, xét trên phương diện quản lý, việc xác định và phân loại các mô hình, không gian du lịch như điểm hay khu du lịch có tác dụng lớn trong việc phân bổ nguồn nhân lực quản lý, xác định đúng được thế mạnh, chức năng chính của từng loại hình, từ đó mở rộng, phát triển đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu về thưởng thức không gian, dịch vụ của các du khách và kích thích hiệu quả về phát triển kinh tế du lịch cũng như môi trường và xã hội nói chung. 

Trong một khu du lịch, có thể can thiệp cải tạo để hình thành nhiều địa điểm du lịch thú vị nhằm kích thích sự quan tâm của du khách. Tại Việt Nam, khu du lịch sinh thái Tràng An là đại diện nổi bật nhất. Nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An, khu du lịch sinh thái này gồm loạt danh thắng - điểm đến du lịch thiên nhiên lẫn văn hóa lý tưởng dành cho khách thập phương bao gồm: Cố đô Hoa Lư - Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hang múa, đầm Vân Long. Nhờ sự quy hoạch trên phạm vi quy mô “khu”, điều này, giúp khách du lịch trải nghiệm đầy đủ vùng non nước mây trời hòa quyền này bằng cách đi thuyền du ngoạn hệ thống hang động, chiêm ngưỡng bức tranh cò trắng ở góc đầm Vân Long, trong cùng một chuyến đi, du khách thể tham gia lễ hội bơi thuyền và tận hưởng không gian cổ kính, đậm chất lịch sử tại cố đô Hoa Lư. Đây là địa điểm được rất nhiều du khách ưa thích kiểu ecotourism lựa chọn tham quan ngắn ngày.

Việc làm du lịch

2. Phân loại khu du lịch 

Bên cạnh định nghĩa khu du lịch, việc phân loại mô hình du lịch này như thế nào cũng là câu hỏi lớn cho rất nhiều người lần đầu tiên tiếp cận với bộ môn quản lý, phát triển du lịch. Tại nước ta, căn cứ vào quy mô, mức độ cung ứng dịch vụ du lịch và độ thu hút du khách và đánh giá tích cực của du khách và nhà quản lý... các khu du lịch về cơ bản được chia thành hai loại bao gồm khu du lịch địa phương và khu du lịch tầm quốc gia. Dĩ nhiên, với từng loại, sẽ tương ứng với những điều kiện xếp loại cụ thể. 

Phân loại khu du lịch
Phân loại khu du lịch

Tìm hiểu thêm: Resort là gì?

3. Những điều kiện nào để trở thành khu du lịch?

Việc phân loại khu du lịch có ý nghĩa lớn về mặt quản lý và ý nghĩa thiết thực với đời sống kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, việc phân loại các khu du lịch, không đơn thuần là căn cứ vào sự nhìn nhận, cảm quan của các nhà quản lý hay du khách mà là tổng hợp đầy đủ các căn cứ vào quy mô và độ tập trung của tài nguyên du lịch cũng như mức độ đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan. Một số điều kiện cơ bản mỗi khu du lịch nói chung phải đảm bảo được bao gồm: nhu cầu ăn ở, đi lại tham quan, đi lại vui chơi, giải trí, mua sắm…

Thế nhưng đây chỉ là những điều kiện chung, trong mỗi loại hình khu du lịch, vẫn có những điều kiện riêng biệt để giúp các nhà quản lý dễ dàng phân loại dễ dàng, cụ thể.

3.1. Để trở thành khu du lịch địa phương cần những gì?

Những điều kiện nào để trở thành khu du lịch?
Những điều kiện nào để trở thành khu du lịch?

Trong những trường hợp muốn đề xuất vùng lãnh thổ thành khu du lịch cấp địa phương, một số điều kiện đặc biệt cần thỏa mãn đồng thời bao gồm:

Thứ nhất, hệ sinh thái này phải có nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, đó có thể là quần thể động, thực vật phong phú, hội tụ những thắng cảnh đẹp và gặt hái được những đánh giá cao về khả năng phát triển du lịch từ các chuyên gia trong ngành. 

Thứ hai, quy mô của vùng được công nhận là khu du lịch địa phương phải có diện tích tối thiểu là 200 hecta. Bên cạnh không gian dành cho các thắng cảnh, khu sinh thái...cần đủ diện tích để xây dựng các công trình, các cơ sở dịch vụ: ăn uống, nghỉ dưỡng, phương tiện...nhằm đáp ứng được các nhu cầu tham quan của du khách. 

Thứ ba, một thành tố cực kỳ quan trọng trong việc xem xét xếp loại các khu du lịch địa phương, đó chính là cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của địa phương bao gồm số lượng cơ sở lưu trú như motel, khách sạn, hostel, villas, resort... phong phú các dịch vụ du lịch cần thiết...ít nhất phải đảm bảo được số lượng khách du lịch khoảng 100.000 trên mỗi năm.

Điều kiện trở thành khu lịch tầm cỡ quốc gia
Điều kiện trở thành khu lịch tầm cỡ quốc gia

Giải đáp: Kinh doanh du lịch là gì?

3.2. Điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia gồm những gì?

Đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn của khu du lịch địa phương, các hệ sinh thái du lịch này sẽ được xem xét chứng nhận trở thành khu du lịch quốc gia với một điều kiện cụ thể sau đây. 

Thứ nhất, có tài nguyên du lịch cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt trên phương diện cảnh quan. Sự trù phú của phong cảnh, hệ động thực vật đa dạng...có mối quan hệ khăng khít với nhau...có khả năng thu hút nguồn khách du lịch lớn. 

Điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia gồm những gì?
Điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia gồm những gì?

Thứ hai, diện tích tối thiểu của mỗi khu du lịch cấp quốc gia phải lớn hơn ít nhất 5 lần so với các khu du lịch địa phương. Điều này đồng nghĩa với khoảng hơn 1000 ha. Trong đó, ngoài không gian cho môi trường, phong cảnh, phải có diện tích vừa đủ phục vụ quá trình xây dựng các công trình, cơ sở dịch vụ đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn và giải trí của du khách.

Một điều kiện quan trọng cuối cùng đánh xếp loại khu du lịch cấp quốc gia đó là cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch có thể phục vụ số lượng du khách ít nhất 1 triệu người mỗi năm. Khu du lịch là yếu tốt không thể thiếu để phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch tại mỗi quốc gia.

Trên đây chính là những kiến giải đầy đủ về khu du lịch là gì cũng như những điều kiện giúp bạn phân loại được khu du lịch một cách chuẩn nhất. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Ecolodge là gì

Bên cạnh những thông tin xoay quanh khu du lịch, bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin khác xoay quanh mô hình du lịch sinh thái Ecolodge của timviec365.vn trong bài viết sau nhé. 

Ecolodge là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý