Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá sỉ là gì? Và những điều cần cần biết về giá sỉ

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì việc tìm hiểu các mức giá nhập hàng, sự chênh lệch giữa giá nhập hàng và giá bán ra là hết sức quan trọng. Một trong những khái niệm khá thông dụng trong buôn bán là giá sỉ. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu xem giá sỉ là gì? Những thông tin cần biết về giá sỉ, hình thức kinh doanh, mức giá và sự khác nhau giữa người bán sỉ và người bán lẻ.

1. Khái niệm giá sỉ

Khái niệm giá sỉ
Khái niệm giá sỉ

Như đã biết, nhân viên bán hàng thường nhập hàng với số lượng lớn, theo lô, theo thùng để được giá tốt nhất. Sự chệnh lệch giữa mua vào và bán ra là lợi nhuận của người bán hàng, nên người bán sẽ mong muốn mua vào càng rẻ và bán ra càng đắt. Giá mua vào được dân buôn bán kinh doanh gọi chung là giá buôn, giá sỉ. Vậy cùng tìm hiểu xem giá sỉ là gì?

1.1. Giá sỉ là gì?

Việc trao đổi hàng hóa, buôn bán kinh doanh thường xuất hiện những mức giá thấp hơn với giá thị trường đang có, thấp hơn với giá đang bán gọi là chung là giá buôn. Giá buôn hay còn gọi là giá sỉ, mức giá này có thể quy định theo khối lượng hàng hóa nhập theo kiểu lũy thừa nhằm kích thích số lượng mỗi lần lấy hàng để đảm bảo sự công bằng giữa những người lấy hàng. Ví dụ lấy càng nhiều thì giá nhập sẽ càng rẻ.

Giá sỉ là giá mà người mua hàng mua với lượng lớn hàng hóa với giá ưu đãi thấp hơn giá ngoài thị trường đang bán. Hình thức giá sỉ sẽ xuất hiện khi người mua hàng yêu cầu nhập một lượng lớn và được nhân viên sale hạ giá thành sản phẩm xuống thấp hơn giá bán.

Khách lẻ cũng có thể mua hàng với giá buôn, giá sỉ nếu như khách hàng mua với số lượng lớn và đáp ứng được yêu cầu của nhà bán buôn bán sỉ.

1.2. Bán sỉ là gì?

 Bán sỉ hay còn có tên gọi khác là bán buôn, là hình thức buôn bán một khối lượng lớn hàng hóa với giá cả thấp hơn giá thị trường, mức giá khi nhập hàng sẽ bằng giá gốc hoặc được chiết khấu bao nhiêu % tùy thuộc vào số lượng hàng hóa nhập cũng như nhà phân phối hàng.

Bán sỉ hay bán buôn là hình thức đẩy nhanh tiêu thụ hàng hóa với một mức giá thấp hơn giá thị trường, ngang giá gốc hoặc giá đã chiết khấu ở mức cao với một khối lượng hàng hóa lớn. Bán buôn hay bán sỉ thường áp dụng vào những khách hàng mục tiêu như đại lý, tổng đại lý hay người bán lẻ, cửa hàng.

Bán sỉ là hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm hay một dịch vụ nào đó cho người mua với mức giá rẻ, và người mua mua hàng thường với mục đích kinh doanh, buôn bán. Người bán sỉ có thể là người sản xuất hàng hóa hoặc không phải người sản xuất.

1.3. Một số thông tin về bán sỉ

Việc buôn bán với mức giá sỉ hay giá buôn đem đến cho người kinh doanh với nhiều mức lợ nhuận khác nhau, từ công việc sale với hình thức bán sỉ, bán buôn luôn kéo theo mức lợi nhuận cũng như hiệu quả cao hơn trong công việc. Mức giá sỉ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khối lượng hàng hóa lấy vào nhằm khuyến khích các khách sỉ, khách đại lý lấy hàng với số lượng càng nhiều càng tốt. Việc giá sỉ và giá bán ra sẽ được các nhà kinh doanh kiểm soát và đảm bảo sự cân bằng, lợi nhuận sẽ không quá cao hay quá thấp, sự chênh lệch giữa mua vào và bán ra sẽ không có quá chênh lệch.

2. Phân biệt hình thức bán sỉ và bán lẻ

Phân biệt hình thức bán sỉ và bán lẻ
Phân biệt hình thức bán sỉ và bán lẻ

2.1. Đối tượng

Đối tượng mua hàng của bán sỉ và bán lẻ có sự khác nhau

- Bán lẻ: khách hàng là các khách bình thường, mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, đại lý.

- Bán sỉ: Nhà phân phối, cửa hàng, đại lý.

Việc phận biệt đối tượng mua hàng dựa trên cơ sở nhu cầu về số lượng hàng hóa. Người mua lẻ thường sẽ chỉ có nhu cầu mua hàng với số lượng ít, mỗi mẫu chỉ mua 1 màu hoặc 1 chiếc duy nhất với size nhất đinh. Tuy nhiên người mua sỉ sẽ lấy hàng với số lượng lớn, cùng một mẫu họ sẽ lấy đủ màu, đủ size và lấy nhiều lần nếu sức tiêu thụ lớn. Không chỉ vậy nếu hàng đó được người dùng ưa chuộng thì người mua sỉ sẽ lấy liên tục nhiều lần mẫu đó còn người mua lẻ thì không.

2.2. Hình thức bán

Đối với hình thức bán thì bán lẻ và bán sỉ khác nhau về số lượng bán ra

- Bán lẻ: Bán theo từng sản phẩm một, tách lẻ theo chiếc, màu hay size,...

- Bán sỉ: Bán theo số lượng lớn, bán theo lô, thùng hay theo khối lượng cân lớn,...

Hình thức bán hàng này dựa vào số lượng hàng hóa của của mỗi cửa hàng. Người bán sỉ thường nhập hàng với số lượng lớn hơn người bán lẻ rất nhiều, thông thường họ sẽ nhập sẵn hàng theo nhu cầu thị trường và tích trữ hàng. Nhà bán bán lẻ sẽ lấy hàng ở những nhà bán sỉ. Nhà bán lẻ có thể lấy hàng ở nhiều nhà bán sỉ cũng như nahf bán sỉ có thể giao hàng cho nhiều nhà bán lẻ cùng lúc. Nhà bán sỉ và nhà bán lẻ sẽ lựa chọn nơi bán và mua dựa vào số lượng nhập hàng cũng như mức giá sỉ cạnh tranh để quyết định có buôn bán, làm việc với nhau hay không.

2.3. Mức giá

Giá bán lẻ và giá bán sỉ sẽ khác nhau. Sự chệnh lệch giữa giá sỉ và giá lẻ là lợi nhuận của người bán hàng.

- Giá bán lẻ: Tùy vào mức giá đã có do người bán đặt ra

- Giá bán sỉ: sẽ được mức giá thấp hơn so với mức giá bán lẻ, việc chênh lệch ía này sẽ do người bán sỉ quyết dịnh dựa một phần vào số lượng hàng hóa nhập. Ví dụ giá sỉ sẽ thấp hơn khoảng 50.000đ đến 100.000đ tùy vào từng loại mặt hàng.

Mức giá sỉ và giá lẻ có sự chênh lệch, việc chênh lệch này sẽ được người bán dựa trên nhiều yếu tố để quyết định đến giá thành sản phẩm bán ra thị trường. Người bán hàng sẽ mong muốn làm sao để nhập hàng với giá sỉ càng thấp và giá bán lẻ càng cao bởi sự chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá bán sỉ là lãi, lợi nhuận của người bán hàng.

3. Một số khái niệm trong buôn bán sỉ lẻ hiện nay

Một số khái niệm trong buôn bán sỉ lẻ hiện nay
Một số khái niệm trong buôn bán sỉ lẻ hiện nay

- 1 lô: Dùng để chỉ số lượng của 1 mã hàng nào đó, 1 lô bao gồm nhiều loại hàng hóa lẻ, mỗi lô sẽ giao động từ 10 đến 15 loại hay chiếc...

- 1 ri: đây là chỉ 1 số lượng hàng hóa nhỏ hơn lô. Thông thường 1 ri để chỉ những hàng hóa có size, số, màu sắc nhất định. 1 ri sẽ bao gồm những hàng hóa có chung một số điểm nhất định và sẽ có khác nhau về 1 số điểm. Ví dụ hàng hóa là quần áo sẽ có 1 ri quần sẽ có 5 chiếc cùng mẫu mã, màu sắc tuy nhiên sẽ khác nhau về size số. Thông thường người nhập 1 ri phải đủ size từ nhỏ đến lớn.

- 1 set: đây là hình thức để chỉ hàng hóa cùng 1 loại đi kèm với nhau. Thông thường vào những hàng hóa đi theo set thì người nhập phải nhập cả set cho đủ bộ hàng hóa.

4. Sự khác nhau của người bán sỉ và người bán lẻ

Sự khác nhau của người bán sỉ và người bán lẻ
Sự khác nhau của người bán sỉ và người bán lẻ

- Quy mô: Thông thường quy mô bán sỉ sẽ rộng hơn bán lẻ. Những cuộc buôn bán của bán sỉ thường với số lượng hàng hóa lớn, số tiền giao dịch lớn hơn các cuộc bán lẻ. Không chỉ vậy địa bàn buôn bán của người bán sỉ cũng rộng hơn người bán lẻ, người bán sỉ có thể sỉ hàng cho rất nhiều người ở nhiều nơi.

- Người bán sỉ sẽ không mấy quan tâm đến việc tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm địa điểm bán vì họ hướng tới người kinh doanh, họ chỉ lo về giá cả cho những nhà buôn mà không quan tâm đến việc cổ động bán hàng.

- Các luật quy định và các chế tải kinh doanh dành cho nhà bán sỉ và bán lẻ là khác nhau. Ví dụ nhà nước sẽ đánh thuế cho người kinh doanh bán lẻ khi mở cửa hàng kinh dianh, còn bán sỉ sẽ chịu thuế nhập hàng, giao dịch qua cửa khẩu.

- Dịch quản lý và tư vấn: người bán sỉ thường sẽ giúp hoặc tư vấn cho người bán lẻ hoàn thiện chuỗi hoạt động kinh về nhiều hình thức khác nhau như huấn luyện nhân viên bán hàng, bố trí cửa hàng,...

- Mức rủi ro: Người bán sỉ thường là người chịu rủi ro cao hơn người bán lẻ bởi số lượng hàng hóa sở hữu cao hơn. Một trong những rủi ro mà người bản sỉ có thể gặp phải như: Lỗi mốt, giá cả lên xuống thất thường,...

- Thị trường: người bán sỉ có thị trường rộng lớn hơn người bán lẻ. Thông thường người bán lẻ sẽ bán cho khách hàng nhất định, việc mở rộng thị trường sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên người bán sỉ có nguồn thị trường trao đổi hàng hóa khá rộng, người bán sỉ có thể cung cấp cho nhà cung ứng cũng như khách hàng của mình về thị trường khách hàng, trend hoặc xu hướng của người mua để những nhà bán lẻ cập nhập xu hướng kịp thời.

- Hỗ trợ: thông thường người bán sỉ sẽ có những hỗ trợ nhất định đối với người bán lẻ. Người bán sỉ có thể cung cấp vận chuyển miễn phí, các hỗ trợ về mặt hàng hóa, nguồn vốn,...

- Kho lưu hàng: Người bán sỉ là nơi chứa hàng, bảo quản và dự trữ hàng vì vậy người sản xuất sẽ giảm chi phí lưu kho hàng giảm rủi ro phát sinh trong quá trình lưu kho. Người sỉ cũng có lợi là có được nguồn hàng lớn và trực tiếp ngay tại kho của chính mình.

- Phân lại mặt hàng: Người bán sỉ sẽ lựa chọn các mặt hàng mình muốn bán để lấy số lượng nhiều còn người bán lẻ sẽ tìm kiếm nhà bán bán sỉ có bán sản phẩm mình muốn nhập.

Phi thương bất phú nên ngày nay càng nhiều người có xu hướng kinh doanh hơn là hình thức làm công ăn lương ổn định, việc buôn bán đem lại lợi nhuận cao, sự chủ động trong công việc là một trong những yếu tố thu hút người người đổ sô đi buôn bán, kinh doanh. Để có lợi nhuận cũng như có thành công nhất định thì người buôn bán, kinh doanh cần tìm hiểu lợi, hại, nơi nhập hàng uy tín, giá cả và chi phí hợp lý để sao cho việc buôn bán được thuận lợi.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về giá sỉ là gì? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm những thông tin về kinh doanh, buôn bán. Nhớ theo dõi Timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin hữu ích. Thân ái!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý