Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân viên bán hàng là gì? Mô tả chung về công việc bán hàng

Tác giả: Vi Linh

Tạo CV online

Những thông tin quan trọng cần nắm của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là gì?

Đây có thể là một trong rất nhiều câu hỏi được những người tìm kiếm việc làm bán hàng thắc mắc. Chúng ta có thể hiểu nhân viên bán hàng là người tư vấn, giới thiệu các sản phẩm một cách trực tiếp và phục vụ giải đáp những câu hỏi cho khách hàng.

Nhân viên bán hàng là gì? Họ được ví như những nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tư vấn bán hàng vì hàng ngày họ là những người bảo quản, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa và tăng số lượng lớn của sản phẩm tiêu thụ trong khâu tiếp thị, mang lại những doanh số, lợi nhuận đáng kể.

Trong thời buổi thị trường ngày càng biến động, một nhân viên sales giỏi luôn luôn được các doanh nghiệp, tổ chức săn đón nhiệt tình. Từ đó có thể thấy tầm quan trọng của vị trí này lớn đến thế nào. Do đó nếu bạn đang tìm kiếm công việc sale nhất định sẽ rất có nhiều triển vọng. So với những ngành khác, nghề nhân viên bán hàng là một trong những công việc được tuyển dụng khá nhiều. Với công việc này sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển, vì vậy sự lựa chọn của bạn về lĩnh vực này có thể hoàn toàn là đúng đắn.

>>> Có phải bạn đang muốn tìm việc làm Trà Vinh? Hãy tự cho mình cơ hội bằng việc truy cập ngay theo địa chỉ timviec365.vn_trang tuyển dụng uy tín hàng đầu hiện nay

Nhân viên bán hàng là gì?

Tầm quan trọng của nhân viên bán hàng

Thử tưởng tượng rằng nếu bạn vào trong một siêu thị mà không có nhân viên bán hàng thì sẽ như thế nào nhỉ? Rất rắc rối đúng không nào. Chúng ta cũng thấy nhân viên bán hàng được coi là một trong những bộ phận thiết yếu của cuộc sống hiện nay.

Thực hiện và tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với bản thân, thanh toán các khoản chi phí cho khách hàng,... Nếu không có nhân viên bán hàng tất cả những hoạt động đó sẽ không có ai làm và những sản phẩm của doanh nghiệp, cơ quan tổ chức muốn bán sẽ không biết dùng cách nào, thông qua  ai để bán.

Nhân viên bán hàng còn là một trong những người luôn đi đầu trong các tiêu chuẩn về cách ăn nói, trang phục, sự nhã nhặn. Họ là những người phục vụ cho khách hàng mà vì thế họ trở thành những người anh, người chị quốc dân được nhiều người yêu thích.

Rất nhiều người cho rằng nếu nhân viên bán hàng không tồn tại có thể xã hội sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dẫn đến các hậu quả khó lường nhất. Do vậy đây là một bộ phận quan trọng và có vai trò rất quan trọng đối với xã hội.

Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng

Về ngoại hình

Trong bất kỳ một công việc nào cũng vậy, đặc biệt là công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, nhân viên bán hàng luôn phải có một ngoại hình ưa nhìn. Thông thường nếu nhân viên bán hàng có một ngoại hình nổi bật rất có thể sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng, hơn thế nếu bạn thử đóng vai trò là một người đi mua hàng chắc chắn bạn cũng để ý một chút đến ngoại hình của người ta đúng không nào. Vì vậy, nếu bạn muốn làm vị trí nhân viên bán hàng ngoại hình là rất cần thiết.

Về sức khỏe

Luôn luôn được đặt lên hàng đầu trong các yếu tố tiêu chuẩn để tuyển dụng nhân viên. Bạn sẽ phải có một sức khỏe tốt, thể lực tốt, để có thể đảm nhiệm các công việc được giao. Trước khi đi xin việc bạn cần đi  khám sức khỏe đi làm và lấy chứng nhận trong 6 tháng gần nhất. Đối với những hàng hóa nặng, nhân viên bán hàng có thể mang, vác, di chuyển,... Do vậy thường xuyên bị mệt mỏi hay sức khỏe kém sẽ ảnh hưởng tới công việc đáng kể.

Về sức khỏe

Về cử chỉ hành động

Tiêu chuẩn về yêu cầu này là bạn phải có dáng đi nhanh nhẹn, lịch sự, có thái độ lịch sự với khách hàng. Bên cạnh đó bạn luôn luôn phải có một tâm trạng thoải mái và cử chỉ phù hợp để có thể đáp ứng các công việc được giao.

Về trang phục

Thông thường trang phục của những người này thường được mặc theo quy định. Có đồng phục của nhân viên bán hàng riêng, tuy nhiên đối với những cửa hàng không có đồng phục thì yêu cầu nhân viên của họ phải ăn mặc lịch sự đúng đắn. Đối với nam có thể mặc đồng phục về quần tây, áo sơ mi. Đối với nữ có thể là váy công sở và áo trắng,...

Có thể nói nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của công ty, mang những sản phẩm đến gần hơn với những khách hàng của mình. Vì vậy, để trở thành nhân viên bán hàng bạn phải đáp ứng các yêu cầu trên.

>>> Có rất nhiều vị trí nhân viên bán hàng mà bạn có thể tìm kiếm được tại thị trường Đà Nẵng tuyển dụng trên kênh tuyển dụng số Timviec365.vn

Tuyển nhân viên bán hàng tại Hà Nội

Yếu tố quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là gì?

Mặc dù công nghệ ngày càng được hiện đại và phát triển nhưng chúng ta cũng không thể sử dụng máy móc cho nhân viên bán hàng được. Yếu tố quan trọng nhất đối với một nhân viên bán hàng để giúp cho doanh nghiệp thành công có thể là những cái nhìn và ấn tượng ban đầu.

Bạn có thể được nổi bật không chỉ nhờ vẻ ngoài mà những cử chỉ lời nói khi tiếp cận với khách hàng. Tạo được một ân tượng tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi và lấy được sự yêu quý của khách hàng. Để làm được điều này bạn chỉ cần nở một nụ cười thật tươi với những người xung quanh nhé. Sự thân thiện gần gũi rất dễ lấy đượ cảm tình của người đối diện. Và cũng không bao giờ quên nói cảm ơn và tạm biệt đối với những khách hàng khi ra về nhé.

>>> Xem thêm: Chuyên viên kinh doanh là gì? Tất tần tật thông tin có liên quan

Tìm việc làm nhân viên bán hàng như thế nào?

- Mọi người có thể tìm các công việc này tại những cửa hàng, siêu thị, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí này.

- Có thể tìm kiếm qua bạn bè và người thân, họ có thể có nhiều mối quan hệ giúp bạn tìm được công việc mình yêu thích.

- Tìm kiếm trên trang Timviec365.vn. Rất nhiều công việc về nhân viên bán hàng bạn có thể tra cứu. Hàng ngày có hàng trăm việc làm Đồng Nai mới nhất và rất nhiều địa phương trên cả nước tương đương với công việc này được đăng tuyển. Vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng nhé.

Việc làm nhân viên bán hàng

Tất tần tật các công việc của nhân viên bán hàng

Tiếp nhận hàng hóa, sản phẩm

Nhận hàng hóa sản phẩm có thể mọi người nghĩ nó rất đơn giản. Đây không chỉ là kiểm tra số lượng hàng mà còn phải kiểm tra các yếu tố đáp ứng các điều kiện về đảm bảo hàng hóa và thực hiện các công việc như: Ngoại quan bao bì, kiểm tra về hạn sử dụng, tính khối lượng hàng hóa có đáp ứng hay không,... Nếu có vấn đề phát sinh, phải xử lý kịp thời và báo cáo lại cho cấp trên.

Việc phải làm của nhân viên bán hàng là gì? Họ luôn cần ghi chép cẩn thận số lượng, tình trạng hàng hóa đã được tiếp nhận và ghi vào biên bản giao nhận hàng hóa sau đó lưu giữ các giấy tờ gửi cho các bên liên quan.

Giữ gìn và bảo quản sản phẩm tốt nhất

Họ phải là những người có trách nhiệm sắp xếp, lưu trữ, bảo quản hàng hóa vào trong kho hoặc trong trường hợp những sản phẩm đang được trưng bày trên các giá, kệ. Hàng hóa phải được sắp xếp hợp lý và đúng vị trí, thứ tự đã quy định trên quầy hàng.

Không chỉ vậy việc giữ gìn vệ sinh quầy kệ sạch sẽ, sắp đặt từng mặt hàng theo đúng tên, đúng quy định của nó là một trong những yêu cầu người nhân viên bán hàng cần làm. Trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng hay có lỗi được phản hồi từ người mua cần đổi trả ngay lập tức.

Giữ gìn và bảo quản sản phẩm tốt nhất

>>> Xem nhanh những việc làm bán hàng tại Đà Nẵng vẫn không hề giảm sức hot trong thời gian gần đây. Đừng bỏ lỡ!

Thực hiện công việc về quảng bá, tư vấn sản phẩm

Nhân viên bán hàng cần có những kiến thức đơn giản như cách sử dụng hay quy trình bảo quản hàng hóa như thế nào? Nắm được các thông số cần thiết và PR cho hàng hóa mình đang bán. Như vậy người nhân viên bán hàng cũng phải có kiến thức để có thể tư vấn cho khách hàng nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu của họ.

Những nhân viên làm nghề bán hàng công việc chính chủ yếu là là tư vấn sản phẩm. Đối với một số mặt hàng về mỹ phẩm, điện máy, đồ gia dụng,… nhân viên bán hàng cần có kiến thức nhất định về hàng hóa để biết và hướng dẫn khách mua và lựa chọn được những hàng hóa mà họ yêu thích. Tránh các trường hợp tư vấn đáp ứng làm mất lòng khách hàng, họ sẽ không quay trở lại cửa hàng trong những lần tiếp theo đây nhé.

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

Các kỹ năng bán hàng cơ bản bạn cần biết

Khả năng tiếp thu và vận dụng các kiến thức nhanh chóng

Tiếp thu và học tất cả các kiến thức về sản phẩm và bản thân bạn có được một sự diễn đạt phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cùng một lúc sẽ là một lợi thế. Bạn có thể trang bị các kiến thức từ thực tế hay những kiến thức từ trong sách vở để áp dụng vào khâu bán hàng. Vận dụng tất cả các kiến thức giới thiệu một cách trôi chảy về sản phẩm và thu phục người nghe sẽ tạo cho bạn những lợi thế nhất định về các sản phẩm mình đang bán hàng

Có sự kiên nhẫn nhiệt tình

Có thể thấy nhân viên là một trong những người đào tạo và hướng dẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm một cách nhanh nhất. Do vậy bạn phải là người có sự kiên nhẫn sẵn sàng chỉ bảo cho mọi người khi họ cần sự giúp đỡ. Người bán hàng nên đóng vai trò là một tư vấn và có thể là người đưa ra các giải pháp kịp thời. Luôn giữ những thái độ vui vẻ ngay cả trong những trường hợp khách hàng từ chối sản phẩm.

Có khả năng thích ứng cao

Trong môi trường bán hàng nhân viên cũng thường xuyên phải thay đổi, tiếp xúc với các loại công việc khác nhau. Bên cạnh đó nhân viên tiếp xúc nhiều với khách hàng cũng phải có sự thích ứng cần thiết để phù hợp với từng đối tượng. Tự biết tạo sự thích ứng cho mình trong điều kiện môi trường làm việc biến đổi bạn sẽ có rất nhiều lợi thế.

Suy nghĩ tích cực

Nhân viên bán hàng cũng cần có những thái độ tích cực bất kì trường hợp nào khi xảy ra. Nếu bạn không bán hàng đủ doanh số hay đơn giản hôm đó khách hàng có những biểu hiện không tốt với bạn thì bạn cũng đừng nản lòng nhé. Hãy luôn có những suy nghĩ rằng một lần thất bại sẽ cho chúng ta có được mười lần thành công. Do vậy không nên để những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến mình.

Đặt những mục tiêu rõ ràng

Công việc nhân viên bán hàng là gì? Đây có thể là một công việc được coi là khá áp lực. Tuy nhiên bạn cũng cần định hướng rõ những mục tiêu để bán hàng thuận lợi và hiệu quả. Có thể đặt những mục tiêu bán hàng theo kế hoạch như: Bán hàng số lượng theo ngày, theo tuần, tháng và theo quý.  Lập kế hoạch cụ thể và xác định các mục tiêu trước mắt và lâu dài cũng là một trong những kỹ năng bạn cần có.

Đặt những mục tiêu rõ ràng

Tận tụy và đam mê

Bạn phải luôn luôn hết mình vì công việc và có sự yêu thích đối với nó. Thay vì làm một cách ép buộc bạn hãy tự tạo cho mình sự yêu thích. Hãy đem niềm vui, sự đam mê của mình tời khách hàng. Truyền cảm hứng của mình trong từng sản phẩm. Nếu bạn làm được điều này đảm bảo khách hàng của bạn sẽ rất thích thú đấy

Đổi mới và sáng tạo

Tính sáng tạo có thể được biểu hiện trong các ý tưởng của người bán hàng. Người bán hàng giỏi là người có khả năng đổi mới và thay đổi những cái cũ, cái lỗi thời theo cách thức mới, hiện đại, sáng tạo mà không nhàm chán. Đưa ra các giải pháp mới nhằm mục đích tối ưu hóa nhu cầu khách hàng. Đem lại lợi nhuận thiết thực cho công ty.

Quá trình để trở thành một nhân viên bán hàng có thể giúp bạn tự hình thành được kỹ năng của riêng mình. Bạn cũng cần có sự sáng tạo, đồng thời kết hợp với những kinh nghiệm bổ ích khi tiếp xúc để tạo ra những ưu thế riêng của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể tham gia khóa học về bán hàng để đào tạo bản thân mình, trở thành những nhân viên bán hàng ưu tú nhất.

Tìm việc 

Các kiến thức và cập nhật mới nhất về nhân viên bán hàng là gì đã được khai thác rất kỹ cho bạn tìm hiểu. Nếu bạn thực sự yêu thích công việc này hãy nhanh tay ứng tuyển thôi. Chúc bạn tìm kiếm được công việc như ý.

 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý