Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giáo trình quản trị nhân lực có nội dung và vai trò như thế nào?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để có thể vận hành tốt hoạt động bộ máy của cơ quan, doanh nghiệp thì không thể thiếu đi sự quan trọng của nguồn quản trị nhân lực. Yếu tố này đã giúp hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp phát triển ngày một lớn mạnh. Chính vì vậy việc quản lý bộ phận nhân viên do quan trị nhân lực phụ trách là một công việc đáng chú ý và thú vị. Nếu như bạn đang có vấn đề trong hay khúc mắc về kiến thức này thì hãy cùng timviec365.vn tham khảo qua giáo trình quản trị nhân lực ngay sau đây.

1. Giáo trình quản trị nhân lực được hiểu như thế nào

Giáo trình quản trị nhân lực là một công việc có tính chất hoạch định, xấy dựng tổ chức, kế hoạch, kết nối nguồn nhân lực của cơ quan, doanh nghiệp. Mọi thứ đều hướng tới và đạt được thành quả theo định hướng vận hành của doanh nghiệp, cơ quan.

Giáo trình quản trị nhân lực được hiểu như thế nào
Giáo trình quản trị nhân lực được hiểu như thế nào

Công việc quản lý và duy trì được nguồn nhân lực là vấn đề mà các công ty, cơ quan đều đặt lên hàng đầu vì nó có vai trò quan trọng cũng như lợi ích mà nó đã mang lại.

Tôi từng được nghe một chuyên gia đứng đầu trên thế giới này trong lĩnh vực tư vấn quản trị mang tên Peter Đerinand Drucker đã nói rằng “ sự khác biệt giữa một nhà lý văn giỏi với người khác chính là biết cách dùng người”.

Hoặc câu nói “ Nhân tài chính là nguồn lợi nhuân cao nhất có được, một doanh nghiệp có thể  kinh doanh tốt nhân tài thì doanh nghiệp đó trước sau gì cũng sẽ thắng lợi” của ông Liễu Tuyền Chí là nhà sáng lập ra LENOVO, một doanh nhân nổ tiếng nhiều người biết đến.

Từ đó ta có thể cảm nhận được một vai trò quan trọng của quản tị nhân lực đối với một cơ quan, doanh nghiệp. Nhìn một cách khái quát bao hàm lại thì quản trị nhân lực thể hiện chức năng cơ bản nhất đối với người lao động và người sử dụng lao động. Giữa nhân viên và cơ quan, công ty, doanh nghiệp mà họ đang làm và gắn bó.

Để hiểu một cách rõ nét hơn về giáo trình quản trị nhân lực thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Giáo trình quản trị nhân lực sẽ gồm có những đặc điểm như: 

2.1. Vai trò của giáo trình quản trị nhân lực gồm những gì

2.1.1. Giải quyết các vấn đề phát sinh của nhân viên đối với cơ quan, doanh nghiệp

Giải quyết các vấn đề phát sinh của nhân viên đối với cơ quan, doanh nghiệp
Giải quyết các vấn đề phát sinh của nhân viên đối với cơ quan, doanh nghiệp

Vai trò thứ nhất giáo trình quản trị nhân lực sẽ giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc muốn chấm dứt hợp đồng hoặc về tiền lương tiền công của người lao động đối với người sử dụng lao động. Đồng thời sẽ lưu trữ lại những hồ sơ cá nhân của các nhân viên và phải xử lý một cách rất cẩn thận tỉ mỉ đối với vị trí này.

2.1.2. Xây dựng và lên kế hoạch chăm sóc, bồi dưỡng năng lực nhân viên trong cơ quan, doanh nghiệp.

Giáo trình sẽ lên kế hoạch trong việc đăng tin tuyển dụng, xem xét hồ sơ, lên lịch hẹn phỏng vấn cũng như trao đổi với ứng viên theo tiêu chuẩn và điều kiện mà doanh nghiệp đề ra đều sẽ có trong quản trị nhân lực.

Bên cạnh mảng tuyển dụng nhân viên mới thì công việc xử lý nhân viên cũ nghỉ việc, nghỉ phép đều có trong giáo trình.

Ngoài ra, giáo trình còn có vai trò kết nối được các thành viên trong đội ngũ nhân viên trên tinh thân fcungf chung mục tiêu xây dựng và phát triển doanh nghiejepj bền vững, lớn mạnh.

2.1.3. Theo dõi, giám sát chặt chẽ đội ngũ nhân viên

Giáo trình quản trị nhân lực sẽ xuất hiện một bước rất quan trọng đó là trong vấn đề chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát những hoạt động của phòng và ban ngành khác nhau. Tất cả nhằm đảm bảo được bộ máy công ty sẽ được vận hành một cách rất trôi chảy, hạn chế được tối đa những bất cập hoặc sai sót có thể xảy ra.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ đội ngũ nhân viên
Theo dõi, giám sát chặt chẽ đội ngũ nhân viên

Trong công việc theo dõi giám sát nói chung thì trong việc quản trị nhân lực thì cũng cần nếu ra đánh giá tổng quán, đo lường được kết quả công việc trong nội bộ. Giải quyết thêm những đơn khiếu nại của nhân viên đối với doanh nghiệp. Sự cố lao động cùng những biện phát kỷ luật dành cho nhân viên nếu như vi phạm quy định nội quy của doanh nghiệp.

Những liệt kê sơ qua vừa rồi bạn đã thấy rõ được có giáo trình trong tay sẽ có rất nhiều quyền hành. Tuy nhiền bất cứ vấn đề gì thì vẫn phải thông qua cấp trên xét duyệt ký và được chấp thuận bằng văn bản xác thực.

2.2. Kiến thức của giáo trình đối với quản trị nhân lực 

Khối lượng kiến thức mà người có giáo trình cần phải nắm rõ sẽ tùy vào quy mô cũng như cách thức làm việc mà doanh nghiệp đề ra. 

2.2.1. Kiến thức của giáo trình quản trị nhân lực theo quy mô doanh nghiệp

Kiến thức của giáo trình quản trị nhân lực theo quy mô doanh nghiệp
Kiến thức của giáo trình quản trị nhân lực theo quy mô doanh nghiệp

Giáo trình này sẽ được bố trí sắp xếp theo số lượng của cơ quan, doanh nghiệp được chia ra gồm:

Doanh nghiệp nhỏ: Có số lượng khoảng từ 1 đến 49 nhân viên

Doanh nghiệp vừa: Có số lượng từ 50 đến 999 nhân viên

Doanh nghiệp lớn:  Có số lượng từ 1000 nhân viên trở lên

2.2.2. Kiến thức của giáo trình quản trị nhân lực theo vai trò công việc

Giống như những đề mục được nêu thì giáo tình này sẽ phân ra các chức vụ hoặc cấp quyền khác nhau trong cùng một bộ máy doanh nghiệp.

Cấp độ giám độc nhân sự : Đây được coi là chức vụ cao nhất đối với ban quản trị nhân lực, trực tiếp được cấp quyền và giao nhiệm vụ được thực thi kiểm tra và giám sát xây dựng tổ chức giải quyết công việc chung đối với nhân viên cấp dưới.

Cấp độ trưởng phòng nhân sự : Dưới cấp trên Giám đốc nhân sự là ban trưởng phòng nhân sự phụ trách công việc giám sát quy trình nhân sự.

Cấp độ nhân viên nhân sự : Đây là cấp độ thấp nhất phụ trách tiếp nhận xử lý các hồ sơ và tài liệu cũng như biểu mẫu của cơ quan, doanh nghiệp.

2.3. Nội dung của giáo trình quản trị nhân lực gồm những vấn đề nào?

2.3.1. Lên kế hoạch xây dựng hệ thống quản lý công việc

Để có thể làm việc và đối mặt với nhất nhiều hồ sơ cần được xử lý cũng như nắm rõ được các khâu công việc. Người làm quản trị nhân lực cần nắm được giáo trình, biết xây dựng bảng mô tả công việc để có thể đảm báo được tiến độ công việc và xây dựng hệ thống quản lý mục tiêu chung dành cho đội ngũ nhân viên các ban, phòng. Ngoài ra thái độ chủ động, tích cực xây dựng nên văn hóa của doanh nghiệp tạo nên một môi trươ]ngf làm việc có quy củ văn mình tuân theo pháp luật.

Lên kế hoạch xây dựng hệ thống quản lý công việc
Lên kế hoạch xây dựng hệ thống quản lý công việc

2.3.2. Đánh giá, bồi dưỡng năng lực nhân tài của doanh nghiệp

Mỗi khi nhắc đến khía cạnh này thì ai cũng nói đến việc xây dựng thương hiệu với nhà tuyển dụng. Khi có sức hút lớn thì trong hoạt động của công việc thì quản trị nhân lực sẽ được phát triển hệ thống chọn lọc và tổ chức tốt hơn trong quy tình tuyển chọn người của doanh nghiệp.

Không những vậy thì những kiến thức người có năng lực đến doanh nghiệp qua lộ trình thăng tiến rõ rệt cũng là một gợi ý trong giáo trình quản tị nhân lực mà timviec365.vn muốn gửi gắm đến bạn.

2.3.3. Nắm bắt được cách dùng quản lý phần mềm hệ thống

Nắm bắt được cách dùng quản lý phần mềm hệ thống
Nắm bắt được cách dùng quản lý phần mềm hệ thống

Ngày nay, không thể thiếu được sự hỗ trợ của phần mềm hệ thống để thực hiện tốt các quy trình hoạt động và chúng ta không thể bỏ qua việc sử dụng các phần mềm công nghệ và làm tăng khả năng dễ dàng hơn việc quản lý hệ thống. Biết cách nắm bắt và sử dụng phần mềm quản trị nhân lực hoặc một số phâng mềm hỗ trợ giám sát KPI, lợi nhuận cần đạt đến cũng là một kỹ năng cần thiết dành cho những bạn muốn chọn ngành quản trị nhân lực để có thể theo học.

Như vậy qua trên timviec365.vn đã chia sẻ chọn bạn biết về đặc điểm và nội dung của giáo trình quản trị nhân lực. Nếu như cần biết sâu hơn hãy cập nhật thường xuyên bài viết của chúng tôi ở những lần sau nhé!

Quản trị nguồn nhân lực của vinamik

Bạn đang muốn tìm hiểu về quản trị nguồn nhân lực của vinamik còn chần chừ gì mà không tham khảo nội dung kế tiếp.

Quản trị nguồn nhân lực của vinamik

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý