Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng hải là gì? Những kiến thức khi theo học ngành hàng hải

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 27/07/2021

Nếu bạn đang chuẩn bị tốt nghiệp ra trường và chưa lựa chọn được cho mình một ngành phù hợp, bạn có thể lựa chọn ngành hàng hải. Hàng hải là gì? Những thuận lợi hay những kiến thức bổ ích về ngành này sẽ được bật mí từ bài viết sau đây. Cùng tham khảo nếu muốn tìm việc làm thuận lợi nhất với những công việc trong ngành này bạn nhé!

Giới thiệu về hàng hải của nước ta hiện nay

Khái niệm về hàng hải

Nếu chúng ta không có những kiến thức và hiểu biết cơ bản về hàng hải của việt nam thì khi theo học sẽ rất khó để nắm bắt các thông tin. Không phải ai cũng hiểu ngành hàng hải là gì? Từ vài chục năm trước cho tới nay khi nhắc đến lĩnh vực về hàng hải có thể người ta chỉ nghĩ đến đó là đi biển hay đó là những suy nghĩ liên quan đến mặt nước và nghề đi tàu.

Vậy đã có ai nắm được những khái niệm và hiểu biết cơ bản về khái niệm này. Hàng hải hay gắn liền với từ ngành hàng hải có nghĩa được hiểu theo tiếng anh là "Maritime”. Nó được hiểu theo một nghĩa rất rộng đó là tất cả các ngành gồm công việc như: Bảo đảm hàng hải, đóng tàu, các hoạt động phụ trợ như đại lý môi giới, hoa tiêu, các công việc về ngành vận tải biển, khai thác cảng.

Khái niệm về hàng hải

Trong tiếng việt hàng hải được hiểu là các công việc liên quan đến kỹ thuật điều khiển tàu biển và vận tải biển. Bên cạnh đó nó còn gồm những phạm vi rộng lớn và gồm các công việc đa dạng khác nhau.

Như vậy chúng ta có thể định nghĩa những khái niệm chung nhất của hàng hải là một lĩnh vực hoạt động với đa dạng các hình thức khác nhau, liên quan và chủ yếu đến biển.

Tầm quan trọng của ngành hàng hải

Là một trong những ngành nổi bật của Việt nam, ngày nay ngành hàng hải đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới có biển và đóng góp một phần trong sự tăng trưởng kinh tế và quan trọng với một số ngành công nghiệp khác như ngành như ngành công nghiệp quốc phòng và công nghiệp dầu mỏ...Đối với những ngành nghề kinh tế trên nếu không có ngành hàng hải thì sẽ không thể hoạt động và không thể tồn tại.

Ngày nay trong chiến lược phát triển kinh tế biển, ngành hàng hải là gì và vai trò của nó ngày càng được nâng cao. Đó là ngành quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đặc biệt là cảng biển, đây được coi là hạt nhân đầu mối tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và lưu thông mọi hàng hóa . Hơn nữa việc làm vận tải lĩnh vực biển của nước ta hiện nay đang đảm nhiệm với con số là 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và là hệ mạch chính trong việc phân phối hàng hóa của nền kinh tế đưa nền kinh tế của nước ta phát triển và theo kịp sự hiện đại ngành hàng hải trên thế giới.

Sự quan trọng của ngành hàng hải còn quan trọng đối với nền nông nghiệp, ngành khai thác khoáng sản, không có ngành hàng hải thì không có các ngành công nghiệp nhẹ và nặng. Nhưng nếu thiếu đi hàng hải đó sẽ là một trong những mối đe dọa lớn của xã hội và của đất nước trong công cuộc phát triển đất nước hiện nay.

Ở các nước trên thế giới, đối với những đất nước có biển ngành hàng hải đóng góp một tỷ trọng rất lớn vào tổng sản phẩm quốc nội. Hàng năm số lợi nhuận mà họ thu được lên đến con số hàng tỷ đồng và ngành hàng hải là một trong những ngành được phát triển và chú tâm hàng đầu của các nước trên thế giới.

Đối với nước ta, là một đất nước có đường bờ biển dài và rộng, có chiều dài địa lý và biển liền kề với đường hàng hải quốc tế thì thế mạnh về ngành hàng hải lại càng được phát triển hơn. Vì vậy tầm quan trọng của nền hàng hải nước ta hiện nay ngày càng được coi trọng.

>>> Xem thêm: Foody tphcm – Thiên đường ăn uống hàng đầu của giới trẻ hiện nay

Để thu hút nguồn nhân lực hàng hải cần làm gì?

Những năm gần đây ngành hàng hải đứng trước nguy cơ lớn về suy giảm nguồn nhân lực, đặc biệt là những ngành vận tải biển. Việc suy giảm nguồn nhân lực đem lại rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cũng như sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh việc đào tạo và tuyển sinh từ những trường đại học ngành hàng hải gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề đáp ứng nguồn làm việc, phục vụ cho hoạt động đường biển. Với mức lương chưa được phù hợp và còn thấp, không đủ cho người lao động khi làm việc trong môi trường khắc nghiệt, lương của các thủy thủ Việt Nam còn thấp và ít hơn lương của những chủ tàu nước ngoài.Trong đó, lượng hoạt động của các tuyển thủ lớn, số lượng công việc khá vất vả nên không có nhiều người làm việc và lượng người nghỉ việc khá lớn. Do vậy, nước ta cũng cần có những chế độ và chính sách nhằm nâng cao tinh thần và vật chất của những người làm trong ngành hàng hải một cách phù hợp với từng hoàn cảnh và điều kiện về kinh tế.

Để thu hút nguồn nhân lực hàng hải cần làm gì?

Bên cạnh đó cần quan tâm đến đời sống của các thuyền viên, đề ra những quy định về sự cần thiết của hàng hải là gì? Có thể giảm thiểu những khoản thuế thu nhập về cá nhân cho những người làm việc ngoài biển xa. Đào tạo nguồn nhân lực và tổ chức những cơ sở đào tạo huấn luyện bồi dưỡng cho những người làm trong ngành hàng hải ngày càng  tăng cao và có sự tin yêu đối với công việc.

Trong thời kỳ đất nước ngày một đi lên, hiện nay đất nước ta cũng có nhiều đổi mới về lĩnh vực hàng hải nhằm thu hút các nhân tài và những người yêu nghề. Nâng cao chất lượng ngành hàng hải để nền kinh tế biển ngày một đi lên.

Những ngành nghề nổi trội khi theo học hàng hải

Học ngành hàng hải ra làm gì?

Nếu bạn chưa biết mai sau ra trường, chọn lựa ngành hàng hải bạn sẽ lựa chọn những công việc gì hay học những ngành nào của trường này thì bạn có thể tìm hiểu các ngành học đang thu hút rất nhiều người hiện nay.

Ngành hàng hải hiện nay khi ra trường sinh viên có thể làm tại nhiều lĩnh vực khác nhau như trở thành các thuyền trưởng, điều khiển tàu biển, khai thác máy tàu biển, thiết kế những bản vẽ tàu hay xây dựng và thi công những công trình ngoài ngơi. Bên cạnh đó những công việc như đóng tàu hay trở thành những kỹ thuật cầu đường là một trong những công việc cần thiết và rất nhiều người tuyển dụng hiện nay.

Không chỉ trong lĩnh vực chuyên về tàu và biển, nếu học ngành hàng hải xong, sau khi ra trường sinh viên còn có thể theo học và làm tại những khối vùng kinh tế như kinh tế vận tải, kinh doanh quốc tế, chuyên về kỹ thuật và an toàn hàng hải. Những công việc lương với mức hấp dẫn và thu nhập tương đối ổn, trở thành một trong những lựa chọn của nhiều người theo học đại học hiện nay.

Xem ngay: Việc làm kỹ sư hàng hải

Học ngành hàng hải ra làm gì?

Ngành khoa học hàng hải là gì?

Một ngành nổi trội trong lĩnh vực hàng hải đó là khoa học hàng hải. Đây là một trong những ngành được nhiều người quan tâm. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành khoa học hàng hải sẽ được đào tạo và làm việc tại những vị trí  trong nhà nước hoặc doanh nghiệp nhất định.

Nếu làm việc trong nhà nước có thể vào làm tại các lĩnh vực như cảng vụ, trục vớt cứu hộ, cứu nạn. Làm việc tại các cơ quan tìm kiếm và cứu nạn an ninh hàng hải,...

Nếu làm việc tại doanh nghiệp có thể làm trong văn phòng các công ty vận tải về đường biển, công việc hàng hải là gì? Bạn sẽ làm trong các lĩnh vực về dịch vụ hàng hải, dịch vụ bảo hiểm hàng hải hay những đại lý về tàu biển.

Công việc về khai thác cảng biển và vận hành tàu công vụ, được đào tạo kỹ lưỡng trong lĩnh vực hàng hải và trở thành một trong những người xuất sắc cùng với cơ hội việc làm hàng hải ổn định.

Ngành kinh tế hàng hải và toàn cầu hóa

Đây là một ngành không phải là cũ đối với sinh viên khi tốt nghiệp. Rất nhiều người theo học ngành này và được vào làm tại các vị trí lĩnh vực thương mại và kinh tế hàng hải, an ninh hàng hải và luật hàng hải. Khi học về kinh tế hàng hải và toàn cầu hóa sinh viên được trang bị các kiến thức lý thuyết về các ngành khoa học, đồng thời thấy được nhu cầu ngày càng nhiều và cần thiết của ngành này đối với xã hội.

Có những kiến thức về các lĩnh vực như an ninh hàng hải quốc tế, môi trường hàng hải, cung cấp các luật về hàng hải, kinh doanh và học các chính sách về hàng hải quốc tế.

Khi theo học ngành này sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực sau đây:

- Có thể làm việc tại các tổ chức Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, các Viện nghiên cứu, Phòng thương mại công nghiệp quốc gia hoặc địa phương các Vụ kế hoạch, Vụ nghiên cứu chiến lược, Cục hàng hải, Vụ chính sách pháp luật tại các Bộ có liên quan, các tổ chức hoạch định chính sách;

- Không chỉ vậy còn có những công việc liên quan đến an ninh bảo vệ hàng hải, có thể làm công an biên phòng, làm việc tại lĩnh vực liên quan đến vận tải;

- Làm việc trên các lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, làm việc trong các cảng nội địa quốc tế.

- Cơ hội cho bạn về hàng hải là gì? Không chỉ dễ kiếm việc mà còn được làm việc về hàng hải quốc tế tại các tổ chức liên quan đến hàng hải như: Cục hàng hải quốc tế IMB; Tổ chức hàng hải quốc tế IMO,

- Làm việc tại các cơ quan liên quan đến luật hàng hải quốc tế và có thể làm tại các công ty Luật hàng hải;

- Bên cạnh đó những doanh nghiệp về vận tải luôn luôn được mở rộng để chào đón những cử dân hàng hải vào làm việc tại đây, làm việc trong các bộ phận nghiên cứu kế hoạch, lập chiến lược phát triển trong doanh nghiệp về hàng hải.

Ngành kinh tế hàng hải và toàn cầu hóa

Ngành điều khiển tàu biển

Đây là một trong những ngành học khá phát triển hiện nay. Ngành điều khiển tàu biển có cơ hội việc làm đối với sinh viên tương đối lớn và mức lương hấp dẫn, cả nghìn USD. Tuy nhiên, ngành học này cũng có những tiêu chuẩn khá cao và chọn người. Do vậy bạn cần có đủ các tiêu chuẩn để chọn lựa ngành học này để ứng tuyển nhé.

Tiêu chuẩn của ngành học này là thị lực hai mắt của sinh viên từ 18/10 trở lên, không được mắc những bệnh về mắt và các bệnh khúc xạ; khả năng nghe và nói bình thường trong khoảng 5m, nói thầm cách 0,5m; cân nặng từ 45 kg trở lên.

Bên cạnh đó đối với chiều cao của sinh viên trong ngày này phải đủ tiêu chuẩn là 1m62 trở nên. Do vậy những điều kiện để thi vào ngành này cho sinh viên là tương đối cao và khá kén chọn.

Ngoài ra với những bạn đang tìm kiếm việc làm tại Nghệ An với chuyên ngành hàng hải thì việc nắm rõ những thông tin về các công việc, vị trí việc làm trên lĩnh vực này là điều thiết yếu để bạn tìm kiếm việc làm hiệu quả.

Sự lựa chọn của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên bên cạnh đó nếu bạn yêu thích ngành hàng hải, bạn có thể tìm những thông tin về hàng hải là gì từ bài viết trên. Ngành hàng hải của Việt Nam ngày nay đang rất phát triển và cần đến những nhân tài để xây dựng đất nước. Hãy lựa chọn nếu bạn thấy mình là người phù hợp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý