Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp những điều bạn cần biết về hàng tồn kho là gì?

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những người làm trong công ty, doanh nghiệp đang kinh doanh hay sản xuất thì ắt hẳn đều không xa lạ với thuật ngữ “ Hàng tồn kho là gì ” rồi đúng không nào? Thực tế cho thấy rằng hàng tồn kho được coi là một khối lượng giá trị tài sản có thể chiểm đến 50% tổng giá trị doanh nghiệp, nên chính vì vậy việc kiểm soát tốt được hàng tồn kho luôn là vấn đề hết sức cần thiết. Những để biết được tỷ lệ hàng tồn kho thường xuất hiện trong công ty là bao nhiêu và giải pháp để lưu trữ hàng tồn kho an toàn, hiệu quả như thế nào thì hãy cùng đọc bài viết dưới đây của timviec365.vn để giải đáp những thắc mắc đó nhé!

1. Tìm hiểu những định nghĩa cơ bản nhất về “ Hàng tồn kho là gì”

Tìm hiểu những định nghĩa cơ bản nhất về “ Hàng tồn kho là gì”
Tìm hiểu những định nghĩa cơ bản nhất về “ Hàng tồn kho là gì”

1.1. Khái niệm hàng tồn kho

Nhiều người lâu nay vẫn định nghĩa về hàng tồn kho là những mặt hàng còn tồn đọng còn lại của công ty hoặc những mặt hàng xấu, hỏng hóc hay đã hết hạn sử dụng, mất tem và không bán được. Những đó hoàn toàn là cách hiểu sai lầm của định nghĩa “ Hàng tồn kho”. Giờ hãy cùng tìm hiểu hàng tồn kho là gì bạn nhé!

Inventory là tên tiếng anh của hàng tồn kho, đây là những sản phẩm hàng hóa được công ty dự trữ sau đó bán ra hoặc đưa vào sản xuất. Hay nói cách khác, hàng tồn kho là những tài sản được giữ để bán trong quá trình sản xuất, do vậy hàng tồn kho chính là mối liên kết chặt chẽ giữa hình thức sản xuất và bán sản phẩm và điều quan trọng là hàng tồn kho đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp hay công ty nào đó.

 Khái niệm hàng tồn kho
Khái niệm hàng tồn kho

Mặt hàng tồn kho trong công ty có thể đưa chia ra thành 3 thể loại khác nhau:

- Nguyên liệu thô là những nguyên liệu được giữ lại để sản xuất trong tương lai hoặc để xuất ra bán hay là những nguyên liệu được gửi đi gia công chế biến cũng được coi là nguyên liệu thô.

- Bán thành phẩm là những sản phẩm được phép sử dụng trong quá trình sản xuất những vẫn chưa hoàn thành hoặc những sản phẩm đã hoàn thành nhưng chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm sẽ được coi là hàng tồn kho bán thành phẩm.

- Thành phẩm là sản phẩm hoàn chỉnh đã hoàn thành sau quá trình sản xuất, đây là thành quả được lưu trữ để chuẩn bị tiến hành mang đi xuất bán, thành phẩm được lưu giữ dưới dạng tồn kho là để đảm bảo cung cấp đầy đủ và đều đặn cho những nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

Việc làm nhân viên kho

1.2. Mục đích của việc lưu trữ hàng tồn kho trong công ty

Mục đích của việc lưu trữ hàng tồn kho trong công ty
Mục đích của việc lưu trữ hàng tồn kho trong công ty

Có khá nhiều những thắc mắc tại sao nhiều doanh nghiệp, công ty có số lượng hàng tồn kho lớn như vậy? Để biết được lý do tại sao thì hãy đọc những nguyên nhân và mục đích của việc lưu trữ mặt hàng tồn kho dưới đây:

- Trước tiên là để đảm bảo vấn đề giao dịch mua bán, việc này để tránh tắc nghẽn trong quá trình sản xuất và bán hàng, doanh nghiệp thường sẽ duy trì hàng tồn kho. Khi duy trì công việc này, việc sản xuất không bị gián đoán, đứt quãng do thiếu nguyên liệu thô sẽ hầu hết là không xảy ra. Ngoài ra về vấn đề cơ cấu giao dịch buôn bán cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

- Thứ hai là vấn đề dự phòng hàng hóa, vấn đề này được cho là những tấm đệm cho một vài trường hợp bất khả kháng cho công ty hay doanh nghiệp.

- Thứ ba là vấn đề đầu cơ, sẽ có rất nhiều lợi thế khi lưu trữ hàng tồn kho để có được những lợi ích khi giá cả thị trường biến động.

Mục đích của vấn đề lưu trữ hàng tồn kho là đem lại những lợi thế nhất định đến cho doanh nghiệp như tránh được các khoản lỗ trong kinh doanh, giảm thiểu chi phí đặt hàng và đạt được những hiệu quả sản xuất tương đối cao

Đó là những nguyên nhân, mục đích của hoạt động lưu trữ hàng tồn kho. Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp khôn ngoan sẽ biết cách xử lý hàng tồn kho sao cho hợp lý, hiệu quả nhất. Vậy cách giải quyết đó là gì?

1.3. Xử lý những mặt hàng tồn kho theo phương thức hiệu quả, an toàn nhất

Xử lý những mặt hàng tồn kho theo phương thức hiệu quả, an toàn nhất
Xử lý những mặt hàng tồn kho theo phương thức hiệu quả, an toàn nhất

Rất nhiều vấn đề xảy ra khi các doanh nghiệp không biết cách sắp xếp, xử lý những mặt hàng tồn kho đúng cách, điều đó không những dẫn đến những vấn đề ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến những vấn đề giao dịch, xuất bán mặt hàng. Vậy để giải quyết những vấn đề hàng tồn kho này chúng ta cần xử lý như thế nào? Hãy cùng đọc tiếp bạn nhé!

Đối với những mặt hàng tồn kho cần bán gấp thì doanh nghiệp phải thanh lý sớm bằng cách áp dụng những hình thức giảm giá cho khách hàng hoặc hình thức mua 1 tặng 1 để nhanh chóng giải quyết vấn đề hàng tồn kho cần xử lý gấp.

Đối với những mặt hàng cần lưu trữ để bán sau hay là chờ sản xuất thì cần nâng cao những biện pháp giúp tiết kiệm diện tích trong nhà kho nhằm bảo quản hàng hóa hiệu quả lâu dài. Với giải pháp này bạn có thể sử dụng những hệ thống giá kệ kho hàng để lưu trữ, có thể điểm danh vài kệ hàng phổ biến hiện nay như: kệ tay đỡ, kệ Double deep, kệ Drive-in, kệ Pallet,giá kệ Selective…những loại kệ này có thể giúp bạn bảo quản, lưu trữ hàng hóa một cách thông minh và tiết kiệm diện tích.

Đối với hàng tồn kho cần phải lập mẫu báo cáo tồn kho gửi lên cấp trên để có thể làm thủ tục thanh lý hàng tồn kho một cách hiệu quả nhất

Việc làm quản lý kho

2. Những công việc liên quan đến “ Hàng tồn kho” là gì?

2.1. Công việc thường ngày của một nhân viên kho

Công việc thường ngày của một nhân viên kho
Công việc thường ngày của một nhân viên kho

Để có thể đảm nhận được những công việc đem đến lợi ích chung của công ty hay những kế hoạch lâu dài trong tương lai về vấn đề lưu trữ những mặt hàng thì những doanh nghiệp cần trang bị đội ngũ hùng hậu về công việc quản trị hàng tồn kho và một trong những nghề nghiệp dễ dàng được nhắc đến chính là nhân viên kho.

Công việc của một nhân viên kho thường không mặc định cụ thể mà thường có nhu cầu thay đổi tùy thuộc vào những chi tiết cụ thể của kho hàng cũng như mặt hàng lưu trữ và quy trình sản xuất của hàng hóa và chính vì lẽ đó nên đôi khi công việc của họ có thể là lựa chọn, tổ chức hay sắp xếp lại hàng hóa hoặc cũng có thể chịu trách nhiệm nhận đơn hàng và sắp xếp đơn hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một vài những công việc chính – cụ thể nhất về nhân viên kho:

- Lập hồ sơ cho kho hàng để dễ dàng tiết kiệm thời gian trong quá trình quản lý kho. Lập hồ sơ cụ thể như lên sơ đồ kho để biết được quá trình thể hiện toàn bộ lối đi và vị trí đặt các loại hàng hóa sao cho hợp lý, thuận tiện nhất và bên cạnh đó bạn cần phải ghi thẻ bài cho mã hàng và gắn vào kệ giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm hàng hóa.

- Công việc kiểm tra các loại chứng từ và giấy tờ liên quan mỗi khi nhập hàng hóa theo quy định của công ty. Công việc tuy đơn giản những cũng vô cùng quan trọng bởi nó có ảnh hưởng đến khâu kiểm soát tiếp theo.

- Sắp xếp hàng hóa sẽ là công việc tiếp theo của một nhân viên kho như sắp xếp sao cho khoa học để đảm bảo sự thuận tiện khi cần sử dụng tránh gây cản trở trong quá trình xuất bán.

Công việc sắp xếp hàng hóa của " Nhân viên kho"
Công việc sắp xếp hàng hóa của " Nhân viên kho"

- Kiểm kê hàng hóa là khâu quan trọng nhất của công việc này, công việc nay điển hình như đối chiếu và kiểm kê số lượng hàng cũng như mẫu mã và loại sản phẩm khi xuất nhập vào kho hàng. Theo dõi số lượng hàng nhập và xuất kho hàng để đối chiếu, định mức tối thiểu của kho, công việc này khá quan trọng vì trong trường hợp điều xét không kĩ thì người thiệt hại đầu tiên chính là công ty và người kiểm tra kho. Kiểm kê những sản phẩm, mặt hàng hết hạn hay hỏng hóc để đem đi thay thế, thanh lý.

Qua mô tả trên ắt hẳn bạn đọc cũng có những cái nhìn khách quan hơn về công việc trong nhà kho của một nhân viên kho là như thế nào rồi đúng không? Khối lượng công việc vô cùng lớn, tuy nhiên bạn có thể học hỏi được khá nhiều điều khi làm công việc này đó.

Việc làm quản lý đơn hàng tại Hồ Chí Minh

2.2. Những kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên kho

Những kỹ năng dưới đây bạn cần tích lũy nếu muốn trở thành nhân viên kho và đây cũng là một trong những kỹ năng ăn điểm đối với nhà tuyển dụng trong công ty. Những kỹ năng có thể kể đến như:

Kỹ năng quản trị kho

Kỹ năng giao tiếp và giải trình

Kỹ năng hệ thống hóa sổ sách và những thông tin khoa học

Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lập phiếu xuất kho và kiểm tra

Những kỹ năng trên cần được thực hành thành thạo để có được những năng suất nhất định trong quá trình làm việc. Bên cạnh những kỹ năng mềm như trên bạn có thể tìm hiểu thêm về những ứng hay phần mềm hỗ trợ khi làm việc như: phần mềm ibom để quản lý kho hàng online trong quá trình làm việc. Với sự hỗ trợ của các phần mềm bạn sẽ được giải tỏa bớt số lượng công việc hơn để dành thời gian chau chuốt những công việc khác.

Bên cạnh những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên kho giỏi thì những phẩm chất cần có ở một nhân viên kho là sự cẩn thận, trung thực, tỉ mỉ và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao. Hơn nữa là có những phẩm chất quản lý và tổ chức để phù hợp hơn với những công việc như sắp xếp hàng, quản lý hàng sao cho hiệu quả công việc đạt ở mức độ cao nhất.

Những kỹ năng, phẩm chất cần có của nhân viên kho
Những kỹ năng, phẩm chất cần có của nhân viên kho

Đối với một thu nhập của nhân viên kho sẽ thường dao động ở con số từ 7-10 triệu đồng/tháng. Mức lương khá ổn đối với những người lao động hiện nay. Và dĩ nhiên mức lương sẽ không thể dừng lại ở đó vì còn tùy thuộc vào khả năng, cần cù, chăm chỉ, siêng năng, tận tâm với công việc của bạn ra sao để những nhà lãnh đạo đánh giá và đưa ra mức lương tiêu chuẩn, phù hợp với trình độ của bạn nhất.

Nếu bạn còn đang thắc mắc việc ứng tuyển làm nhân viên kho ở đâu thì hãy truy cập vào trang web tuyển dụng timviec365.vn để cùng mở ra những điều tuyệt vời chỉ sau một cú click. Trang web timviec365.vn sẽ đưa ra hàng loạt những công việc liên quan đến hàng kho để bạn có thể cân nhắc và lựa chọn những vị trí thích hợp. Đừng ngại ngần gì mà không thử “ Một tìm kiếm – Triệu việc làm”

Bài viết trên đây đã đưa ra những giải đáp xoay quanh câu hỏi “ Hàng tồn kho là gì” và những định hướng của công việc liên quan đến quản lý, lưu trữ các mặt hàng. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ có những cái nhìn khách quan hơn về công việc cũng như sự lựa chọn của mình đối với ngành nghề kho. Cảm ơn bạn đã ghé đọc bài viết của timviec365.vn và đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo nhé!

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý