Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thủ tục thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng - tiện lợi nhất!

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tại doanh nghiệp, hoạt động kiểm kê hàng hoá chính là việc không thể thiếu bởi nó giúp họ nắm bắt rõ ràng về tình hình tiêu thụ sản phẩm cũng như biết số lượng hàng hoá tồn đọng từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn.Với những hàng hoá đã lưu trữ trong khó quá lâu, doanh nghiệp cần tiến hành thanh lý ngay lập tức nếu không sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn. Vậy vấn đề được đưa ra ở đây chính là thủ tục thanh lý tài sản được thực hiện như thế nào?

Việc làm vật tư - thiết bị

Để làm rõ vấn đề thắc mắc này, timviec365.vn đã tổng hợp và chia sẻ một số thông tin hữu ích đến cho bạn đọc, theo dõi ngay để có thêm thông tin hữu ích nhé.

1. Thủ tục thanh lý hàng tồn kho xuất hiện khi nào?

Nếu như bạn đang làm việc tại 1 doanh nghiệp nào đó thuộc khối văn phòng thì chắc có lẽ khái niệm về thanh lý hàng tồn kho không còn xa lạ gì nữa. Hàng tồn kho chính là tất cả những mặt hàng do công ty nhập hoặc sản xuất ra được lưu trữ trong kho rất lâu nhưng chưa hết thời hạn sử dụng theo tiêu chuẩn.

Khi phát hiện ra lô hàng ấy, doanh nghiệp cần phải tiến hành thanh lý hàng tồn kho để đảm bảo nguồn vốn được xoay vòng, thậm chí là đảm bảo hàng hóa vẫn được giữ nguyên giá trị của nó.

Thủ tục thanh lý hàng tồn kho xuất hiện khi nào?
Thủ tục thanh lý hàng tồn kho xuất hiện khi nào?

Đến đây chắc hẳn bạn đã biết khi nào thì thủ tục thanh lý hàng tồn kho xuất hiện. Khi đã xác định số lượng hàng tồn kho cần phải thanh lý, sếp giao cho bạn đảm nhận nhiệm vụ này, vậy bạn phải làm sao khi đây là lần đầu tiên thực hiện?

Đừng quá lo lắng, hãy tiếp tục theo dõi những thông tin được chia sẻ bên dưới để biết rõ hơn về thủ tục thanh lý hàng tồn kho nhé.

2. Thủ tục thanh lý hàng tồn kho đơn giản và nhanh chóng nhất

Vào cuối kỳ kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành thanh lý hàng tồn kho có thời gian lưu trữ trong kho khá lâu, tuy nhiên để hoạt động này diễn ra thành công thì không phải 1 người mà cần rất nhiều người cùng hợp tác và trải qua nhiều công đoạn khác nhau. 

Sau đây tôi sẽ đem đến cho các bạn những thông tin chính xác nhất về thủ tục thanh lý hàng tồn kho này, cùng theo dõi bạn nhé:

2.1. Làm giấy đề nghị thanh lý hàng tồn kho trình lên cấp trên

Đầu tiên, cửa hàng trưởng quản lý trực tiếp kho hàng hoá sẽ làm giấy đề nghị công ty tiến hành thanh lý đối với một số hàng hoá tồn kho lâu ngày hoặc sắp hết hạn sử dụng. 

Thủ tục thanh lý hàng tồn kho đơn giản và nhanh chóng nhất
Thủ tục thanh lý hàng tồn kho đơn giản và nhanh chóng nhất

Mẫu giấy đề nghị thanh lý hàng tồn kho cần đưa đầy đủ thông tin cần thiết để đơn đề nghị của bạn đạt yêu cầu. Những thông tin đó bao gồm: Tên loại hàng hoá cần thanh lý, số lượng cần thanh lý kèm theo, chất lượng và tình trạng hiện tại của từng mã hàng cần thanh lý, lý do thanh lý và kèm theo đó là chứng từ, sổ sách có liên quan tới mã hàng đó trình lên cấp trên để được phê duyệt.

2.2. Công ty tiến hành họp hội đồng bàn về việc thanh lý hàng tồn kho

Khi nhận được giấy đề nghị thanh lý hàng hoá, quản lý công ty sẽ phải tiến hành họp hội đồng để bàn về việc thanh lý hàng hoá. 

Từng thành viên sẽ đưa ra ý kiến riêng của mình về vấn đề thanh lý hàng tồn kho, trong trường hợp tất cả thành viên của Hội đồng quản trị đều chấp thuận thì ngay lập tức biên bản họp thanh lý hàng tồn kho được thiết lập. Nội dung bao gồm: Thẩm định thực tế và định giá hàng tồn kho, đưa ra các phương án thanh lý hàng tồn kho hiệu quả,...

Công ty tiến hành họp hội đồng bàn về việc thanh lý hàng tồn kho
Công ty tiến hành họp hội đồng bàn về việc thanh lý hàng tồn kho

Không chỉ là bàn bạc mà hội đồng thanh lý hàng tồn kho còn phải tiến hành kiểm tra thực tế để nắm bắt tình hình đồng thời kiểm chứng lại thực trạng của hàng hoá trong kho.

Khi đã có đủ căn cứ, hội đồng thanh lý sẽ quyết định xem những hàng hoá đó có cần thiết phải tiến hành thanh lý hay không.

Xem thêm: Cơ hội việc làm kế toán kho ngày càng rộng mở do sự phát triển của thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, logistic...

2.3. Ra quyết định thành lập hội đồng thanh lý

Bước tiếp theo chính là ban hành quyết định về việc thanh lý hàng tồn kho. Tất cả các nội dung liên quan cần phải đưa vào bản quyết định để các bên có liên quan sẽ nắm rõ và thực hiện cho đúng.

Nội dung quan trọng cần xuất hiện trong quyết định thanh lý tài sản gồm có: Tên những thành viên tham gia tiến trình thanh lý hàng tồn kho, kèm theo tên những người sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động này, những bên liên quan là những ai?...

Ra quyết định thành lập hội đồng thanh lý
Ra quyết định thành lập hội đồng thanh lý

Hội đồng quản trị là những nhân vật tiêu biểu và có ảnh hưởng lớn tới công ty, vì vậy việc thành lập nên hội đồng này cũng là để thông báo cho các cấp quản lý được biết, đồng thời cũng chỉ ra đâu là người phải chịu trách nhiệm trong sự việc này.

2.4. Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc sẽ phê duyệt phương án thanh lý hàng tồn kho

Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc sẽ phê duyệt phương án thanh lý hàng tồn kho
Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc sẽ phê duyệt phương án thanh lý hàng tồn kho

Khi bàn bạc về việc thanh lý hàng tồn kho, hội đồng quản trị sẽ tiến hành đưa ra các phương án hữu hiệu dùng cho việc thanh lý hàng tồn kho đạt hiệu quả nhất. Vì vậy nếu như đã có sự đồng thuận giữa các thành viên tham gia thì hội đồng quản trị hoặc giám đốc sẽ phê duyệt cho phương án thực hiện đó. Và đương nhiên chúng ta sẽ xem bước tiếp theo để biết đó là công đoạn nào.

Việc làm kho vận

2.5. Đối với những hàng hoá tồn kho có giá trị lớn thì cần phải hỏi ý kiến cấp trên

Đối với những hàng hoá tồn kho có giá trị lớn thì cần phải hỏi ý kiến cấp trên
Đối với những hàng hoá tồn kho có giá trị lớn thì cần phải hỏi ý kiến cấp trên

Đây là nguyên tắc chung mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng áp dụng, những hàng hoá có giá trị lớn thì người tiến hành thanh lý sẽ phải báo cáo cấp trên và hỏi ý kiến chỉ đạo, không được tự ý quyết định.

3. Một vài lưu ý khi tiến hành thủ tục thanh lý hàng tồn kho

Khi doanh nghiệp tiến hành thủ tục thanh lý hàng tồn kho thì cần chú ý tới một vài điểm sau:

Thứ nhất, người làm giấy đề nghị thanh lý hàng tồn kho sẽ phải kiểm kê thật kỹ và chắc chắn, cần đảm bảo đúng và đủ về chất lượng cũng như số lượng hàng hoá cần thanh lý. Như vậy khi trình lên cấp trên mới có khả năng được phê duyệt.

Thứ hai, toàn bộ quy trình cũng như thủ tục thanh lý hàng tồn kho cần phải tiến hành theo các bước nêu trên, nếu không hoạt động thanh lý hàng tồn kho sẽ không thể diễn ra thành công.

Thứ ba, Hội đồng quản trị cần đưa ra các biện pháp thanh lý hiệu quả, luôn đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu tuy nhiên cũng cần đảm bảo thu hút lượng khách hàng là nhiều nhất.

Như vậy bạn có thể thấy rằng việc thanh lý hàng tồn kho sẽ liên quan tới rất nhiều người, vì đây là một trong số tài sản của công ty vậy nên tất cả những người có góp vốn hay thuộc hàng ban lãnh đạo đều có quyền được biết, từ đó đưa ra các phương án thực hiện hiệu quả nhất. 

Một vài lưu ý khi tiến hành thủ tục thanh lý hàng tồn kho
Một vài lưu ý khi tiến hành thủ tục thanh lý hàng tồn kho

Chung quy lại, nghe thì có dài dòng thế nhưng thủ tục này khi thực hiện lại đơn giản hơn nhiều. Chỉ là gửi giấy đề nghị thanh lý hàng tồn kho lên cấp trên sau đó chờ phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền, cuối cùng là đem hàng tồn kho đi thanh lý.

Những thông tin vừa rồi đã kết thúc bài viết của tôi ngày hôm nay, hy vọng rằng bạn đọc sẽ có thêm kiến thức về Khohủ tục thanh lý hàng tồn kho nhất là những ai đang quản lý kho hàng hoá thì cần hết sức lưu ý và thực hiện đúng quy trình để công việc trở nên suôn sẻ hơn nhé.

Tìm hiểu quy trình kiêm kê hàng tồn kho

Bạn đã nắm rõ quy trình kiểm kê hàng tồn kho của doanh nghiệp chưa? Nếu yêu thích lĩnh vực này hoặc đó là công việc của bạn thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé, nó sẽ đem tới cho bạn những thông tin thú vị.

Quy trình kiểm kê hàng tồn kho 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý