Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp] Hồ sơ công ty là gì? Các loại hồ sơ công ty?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để thành lập và vận hành công ty, chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ phải kiểm soát và soạn thảo rất nhiều giấy tờ đồng thời hoàn thành thủ tục pháp lý. Một trong những giấy tờ được các chủ doanh nghiệp đầu tư thời gian, công sức hoàn thiện là hồ sơ công ty. Vậy, hồ sơ công ty là gì? Có những loại hình hồ sơ công ty nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

1. Tổng quan về hồ sơ công ty

Hiện nay, pháp luật Việt Nam quy định có 5 loại hình doanh nghiệp được đăng ký kinh doanh, bao gồm:

- Công ty TNHH 1 thành viên

- Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

- Công ty cổ phần

- Công ty hợp danh

- Doanh nghiệp tư nhân

Tổng quan về hồ sơ công ty
Tổng quan về hồ sơ công ty

Với 5 loại hình kinh doanh khác nhau hướng đến tập người tiêu dùng khác nhau, chủ sở hữu của các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo đáp ứng được về mặt giấy tờ pháp lý trong quá trình thành lập và vận hành công ty. Tuy có những điểm riêng về mặt thủ tục, hình thức nhưng 5 loại hình doanh nghiệp này đều cần chung 1 loại giấy tờ: hồ sơ công ty.

Hồ sơ công ty còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là hồ sơ đăng ký thành lập công ty. Để hiểu rõ các doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị gì để bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty đầy đủ, mời các bạn đến với phần tiếp theo của bài viết nhé. Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến hồ sơ năng lực. Đây là loại hồ sơ để doanh nghiệp cung cấp thông tin về công ty một cách ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn tổng hợp được những thế mạnh của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động.

2. Các giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty là loại hồ sơ tiên quyết doanh nghiệp cần phải chuẩn bị để doanh nghiệp đi vào hoạt động. Với 5 loại hình doanh nghiệp kể trên, hồ sơ của mỗi loại hình sẽ có những thay đổi nhất định mà nếu không nắm vững, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể nhầm lẫn và chuẩn bị sai, thiếu những giấy tờ thủ tục cần có trong hồ so.

2.1. Đối với công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Để đăng ký thành lập, chủ sở hữu công ty TNHH 1 thành viên trước tiên phải có giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty. Loại giấy tờ này được các cơ quan đăng ký kinh doanh của khu vực cung cấp và có mẫu thống nhất. Tuyệt đối không được tự viết tay/ đánh máy.

Hồ sơ công ty đối với công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Hồ sơ công ty đối với công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Để doanh nghiệp tiến hành hoạt động trơn tru không thể thiếu những Điều lệ, Quy định của công ty. Trong thời điểm ban đầu khi mới gửi giấy đề nghị đăng ký, những Điều lệ này sẽ được soạn dựa trên dạng dự thảo và đính kèm trong hồ sơ.

Tiếp theo đó, chủ sở hữu doanh nghiệp phải cung cấp danh sách thành viên trong công ty, đồng sáng lập, quản trị công ty và những giấy tờ, thông tin liên quan. Với các cá nhân là thành viên công ty, giấy tờ họ cần cung cấp cũng không quá cầu kỳ, phức tạp. Chỉ gồm: bản sao chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và các chứng thực quyền công dân. Với những tổ chức trong nước là thành viên trong công ty, giấy tờ sẽ có phần phức tạp hơn, bao gồm: bản sao quyết định thành lập, chứng nhận đăng ký kinh doanh (thành viên là tổ chức nước ngoài phải có chứng thực của cơ quan nơi họ đăng ký không quá 3 tháng trước khi nộp hồ sơ đăng ký), chứng minh nhân dân/ hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp, tổ chức.

Ngoài ra không thể thiếu văn bản xác nhận về lượng vốn pháp định công ty đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Tùy từng ngành nghề sẽ có yêu cầu riêng về vốn pháp định. Ban lãnh đạo cấp cao như Giám đốc hoặc Tổng giám đốc sẽ phải có chứng chỉ hành nghề tùy theo lĩnh vực công ty tham gia đúng với quy định của pháp luật.

2.2. Đối với công ty cổ phần

Để thành lập công ty cổ phần, trong hồ sơ đăng ký cũng không thể thiếu giấy đề nghị đăng ký thành lập được các cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định và thống nhất cùng bản dự thảo điều lệ công ty như 2 loại hình công ty bên trên.

Hồ sơ công ty đối với công ty cổ phần
Hồ sơ công ty đối với công ty cổ phần

Công ty cổ phần sẽ có sự đóng góp của các cổ đông. Chính vì vậy trong hồ sơ thành lập công ty sẽ không thể thiếu các giấy tờ liên quan đến các cổ đông từ cá nhân đến tổ chức. Với những cổ đông cá nhân sẽ cần các giấy tờ bản sao có công chứng của chứng minh nhân dân/ hộ chiếu. Những cổ đông cá nhân sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ là bản sao có công chứng quyết định thành lập, chứng nhận đăng ký kinh doanh, các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp của đại diện tổ chức. Tương tự như những tổ chức nước ngoài ở loại hình công ty TNHH bên trên, các cổ đông là tổ chức nước ngoài cũng phải chuẩn bị giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước đó.

2.3. Đối với doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân cũng phải chuẩn bị đủ các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp theo mẫu đã quy định

- Chứng thực cá nhân hợp pháp của chủ sở hữu doanh nghiệp

Hồ sơ công ty đối với doanh nghiệp tư nhân
Hồ sơ công ty đối với doanh nghiệp tư nhân

- Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan có thẩm quyền

- Giấy phép hành nghề của ban quản trị cấp cao: Giám đốc, Tổng giám đốc

2.4. Đối với công ty hợp danh

Đây là loại hình doanh nghiệp có lượng đăng ký thành lập không quá cao. Chính vì vậy giấy tờ trong hồ sơ cũng khá cơ bản và không có nhiều thay đổi so với 4 loại hình doanh nghiệp bên trên.

Hồ sơ công ty đối với công ty hợp danh
Hồ sơ công ty đối với công ty hợp danh

Đầu tiên, không thể thiếu giấy đề nghị đăng ký kinh doanh. Thứ hai là văn bản dự thảo điều lệ công ty cùng danh sách thành viên theo mẫu ban hành. Cuối cùng là bản sao có công chứng chứng thực cá nhân hợp pháp của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.

3. Hồ sơ năng lực công ty

So với loại hồ sơ đăng ký thành lập công ty, hồ sơ năng lực công ty không có quá nhiều thủ tục rườm rà mà tập trung nêu bật năng lực công ty.

Các nội dung này không nhất thiết phải in thành dạng ấn phẩm văn bản mà có thể để ở dạng online để không chỉ khách hàng, nhà đầu tư mà những ứng viên muốn ứng tuyển vào doanh nghiệp có thể dễ dàng tham khảo.

Hồ sơ năng lực công ty
Hồ sơ năng lực công ty

Nội dung hồ sơ năng lực công ty bao gồm những thông tin cơ bản về doanh nghiệp như: tên, mã số thuế, địa chỉ, trụ sở, website… Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ thể hiện sứ mệnh trong lĩnh vực kinh doanh cùng tầm nhìn phát triển trong tương lai gần và tương lai xa. Doanh nghiệp cũng có thể giới thiệu kỹ hơn cho người xem biết về lĩnh vực hoạt động chính của công ty cùng những thế mạnh trong sản phẩm, dịch vụ, khách hàng tiềm năng… Để gây ấn tượng với đối tác, doanh nghiệp nên giới thiệu các dự án, khách hàng quen thuộc, phân khúc thị trường đã chiếm lĩnh để các bạn hàng dễ hình dung hơn.

Với loại hình hồ sơ này, đội ngũ thiết kế của doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó bởi các khuôn mẫu về thủ tục giấy tờ nhưng loại hồ sơ bên trên. Chính vì vậy, các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp kinh doanh cũng sẽ được trình bày ở đây tạo cảm giác sống động, gần gũi hơn với những ai chưa từng tiếp xúc, hợp tác với công ty.

Vậy là trong bài viết trên, timviec365.vn đã giới thiệu với bạn đọc 2 loại hồ sơ công ty. Trong đó mỗi loại lại có một chức năng riêng đồng thời đảm nhiệm những nhiệm vụ riêng trong hoạt động vận hành doanh nghiệp. Nếu như bạn muốn biết thêm về các loại giấy tờ, thủ tục khác trong các công ty, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật thông tin mỗi ngày nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Hồ sơ xin việc qua email

Hình thức liên lạc trực tuyến thông qua email hiện đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi tính tiện lợi, kịp thời. Việc gửi hồ sơ xin việc qua email cũng đang được nhiều ứng viên quan tâm. Cùng tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé. 

Hồ sơ xin việc qua email

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý