Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học dự thính là gì? Sinh viên có nên học dự thính hay không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học dự thính hiện nay không phải là vấn đề của riêng ai nữa, mà có thể nói nó là vấn đề chung của rất nhiều bạn sinh viên hiện nay. Nếu không cẩn thận thì bạn có thể rơi vào lớp học dự thính bất cứ lúc nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem học dự thính đối với sinh viên là niềm vui hay nỗi buồn nhé!

1. Học dự thính là gì?

Học dự thính là gì?
Học dự thính là gì?

Đối với những bạn sinh viên năm hai trở đi chắc hẳn không còn xa lạ với việc học dự thính nữa. Thế nhưng đối với các bạn sinh viên năm nhất, việc học dự thính có lẽ quá đỗi xa lạ và không mấy hiểu biết, mặc dù cũng đã tham khảo từ các anh chị khóa trên “ôi dào, thời sinh viên thì đứa nào chẳng học lại vài môn”. Việc học lại và học dự thính có liên quan gì đến nhau hay không?

Đối với tất cả các bạn sinh viên sau khi đã đỗ vào một trường đại học, học viện chính thức trở thành “tân sinh viên” của trường thì đều phải thực hiện công việc giống như bao sinh viên khác chính là đăng ký học tín chỉ đại học, hoặc nhận lịch học từ nhà trường đối với từng ngành khác nhau. Việc học dự thính có thể sẽ bắt đầu ngay từ những năm đầu tiên trong cuộc đời sinh viên, nếu như bạn không đăng ký môn được, nhưng cũng có thể là sẽ chẳng bao giờ xuất hiện với những con “mọt sách” chính hiệu. Học dự thính được hiểu là:

- Bạn phải học các môn học của kỳ học đó tại một lớp khác do bạn không đăng ký được môn học, hoặc do hết lớp.

- Học cải thiện điểm, nếu như điểm thi cuối môn của bạn quá thấp, nó khiến cho điểm trung bình tích lũy GPA của bạn kéo xuống, chính vì thế mà phải học cải thiện môn đó để điểm số tăng lên, không làm cho ảnh hưởng đến xếp loại bằng về sau.

- Học lại, thật không mấy ngạc nhiên với việc học lại đúng không, thời sinh viên thì hầu như bạn nào cũng sẽ phải học lại vài môn là ít. Học lại hay còn gọi là học qua môn, với kỳ thi cuối môn nhưng bạn lại không đạt đủ điểm để qua môn, chính vì thế mà phải học lại để đảm bảo tiến độ của việc học.

Như vậy, học dự thính bạn có thể hiểu theo ba cách trên đều đúng, vậy thì việc học dự thính sẽ có những tác động như thế nào đến kết quả học tập của sinh viên và sinh viên có nên học dự thính hay không?

2. Sinh viên có nên học dự thính hay không?

Chẳng còn xa lạ với tất cả các bạn sinh viên nữa, thế nhưng lại có rất nhiều bạn cho rằng, nên học dự thính, có ý kiến lại cho rằng không nên học dự thính. Với vai trò là một người sinh viên năm 3 năm 4, tân sinh viên hay là những bạn chuẩn bị trở thành tân sinh viên. Bạn nghĩ sao về vấn đề học dự thính này? Trước khi trả lời câu hỏi này thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm vài vấn đề nữa nhé!

Sinh viên có nên học dự thính hay không?
Sinh viên có nên học dự thính hay không?

2.1. “Niềm vui” khi học lớp dự thính

Có thể nói học dự thính cũng đem lại khá nhiều niềm vui đối với sinh viên đấy chứ. Theo như các anh chị khóa trên truyền đạt lại kinh nghiệm thì việc học dự thính sẽ thoải mái hơn học chính nhiều. Có lẽ cũng vì điều đó mà “cơ mặt” của khá nhiều em sinh viên được giãn ra. Thật vậy, khi học các lớp dự thính sẽ có rất nhiều khả năng gặp được giảng viên dễ tính, vì thế mà việc học cũng không còn quá nhiều áp lực như học kỳ chính nữa.

Đề thi cuối môn là vấn đề mà khá nhiều sinh viên quan tâm sau mỗi một môn học, nếu như đề thi dễ thì có khả năng qua môn. Lớp học dự thính cũng sẽ bao gồm cả những bạn học lại, vì thế mà đề thi mà thầy cô đưa ra có vẻ sẽ dễ hơn so với lớp học chính. Với đề thi dễ và thầy cô cũng dễ tính hơn thì điểm của bạn chắc chắn cũng sẽ cao hơn.

Tham gia các lớp học dự thính bạn sẽ có cơ hội mở rộng mối quan hệ bạn bè với nhiều bạn khoa khác, với nhiều anh chị khóa trên. Qua những mối quan hệ này bạn có thể học hỏi thêm được nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm mới.

Cũng không khá là khiến bạn thất vọng với lớp học dự thính đúng không? Nhưng bạn cũng đừng vội mừng với lớp học dự thính, vì nó cũng sẽ đem đến cho bạn không ít những “rắc rối” và khó khăn đâu nhé!

Xem thêm: Bật mí những thông tin hot về giảng viên chính là gì?

2.2. “Nỗi đau” khi học lớp dự thính

Nếu như bạn không đăng ký môn học được ở những lớp chính, và đen hơn nữa chính là không thể mở lớp học dự thính được thì môn học đó của bạn đành phải để đến kỳ sau rồi mới học được. Như vậy, nó sẽ rất ảnh hưởng đến tiến độ học và ra trường của bạn. Nếu như không thể học được môn học đó ngay được thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ ra trường muộn hơn bình thường đó.

Nếu như phải học lại, học cải thiện các môn nhiều thì nó sẽ vô cùng “chát” với bạn, không những tốn thời gian của bạn mà còn tốt cả tiền bạc. Vì nhiều trường sẽ tăng học phí với môn học đó gấp đôi nếu như bạn học lại hoặc học cải thiện. Bên cạnh đó, vào mỗi cuối tuần, mỗi buổi tối mà các bạn sinh viên khác được đi chơi thì bạn lại phải đi học. Quả thật không vui đúng không nào?

Còn nữa, với những bạn học cải thiện lại môn học đó vì do điểm trước quá thấp, tuy nhiên sau khi học lớp dự thính không may gặp phải thầy cô khó tình, và kết quả là điểm còn thấp hơn cả mức ban đầu. Không những thế, nếu như bạn học lại, học cải thiện quá nhiều thì cũng có nguy cơ bị hạ bằng, đây đúng như một tin không vui đúng không nào?

Đây chính những lợi ích nhưng cũng đi kèm với tác hại của việc học dự thính, vậy thì theo bạn, có nên học dự thính hay không? Quả thật “tiến thoái lưỡng nan”, tuy nhiên cho dù học dự thính cũng có đem lại những lợi ích cho bạn thế nhưng các bạn sinh viên đừng bao giờ đẩy mình hay muốn mình vào lớp học dự thính này nhé. Nó sẽ vô cùng tốt tiền của bạn và thời gian của bạn đó. Trước sau gì cũng phải học, vậy thì tại sao bạn lại không học ngay từ lúc đầu để vừa bảo toàn điểm số, cũng như để bảo toàn thời gian và tiền bạc của bạn nhé.

3. Làm sao để không rơi vào lớp học dự thính

Làm sao để không rơi vào lớp học dự thính
Làm sao để không rơi vào lớp học dự thính

Bạn có biết cần phải làm gì để mình không phải học dự thính nhiều hay không? Nếu như các bạn sinh viên còn đang băn khoăn, không biết mình nên làm gì để không phải học các lớp dự thính thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay phần bên dưới đây nhé!

Xem thêm: Giáo dục 4.0 là gì? Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

3.1. Đăng ký môn học đúng thời gian quy định

Có rất nhiều bạn sinh viên quên hoặc do chủ quan trong việc đăng ký các môn học trước khi bắt đầu vào kỳ học mới. Hãy đảm bảo rằng bạn không làm sai thời gian quy định của nhà trường. Nếu như có thông báo 7h bắt đầu cho phép đăng ký thì bạn hãy truy cập vào trước đó khoảng 5-10 phút để đảm bảo không bị nghẽn mạng, hay lag mạng khi bạn truy cập. Các bạn sinh viên năm nhất càng cần phải chú ý đến điều này, khi mà bạn chưa hiểu cách đăng ký môn học như thế nào thì hãy hỏi lại thầy cô và anh chị khóa trên. Để mình không phải học các lớp dự thính thì cần phải đăng ký môn học nhanh và đúng thời gian nhà trường quy định nhé.

3.2. Giữ vững tinh thần học

Có rất nhiều bạn sau khi mới vào trường với tinh thần học rất tốt, thế nhưng ngay sau khi nghe thấy việc “học lại là chuyện bình thường” hay “thời sinh viên ai chẳng phải học lại”, “học lại, học cải thiện điểm sẽ cao hơn”,...và vô vàn những câu nói khác nữa. Điều đó sẽ không hoàn toàn đúng đâu, vì như ở trên chúng tôi đã nói, bạn có thể sẽ gặp rất nhiều “nỗi đau” mà chỉ có học lớp dự thính mới được cảm nhận. Chính vì điều đó mà đừng vội cảm thấy học dự thính sẽ là bình thường, đừng để cho những tư tưởng đó len lỏi vào trong tâm trí của bạn, hãy giữ vững tinh thần học và quyết nói không với các lớp dự thính.

3.3. Chăm chỉ học tập

Chăm chỉ học tập chính là yếu tố tác động đến rất nhiều kết quả học tập của bạn. Chỉ cần chú ý nghe giảng một chút, chú ý đến những gì mà thầy cô nhấn mạnh. Và đặc biệt nếu như thầy cô đã cho đề cương về học để thi hãy đảm bảo rằng bạn đã học thuộc chúng. Vì điều chắc chắn rằng nếu như thầy cô đã cho bạn đề cương thì câu hỏi đề thi cũng sẽ nằm trong đó.

Chưa cần nói đến việc bạn học có tốt hay không, nhưng với môi trường đại học là tự giác, không còn người quản thúc, không còn người nhắc nhở bạn phải học cái này cái kia. Nếu như học lực có hơi tệ một chút, bù lại bạn rất chăm chỉ thì kết quả học tập cũng tốt theo thôi, vì “cần cù bù thông minh” mà đúng không?

3.4. Không đặt nặng vấn đề thi cử

Đối với các bạn sinh viên khi vừa mới rời ghế nhà trường và lên học đại học, vẫn còn rất quan trọng vấn đề thi cử. Vì thế mà không ít sinh viên bị áp lực đè nén, kết quả học tập không được như mong đợi. Đừng đặt nặng vấn đề thi cuối kỳ, thi hết môn, tất cả những kỳ thi đó chỉ là hình thức để kiểm tra xem, cuối môn học bạn thu lượm được những gì? Thi cuối kỳ không hề đáng sợ, đừng để cho những nỗi sợ hãi làm cho bạn bị áp lực và mệt mỏi. Chính vì thế mà hãy để cho tinh thần thật thoải mái, như vậy thì học mới tiếp thu được.

Như vậy, với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn phần nào cũng đã hiểu sâu hơn về học dự thính là gì rồi đúng không nào? Bản thân là một sinh viên đừng để cho việc học dự thính thành một trào lưu với mình, hãy tự ý thức việc học là rất quan trọng với bản thân.

Tham khảo ngay: Đại học mở điểm chuẩn bao nhiêu? Bạn cần làm gì sau khi biết điểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý