Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giáo dục 4.0 là gì? Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Giáo dục 4.0 là gì? – Là mô hình giáo dục vô cùng thông minh, được sinh ra là để đáp ứng những nhu cầu về nguồn nhân lực trên thị trường cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay. Thực tế thì giáo dục luôn là lĩnh vực chịu nhiều sự tác động từ từ thị trường nền công nghệ 4.0 cùng với những thành tựu nổi bật như: Internet, di động, trí khôn nhân tạo, mạng xã hội, kỹ thuật công nghệ cao, ứng dụng phần mềm,... Đồng thời điều này cũng đã tạo ra nhiều thay đổi cho nền giáo dục 4.0 của toàn cầu. Chính vì vậy mà mô hình giáo dục 4.0 là chủ đề được quan tâm của đại đa số các quốc gia từ đang phát triển đến phát triển, và đương nhiên Việt Nam cũng không ngoại lệ. Vậy thực hư về nền giáo dục 4.0 là như thế nào? Hãy cùng Thanh Hồng tìm hiểu các thông tin mới nhất về chủ đề này để tìm ra được lời giải đáp nhanh chóng nhé!

1. Giáo dục 4.0 là gì?

Giáo dục 4.0 là một mô hình giáo dục thông minh, có mối liên kết bền vững giữa yếu tố nhà trường – nhà quản lý - nhà doanh nghiệp và luôn nhận được điều kiện để giáo dục đại học hợp tác thuận lợi với sản xuất công nghệ, từ đó sự gắn kết giữa nỗ lực phát triển kinh tế xã hội thời đại 4.0 và địa phương bền chặt hơn. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì môi trường đại học hiện nay không còn khô cứng và bó buộc giống như trước kia nữa, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với mô hình học thông minh hơn, được tiếp cận với các kỹ thuật công nghệ cao. Và sẽ không chỉ dừng lại là phòng học, phòng thí nghiệm mà các bạn sinh viên còn được tham gia vào bộ máy doanh nghiệp, hay thị trường lao động nói chung nhằm thúc đẩy “hệ sinh thái” giáo dục.

Tìm hiểu giáo dục 4.0 là gì?
Tìm hiểu giáo dục 4.0 là gì?

Chuyên gia đầu ngành lĩnh vực giáo dục trên thế giới cũng đã đưa ra ý kiến đề xuất các trường đại học nên áp dụng mô hình giáo dục 4.0 với chủ đề: Dạy học 4.0 – Nghiên cứu 4.0 – Quản lý 4.0. Tuy nhiên để triển khai được mô hình giáo dục này thì các trường cũng sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu về phương pháp giảng dạy, suy nghĩ về những mặt còn hạn chế so với tình hình thực tế của trường; liên tục phải đổi mới cũng như cải thiện chất lượng giảng dạy; cập nhật phản hồi của sinh viên về chương trình giảng dạy... Như vậy việc áp dụng mô hình giáo dục 4.0 với thực sự hiệu quả.  

Xem thêm: Hành trang tiếng anh là gì giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

2. Lý do các quốc gia “ưa chuộng” mô hình mô hình giáo dục 4.0 là gì?

Đứng trước bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động và môi trường ngày càng căng thẳng cũng là lúc cần phải đưa ra những giải pháp về chất lượng nhân lực, điều đó đòi hỏi nền giáo dục cần phải có sự đổi thay cùng với tư duy sáng tạo. Hoặc các bạn cũng có thể liên tưởng với thực trạng của sinh viên mới ra trường của nước ta, đa phần là không có kinh nghiệm làm việc thực tế, chưa có kỹ năng phân tích, thiếu kỹ năng tổng hợp thông tin, gặp khó khăn khi làm việc độc lập... Trong khi thành tựu của cách mạng công nghệ đang giống như “miếng mồi” hấp dẫn giải tỏa đi được “cơn đói” chất lượng nguồn nhân lực. Do vậy mà mô hình giáo dục 4.0 chính là một trong những giải pháp vô cùng cần thiết. Tuy nhiên để giải thích được chính xác được dấu hỏi này thì chúng ta cùng tham khảo những lợi ích lớn nhất mà nền giáo dục 4.0 mang lại:

2.1. Tạo cơ hội công bằng cho học sinh, sinh viên được học chuyên sâu

Ông Trương Ngọc Ánh – Đại diện cho trung tâm khoa học Tư duy có đôi lời chia sẻ về giáo dục 4.0, với nội dung là hiện nay chúng ta đã tự nhận thức được thế nào để dạy tốt, nuôi dưỡng được nguồn nhân lực tốt để đáp ứng được những yêu cầu của thị trường. Đứng trước diễn biến này thì việc trước mắt cần thực hiện chính là thiết kế lại hệ thống của các chương trình đào tạo, đánh giá một cách khách quan, đưa ra những giải trình minh bạch cùng với đó là những phương án hỗ trợ ngân sách cho nhà trường. Như vậy thì chắc chắn rằng chất lượng của nguồn nhân lực cũng sẽ được cải thiện nhiều. Đồng thời các bạn cũng sẽ được tiếp cận với những chương trình đào tạo song song lý thuyết và thực hành, được thực tập trực tiếp tại các doanh nghiệp có liên kết với trường theo đúng tiêu chuẩn của giáo dục 4.0.

Bởi giáo dục 4.0 là mô hình giáo dục đang mong muốn xóa bỏ đi những thói quen không tốt trong học tập, thay vì học thuộc, nhớ nhiều thì sẽ là học đến đâu vận dụng ngay đến đó, thích nghi được môi trường làm việc, tư duy độc lập. Đặc biệt là các bạn sinh viên – tương lai của đất nước, nên có những lối suy nghĩ mới về cách học tập của mình để bắt kịp với mô hình giáo dục này.

Lý do các quốc gia “ưa chuộng” mô hình mô hình giáo dục 4.0 là gì?
Lý do các quốc gia “ưa chuộng” mô hình mô hình giáo dục 4.0 là gì?

2.2. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm việc độc lập

Mô hình giáo dục 4.0 là gì? – Là động lực cho các em học sinh, sinh viên phấn đấu đạt hiệu quả trong việc học tập, rèn luyện tri thức chuyên sâu. Nhờ vào lợi thế thường xuyên được làm việc trong môi trường thực tế tại các doanh nghiệp nên các bạn sinh viên cũng có cái nhìn thực tế với công việc, biết được mức độ phù hợp cũng như khả năng của bản thân đến đâu một cách rõ nét nhất. Từ đó các bạn vừa có thể nâng cao được khả năng cải thiện năng lực.

Và các bạn cũng biết đấy, sinh viên Việt Nam có thực trạng chung từ trước đến nay chính là chưa đáp ứng được khả năng làm việc độc lập trên thị trường, nhưng đó lại chính là thế mạnh cực lớn mà giáo dục 4.0 có thể mang lạ. Chính vì vậy mà hiện nay, các trường đại học cũng đang nhanh chóng đẩy mạnh cũng như triển khai áp dụng chương trình giáo dục 4.0 thử nghiệm ở một số ngành học. Cụ thể như xây dựng các công cụ thông minh ( quản lý, chăm sóc học sinh sinh viên), áp dụng các phần mềm quản lý thông minh vào chương trình giảng dạy, phần mềm trí tuệ nhân tạo, đẩy mạnh các liên kết doanh nghiệp quốc tế,...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyên rằng không nên quá gấp rút dù đó là việc cần thiết, bởi giáo dục 4.0 là lâu dài không mang tính chất thời điểm, do vậy việc gấp gáp chạy theo xu hướng sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài và đôi khi còn không có kết quả tích cực nào. Và cách tốt nhất dành cho bước đầu khi áp dụng mô hình giáo dục này chính là liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp lớn để hình thành nên được các chương trình đào tạo mới.

Và Bộ giáo dục và đào tạo cũng đã thành lập nên biên soạn thảo các vấn đề liên quan đến mô hình giáo dục 4.0, và đang góp phần thực hiện mục tiêu – Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp vào năm 2025.

Xem thêm: Hệ thống thi trung học phổ thông quốc gia là gì? Bạn có biết

3. Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

3.1. Mục tiêu học tập mở rộng

Sau khi cách mạng công nghệ lần thứ nhất kết thúc thì mục tiêu học tập được vạch ra là làm chủ kiến thức cùng với kỹ năng cơ bản. Nhưng khi chuyển đến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 thì lại khác, những mục tiêu đó đã không còn là chuẩn mực và phù hợp nữa. Mà giờ đây mục tiêu học tập của chúng ta đã được mở rộng lên nhiều lần, đó là hướng đến sự phát triển tối đa sự thông minh tiềm ẩn trong mỗi chúng ta. Tạo điều kiện để tư duy được phát triển, tạo ra những sản phẩm trí tuệ mà trước khi dường như con người không thể nào tưởng tượng ra được.

Ngoài ra nếu các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn thì cũng không quá khó để có thể thấy được những tin tức nói lên lợi thế của những sinh viên được theo học chương trình giáo dục 4.0. Bởi nhà tuyển dụng biết rằng, trong quá trình học tập thì các bạn sinh viên đã được đề ra những mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng và thường xuyên được tiếp cận với việc làm thực tế. Đó cũng là điều không phải ứng viên nào cũng có.

  • Tham khảo thêm: Bạn không thể bỏ qua thông tin tuyển dụng it lương cao, cập nhật mới nhất trên timviec365.vn. Đây là ngành nghề cực hot trong cuộc cách mạng công nghệp lần thứ 4. 
Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?
Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

3.2. Giáo viên là người kết nối

Nếu các bạn đã hiểu về “nền giáo dục 4.0 là gì?” thì có lẽ cũng viết được rằng, giáo viên không phải là nguồn tri thức duy nhất có thể truyền đạt cho các bạn học sinh sinh viên giống như trước nữa. Thay vào đó, vai trò của giáo viên đôi khi cũng được mở rộng thêm, giống như là mối liên kết bền vững giữa việc cung cấp các chương trình học và việc mang lại những giá trị thông tin hữu ích khác. Ngoài ra, giáo viên ngày nay cũng cần phải quan tâm rất nhiều đến nhu cầu học hỏi của học sinh sinh viên để đưa ra được những phương án truyền đạt tri thức sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Học bổng là gì? Hiểu như thế nào cho đúng về học bổng

3.3. Tự học là yêu cầu bắt buộc

Sẽ chẳng ích gì nếu chương trình học cứ thế thay đổi mà đối tượng chính cần hướng đến lại không mấy quan tâm. Cho nên khi vai trò của người giáo viên cũng có sự thay đổi thì người học cũng sẽ phải thay đổi theo, những tiêu chuẩn cao dần được đặt ra để đáp ứng được những đòi hỏi cũng như nhu cầu thực tế của thị trường, như vậy hiệu quả của việc áp dụng giáo dục 4.0 mới mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, những đề tài tự học cũng được đưa vào học phần bắt buộc, để các bạn chủ động hơn trong việc lĩnh hội tri thức, theo như lời chuyên gia ví von thì nó giống như việc bạn đang tự xây tòa lâu đài cho chính sự nghiệp trong tương lai của mình.

3.4. Ai cũng có thể trở thành “người thầy”

Không giống như trước kia, khái niệm người thầy dường như đã không còn bị bó buộc trong  việc đứng giảng dạy trên bục giảng nữa, mà nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin cùng với độ phủ sóng của internet thì ai cũng có thể tham gia vào được lĩnh vực giáo dục, nếu đáp ứng được những tiêu chuẩn cũng như quy định của bộ Giáo dục. Thực tế trên thị trường quốc tế, cũng đã có trường trực tuyến (Coursera, edx, Udemy,... hay FUNiX của Việt Nam) với đội ngũ giáo viên là các chuyên gia còn đang làm việc tại các công ty, tập đoàn. Như vậy, dù họ không phải là giáo viên chuyên nghiệp nhưng vẫn có cơ hội được làm việc nhờ vào mô hình giáo dục 4.0.

Những thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0
Những thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 

3.5. Lớp học ở mọi lúc, mọi nơi

Giống như sự thay đổi lớn ở trên, thì khi các bạn tham gia vào trường đại học trực tuyến, hay lớp học online thì chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối internet là bạn đã có thể biến nơi đó thành lớp học của mình. Những trường áp dụng mô hình giáo dục 4.0 trực tuyến này đã sử dụng công nghệ điện toán đám mây để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo không gian cho nơi học tập, các tài liệu học tập, sách tham khảo... đều đã được lưu trữ trên đó. Như vậy, dần dần hình học những bạn học sinh sinh viên đến trường để học tập cũng sẽ mờ nhạt dần nếu ứng dụng giáo dục 4.0 áp dụng toàn bộ trên các trường học.

3.6. Độ tuổi học tập kéo dài suốt đời

Theo như truyền thống giáo dục từ xưa đến nay trên thế giới sẽ tập trung vào độ tuổi trẻ mầm non đến hết phổ thông, gọi chung là nhóm K-12. Và sau K-12 người học sẽ được đưa ra những quyết định mang tính quyết định phát triển sự nghiệp trong tương lai. Khi nền giáo dục 4.0 được mở ra thì dường như những kiến thức cần lĩnh vực không có giới hạn, nó là bao la và không có một ranh giới nào thể hiện được việc cạn kiện kiến thức. Do vậy để bắt kịp thời thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 thì trong chúng ta ai cũng sẽ không ngừng cập nhật kiến thức cũng như tri thức đòi hỏi của thị trường theo thời gian.

Đó là những  nội dung khép lại khi tìm hiểu Giáo dục 4.0 là gì? Hy vọng chúng đã giúp bạn tìm được lời giải đáp chính xác nhất. Để theo dõi những thông tin liên quan khác thì các bạn có thể truy cập vào danh mục tin tức tổng hợp của timviec365.vn các bạn nhé!

Bài viết tham khảo: Học Đại học từ xa có tốt không? Bạn hiểu gì về hình thức học này?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý