Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

GPA là gì? Những điều bạn quan tâm đến du học và săn học bổng

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

GPA thực ra không phải là khái niệm xa lạ, bởi thực chất nó là điểm trung bình trong học tập mà đã quá đỗi quen thuộc với các bạn học sinh. Nhưng nó là một trong những điều kiện không thể thiếu khi làm hồ sơ xét du học nước ngoài, đặc biệt là các nước châu âu và Hoa Kỳ. Tầm quan trọng của nó đến với việc du học như thế nào? Những tiêu chí và thông tin cần biết về GPA? Cùng website timviec365.vn tìm hiểu rõ hơn về GPA là gì nhé!

1. GPA là gì?

GPA kí hiệu viết tắt của cụm từ tiếng anh Grade Point Average, dịch sang tiếng việt là điểm trung bình, kết quả học tập trung bình của học sinh, sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ.

Đối với việc du học, điểm trung bình này là một trong những tiêu chí quan trọng để săn học bổng của các trường đại học trên thế giới (đặc biệt là Mỹ) tạo ưu thế cho hồ sơ của bạn. Bởi các trường đại học trước khi trao học bổng sẽ xét duyệt hồ sơ và căn cứ vào điểm GPA để đánh giá chất lượng người ứng tuyển và học bổng mà du học sinh có thể nhận được.

Điểm trung bình chính là tổng điểm của tất cả các môn cộng lại sau đó chia  đều cho từng môn (cho số lượng đầu môn học) sẽ ra điểm GPA đúng chuẩn. Ứng vào hệ thống giáo dục Việt Nam thì GPA được thể hiện cũng chính là điểm tổng kết cuối kỳ hoặc cuối cả năm, đây không còn là điều xa lạ với các bạn học sinh nữa phải không nào.

GPA là gì
GPA là gì

Tuy nhiên, đối với mỗi trường đại học lại có những tiêu chuẩn xét GPA riêng do căn cứ vào thời gian rèn luyện tại mỗi bậc học hoặc khóa học khác nhau nên mức điểm trung bình đầu vào của các trường hoặc các cuyên ngành trong cùng một trường cũng là khác nhau. Đối với việc xác định GPA bạn nên chủ động theo dõi điểm số, trọng số trong quá trình học tập của mình. Nếu đã có ý định đi du học và xác định trường đăng kí nhận học bổng thì đây là điều cần thiết để bạn xác định khả năng săn và cạnh tranh học bổng. Kể cả bạn đã hoàn thành quá trình học tập và tiến hành dụ học sau đó thì điều này giúp bạn định hướng tìm kiếm và lựa chọn những trường có chỉ số GPA phù hợp với điểm trung bình tích lũy của bạn để nâng cao hiệu quả “apply” học bổng.

Đối với trường địa học trao học bổng thì thông qua GPA, nhà trường có thể đánh giá học lực của học sinh, qua đó phần nào thể hiện trình độ học thuật và mức độ cố gắng trong học tập để xác định học sinh đó có khả năng đào tạo, xác định chủ nhân cho xuất học bổng một cách xứng đáng hoặc mức học bổng xứng đáng.

Bạn có thể tìm thấy GPA ở đâu? Nó được thể hiện trong bảng điểm hoặc học bạ hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp (graduate certificate). Còn nếu bạn trong quá trình học tập thì hãy chú ý đến các điểm thành phần như:

- Đối với học sinh thì đó là điểm kiểm tra một tiết, điểm kiểm tra 15 phút, điểm kiểm tra cuối kỳ.

- Đối với sinh viên thì đó là điểm giữa kỳ, điểm tiểu luận, khóa luận tốt nghiệp, điểm cuối kỳ, điểm chuyên cần, …

Với hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn áp dụng điểm trung bình cho các học phần được tính trên thang điểm 10. Tuy nhiên đối với các nước quốc tế thì áp dụng theo các tính chung là tính điểm hệ số 4 hoặc là điểm hệ chữ. Điểm hệ chữ với 5 mức cơ bản là A, B, C, D, F. Và Việt Nam đang dần tiếp thu với cách tính này của thế giới với bước đầu là thay đổi việc học truyền thống thành học tín chỉ ở các trường đại học và dạy nghề chuyên nghiệp. Nhưng ở Việt Nam ứng dụng cách tính GPA với mức chia nhỏ hơn thành A+, A, B+, B, C+, C, D. Điều này làm rút gọn quá trình chuyển điểm khiến cho nhu cầu du học trở nên dễ dàng và gần gũi với nền giáo dục của các quốc gia khác. Cách quy đổi này giúp hạn chế, giảm sự thiệt thòi cho sinh viên, đồng thời cũng là cách để tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, rút ngắn khoảng cách phát triển.

Xem thêm: Hành trang tiếng anh là gì giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

Việc làm kế toán tổng hợp

2. Thông tin cần biết về GPA

2.1. Vai trò điểm GPA trong hồ sơ du học?

Với những gì đã trình bày ở trên có thể khẳng định GPA rất quan trọng. Những thông tin về điểm số được ghi lại trong cả một quá trình, thời gian dài sẽ thể hiện năng lực học tập của ứng viên, phản ảnh khả năng tiếp thu kiến thức/ bài giảng và mức độ chăm chỉ của học sinh, đánh giá một cách khách quan quá trình phấn đấu thay vì chỉ làm một bài test trong thời gian ngắn. Với sự khách quan này thì GPA giúp các trường đại học đánh giá ứng viên một cách nhanh chóng, nhìn thấy được tiềm năng và khả năng phấn đấu của người đó.

Vai trò điểm GPA trong hồ sơ du học?
Vai trò điểm GPA trong hồ sơ du học

Điểm GPA rất quan trọng không chỉ đối với ở các quốc gia như Mỹ, Úc, Canada, các nước châu Âu... Mà ngay cả ở Việt Nam, đặc biệt là khi muốn xin vào các trường Đại học nổi tiếng có nền giáo dục tốt đã được khẳng định. Không chỉ những trường đại học lâu đời mà bất kỳ trường nào cũng muốn nhận học sinh, sinh viên có năng lực học tập tốt bởi đây là nguồn lực họ sẽ đào tạo cũng như sẽ mang lại danh tiếng uy tín cho mình. Hãy cố gắng để có một GPA tốt nhất có thể, cho dù GPA không phải là yếu tố nói lên tất cả khả năng của bạn cũng như bạn cần rất chuẩn bị rất nhiều điều kiện khác.

Tại Việt Nam, thông thường các trường Đại học có mức chuẩn GPA đạt giỏi là 3.2 trở lên trên thang điểm 4. Với con số này thì bạn đã có một tấm bằng đỏ đẹp đẽ để đi xin việc rồi, tuy nhiên để vươn tới nền giáo dục tiên tiến hơn thì bạn có thể phải cần con số cao hơn để đáp ứng yêu cầu của họ. Như với nền giáo dục Mỹ thì điểm GPA ít nhất đạt 3.3 sự chênh lệch này là do cách tính GPA, những tiêu chí ảnh hưởng đến GPA là khác nhau nếu bạn mong muốn du học thì hãy xác định đất nước và trường địa học cụ thể để tìm hiểu cách tính và tiêu chí chính xác nhất nhé để tạo cơ hội trúng học bổng cao nhất cho mình.

Tuy nhiên, GPA cũng chỉ là một phần cần phải có trong hồ sơ du học, là một trong rất nhiều tiêu chí để các trường đánh giá một thí sinh ứng tuyển có tiềm năng hay không hoặc đôi khi chỉ là một điều kiện để sàng lọc hồ sơ trong bước đầu mà thôi. Vì vậy, bên cạnh đảm bảo về điểm số thì ban cần cân bằng các điều kiện khác, học sinh, sinh viên cần đáp ứng các yêu cầu khác như điểm chuẩn ngoại ngữ (với một số chứng chỉ như: SAT, TOEFL, IELTS, GMAT, GRE), thư giới thiệu, bài luận cũng như kinh nghiệm, hoạt động ngoại khóa, …

Việc làm nhân viên kinh doanh biết tiếng anh

2.2. Mặt bằng yêu cầu GPA đầu vào các chương trình du học Mỹ

 Thông thường những học sinh có GPA từ 7.0 trở lên trên thang điểm 10 của Việt Nam sẽ có cơ hội nhận học bổng du học Hoa Kỳ. Đây là mức điểm có thể nói là không quá khó khăn đối với học sinh Việt Nam nhưng với sinh viên đại học thì có phần khó khăn hơn một chút, thậm chí cần phải nỗ lực nhiều hơn. Vì kiến thức bậc đại học là chuyên ngành (major) mà không phải ai cũng thế hiểu hết về nó. Đồng thời, ở trường đại học được giảng dạy theo tín chỉ với thời gian ngắn, vì vậy bạn cần làm chủ thời gian và kế hoạch để đạt điểm cao bởi nếu đạt điểm thấp bạn rất khó để gỡ gạc lại nó.

Hiện nay có khoảng hơn 60 định nghĩa về hệ thống tín chỉ đại học, trong đó phải kể đến quan điểm của học giả James Quann như sau: Tín chỉ học tập là một đại lượng đo toàn bộ thời gian bắt buộc của một người học bình thường để học một môn học cụ thể, bao gồm (1) thời gian lên lớp; (2) thời gian ở trong phòng thí nghiệm, thực tập hoặc các phần việc khác đã được quy định ở thời khóa biểu; và (3) thời gian dành cho đọc sách, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, viết hoặc chuẩn bị bài…

Với việc biết tín chỉ là gì bạn có thể chủ động việc học tập của mình trên ghế nhà trường, theo dõi điểm số, biết cách xử lý thông tin để có biết được kết quả mình sẽ đạt được thay vì phải chờ đợi kết quả từ nhà trường và có thể chủ động điều chỉnh mục tiêu học tập để đạt được kết quả mong muốn. Khi có mục tiêu đinh hướng rõ ràng sẽ giúp bạn tiến gần đến GPA yêu cầu hoặc thậm chí là hơn thế nữa.

2.3. Điểm GPA “lỡ” không cao thì phải làm thế nào?

Nhưng nếu lỡ không đạt được mức GPA yêu cầu, ứng viên sẽ vẫn có cơ hội được nhận vào trường, có thể cân nhắc nhiều yếu tố khác để làm đẹp bảng thành tích của mình mà các trường thường nhắm đến như: khả năng lãnh đạo, thành tích nghiên cứu, đóng góp cho xã hội và cộng đồng, hay thành tích ngoại khóa, …

Điểm GPA “lỡ” không cao thì phải làm thế nào?
Điểm GPA “lỡ” không cao thì phải làm thế nào?

Nếu GPA không như mong muốn, để tăng cơ hội trúng tuyển, các nhà tư vấn tại các trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế Mỹ khuyên rằng, hãy học các chứng chỉ bổ sung ở các Viện, Trung tâm uy tín, có cấp bằng, chứng chỉ (diploma),... Tuy nhiên cũng cần lưu ý chọn các khóa học bổ sung cần thích hợp với chương trình mà mình đã ứng tuyển để làm nền tảng kiến thức cho việc du học của mình.

Tóm lại, ai cũng trải qua quá trình học tập thì tại sao lại không cố gắng để có GPA đẹp cho dù mục đích đi du học của mình hay kể cả lúc bạn ra trường đi xin việc. Tuy nhiên nếu bạn đã lỡ khoảng thời gian đó thì chưa bao giờ là muộn để bắt đầu hãy khắc phục hồ sơ của mình bằng những cách chúng tôi đã chia sẻ.

Việc làm kỹ thuật viên it

Với những chia sẻ trên hy vọng bài viết cho bạn hiểu sâu hơn về GPA là gì và có sự chuẩn bị cũng như lập kế hoạch tốt nhất cho sự định đi du học của bạn. Hãy thường xuyên ghé thăm trang web để cập nhật những thông tin liên quan một cách nhanh chóng và mới nhất. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Gre Test là gì? Các bí mật về Gre Test cho bạn thông tin hữu ích

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý