Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bài học kinh doanh từ những bậc thầy doanh nhân vĩ đại thế giới

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Con đường kinh doanh đã được rất nhiều người đặt chân lên và đương đầu thử thách. Trong số đó, có rất nhiều người thất bại và bỏ cuộc nhưng cũng có vô số người dù đã ngã đau, ngã nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục bước đi để tìm kiếm thành công. Và thành công đến cuối cùng cũng nằm trong tay họ. Không phải ngẫu nhiên vấp ngã rồi ngẫu nhiên có được thành công trong thương trường, nó là một bài học kinh doanh với cái giá khá đắt. Vậy chúng ta học được gì từ những người đi trước? Sau đây bài viết sẽ mang đến những bài học thú vị và hay nhất giúp bạn thực hiện niềm đam mê kinh doanh của bản thân một cách thuận lợi nhất.

Lịch sử nhân loại đã được chứng kiến, ghi nhận biết bao doanh nhân tài ba với hàng nghìn bài học kinh nghiệm cho thế hệ về sau. Và cho đến nay, thế hệ chúng ta một lần nữa thấy những huyền thoại như Steve Jobs – Cựu SEO của Apple, Bill Gates – Nhà sáng lập Microsofft, Oprah Winfrey – Bà trùm truyền thông mỹ, Jeff Bezos – CEO Amazon.com, và nhà đầu tư thành công nhất thế giới – Warren Buffett,… thành công trên con đường kinh doanh đồng thời còn để lại rất nhiều bài học đáng quý cho thế hệ sau này. Đây sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những bạn trẻ muốn tìm việc kinh doanh hay tự lập nghiệp có thêm những động lực để vững tin trên con đường sự nghiệp.

1. Bài học kinh doanh từ Jeff Bezos – CEO Amazon.com

bài học kinh doanh từ Jeff Bezos

Jeff Bezos hiện đang là người giàu có nhất hành tinh với vai trò là nhà sáng lập đồng thời là CRO của Amazon – hệ thống bán lẻ trực tuyến lớn nhất mọi thời đại. Tâm niệm của ông với quá trình kinh doanh và được chia sẻ với hàng triệu người chính là “lấy khách hàng là trọng tâm thay vì đối thủ”

Việc làm giám đốc kinh doanh

Ông đã rất sáng suốt khi nghĩ rằng luôn phải đổi mới theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng chứ không phải vào đối thủ. Bởi khách hàng mới chính là người đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đối thủ chỉ là tiền đề tạo sự phấn đấu cho doanh nghiệp. Có khách hàng, doanh nghiệp với thực sự tồn tại và phát triển vì thế mọi sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Vì vậy, người kinh doanh phải hiểu rõ thị trường mình hướng tới, khách hàng mình đang tìm kiếm hướng tới nhu cầu gì? Chỉ cần đáp ứng được mong muốn hiện tại thì chắc chắn họ sẽ tiếp tục quay lại lần nữa và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Một lượng khách hàng trung thành lớn sẽ giúp duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, muốn phát triển hơn nữa phải tiếp tục tìm kiếm khách hàng mục tiêu.

Nguyên tắc quan trọng nhất nằm sau những thương vụ của Amazon luôn được Jeff Bezos hướng đến là để tồn tại và phát triển trên thị trường kinh doanh phải có sự thay đổi, thay đổi đề phù hợp với khách hàng, phù hợp với xu thế và quan trọng là để phù hợp với tốc độ phát triển của cả Amazon.

Một bài học đáng để học hỏi nữa từ vị doanh nhân này chính là “xây dựng đội ngũ nhân lực tốt nhất cho công ty”. Doanh nghiệp tồn tại và phát triển dựa trên khách hàng nhưng ai là người đem khách hàng về cho doanh nghiệp, ai là người phục vụ khách hàng và ai là người thuyết phục được khách hàng,…

Sở hữu nguồn nhân lực tiềm năng chính là chìa khóa thành công tiếp theo trên con đường phát triển doanh nghiệp. Đó cũng chính là lý do mà ông luôn tập trung quan tâm, xây dựng đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp mình. Ông tập trung khai thác nhân tài, tìm kiếm đúng người, đưa đúng nguồn lực vào đội ngũ quản lý, rồi tạo động lực bằng cách cho họ trực tiếp hưởng thành quả từ những thành công mà họ đã đêm lại cho công ty – một trong những cách tạo động lực để họ cống hiến hết khả năng mình.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Amazon luôn có những chính sách thực hiện để giữ chân nhân tài bằng cách để họ góp phần làm chủ tập đoàn thông qua cách thay vì thưởng tiền sẽ để họ sở hữu phần cổ phiếu trong công ty. Đây thực sự là một cách làm rất thông minh của ông bởi làm như vậy sẽ giúp nhân viên cảm thấy làm việc cho công ty chính là làm việc để đem lại lợi ích cho bản thân, từ đó có trách nhiệm hơn trong công việc để cống hiến vì sự thành công chung của công ty.

>>> Với lượng dữ liệu khổng lồ, Amazon đang phát triển các dự án điện toán đám mây.... Rất nhiều người quan tâm đang tìm hiểu AWS là gì? ứng dụng của nó trong đời sống thực tế.

2. Bài học kinh doanh từ Warren Buffett – nhà đầu tư thành công nhất thế giới

bài học kinh doanh từ warren buffett

Được biết đến là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, những bài học của Warren Buffett luôn là nguồn cảm hứng cho các doanh nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm ở khắp nơi trên thế giới. Dù thành công đến với ông có nhiều đến mức nào thì ông vẫn luôn tỏ ra khiêm nhường và dễ gần. Và đây chính là bài học mà doanh nhân Warren Buffet mang tới cho tất cả mọi người.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

Người thông minh ắt sẽ biết kiềm chế lại cơn nóng giận của mình với đồng nghiệp và hiểu rõ rằng, chỉ có hợp tác lâu dài và sự hòa thuận với đồng nghiệp mới là con đường nhanh nhất đưa bạn tới với sự thành công. Trong một cuộc họp cổ đông  lớn, ông Warren đã nói rằng: để có được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thì bạn cần phải biết cách thay đổi hành vi từ việc học hỏi những phẩm chất “ vàng” của những người bạn ngưỡng mộ. Một bài học vô cùng đắt giá dành cho mọi người.

3. Bài học kinh doanh từ Bill Gates – nhà sáng lập Microsofft

bài học kinh doanh từ bill gates

Bill Gates đã thành lập doanh nghiệp phần mềm lớn nhất thế giới và sau đó trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới. Là một ông trùm kinh doanh và một lập trình viên máy tính người Mỹ đồng thời còn là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất cuộc cách mạnh máy tính cá nhân. Dù đã ở cái tuổi về hưu nhưng Bill Gates vẫn luôn là người đàn ông được nhắc đến nhiều nhất trong giới kinh doanh, ông còn để lại cho thế hệ sau biết bao kinh nghiệm, là tấm gương cho hàng loạt doanh nhân tương lai về sau.

Việc làm nhân viên kinh doanh phần mềm

Bill Gates chính là minh chứng tiêu biểu nhất cho cách nghĩ “Đại học không phải là con đường duy nhất để làm giàu”, ông đã thành công bởi năng lực của bản thân. Và một trong những bài học mà các doanh nhân cần học hỏi trong quá trình kinh doanh chính là “ủy quyền cho mọi người”.

Bạn là một nhà lãnh đạo, công việc của bạn vô cùng nhiều, vì thế bạn nên tập trung vào cái quan trọng nhất, giao việc cho nhân viên cấp dưới để mọi người cùng chia sẻ gánh nặng đồng thời để bạn có thời gian làm cái mới. Bởi ông làm việc trên cơ sở giao việc hay nói cách khác là ủy quyền cho nhân viên đúng thông tin và nhiệm vụ cho người phù hợp để họ có thể làm việc với một tâm lý vui vẻ, tự nguyện chứ không áp lực, căng thẳng vì không được làm đúng chuyên môn. Tức là hãy giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình một cách hợp lý để đảm bảo công việc kinh doanh hiệu quả, đồng thời làm như vậy sẽ giúp bạn giải phóng thời gian của bạn để tập trung vào việc phát triển quy mô doanh nghiệp.

4. Bước tiếp sau thất bại – lời khuyên từ tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng Harry Potter

bài học kinh doanh từ J.K. Rowling

Đây là lời khuyên đến từ một người mẹ đơn thân giàu nhất thế giới. Trước khi bước tới danh vị này, J.K. Rowling – tác giả tập truyện nổi tiếng Harry Potter đã từng phải sống bằng những khoản tiền trợ cấp ít ỏi. Liên tiếp những thất bại, những vấp ngã đã làm bà nhụt chí và cảm thấy bản thân mình thật tồi tệ.

Người tìm việc

Nhưng một lần nữa đứng lên, cũng là một lần cuối cùng để đánh đổi, người phụ nữ yếu đuối ấy đã vùng lên mạnh mẽ, vượt qua  hoàn cảnh của một người vô gia cư, thất nghiệp, tan vỡ hôn nhân và nuôi con một mình, J.K. Rowling đã xem thất bại là một món quà quý báu nhất trong cuộc đời mình để vượt qua hoàn cảnh. Sau nhiều lần thất bại bà đã  phải trải qua khoảng thời gian trầm cảm, cuộc sống xung quanh bà dần trở nên khó khăn, bế tắc hơn và khi đó một suy nghĩ về cái chết đã nảy sinh trong đầu bà. Nhưng một lần nữa không bị khuất phục, viết lách đã giúp bà lấy lại tinh thần, giải thoát bà khỏi cuộc đời u ám.

Thành công với bộ truyện tranh Harry Potter đã khiến bà vực dậy sau những thất bại trước đó.Tất cả mọi thứ mà sau này bà nắm giữ đều là sự thành công xứng đáng nhất dành cho bà. J.K. Rowling đã thực sự truyền cảm hứng cho những ai đang thất bại, hãy đứng dậy và nghĩ rằng thất bại chính là con đường đưa ta tới thành công. Một chứng cớ cho thấy rằng không có con đường nào thuận lợi đúng với chúng ta, để đạt thành công ai cũng phải trải qua ít nhất một thất bại. Chính thất bại là đòn bẩy cho thành công sau này của mỗi chúng ta.    

5. Steve Jobs – cựu CEO của Apple và bài học kinh doanh

bài học kinh doanh từ Steve Jobs

Một huyền thoại trong những huyền thoại doanh nhân. Ông thành công trên nhiều thất bại. Một trong những thất bại mang dấu ấn lớn nhất chính bị sa thải ra khỏi đứa con mà mình nuôi dưỡng và rồi ông đã quay trở lịa ngoạn mục trước sự thán phục của doanh nhân toàn thế giới. Steve Jobs một lần nữa lại hồi sinh.

Việc làm trợ lý kinh doanh

Dù mới chỉ là sinh viên khối ngành kinh tế hay bạn là một doanh nhân trẻ thì cái tên Steve Jobs mỗi khi được nhắc tới sẽ luôn khiến bạn phải thần tượng. Là một người thành công trên nhiều lĩnh vực nhưng không dấu cho riêng mình, ông đã có chia sẻ cùng với bài học kinh doanh đáng quý cho những nhà sáng lập trẻ học hỏi.

Hãy là người dẫn đầu trong việc sáng tạo và đổi mới là lời khuyên đầu tiên của Steve Jobs gửi tới những doanh nhân tương lai. Ông từng phát biểu rằng: “Đi đầu trong đổi mới chính là điểm phân biệt giữa người lãnh đạo và người theo sau”. Sáng tạo là không có giới hạn, giới hạn duy nhất chính là trí tưởng tượng của bạn.

Một sản phẩm mới mang tính độc đáo khác lạ so với các sản phẩm khác đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ là một sản phẩm thành công, khi đó bạn đã vượt lên được những khuân mẫu có sẵn, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp. Vì thế khi bạn ngừng sáng tạo doanh nghiệp của bạn sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu, mất dần chỗ đứng trên thị trường kinh doanh. Lúc này một bài học nữa từ Steve Jobs dành cho bạn chính là “sự nhảy vọt”.

Dấu ấn của một công ty không chỉ là việc sáng tạo ra ý tưởng cùng sản phẩm mới, mà còn là khả năng đứng vững khi bị tụt lại phía sau. Khi bạn vượt lên trên giới hạn của bản thân bạn sẽ trở thành người nổi bật nhất giữa đám đông. Thay vì tập trung làm mới một sản phẩm có mẫu mã lỗi thời, hãy tạo ra một sản phẩm mới mẻ khơi gợi được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng, đón đầu xu thế sẽ mang tới thành công cho bạn.

Tìm việc làm

Còn vô vàn những tấm gương mà chúng ta cần tôn vinh để học hỏi. Học hỏi những bài học kinh doanh từ những bậc thầy doanh nhân vĩ đại, bạn sẽ nhận được nhiều điều bổ ích. Hy vọng những chia sẻ cũng như gợi ý trên đây của chúng tôi sẽ giúp được bạn trong công cuộc theo đuổi ước mơ làm kinh doanh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý