Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AWS là gì? Khám phá thú vị về công ty công nghệ tỷ đô!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn hiểu AWS là gì? AWS hoạt động như thế và vai trò quan trọng ra sao với nền công nghệ thế giới? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau nhé. 

Hòa vào những trong câu chuyện trà dư tửu hậu của những vị tỷ phú kếch xù nhất hành tinh, có nhiều câu hỏi xoay quanh sự bành trướng nhanh chóng của đế chế Amazon và thống lĩnh tài sản số 1 toàn cầu của Jeff Bezos. Nhiều người tin rằng, sự thăng hoa này dựa vào khả năng nhìn người và cầm quân của người đứng đầu. 

Những người khác lại tin vào sự may mắn của ông chủ làng thương mại điện tử trong bối cảnh Internet bùng nổ. Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận đó chính là vai trò to lớn của hệ thống cung cấp, phân tích, cung cấp những dữ liệu khách hàng dựa trên điện toán đám mây... phục vụ cho những chính sách tiếp thị, kinh doanh, nắm bắt tâm lý khách hàng một cách hiệu quả nhất. “người nhạc trưởng” âm thầm đứng sau bức màn tăng trưởng của Amazon được giới kinh doanh biết đến với tên gọi AWS. Vậy AWS là gì? Có vai trò như thế nào và hoạt động ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu AWS là gì?

Bạn đã hiểu AWS là gì
AWS là tên viết tắt của Amazon Web Services - một công ty con của nhà cung cấp Amazon

Để phát triển và mở rộng mạng lưới khách hàng trên toàn thế giới như Amazon không hề dễ dàng. Trong đó, khâu quản dữ liệu khổng lồ về khách hàng thô lẫn những khách hàng đã lọc là vấn đề đau đầu của hàng nghìn doanh nghiệp. Với những đế chế hùng mạnh như Amazon, lượng dữ liệu của riêng một phận khách hàng có thể lên đến hàng triệu Terabytes.

Ngay đến một developer chuyên nghiệp không phải khi nào cũng đủ khả năng để kiểm soát kho dữ liệu này. Tốc độ tiêu thụ của nhân loại và cơ hội phát triển khủng của nền kinh doanh trên nền thương mại điện tử đã đưa ra một giải pháp mới cho doanh nghiệp của mình. Đó là thành lập “đế chế con” chuyên về cung cấp những kho lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Đó là ngày mà AWS được lên ý tưởng và ra đời. Vậy AWS là gì vậy?

Thực ra, AWS là tên viết tắt của Amazon Web Services - một công ty con của Amazon chuyên cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu, được lên ý tưởng và ra mắt lần đầu tiên vào năm 2024 bởi Christopher Brown và Pinkham, với mục đích phục vụ công cuộc lưu trữ tài liệu cá nhân đến những dữ liệu khách hàng trong kinh doanh của công ty mẹ.

Bạn đã hiểu  AWS là gì?
Bạn đã hiểu  AWS là gì?

Công cụ trong một bài báo thời điểm này được mô tả về tầm nhìn phát triển của Amazon, trong đó, có nhấn mạnh đến vai trò của cơ sở hạ tầng máy tính bán lẻ của Amazon cung như việc chuẩn hóa, tự động, chuẩn hóa các quy trình quản lý nhân sự, sản xuất trong tương lai sẽ phụ thuộc nhiều các dịch vụ web server. Cuối bài báo, họ đã dự đoán về xu thế phát triển của kinh doanh quốc tế và sự gắn kết của kinh doanh với các dịch vụ lưu trữ, quản lý trên nền tảng web. Và AWS đã đúng.

Những năm sau đó, Internet được ứng dụng nhiều hơn. Và AWS không những trở thành công cụ đắc lực giúp Amazon thu về doanh thu hàng chục tỷ đô mỗi năm nhờ cung cấp công cụ hỗ trợ quản lý dữ liệu khách hàng mà còn trở thành địa phận cung cấp “mặt hàng công nghệ hái ra tiền”cho hàng triệu những chủ kinh doanh trên toàn cầu. AWS cung cấp nền tảng điện toán đám mây đến các doanh nghiệp có nhu cầu cho phép người dùng có thể thể sử dụng và tùy chỉnh một hệ thống thông tin máy tính ảo thông qua mạng Internet với mục đích lưu trữ dữ liệu với khối lượng lớn. Được mô phỏng trên mô hình của máy tính thật, các máy tính ảo của AWS sẽ được có CPU, ổ cứng, hệ điều hành Window/Unix, kết nối mạng máy tính và quản lý khách hàng và cơ sở dữ liệu database

Đây là một số phần mềm quan trọng trong việc khai thác và quản lý có hiệu quả các tư liệu khách hàng để duy trì một lượng khách hàng tiềm năng đều đặn, có động lực hối thúc phát triển kinh doanh. Amazon Web Service là nền tảng đám mây và sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đây cũng là cơ sở cung ứng hơn 175 dịch vụ đầy đủ các chức năng  từ các trung tâm dữ liệu toàn cầu.

AWS là gì
Khách hàng của AWS không chỉ dừng ở lớp các doanh nghiệp trẻ mà còn là công cụ được sử dụng thông dụng ở các tập đoàn lớn

Khách hàng của AWS không chỉ dừng ở lớp các doanh nghiệp trẻ mà còn là công cụ được sử dụng thông dụng ở các tập đoàn lớn. Tiện ích mà AWS tạo ra giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí mua các thiết bị cứng, việc lưu trữ các khối dữ liệu trở nên chủ động và nhanh chóng hơn nhiều. So với nền tảng đám mây do nhiều hãng cung cấp khác như Google, nhà điều hành AWS đã khẳng định, loại dữ liệu có thể áp dụng trên nhiều sản phẩm, hoạt động kinh doanh khác nhau của “con đẻ của Amazon” đang đứng đầu. Đến đây, bạn đã giải mã AWS là gì rồi đúng không? 

Tìm việc làm IT support

2. Cách thức hoạt động của AWS như thế nào?

Hiện nay, không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ hẹp tại Mỹ, công nghệ của AWS đang được triển khai trên quy mô toàn thế giới. Ngành dịch vụ này thực chất bán cho người dùng những tính năng của phần cứng, những phần mềm, mạng trên một máy tính ảo AWS thông qua tài khoản đăng ký. Với tính bảo mật cao, không gian lưu trữ rộng lớn, AWS cho phép người dùng là doanh nghiệp có thể lưu mọi danh sách khách hàng, thông tin doanh nghiệp mà với dung lượng đến hàng Terabytes mà không phải lo lắng quá nhiều về đầy bộ nhớ như những máy chủ cứng. 

Cách thức hoạt động của AWS như thế nào?
Cách thức hoạt động của AWS như thế nào?

Hiện tại, quy mô của mô hình này được triển khai và áp dụng một cách rộng rãi trên toàn cầu tại 245 quốc gia  và vùng lãnh thổ và tập trung ở 6 vùng kinh tế và công nghệ tại Bắc Mỹ. 

Tính đến hết năm 2024, AWS vẫn nắm vị trí là đế chế công nghệ lớn trên toàn cầu cung cấp đến 175 dịch vụ về mạng, công nghệ thông tin, di động, các công cụ cho cac nhà phát triển như công cụ hỗ trợ quản lý nhân sự, máy móc trên nền tảng ứng dụng Internet, cơ sở dữ liệu...Đây là những thành phần không thể tách rời với doanh nghiệp trong thời đại Internet vạn vật. Nếu đã từng tìm hiểu một chút qua cơ chế hoạt động dịch vụ của AWS, có lẽ, bạn sẽ bị ấn tượng bởi Amazon S3 và EC2. Thực ra đầy đều là sản phẩm cung cấp không gian dữ trữ cho người dùng dưới dạng đám mây trong các phần mềm lẫn ứng dụng mở rộng lưu trữ phần lưu liệu trên phần cứng. 

Tuy nhiên, khác biết hoàn toàn với các sản phẩm được sử dụng ngay và luôn bởi người tiêu dùng. Để sử dụng những ứng dụng tuyệt vời trên của Amazon, bạn sẽ được nhà sản xuất cung ứng một mã API. Đây là một giao diện lập trình ứng dụng cho phép người dùng truy cập vào HTTP, kiểu kiến trúc REST và giao thức SOAP.

Có lẽ bạn đã nghe đến sức mạnh thống trị của dịch vụ phân phối điện toán đám mây của các đế chế Google, Microsoft hay IBM? Thế nhưng, với Google - ông chủ sở hữu Google Drive, nền tảng đám mây khá thân thuộc với chúng ta chỉ chiếm khoảng 8% thị phần. Xếp sau đó là IBM là 6 %. Không gian đám mây của tập đoàn Microsoft chỉ bằng ⅓ thị phần của AWS. Dẫn đầu vẫn là Amazon Web Services với tổng 34% trên toàn cầu. 

Việc làm online

3. Bạn biết gì về mức tăng trưởng khủng của AWS?

 Sở hữu nguồn điện toán đám mây lớn nhất : kho dữ liệu và tư liệu công nghệ có ích lớn nhất hành tinh, “thứ mật ngọt” này không khó để con đẻ của Jeff Bezos hút lượng khách hàng khổng lồ và là địa hạt làm việc mơ ước của hàng ngàn những tín đồ công nghệ. 

Bạn biết gì về mức tăng trưởng khủng của AWS?
Bạn biết gì về mức tăng trưởng khủng của AWS?

Được ra mặt vào những năm 2024, nhưng bắt đầu đi vào hoạt động chính thức vào năm 2024, AWS đã ghi nhận số người đăng ký dịch vụ lên đến hơn 150.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ.

Tình hình này, tiếp tục thu về kết quả khả quan khi 4 năm sau đó, chính nhà phát hành dịch vụ điện toán đám mây này thông báo rằng, tất các chi nhánh mang thương hiệu Amazon trên toàn cầu đã chính thức nằm dưới quyển kiểm soát của AWS, trong khi, so với vị trí là công cụ hỗ trợ dự liệu người dùng ban đầu.

Do thời điểm trước năm 2024, sự nhập nhằng của nguồn lợi nhuận mà AWS tạo ra vẫn liên đới với công ty mẹ nên, nguồn thu riêng này vẫn chưa được chia ra rõ ràng trong báo cáo tài chính của hãng thương mại điện tư thế giới. Tuy nhiên, so với các chuyên gia, mức doanh thu này có thể cán mốc hơn 1,5 tỷ USD. 

Mốc son chói lọi nhật của AWS cuối cùng cũng được lộ diện khi Amazon quyết định cho AWS độc lập hoạt động. Trong báo cáo tổng, AWS là đứa con giàu có của Jeff khi bỏ túi khoảng 1,57 tỷ USD trong quý đầu tiên và đến 265 triệu USD cho hoạt động.

 mức tăng trưởng khủng của AWS?
Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu hàng năm của AWS đã tăng lên chọn số trên 25 tỷ USD. 

Không đừng lại ở đấy, tốc độ tăng trưởng của AWS “còn nhanh hơn dự báo” khi trong báo cáo có tỷ lệ tăng trung bình giữa 2 quý khoảng 25%. 

Riêng trong năm 2024, tổng doanh thu quý 4 của AWS đã tăng lên kỷ lục đến 69.5% so với cùng kỳ 2024 và duy trì thu nhập ròng lên đến 604 triệu USD. Đây cũng là lần đầu tiên, lĩnh vực công nghệ của Amazon chiếm lợi thế hơn ngành dịch vụ bán lẻ và leo lên vị trí “đứa con cưng” khi đóng góp hơn 56% tổng lợi nhuận của Amazon. 

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu hàng năm của AWS đã tăng lên chọn số trên 25 tỷ USD. 

Tỷ lệ tăng trưởng về lợi nhuận có sức càn quét của AWS qua hơn 1 thập kỷ cũng tỉ lệ thuận với số lượng đối tác khách hàng của nó. Sau khi chính phục hơn 150.000 nhà phát triển trong ngay ra mắt đầu tiên, AWS tiếp tục là đối tác tin cậy của cơ quan điều hành Nato và Bộ y tế và nhân sinh Mỹ và nhận hợp đồng trên 600 triệu USD của CIA (Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ thậm chí nhận được ủy quyền tạm thời của bộ Quốc phòng trên toàn lãnh thổ nước này. 

Cũng trong thời điểm 2024, ASW là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, quản trị cơ sở dữ liệu cho khoảng hơn 1 triệu khách hàng mỗi tháng trên quy mô 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó tiêu biểu gồm hơn 2024 cơ quan là chính phủ khoảng 5.000 tổ chức giáo dục và khoảng 17.500 tổ chức phi lợi nhuận. 

Không gian đám mây của tập đoàn Microsoft chỉ bằng ⅓ thị phần của AWS. Dẫn đầu vẫn là Amazon Web Services với tổng 34% trên toàn cầu.
Không gian đám mây của tập đoàn Microsoft chỉ bằng ⅓ thị phần của AWS. Dẫn đầu vẫn là Amazon Web Services với tổng 34% trên toàn cầu. 

Những đối tác của hãng công nghệ đáng gờm này bao gồm nhiều thương hiệu đình đám có thể kể đến như Netflix,Nasa.

Với quy mô hoạt động lớn, mảnh đất việc làm it phần mềm và nhiều vị trí việc làm công nghệ hấp dẫn khác tại AWS đang chờ các bạn học công nghệ thông tin tìm việc khai phá.

Hi vọng những thông tin trên đây của vieclam88.vn xoay quanh chủ đề “AWS là gì” sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình tích lũy kiến thức mới về một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới và là động lực giúp bạn có thêm động lực để chinh phục nhiều vị trí việc làm công nghệ hấp dẫn. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;