Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Học giỏi văn nên học ngành gì?”

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có lẽ, phần nhiều trong số chúng ta, khi ở quãng đường dài học tập, cũng sở hữu riêng cho bản thân một thế mạnh về một bộ môn nào đó. Có người giỏi Toán, có người giỏi Anh, có người lại giỏi Văn,... Sở hữu một thế mạnh nhất định trong quá trình học tập sẽ giúp bạn tạo được nền móng vững chắc hơn cho sự phát triển ở tương lai. Những ai học giỏi Văn thường có chung một thắc mắc: “Học giỏi Văn nên học ngành gì?”

Chọn ngành, chọn nghề đúng với thế mạnh của bản thân là điều mà ai cũng mong muốn. Vậy hãy cùng timviec365.vn đi tìm đáp án cho thắc mắc này bạn nhé!

Việc làm báo chí - truyền hình

1. Học giỏi Văn nên học ngành Văn học

Theo báo cáo thống kê từ nhiều đơn vị khảo sát, khoa học xã hội là một trong những nhóm ngành có nhu cầu về nhân lực trong xã hội cao nhất. Trong khối ngành này, nhiều bạn trẻ quan tâm đến ngành Văn học nói chung, bởi chính bản thân đang cảm thấy tự tin về bộ môn này.

Học giỏi Văn nên học ngành Văn học
Học giỏi Văn nên học ngành Văn học

Ngành Văn học nói chung mang đến cho sinh viên một không gian nghiên cứu sâu sắc về nền văn học của nước nhà trong quãng thời gian dài của lịch sử. Ngoài ra, người học còn được khám phá sâu sa về các nền văn học đặc biệt và quy mô khác, đặc biệt là những nền văn học gắn liền với các quốc gia có mỗi quan hệ với Việt Nam. Mặt khác, bạn cũng được tiếp cận về một số kiến thức trong ngôn ngữ.

Nhiều ý kiến cho rằng, học giỏi Văn không nhất thiết phải đi theo ngành Văn học. Do thực tế ngành Văn học sau khi ra trường khó xin việc làm. Thế nhưng, có lẽ bạn đã chưa tìm hiểu kỹ nên mới đưa ra nhận định có phần chủ quan này. Bởi triển vọng cho những ai theo ngành Văn học khá hấp dẫn, bởi vốn kiến thức về ngôn ngữ có thể được phát triển trong nhiều công việc đa dạng.

Rõ ràng, cơ hội việc làm cho những ai học ngành Văn học khá lớn, có thể kể một vài công việc như: Lưu trữ, văn phòng, ngoại giao, thư viên, xuất bản, biên tập, truyền thông,... Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi học giỏi Văn nên học ngành gì? Bạn có thể tham khảo một số cơ sở giáo dục ngành học này chất lượng như: ĐH Sư phạm, ĐH Quốc gia Hà Nội (VNU), ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm Huế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Việc làm giáo viên ngữ văn

2. Học giỏi Văn nên học ngành gì? - ngành Sư phạm

Học giỏi Văn nên học ngành gì? - ngành Sư phạm
Học giỏi Văn nên học ngành gì? - ngành Sư phạm

Ngành Sư phạm có lẽ là một gợi ý thân thuộc nhất cho những ai học giỏi thực sự một bộ môn nào đó. Nếu thế mạnh của bạn là môn Văn, tại sao không thử thách bản thân với ngành Sư phạm Văn? Ngành Sư phạm thật sự lý tưởng cho những ai đã nuôi dưỡng từ lâu niềm đam mê và ước mơ trở thành một cô giáo/thầy giáo trong tương lai.

Nghề sư phạm ở thời đại nào cũng được đánh giá và coi trọng về giá trị. Không chỉ là một công việc kiếm sống đơn thuận, ở nghề sư phạm, muốn làm tốt, phải tích lũy cho mình sự học hỏi, niềm đam mê, tính kiên nhẫn, hơn hết là một phẩm chất cốt cách cao quý.

Nghề sư phạm Văn đi cùng năm tháng, sẽ truyền tải một đại dương kiến thức bao la, thắp sáng ngọn lửa trong tim của bao lớp học trò, góp phần nuôi dưỡng và phát triển nhân tài cho quốc gia dân tộc. Nếu học giỏi Văn và có đam mê với nghề giáo, thì đây là một ngành học sinh ra để dành cho bạn đấy nhé.

Xem thêm: Đại học Tôn Đức Thắng học phí chuẩn và chính xác nhất

3. Học giỏi Văn có thể học ngành Báo chí

Học giỏi Văn có thể học ngành Báo chí
Học giỏi Văn có thể học ngành Báo chí

Học giỏi Văn nên học ngành gì? Câu trả lời tiếp theo mà bạn nên tham khảo chính là ngành Báo chí. Với những ai hoạt ngôn, là người yêu thích ngôn ngữ, có năng lực làm việc với con chữ, lời nói,... thì ngành Báo chí xứng đáng là lựa chọn được ưu tiên khi bạn học giỏi Văn.

Bạn thấy đấy, chúng ta đang sống trong một thời đại mà thông tin và dữ liệu ở dạng khổng lồ, đa dạng. Tiếp cận, nắm bắt và khai thác thông tin là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người. Trong khi, chính điều này là nhiệm vụ của báo chí. Khi học ngành Báo chí, chắc chắn sau khi ra trường, bạn sẽ không thể ngồi yên một chỗ, mà liên tục tìm kiếm cơ hội với công việc. Trở thành một nhà báo chính hiệu, hoàn thành sứ mệnh mang đến thông tin đa chiều, đa dạng cho mọi người.

Với ngành báo chí, bạn đừng lo về cơ hội việc làm. Bởi những ai học báo ra rất có triển vọng để tham gia nhiều công việc đa dạng. Chẳng hạn như biên tập viên, phóng viên, bình luận viên, cán bộ cơ quan báo chí, nhân viên PR, nhân viên truyền thông,...

Học ngành Báo chí
Học ngành Báo chí

Báo chí trên thực tế là đam mê của rất nhiều bạn trẻ. Bởi bản chất của ngành và nghề báo là năng động, sáng tạo, chân thực và nhiệt huyết. Mặc dù công việc có đôi khi thử thách, thế nhưng chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn. Nếu học giỏi Văn, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi ngành Báo chí ở một số cơ sở giáo dục chất lượng như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Mở TPHCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Tôn Đức Thắng,...

Xem thêm: Ngành văn học ra trường làm gì?

4. Mở rộng cơ hội với ngành Marketing

 “Học giỏi Văn nên học ngành gì?” - đáp án cuối cùng trong danh sách gợi ý của timviec365.vn chính là ngành Marketing. Một lĩnh vực hot nhất hiện nay, dành cho những ai thích thử thách và thực sự năng động, sáng tạo.

Ngành Marketing là lĩnh vực có quy mô rộng, do đó bạn có thể sẽ được tiếp cận với vô vàn kiến thức hữu ích khi học ngành này. Rất nhiều nghề để bạn trải nghiệm sau khi kết thúc ngành học này. Điển hình là chuyên viên Marketing hoặc Content Marketing. Có lẽ, Content Marketing là công việc phù hợp nhất cho những ai học giỏi bộ môn Văn. Nhiệm vụ của công việc này là sáng tạo, xuất bản và chia sẻ những nội dung hữu ích cho người dùng, nhằm điều hướng người dùng trong quá trình gia tăng thương hiệu của doanh nghiệp và cải thiện doanh số sản phẩm.

Mở rộng cơ hội với ngành Marketing
Mở rộng cơ hội với ngành Marketing

Với những ai có nền tảng hay thế mạnh về bộ môn Văn học, thì nghề Content Marketing sẽ giúp bạn phát huy hết khả năng của mình. Bởi khi làm công việc này, nhiệm vụ của bạn là sáng tạo nội dung đa dạng trên các nền tảng truyền thông đa phương tiện, nội dung có thể được đăng lên mạng xã hội, Google, hay những nền tảng khác.

Nói chính xác, nghề Content Marketing về bản chất có thể thích hợp với những ai giỏi Văn, nhưng lại không giống 100% nghề Nhà văn. Đó là nghề không chỉ viết lách một cách đơn thuận, mà hơn cả là nghệ thuật sử dụng ngôn từ, tạo ra những nội dung mang tính thương mại hóa.

Bối cảnh cạnh tranh thương hiệu, xu hướng và thói quen của người dùng thay đổi,... Tất cả tạo nên nhiều điều kiện để kích hoạt nhu cầu nhân sự cho ngành Marketing nói chung, nghề Content Marketing nói riêng.

Nếu học giỏi Văn và chọn ngành Marketing trong tương lai, bạn có thể tham khảo khá nhiều cơ sở giáo dục chính quy hiện nay, bao gồm ĐH Thương mại, ĐH Kinh tế - Tài chính, ĐH Tài chính - Marketing Hà Nội,,...

Ngành Marketing
Ngành Marketing

Học giỏi Văn chỉ có thể trở thành nhà văn hoặc xa hơn là nhà báo. Đây hẳn là một nhận định chủ quan và không phù hợp với một thời thế nhiều biến chuyển như ngày nay. Như vậy, với những gợi ý từ timviec365.vn, hy vọng bạn đã có đáp án riêng cho thắc mắc học giỏi Văn nên học ngành gì? Dù chọn ngành gì đi chăng nữa, hy vọng bạn sẽ phát huy hết thế mạnh ở bộ môn Văn học của mình!

Tham khảo ngay: Trường Đại học Hoa Sen học phí là bao nhiêu?

Giỏi toán nên học ngành gì? Định hướng nghề nghiệp tương lai

Bên cạnh những bạn học giỏi Văn, chắc chắn những ai học giỏi Toán cũng có chung thắc mắc: “Giỏi Toán nên học ngành gì?” Tìm hiểu ngay!

Giỏi Toán nên học ngành gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý