Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing 6.0 là gì? Toàn cảnh xu hướng kỷ nguyên phygital

Tác giả: Dư Văn Nhật

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 09 năm 2025

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay sự xuất hiện của Marketing 6.0 thể hiện một bước tiến vượt bậc, khẳng định rõ bóng dáng kỷ nguyên Phygital. Vậy, cùng Timviec365 tìm hiểu Marketing 6.0 là gì, nó khác biệt thế nào so với các thế hệ trước và được ứng dụng như thế nào trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay?

1. Giới thiệu tổng quan về Marketing 6.0

Ngành marketing có lịch sử phát triển lâu dài, bắt đầu từ dấu mốc Marketing 1.0. Đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực này đang phát triển ở giai đoạn 6.0. Đây là bước tiến tiếp theo mang tính bước ngoặt, với đặc điểm vừa kết hợp với nền tảng công nghệ immersive (nhập vai), vừa tích hợp với phygital. Điểm ấn tượng nhất của nền tảng marketing 6.0 đó chính là tạo ra giá trị trải nghiệm về thương hiệu cho khách hàng.

Thông tin tổng quan marketing 6.0
Thông tin tổng quan marketing 6.0

Người dùng hiện nay, số đông là thế hệ gen Z và Alpha, họ có đặc điểm tiêu dùng khác với thế hệ trước. Họ không chỉ thể hiện nhu cầu tìm sản phẩm mà còn muốn có được những trải nghiệm đa dạng về sản phẩm và thương hiệu. Khả năng của marketing 6.0 nằm ở đó, khi có thể mang tới cho người dùng cảm nhận chân về sản phẩm, dịch vụ bằng cả cảm quan song hành trong nền tảng công nghệ cấp tiến.

Đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định trong thời đại marketing 6.0
Đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định trong thời đại marketing 6.0

Vậy nên định nghĩa marketing 6.0 như thế nào để hiểu một cách chân thực nhất? Nhìn vào hành trình phát triển định nghĩa học thuật, có lẽ bạn sẽ thực sự nắm bắt được bản chất, giá trị chuyên sâu của marketing 6.0.

2. Nguồn gốc học thuật của marketing 6.0

giải đáp về bản chất của marketing 6.0
Giải đáp về bản chất của marketing 6.0

Marketing 6.0 được gọi tên trong giai đoạn mới của hoạt động tiếp thị. Giai đoạn này lấy trung tâm là ứng dụng công nghệ nhập vai và phygital, tạo ra một thế giới trải nghiệm cực kỳ chân thực và độc đáo dành cho khách hàng. Qua các nghiên cứu học thuật gần đây về hành vi người tiêu dùng trong kỷ nguyên phygital và trí tuệ nhân tạo, thuật ngữ này nhanh chóng ra đời, cho thấy những bước đột phá lớn ở thời kỳ phát triển mới. Bạn sẽ hình dung được nếu so sánh với các giai đoạn trước đây, khi mà nền marketing 4.0 chỉ chú trọng đến đa kênh, còn marketing 5.0 tập trung vào khai thác dữ liệu và AI thì marketing 6.0 sẽ cải tiến hơn nhờ khả năng đưa người dùng nhập vai và trải nghiệm bằng đa giác quan.

Giai đoạn phát triển của nền tảng marketing 6-0
Giai đoạn phát triển của nền tảng marketing 6-0

3. Các nguyên lý cốt lõi của Marketing 6.0

Marketing 6.0 được vận hành bằng những nguyên lý đặc biệt để đưa con người trải nghiệm bằng đa giác quan. Đó là gì?

3.1. Nguyên lý nhập vai và đa giác quan

Trọng tâm của nền tảng này nằm ở chỗ tạo ra trải nghiệm nhập vai, kích thích nhiều giác quan của người dùng. Không chỉ thông qua các yếu tố cơ bản như hình ảnh, âm thanh, nguyên lý còn tạo ra sự tương tác ảo dể khách hàng được “sống thực” trong câu chuyện thật về thương hiệu. Điển hình như mô hình lái thử xe ô tô mà không cần phải đến trực tiếp showroom.

Nguyên lý cốt lõi của nền tảng marketing số hóa
Nguyên lý cốt lõi của nền tảng marketing số hóa

3.2. Metamarketing và phygital

Bằng nguyên lý metamaketing, hình thức marketing truyền thống được đòn bẩy để mở rộng ra, chuyển hướng sang kiến tạo trải nghiệm thương hiệu. Nói dễ hiểu, thương hiệu không những tồn tại trong không gian thực mà còn được đẩy lên không gian số hóa, đem đến trải nghiệm Phygital. Chính nhờ sự hòa trộn này, ngành marketing tập trung vào việc làm thay đổi cách khách hàng tiếp cận, gắn bó với thương hiệu.

Trải nghiệm thực tế ảo là một trong những lợi ích lớn của marketing 6.0
Trải nghiệm thực tế ảo là một trong những lợi ích lớn của marketing 6.0

3.3. Đồng sáng tạo cùng khách hàng

Nền tảng 6.0 không coi khách hàng là một thực thể thụ động mà sẽ đưa họ trở thành người trực tiếp tham gia vào quá trình tạo giá trị cho sản phẩm và thương hiệu. Khách hàng sẽ được thực hiện các “quyền” tham gia vào quá trình triển khai, tạo ra sản phẩm như góp ý, phản hồi, đề xuất ý tưởng. Quá trình đồng sáng tạo này tạo được sự gắn kết bền vững giữa thương hiệu với cộng đồng khách hàng.

3.4. Cá nhân hóa bằng dữ liệu real-time và AI

Bằng công nghệ AI và dữ liệu thời gian thực, các thương hiệu trên thị trường dễ dàng hiểu rõ được từng khách hàng. Từ hiểu đi đến hành động, nhà sản xuất sẽ thiết kế ra các thông điệp, triển khai những trải nghiệm khách hàng phù hợp nhất.

Thương hiệu sẽ không phải gửi đi những thông điệp chung chung không thể hiện rõ tính kết nối. Thay vào đó là tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc, đem đến cho khách hàng sự cảm nhận thương hiệu bằng cách thấu hiểu, hình thành tâm lý đồng hành cùng thương hiệu. Do đó, cái được cho nhà sản xuất vừa là gắn kết chặt chẽ với khách lại vừa phát triển thương hiệu mạnh hơn trên thị trường.

4. Công nghệ nền tảng thúc đẩy Marketing 6.0

Để xây dựng được trải nghiệm đa giác quan sâu sắc cho người dùng, marketing 6.0 được trang bị những nền tảng công nghệ vô cùng phát triển. Đó là gì?

4.1. AI, Big Data và Machine Learning

3 yếu tố công nghệ này trở thành trụ cột trong chiến lược marketing 6.0. Sự tác động của chúng tạo ra khả năng dự đoán hành vi tiêu dùng, cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu chiến lược marketing. Nền tảng 6.0 này ứng dụng dữ liệu thời gian thực nên mỗi thông điệp được thương hiệu truyền thông đều sẽ “khớp” với bối cảnh, cảm xúc của từng cá nhân khách hàng.

4.2. AR/VR và Internet of Things (IoT)

Công nghệ VR nghĩa là thực tế ảo và AR là thực tế tăng cường đem lại cho người dùng những trải nghiệm chưa từng có. Khi ứng dụng hai công nghệ này vào sản phẩm, dịch vụ, chúng có thể tạo ra các mô hình showroom ảo, cho phép khách hàng được trải nghiệm thử sản phẩm bằng con đường trực tuyến, có cơ hội tham gia tuor tham quan không gian số.

IoT - Công nghệ nền tảng của marketing 6.0
IoT - Công nghệ nền tảng của marketing 6.0

Khi hai công nghệ được kết hợp với IoT thì khách hàng được mở rộng tương tác từ thế giới vật lý đến không gian kỹ thuật số. Bạn thấy và cũng chắc chắn đã trải nghiệm điều này khi mua sắm online hay nhiều lần được hãng cung cấp dịch vụ trải nghiệm sản phẩm ngay tại nhà thông qua ứng dụng trực tuyến.

4.3. Metaverse và Blockchain

Đây là những yếu tố cốt lõi của thời đại số. Trong đó, metaverse tạo ra nền tảng mới góp phàn xây dựng tính cộng đồng cho thương hiệu, đem đến trải nghiệm nhập vai cho khách hàng dễ dàng hơn. Blockchain gắn chặt với quá trình bảo mật dữ liệu, nâng cao sự minh bạch từ đó củng cố niềm tin giữa khách hàng với doanh nghiệp. Niềm tin được củng cố, thương hiệu sẽ phát triển bền vững.

4.4. Phygital và Omni-channel

Phygital (physical + digital) nhấn mạnh tính liền mạch giữa online và offline. Omni-channel đảm bảo tính nhất quán trong tất cả yếu tố đến quy trình. Khi phygitalk và omni được kết hợp lại, khách hàng luôn được trải nghiệm sản phẩm theo một hành trình xuyên suốt mà không có bất cứ sự gián doạn nào giữa các kênh truyền thông khác nhau.

5. Các trụ cột ứng dụng thực tiễn của Marketing 6.0

Nắm chắc trong tay các ứng dụng trụ cột của nền tảng 6.0 trong hoạt động marketing, đơn vị sẽ luôn kiện toàn được quy trình bám sát khách hàng, nâng cao trải nghiệm và tạo tệp khách hàng thân thiết ngày càng rộng.

Những trụ cột chính của nền tảng
Những trụ cột chính của nền tảng 

- Cá nhân hóa trải nghiệm bằng dữ liệu và AI: Trong Marketing 6.0, dữ liệu khách hàng được sử dụng cho mục đích phân tích hành vi quá khứ và còn được AI xử lý tức thì để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa sâu.

- Marketing đa giác quan: ngoài việc nghe, nhìn thấy sản phẩm trong không gian vật lý, marketing 6.0 còn giúp họ cảm nhận được giá trị thương hiệu bằng nhiều giác quan. Thương hiệu trước đây chỉ được tiếp cận bằng âm thanh, hình ảnh, nay có thể được cảm nhận bằng cả ánh sáng, mùi hương hay cả xúc giác thông qua công nghệ AR/VR. Đây là cách tăng trải nghiệm nhập vai, giúp thông điệp marketing trở nên in dấu.

- Ứng dụng AR/VR và Metaverse trong chiến dịch: giúp xây dựng và kết nối cảm xúc mãnh liệt hơn.

- Gắn kết cộng đồng, đồng sáng tạo cùng thương hiệu: vừa gửi đi thông điệp, vừa muốn nhận lại ý kiến đóng góp của khách hàng. Đó là ứng dụng đã và đang được marketing 6.0 triển khai hiệu quả. Nhờ vậy thương hiệu không chỉ giữ chân được khách hàng mà còn có nhiều cơ hội cải tiến sản phẩm.

6. Phân tích xu hướng toàn cầu và case study tiêu biểu

Xu hướng phát triển của nền tảng marketing 6.0
Xu hướng phát triển của nền tảng marketing 6.0

6.1. Xu hướng toàn cầu của nền tảng marketing 6.0

Với khả năng biến trải nghiệm khách hàng thành trung tâm, chiến lược Marketing 6.0 được các thương hiệu lớn đổ xô sử dụng. Những công nghệ vừa nêu đã trở thành công cụ đắc lực để tạo trải nghiệm chân thực cho khách hàng, tác động rất lớn tới thế hệ gen Z, gen Alpha.

6.2. Các case study tiêu biểu

Cả thị trường quốc tế và Việt Nam đều đã, đang ứng dụng nền tảng marketing 6.0 trong chiến lược truyền thông. Bạn có thể nhận thấy những thương hiệu thành công trong hành trình ứng dụng marketing 6.0 như Nikeland hay ở Việt Nam có F&B ứng dụng công nghệ ”thử món” ăn bằng hình ảnh qua công nghệ AR. Ngành hàng bán lẻ tại Việt Nam cũng ứng dụng rộng rãi AI vào công tác đề xuất sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao, giúp nâng cao doanh thu và tăng khả năng giữ chân khách hàng.

Gen Z và Gen Alpha chính là trung tâm của Marketing 6.0. Họ ưu tiên trải nghiệm nhập vai, gắn kết cảm xúc và sẵn sàng đồng sáng tạo với thương hiệu.

7. Lưu ý khi áp dụng marketing 6.0

Ở phần này, chúng ta cần đặt ra những vấn đề đáng bàn luận như lợi ích, thách thức và các điểm nóng cần lưu ý khi ứng dụng marketing 6.0. Điều này giúp quá trình ứng dụng nền tảng marketing số hóa này đạt được hiệu quả tốt nhất.

7.1. Lợi ích và thách thức của marketing 6.0

Điểm cốt lõi trong giá trị của marketing 6.0 chính là tạo trải nghiệm sâu sắc, đáng nhớ cho khách hàng. Bên cạnh đó còn giúp tối ưu chi phí đầu tư cho chiến dịch sản phẩm. Tất cả những điều này có được đều dựa trên cơ sở ứng dụng dữ liệu real time và các nền tảng công nghệ Phygital, đưa con người vào trải nghiệm nhập vai, gắn kết một cách sâu sắc hơn với thương hiệu.

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích vượt trội này, thời đại marketing 6.0 cũng phải đối diện với nhiều thách thức. Không chỉ chịu gánh nặng từ khoản chi phí đầu tư đắt đỏ cho nền tảng công nghệ cao, thời đại marketing này còn bị hạn chế ở vấn đề nguồn nhân lực chất lượng, đủ khả năng trình độ đáp ứng.

Thách thức khi triển khai chiến lược trong thời đại marketing 6.0
Thách thức khi triển khai chiến lược trong thời đại marketing 6.0

Thêm vào đó vấn đề bảo mật dữ liệu cho một nền tảng ứng dụng công nghệ cao như vậy cũng là một thách thức lớn. Từ những trở ngại này, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đầu tư dài hạn để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tân tiến.

7.2. Những lưu ý quan trọng khi áp dụng marketing 6.0

Giải pháp cho doanh nghiệp khi áp dụng marketing 6.0
Giải pháp cho doanh nghiệp khi áp dụng marketing 6.0

Để doanh nghiệp thuận lợi đối diện, vượt qua thử thách, dưới đây là những điểm quan trọng cần lưu ý. Đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì cần bắt đầu triển khai từ các mô hình công nghệ có chi phí thấp hơn, tận dụng ngay chính các nền tảng số có sẵn để thử nghiệm và theo dõi tính khả thi. Có thể dựa vào các KPIs như chỉ số cảm xúc khách hàng, mức độ gắn kết, ... các chỉ số này sẽ giúp dân marketing xác định chiến dịch hiệu quả đến đâu.

8. Triển vọng và dự báo tương lai của Marketing 6.0

Cùng Timviec365.vn đô lường mức độ triển vọng, khả năng phát triển trong tương lai của thời kỳ marketing 6.0 nhé. Nền tảng này không chỉ tập cho vấn đề về công nghệ mà nó còn đề cao yếu tố phát triển bền vững và tính nhân văn.

Trí tuệ nhân tạo thông minh vẫn sẽ tiếp tục tiến hóa, IoT tiếp tục mở rộng và metaverse còn trưởng thành nữa. Đó là những thành tố trọng tâm để tạo nên một hệ sinh thái công nghệ phygital gắn kết, nơi mà khách hàng không chỉ được tiêu dùng mà còn được đồng sáng tạo.

Triển vọng phát triển của nền tảng marketing 6.0
Triển vọng phát triển của nền tảng marketing 6.0

Hơn hết, trong tương lai phát triển marketing 6.0, người ta sẽ chứng kiến sự tác động của tiêu chuẩn về đạo đức, trách nhiệm xã hội trong việc ứng dụng công nghệ gắn với trải nghiệm của người dùng. Tạo ra cơ sở niềm tin vững chắc cho khách hàng với cam kết bảo vệ dữ liệu toàn diện.

Một kỷ nguyên mới ra đời, marketing 6.0 – nơi khách hàng thực sự được sống với vai trò “thượng đế” đúng nghĩa. Marketing 6.0 sẽ đem đến sự trải nghiệm thú vị toàn diện bởi những trải nghiệm đa giác quan. Chúng ta sẽ được đón nhận những cơ hội việc làm marketing đắt giá nhưng đi kèm với đòi hỏi về trình độ cao cần đáp ứng. Hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ những năng lực cần thiết để tự tin bước vào kỷ nguyên phygital của nền tảng marketing 6.0 bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý