Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin xoay quanh hợp đồng giao khoán nhân công

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cho đến hiện nay thì không hề có khái niệm cụ thể về hợp đồng giao khoán nhân công trong luật lao động pháp luật tại nước ta tuy nhiên loại hợp đồng này vẫn được sử dụng khá phổ biến và nhiều người biết tới. Sau đây timviec365.vn sẽ hỗ trợ mọi người tìm hiểu kỹ hơn về nội dung của hợp đồng giao khoán nhân công này nhé.

1. Tìm hiểu hợp đồng giao khoán nhân công và phân loại

1.1. Hợp đồng giao khoán nhân công được hiểu là gì?

Hợp đồng giao khoán nhân công được hiểu là một bản ký kết giữa người giao khoán công việc và nhân công nhận khoán mục đích xác nhận về nội dung công việc khoán hoặc khối lượng công việc, trách nhiệm, thời gian làm việc, mỗi bên nhận được quyền lợi gì khi tiến hành công việc đó. Kèm theo đó là căn cứ để thanh toán về chi phí dành cho nhân công nhận khoán.

Hợp đồng giao khoán nhân công
Hợp đồng giao khoán nhân công

Hợp đồng giao khoán nhân công sẽ được đàm phán thỏa thuận từ hai phía và bạn sẽ hiểu rằng bên khoán nhận khoán nhân công sẽ cần phải tiến hành hoàn thiện đúng theo yêu cầu công việc mà bên giao khoán yêu cầu ghi trên bản hợp đồng, tiếp sau đó thì bên nhận khoán sẽ phải bàn giao thành phẩm cho bên giao khoán kiểm tra các yêu cầu cần đạt quy định trong hợp đồng. Bên giao khoán cần có nhiệm vụ, trách nhiệm nhận lấy kết quả thành phần của công việc được bàn giao từ bên nhận khoán tiến hành theo dõi, kiểm tra, chi trả tiền lương chính xác theo như thỏa thuận trong hợp đồng.

1.2. Hợp đồng giao khoán nhân công được phân loại ra sao?

Hợp đồng giao khoán nhân công hiện nay sẽ được áp dụng cho các công việc diễn ra trong một thời điểm nhất định, mang tính thời vụ. Trên thực tế bên ngoài thì căn cứ vào tính chất công việc cũng như phân chia hợp đồng khoán công việc làm 2 loại:

Khoán trọn gói: Được hiểu là bên khoán việc sẽ giao tất cả cho bên nhận việc những chi phí bao gồm chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệt, chi phí dụng cụ, công cụ lao động liên quan để công việc được hoàn thiện. Bên nhận khoán sẽ được bên khoán chi trả một khoản tiền bao gồm lợi nhuận phát sinh từ việc khoán và những chi phí được nêu bên trên. 

Khoán nhân công: Bên nhận khoán công việc sẽ phải tự bảo đảm về dụng cụ, công cụ lao động để công việc được hoàn thành. Bên nhận khoán công việc sẽ được bên khoán việc chi trả một khoản tiền công lao động bao gồm tiềm khấu cao dụng cụ, công cụ lao động. Bên cạnh các trường hợp phân loại nếu trên thì nếu như có phát sinh mục đích trốn tránh nghĩa vụ bảo hiểm với người lao động khi doanh nghiệp biến hợp đồng thành bản hợp đồng khoán việc sẽ bị phạt hành chính theo luật pháp quy định.

Xem thêm: Những thông tin bạn cần biết về xin giấy chứng nhận đầu tư

Phân loại hợp đồng giao khoán nhân công
Phân loại hợp đồng giao khoán nhân công

2. Các trường hợp và vấn đề hay gặp trong hợp đồng giao khoán nhân công

Có thể tiến hành hợp đồng giao khoán tại các dạng sau:

- Doanh nghiệp và từng người lao động tiến hành ký hợp đồng giao khoán việc: Đối với dạng này thì kế toán sẽ có trách nhiệm phải kiểm tra, theo dõi, chấm công, tính thuế, tính lương thu nhập cá nhân theo một biểu đồ toàn phần dành riêng cho người lao động.

- Doanh nghiệp và một nhóm người lao động ký hợp đồng giao khoán: Dạng này thì sẽ có một người đứng ra làm đại diện nhóm và được ủy quyền từ tất cả các thành viên trong nhóm tiến hành giao dịch với doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp cùng với một người đại diện ký hợp đồng giao khoán và người đại diện này cần phải có trách nhiệm tìm kiếm lực lượng lao động để tiến hành những công việc thuộc trong hợp đồng giao khoán. Đối với trường hợp trên thì vai trò của người đại diện giống như một trong những nhân viên kinh doanh và sẽ được dùng thường trong các bản hợp đồng giao khoán nhân công xây dựng nhà ở.

2.1. Các trường hợp xảy ra khi ký hợp đồng giao khoán nhân công

2.1.1. Doanh nghiệp ký hợp đồng giao khoán nhân công với từng cá nhân lao động

Khi tiến hành ký hợp đồng giao khoán nhân công giữa doanh nghiệp và từng cá nhân thì khi ấy kế toán phải có trách nhiệm, nhiệm vụ quan sát, kiểm tra, tính lương, chấm công, tính thuế lương thu nhập cá nhân theo biểu đồ toàn phần riêng cho mỗi cá nhân lao động.

Hồ sơ sẽ bao gồm có: Hợp đồng giao khoán nhân công, bảng chấm công, hồ sơ lao động, bảng thanh toán tiền lương, tính thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế toàn phần trên thu nhập khoảng 10% và không được giảm trừ, tiến hành đăng ký mã số thuế cho mỗi cá nhân người lao động.

Ký hợp đồng giao khoán nhân công với từng lao động
Ký hợp đồng giao khoán nhân công với từng lao động

2.1.2. Ký hợp đồng giao khoán nhân công với một nhóm lao động

Khi tiến hành ký hợp đồng giao khoán nhân công giữa doanh nghiệp và một nhóm lao động thì trong nhóm người này sẽ cử ra một người đại diện cả nhóm đứng ra giao dịch riêng với doanh nghiệp. Thực hiện cung cấp hỗ trợ danh sách nhân sự nhóm cho công ty, doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau đó sẽ tiến hành ký kết hợp đồng giao khoán cá nhân với mỗi người trong nhóm.

- Trách nhiệm của người đại diện trong nhóm như quan sát kiểm tra các thành viên lao động trong nhóm, chấm công, tiến hành lập bảng thanh toán chi trả tiền lương, tiền công theo như đã đàm phán thỏa thuận ghi trong bản hợp đồng giao khoán nhân công, phải ký nhận đầy đủ khi các cá nhân trong nhóm nhận tiền lương.

- Khi tiến hành nhận lương phải nhận chính xác đúng theo bảng lương sau đó thực hiện chi trả lại cho mỗi thành viên cá nhân trong team.

- Để doanh nghiệp có cơ sở để tính vào chi phí được trừ cần gửi lại tất cả hồ sơ trên cho doanh nghiệp.

- Tính thuế thu nhập cá nhân, kế toán phải tiến hành khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo biểu toàn phần 10% trước khi trả tổng tiền công của nhóm đưa cho người đại diện nhóm.

Ký hợp đồng giao khoán nhân công với một nhóm lao động
Ký hợp đồng giao khoán nhân công với một nhóm lao động

2.1.3. Ký hợp đồng giao khoán nhân công với chỉ riêng một người đại diện

Khi tiến hành ký hợp đồng giao khoán giữa doanh nghiệp và chỉ 1 người đại diện thì người này phải có nhiệm vụ, trách nhiệm đi tìm kiếm lực lượng lao động để tiến hành thêm những công việc thuộc trong hợp đồng giao khoán, và danh sách các cá nhân lao động trong nhóm doanh nghiệp không cần. Người đại diện nhóm sẽ đóng vai trò như một cá nhân kinh doanh trong trường hợp này. Tính thuế thu nhập cá nhân: đều đã được quy định và hướng dẫn chi tiết tại Thông Tư năm 2015 về vấn đề tính thuế với cá nhân kinh doanh.

Ký hợp đồng với người đại diện
Ký hợp đồng với người đại diện

2.2. Các vấn đề liên quan tới hợp đồng giao khoán nhân công

2.2.1. Bảo hiểm xã hội

Bạn không cần phải bắt buộc tham gia bảo hiểm vì đây chỉ là bản hợp đồng giao khoán nhân công chứ không phải hợp đồng lao động.

2.2.2. Thuế thu nhập cá nhân

Cá nhân giao kế của bản hợp đồng giao khoán nhân công cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tiến hành nộp thuế cá nhân đối với tiền lương, tiền công từ việc tiến hành hoàn thiện các nội dung hợp đồng giao khoán đó theo như quy định của nhà nước.

Công ty, doanh nghiệp giao khoán nhân công có trách nhiệm và nhiệm vụ tiến hành khấu trừ đi những khoản thu nhập cá nhân của đối tượng nhận khoán cũng như cần gấp đi các chứng từ khấu trừ thuế, giấy tờ cho cá nhân đó. Công ty hoặc doanh nghiệp đó không cần phải cấp chứng từ khấu trừ trong trường hợp người nhận khoán ủy quyền cho công ty, doanh nghiệp. Khi tiến hành thanh toán thu nhập cá nhân nếu như từ 2 triệu đồng trở lên trên 1 lần thì cần phải khấu trừ đi 10%.

Đối với trường  hợp công ty doanh nghiệp đàm phán sẽ trả thay tiền thuế thu nhập cá nhân cho người lao động thì lúc này thuế thu nhập cá nhân người lao động không bị khấu trừ tuy nhiên công ty doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm kê khai, tính toán nộp khoản tiền thuế thu nhập cá nhân thay cho người lao động đó.

Thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân

Vừa rồi là những thông tin dành cho ai đang quan tâm đến bản hợp đồng giao khoán nhân công. Hy vọng qua bài viết trên mọi người sẽ hiểu rõ thêm lưu ý và quy định trong bản hợp đồng để tránh được những sai sót không đáng có. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng để công việc thuận lợi dễ dàng hơn. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp gặp lại trong những nội dung thú vị kế tiếp đến từ timviec365.vn nhé.

Những quy định về nội dung tờ trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu

Bạn đang muốn tìm hiểu về tờ trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu gồm có nội dung gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau để nắm rõ nhé!

Tờ trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý