Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nắm bắt cách xây dựng bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng để làm gì? Lập làm sao để đạt được những hiệu quả tốt nhất? Nhằm hỗ trợ cho các kế toán viên giảm tải áp lực công việc, Bích Phượng sẽ gửi tới bạn những thông tin quan trọng, cần thiết liên quan tới mẫu bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng để qua đó bạn có thể hoàn toàn lập thành công một cách dễ dàng loại bảng này.

1. Căn cứ cho việc xác lập bảng tổng hợp dự toán chi phí

Việc dự toán và kiểm soát chi phí xây dựng hoàn toàn không thể làm một cách tự do mà cần phải tuân theo quy định và lập bảng theo mẫu bảng tổng hợp được hướng dẫn tại Thông tư số 9 do Bộ Xây dựng ban hành. Cụ thể, vào ngày 26/12/2019, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 9 với nội dung hướng dẫn về việc quản lý, xác định con số chi phí cần thiết trong một hạng mục đầu tư xây dựng cụ thể. Thông tư này được lập ra nhằm hướng dẫn nội dung của Nghị định số 68 do Chính phủ Ban hành.

Xác lập bảng tổng hợp dự toán chi phí được xây dựng dựa vào căn cứ nào?
Xác lập bảng tổng hợp dự toán chi phí được xây dựng dựa vào căn cứ nào?

Nội dung lập dự toán cho xây dựng nói chung và dự toán khoản chi phí nói riêng trong lĩnh vực này có nhiều sự thay đổi ở trong thông tư 09. Bởi vì thông tư 09 thay thế cho Thông tư số 06 được Bộ Xây dựng ban hành năm 2016. Việc cập nhật các thay đổi vô cùng quan trọng để bạn biết được cần trình bày tổng thể bảng tính này như thế nào, cần những nội dung ra sao.

Một trong những nội dung quan trọng hàng đầu người lập bảng cần phải để ý đến đó chính là cơ cấu của các khoản chi phí. Cơ cấu thay đổi kéo theo cả bảng tính. Đồng thời, bảng tính được cập nhật thêm khoản mục chi phí gián tiếp sẽ làm cho bảng tính thêm tỉ mỉ và rõ ràng hơn.

Xem thêm: Biên bản xử phạt nhà thầu

2. Hướng dẫn  xây dựng nội dung bảng tổng hợp dự toán về chi phí xây dựng

2.1. Bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng được lập trên cơ sở nào?

Kế toán là người lập bảng thông tin này. Để lập chính xác bảng thông tin, người kế toán sẽ phải dựa hoàn toàn vào các nội dung của việc dự toán. Vậy nội dung dự toán gồm những gì để phục vụ cho kế toán viên lập bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng?

Nội dung trong bảng tổng hợp về dự toán đối với chi phí xây dựng
Nội dung trong bảng tổng hợp về dự toán đối với chi phí xây dựng

Các nội dung dự toán đã được xác định căn cứ theo Điều 8 của Thông tư 09, cụ thể tại Khoản số 2, bao gồm:

- Chi phí xây dựng

- Chi phí nhà tạm

- Khoản chi phí chung

- Chi phí cho các công việc không định lượng rõ khối lượng.

- Các khoản thu nhập phải chịu thuế qua việc tính toán trước.

2.2. Hướng dẫn viết nội dung chi tiết trong bảng dự toán xây dựng

2.2.1. Chi phí xây dựng trong bảng dự toán

Hướng dẫn cách viết nội dung bên trong bảng dự toán đối với khoản chi phí xây dựng
Hướng dẫn cách viết nội dung bên trong bảng dự toán đối với khoản chi phí xây dựng

Chi phí xây dựng được ký hiệu là Gxd, sẽ bao gồm khoản chi phí trực tiếp T và chi phí gián tiếp GT. Ngoài ra trong khoản chi phí này còn bao gồm thu nhập chịu thuế tính trước TL, thuế GTGT. Khi trình bày nội dung Gxd trong bảng dự toán, người lập cần nắm được các quy định để tính toán chính xác nhau sau:

Thứ nhất về chi phí trực tiếp, bạn phải thể hiện rõ được 3 loại phí cho phí vật liệu, nhân công và máy móc thiết bị. Để tính toán ra số chi phí cần đầu tư trực tiếp, áp dụng công thức tính T = VL + NC + M. Đơn giá tính có thể là đơn giá công trình hoặc đơn giá theo địa phương đều được.

Thứ hai về chi phí dự toán gián tiếp, nó được xác định ra bằng công thức sau:

GT = LT + C + CTk + TT

Lập bảng dự toán chi phí trong xây dựng như thế nào?
Lập bảng dự toán chi phí trong xây dựng như thế nào?

Dựa vào những điều kiện cụ thể trong gói thầu, dự án mà khoản chi phí này có thể bao gồm cả các khoản chi phí sau. Người lập bảng sẽ phải theo sát công trình đó để viết chúng đầy đủ, chi tiết trong bảng dự toán chi phí xây dựng:

- Phí phục vụ việc di chuyển các trang thiết bị, máy móc đặc chủng đến và rời khỏi công trường

- Phí bảo đảm vấn đề an toàn trong thi công

- Phí hoàn trả khi chịu tác động ảnh hưởng từ việc thi công

- Phí kho bãi chứa vật liệu

- Phí xây dựng khu để vật liệu, dụng cụ, công cụ phục vụ thi công như máy móc, khí nén, hệ thống cấp điện, nước, ...

2.2.2. Khoản phí chung cập nhật trong bảng dự toán

Trong phần nội dung này, các khoản được đưa ra để thiết lập chi phí gồm phí quản lý chung toàn đơn vị, phí điều hành tại công trường, phí bảo hiểm lao động cho nhân công. Trong đó phí bảo hiểm sẽ do chính người lao động đóng.

2.2.3. Chi phí đầu tư cho nhà tạm

Những nội dung quan trọng cần thiết khi lập bảng dự toán trong xây dựng
Những nội dung quan trọng cần thiết khi lập bảng dự toán trong xây dựng

Đây là một khoản chi phí không lớn nhưng cũng có ảnh hưởng tới toàn bộ dự toán chi phí xây dựng nói chung. Khoản đầu tư này phục vụ cho việc đầu tư nhà ở tại công trình. Người ta gọi đó là nhà ở tạm để điều hành hoạt động diễn ra và trông coi công trình.

Vì chỉ dựng chỗ ở tạm bợ nên khoản phí bỏ ra không quá lớn. Tuy vậy, phần chi phí này cũng là một phần nội dung quan trọng không thể thiếu trong bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng.

2.2.4. Chi phí cho các mục không thể định lượng

Có thể kể đến các mục như phí an toàn lao động, phí bảo vệ môi trường, phí thí nghiệm vật liệu, phí di chuyển nhân công, vét bùn, bơm nước, ... Rõ ràng không thể tính toán cụ thể được khối lượng của những danh mục vừa nêu trên để tính toán dự trù khoản phí cần đầu tư cho bảng dự toán. Người lập chỉ có thể theo dõi vào điều kiện cụ thể tại mỗi công trình, dự án cụ thể để ghi chép lại.

2.2.5. Khoản thu nhập phải chịu thuế (được tính toán trước)

Đúng với tính chất dự toán, dù chưa nhận được lợi nhuận và không biết lợi nhuận thu được trong tương lai là bao nhiêu nhưng dựa vào nghiệp vụ chuyên môn, các kế toán viên đã phải dự trù được lợi nhuận để tính thuế phải chịu.

Ngoài ra, bạn còn phải đưa vào bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng cho thuế GTGT.

Để tránh mất thời gian và việc lập bảng dự toán trở nên dễ dàng hơn, từ đó đem đến quy trình quản lý các khoản đầu tư hiệu quả thì bạn có thể sử dụng đến sự trợ giúp của các phần mềm. Trên hệ thống quốc gia vốn đã cung cấp phần mềm dự toán chi phí cho xây dựng được cung cấp theo thông tư 09 của Bộ Xây dựng và Nghị định 68 của Chính phủ nhưng liệu còn sự lựa chọn nào khác dành cho bạn mà hiệu quả đem lại được đánh giá là tối ưu?

3. Phần mềm dự toán chi phí xây dựng nào nên ứng dụng cho doanh nghiệp?

Sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng để quản lý hoạt động xây dựng tốt hơn
Sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng để quản lý hoạt động xây dựng tốt hơn

Về vấn đề này, chúng ta có nhiều sự lựa chọn khác. Điển hình nhất, bạn có thể chọn sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng của timviec365.vn để phục vụ cho mục đích quản lý các khoản dự toán chi phí. Phần mềm hứa hẹn sẽ giúp đơn vị bạn kiểm soát thông tin dễ dàng, cách sử dụng đơn giản với tính logic cao trong xây dựng các hệ thống danh mục của bảng tính.

Để khám phá nhiều tính năng thú vị mà phần mềm quản lý đầu tư mang lại, bạn hãy truy cập ngay timviec365.vn để tải phần mềm về máy và trải nghiệm nó.

Những thông tin trong bài viết đã mang tới cho bạn hiểu biết nhất định về tầm quan trọng của mẫu bảng tổng hợp dự toán chi phí xây dựng. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc không chỉ lập hiệu quả bảng tính mà còn khám phá ra một công cụ vô cùng tiện ích để hỗ trợ trong quá trình lập dự toán, chính là công cụ phần mềm quản lý đầu tư xây dựng tại timviec365.vn.

Mách bạn cách lập bảng dự toán vật tư nhanh chóng, đúng chuẩn

Mẫu bảng dự toán vật tư có vai trò gì và được lập như thế nào? Đọc bài viết dưới đây, phượng sẽ mang đến cho bạn những khám phá hấp dẫn về bảng tính này cũng như bí quyết để luôn làm chủ nó, quyết định cách tuyệt vời mà nó được tạo lập. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều thuận lợi trong quá trình quản lý lượng vật tư trong xây dựng.

Mẫu bảng dự toán vật tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý