Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá những thông tin bạn cần biết về xin giấy chứng nhận đầu tư

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 21/07/2022

Nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, chính vì vậy mà các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. Đặc biệt, nước ta được đánh giá là một đất nước đáng để đầu tư nhất Châu Á. Để có thể đầu tư vào Việt Nam thì một trong những giấy tờ và thủ tục quan trọng không thể thiếu là giấy chứng nhận đầu tư. Vậy làm thế nào để xin giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng? Cùng chúng tôi khám phá các thông tin về giấy chứng nhận đầu tư qua bài viết dưới đây nhé!

1. Một số thông tin nên biết về việc xin giấy chứng nhận đầu tư

Trước hết, bạn cần phải hiểu được giấy chứng nhận đầu tư là gì, những trường hợp được cấp phép và không cần sử dụng giấy xin đầu tư này.

1.1. Bạn hiểu giấy chứng nhận đầu tư là gì?

Giấy chứng nhận đầu tư còn được gọi với tên khác là giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay giấy phép đầu tư là văn bản điện tử hoặc bằng giấy ghi nhận các thông tin của nhà đầu tư nào đó về một dự án đầu tư. Khi nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị xin giấy chứng nhận tại các cơ quan có thẩm quyền và đáp ứng được đầy đủ những điều kiện do pháp luật đề ra, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận này cho nhà đầu tư.

Giấy chứng nhận đầu tư là giấy tờ quan trọng
Giấy chứng nhận đầu tư là giấy tờ quan trọng

Hiện nay, nhà đầu tư có thể đầu tư vào Việt Nam theo 5 hình thức đầu tư khác nhau (theo quy định tại Điều 21 của Luật Đầu tư năm 2020 đưa ra): Hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; thực hiện dự án đầu tư; đầu tư góp vốn, mua phần vốn góp, mua cổ phần; hình thức đầu tư theo hợp đồng BCC; một số hình thức đầu tư khác và loại hình tổ chức kinh tế mới do Chính phủ quy định.

1.2. Những trường hợp cần xin và không cần xin giấy chứng nhận đầu tư

1.2.1. Trường hợp cần xin giấy chứng nhận đầu tư là gì?

Theo quy định do Luật đầu tư đưa ra, trong điều 36, không phải doanh nghiệp nào cũng cần xin giấy phép chứng nhận đầu tư. Nếu nhà đầu tư thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì mới cần đăng ký xin giấy chứng nhận đầu tư:

- Đầu tiên, dự án đầu tư từ nhà đầu tư của nước ngoài sẽ cần xin giấy phép đầu tư.

- Thứ hai, các dự án đầu tư từ các tổ chức của kinh tế, bao gồm 1 trong 3 trường hợp:

+ Nếu là công ty hợp danh thì cần có đa số các thành viên hợp danh trong công ty là các chủ thể cá nhân nước ngoài hoặc có một nhà đầu tư nước ngoài cần nắm số vốn điều lệ là 51% trở lên.

Trường hợp cần xin giấy chứng nhận đầu tư
Trường hợp cần xin giấy chứng nhận đầu tư

+ Tương tự như các tổ chức kinh tế, thành viên thuộc trường hợp 1 và cần phải nắm số vốn điều lệ ít nhất là 51%.

+ Có nhà đầu tư nước ngoài và có tổ chức kinh tế thuộc vào trường hợp 1, nắm số vốn điều lệ ít nhất từ 51%.

1.2.2. Những trường hợp không cần xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

Tại Điều 36 của Luật này đưa ra, các công ty, doanh nghiệp thuộc một trong các trường hợp dưới đây sẽ không phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

- Những dự án đầu tư từ những nhà đầu tư ở trong nước.

- Những dự án đầu tư do các tổ chức kinh tế nếu không thuộc 1 trong 3 trường hợp dưới đây sẽ chỉ thực hiện thủ tục, điều kiện theo đúng quy định khi thành lập các tổ chức kinh tế khác với nhà đầu tư trong nước; đầu tư theo hình thức mua cổ phần, đầu tư theo hình thức góp phần, mua phần góp của các tổ chức kinh tế khác; đầu tư theo các hình thức hợp đồng của BCC. Cụ thể:

+ Đa số các thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài nếu tổ chức kinh tế đó là công ty hợp danh hoặc có nhà đầu tư tại nước ngoài nắm số vốn điều lệ lớn hơn 50%, ít nhất là 51%.

Những trường hợp không cần xin cấp giấy chứng nhận đầu tư
Những trường hợp không cần xin cấp giấy chứng nhận đầu tư

+ Các tổ chức kinh tế theo trường hợp trên nắm số vốn điều lệ từ 51% trở lên.

+ Có tổ chức kinh tế và nhà đầu tư nước ngoài giống như trên nắm số vốn điều lệ ít nhất bằng 51%.

- Các dự án đầu tư thuộc tổ chức kinh tế, mua cổ phần với hình thức góp vốn thuộc về các tổ chức này.

1.3. Giấy chứng nhận đầu tư có thật sự cần thiết với doanh nghiệp?

Như bạn có thể thấy, các đối tượng trong phần mà chúng tôi đã nêu ở trên cần phải thực hiện các thủ tục để xin giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn thắc mắc vì sao cần phải có giấy phép đầu tư. Giấy chứng nhận đầu tư vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, cụ thể như sau:

- Nhờ giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các nhà đầu tư sẽ được cơ quan nhà nước kiểm soát và quản lý hoạt động dễ dàng hơn.

Giấy chứng nhận đầu tư là cần thiết
Giấy chứng nhận đầu tư là cần thiết

- Giấy chứng nhận đầu tư ảnh hưởng tới quá trình đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, bởi:

+ Để một dự án có thể hoạt động được bình thường, giấy chứng nhận được xem một giấy tờ vô cùng quan trọng của một dự án đầu tư.

+ Theo quy định do Luật đầu tư đưa ra, các trường hợp bắt buộc phải xin giấy chứng nhận đầu tư thì cần phải xin cấp phép giấy này, đây là một quy định bắt buộc.

Xem thêm: Cách soạn thảo quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng

2. Xin giấy chứng nhận đầu tư cần những thủ tục nào?

Để xin giấy cấp phép chứng nhận đầu tư, bạn cần thực hiện thủ tục theo đúng các trình tự như sau:

- Đối với quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của các nước, các dự án đầu tư thuộc diện này cần chờ đợi thời gian là tối đa 5 ngày làm việc. Cơ quan đăng ký đầu tư kể từ khi nhận được các quyết định chủ trương của chủ đầu tư, các giấy tờ này đều hợp thì tối đa 5 ngày làm việc, chủ đầu tư sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Xin giấy chứng nhận đầu tư cần thực hiện đúng thủ tục
Xin giấy chứng nhận đầu tư cần thực hiện đúng thủ tục

- Trường hợp thứ hai, các chủ đầu tư cần thực hiện các thủ tục lần lượt theo các trình tự sau nếu dự án đầu tư không thuộc vào diện của các quyết định chủ trương đầu tư giống như quy định. Các chủ đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký giấy phép đầu tư tới cơ quan của phòng đăng ký đầu tư tại Sở kế hoạch và đầu tư, hồ sơ gồm có:

+ Đề nghị thực hiện dự án đầu tư bằng các văn bản.

+ Các giấy tờ của nhà đầu tư cần chuẩn bị gồm có: Nếu là cá nhân thì cần chuẩn bị căn cước công dân (có chíp hoặc không), chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Nếu là tổ chức, nhà đầu tư cần có bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

+ Đề xuất trong dự án đầu tư.

+ Đề xuất về nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư cần cung cấp giấy tờ chứng minh được phép sử dụng một địa điểm cụ thể để thực hiện việc tiến hành dự án.

+ Việc hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ cần có bản sao của các tài liệu, giấy tờ cam kết, tài liệu về nhà đầu tư có năng lực tài chính, báo cáo tài chính tại thời điểm 2 năm gần nhất, cam kết về việc hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài chính.

+ Cần thêm tờ đơn giải trình về việc sử dụng công nghệ nếu công nghệ áp dụng trong dự án đầu tư thuộc vào danh sách công nghệ bị hạn chế chuyển giao.

+ Nếu dự án đầu tư thực hiện theo hình thức hợp đồng BCC thì cần có hợp đồng BCC đi kèm.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ xin chứng nhận đầu tư
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ xin chứng nhận đầu tư

Tính từ ngày chủ đầu tư nộp các giấy tờ trong bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 15 ngày, chủ đầu tư sẽ được cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong trường hợp nhà đầu tư không được cấp giấy phép đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo bằng văn bản tới nhà đầu tư và nêu rõ lý do tại sao bị từ chối.

Nếu bạn xin cấp phép đầu tư cho một dự án đầu tư xây dựng nhưng chưa biết cách quản lý hiệu quả thì hãy sử dụng phần mềm quản lý dự án đầu tư mang tên phần mềm quản lý đầu tư xây dựng 365. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực các nhà đầu tư quản lý dự án đầu tư hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin quan trọng về việc xin giấy chứng nhận đầu tư. Với những trường hợp nằm trong phạm vi cần xin giấy phép chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ trong hồ sơ cần thiết để xin cấp phép giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng nhất. Đây là giấy tờ quan trọng không thể thiếu đối với các dự án đầu tư, giúp nhà nước quản lý hoạt động đầu tư một cách dễ dàng.

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là một giấy tờ vô cùng cần thiết, là điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng. Tìm hiểu thông tin về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng qua đường dẫn bài viết dưới đây!

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý